Kế hoạch bài dạy môn Kĩ thuật Lớp 4

 Môn : KĨ THUẬT

Bài dạy : VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU

I. Mục tiêu :

- HS biết được đặt điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động

II. Đồ dùng dạy học :

Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu :

- Một số mẫu vải (vải sợi bông, vải sợi pha, vải hóa học, vải hoa, vải kẻ, vải trắng, vải màu, .) và chỉ khâu, chỉ thêu các màu.

- Kim khâu, kim thêu các cỡ (kim khâu len, kim khâu, kim thêu).

- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ (kéo làm bằng inox, kéo làm bằng hợp kim của sắt, kéo bấm chỉ, .)

- Khung thêu cầm tay, một miếng sáp hoặc nến (dùng để vuốt nhọn đầu chỉ trước khi xâu kim), phấn màu dùng để vạch dấu trên vải, thước dẹt, thước dây dùng trong cắt may, đê, khuy cài, khuy bấm.

- Một số sản phẩm may khâu thêu.

 

doc35 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Ngày: 08/04/2016 | Lượt xem: 1972 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Kĩ thuật Lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thêu móc xích. + Mặt phải của đường thêu là những vòng chỉ nhỏ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi mắc xích. + Mặt trái đường thêu là những mũi chỉ bằng nhau, nối tiếp nhau gần giống các mũi khâu đột mau. - GV đặt câu hỏi và gợi ý để HS rút ra khái niệm thêu móc xích. - GV giới thiệu một số sản phẩm thêu móc xích. - GV bổ sung và nêu ứng dụng thực tế thêu móc xích thường được kết hợp với thêu lướt vặn và 1 số kiểu thêu khác. Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật. Mục Tiêu: Thêu được các mũi thêu móc xích. TH: - Treo quy trình thêu móc xích. - HS trả lời câu hỏi về cách vạch dấu đường thêu móc xích, so sánh cách vạch dấu đường thêu móc xích với cách vạch dấu đường thêu lướt vặn và cáhc vạch dấu các thêu khâu đã học. - GV hướng dẫn HS kết hợp đọc nội dung 2 với quan sát hình 3a,3b, 3c, (SGK). trả lời các câu hỏi trong SGK. - GV hướng dẫn thao tác thêu. - Hướng dẫn HS quan sát hình 4 (SGK) để trả lời câu hỏi về cách kết thúc đường thêu móc xích. Và so sánh đường thêu móc xích với cách kết thúc đường thêu lướt vặn. - Hướng dẫn thao tác lần 2 các thao tác thêu và kết thúc đường móc xích. - GV hướng dẫn lần 2 các thao tác thêu và kết thúc đường thêu móc xích. - Gọi HS đọc phần ghi nhớ ở cuối bài - HS quan sát mẫu. - HS trả lời. - HS nhắc lại. - HS trả lời. - HS quan sát và xem Sp. - HS quan sát hình 2 SGK. - HS trả lời. - HS nhận xét, bổ sung. -HS quan sát hình 2,3 Sgk - HS trả lời, nhận xét. - HS quan sát - HS trả lời các câu hỏi. - HS quan sát. - HS quan sát. - 2 HS đọc ghi nhớ. 3. Củng cố, dặn dò (3’): - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị dụng cụ để học bài: Thêu móc xích (Tiết 2) RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . Ngày dạy: .././ 20 Tiết 13 : THÊU MÓC XÍCH (Tiết 1) I. Mục tiêu: -Biết cách thêu móc xích . -Thêu được mũi thêu móc xích . Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau . Thêu được ít nhất năm vòng móc xích .Đường thêu có thể bị dúm . -Với HS khéo tay : Thêu được mũi thêu móc xích . Các mũi thêu tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp tương đối đều nhau . Thêu được ít nhất tám vòng móc xích .Đường thêu ít bị dúm . -Có thể ứng dụng thêu móc xích để tạo thành sản phẩm đơn giản . - HS hứng thú học thêu. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh quy trình thêu móc xích. - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len (hoặc sợi) trên bìa, vải khác màu có kích thước đủ lớn (chiều dài mũi thêu khoảng 2cm) và một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích. - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + Một mãnh vải sợi bông trắng (hoặc màu) có kích thước 20cm x 30cm + Len (hoặc sợi), chỉ thêu khác màu vải. + Kim khâu len và kim thêu. + Phấn vạch, thước, kéo. III. Hoạt động dạy - học: 1.. Kiểm tra bài cũ (3’): Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Trực tiếp. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 27’ 7’ Hoạt động 1: HS thực hành thêu móc xích. Mục Tiêu: - HS biết thêu móc xích một cách thuần thục. Cách TH: - Kiểm tra sự chuẩn bị và kết quả thực hành ở tiết 1 của HS. - GV nhận xét và cũng cố kỹ thuật thêu móc xích theo các bước: + Bước 1: Vạch dấu đường thêu. + Bước 2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu. - GV nhắc lạ một số điểm cần lưu ý ở tiết 1. - Nhận xét và tổ chức cho HS, chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kỹ thuật. -Tổ chức cho HS yhực hành . - GV quan sát, uốn nắn HS, chỉ dẫn thêm cho HS chưa đúng thao tác kỹ thuật. - HS hoàn thành tốt GV yêu cầu trang trí thêm cho bài của mình. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập của HS. Mục Tiêu: HS hoàn thành sản phẩm của mình Cách TH: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. - HS chuẩn bị dụng cụ học tập. - HS nhắc lại các bước. - HS nhắc lại. - HS thực hành. - HS làm thêm cho đẹp sản phẩm. - HS trình bày sản phẩm. - HS tự đánh giá sản phẩm của mình theo tiêu chuẩn GV đưa ra. 3. Củng cố, dặn dò (3’): - GV nhận xét về tinh thần, thái độ học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị tiết học sau. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . . Ngày dạy: /./ 20 Tiết 15: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết 1) I.Mục tiêu: -Sử dụng một số dụng cụ , vật liệu cắt , khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản . Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học . -HS khéo tay : Vận dụng kiến thức , kĩ năng cắt , khâu , thêu để làm được đồ dùng đơn giản . -Giáo dục HS tính cẩn thận , bàn tay khéo léo . II. Đồ dùng: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ (5’): 5HS trình bày sản phẩm bài thêu móc xích. Gv nhận xét các bài. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Trực tiếp. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 12’ 20’ Hoạt động1 : Ôn tập những nội dung đã học trong chương 1. Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại những nội dung chính đã học trong chương đã học . - Cho HS nhắc lại cách khâu thường, khâu đột thưa , thêu móc xích. Kết luận: GV tóm tắt lại ý chính. Hoạt động2 : Thực hành. Mục tiêu: Sử dụng một số dụng cụ , vật liệu cắt , khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản . Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học . Cách tiến hành: ( Hoạt động nhóm 6 ). - Yêu cầu HS làm sản phẩm tự chọn. - Tùy từng nhóm chọn sản phẩm khâu hoặc thêu. - Các nhóm trình bày những dự định chọn và nêu sản phẩm. -Thực hành theo nhóm . -3HS nhắc lại những nội dung chính. -3HS lần lượt nhắc lại cách khâu thường, khâu đột thưa , thêu móc xích. - HS thực hành theo nhóm ( sản phẩm tùy nhóm chọn ). 3. Củng cố, dặn dò (3’): - GV nhận xét về tinh thần, thái độ học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị dụng cụ để học tiếp tiết học sau. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . . Ngày dạy: /./ 20 Tiết 16: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết 2) I.Mục tiêu: -Sử dụng một số dụng cụ , vật liệu cắt , khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản . Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học . -HS khéo tay : Vận dụng kiến thức , kĩ năng cắt , khâu , thêu để làm được đồ dùng đơn giản . -Giáo dục HS tính cẩn thận , bàn tay khéo léo . II. Đồ dùng: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ (5’): Một số nhóm HS trình bày sản phẩm đã hoàn thành . Gv nhận xét các bài. 2. Bài mới: Giới thiệu bài: Trực tiếp. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 5’ 20’ 7’ Hoạt động1 : Ôn tập những nội dung đã học trong chương 1. Cách tiến hành: - Cho HS nhắc lại những nội dung chính đã học trong chương đã học . - Cho HS nhắc lại cách khâu thường, khâu đột thưa , thêu móc xích. Kết luận: GV tóm tắt lại ý chính. Hoạt động2 : Thực hành. Mục tiêu: Sử dụng một số dụng cụ , vật liệu cắt , khâu , thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản . Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt , khâu , thêu đã học . Cách tiến hành: ( Hoạt động nhóm 6 ). - Yêu cầu HS làm sản phẩm tự chọn. - Tùy từng nhóm chọn sản phẩm khâu hoặc thêu. - Các nhóm trình bày những dự định chọn và nêu sản phẩm. -Thực hành theo nhóm . Hoạt động3 : Đánh giá sản phẩm . Mục tiêu : Rèn kĩ năng nhận xét , đánh giá cho HS. Cách tiến hành: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm. - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS. -3HS nhắc lại những nội dung chính. -3HS lần lượt nhắc lại cách khâu thường, khâu đột thưa , thêu móc xích. -HS thực hành theo nhóm ( sản phẩm tùy nhóm chọn ). -Các nhóm trưng bày sản phẩm . -Nhận xét đánh giá sản phẩm của nhóm bạn . 3. Củng cố, dặn dò (3’): - GV nhận xét về tinh thần, thái độ học tập của HS. - Dặn dò chuẩn bị dụng cụ để học tiếp tiết học sau. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . . : KĨ THUẬT Bài dạy : CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN ( Tiết 2) I. Mục tiêu: HS cần phải: làm được một sản phẩm khâu, thêu II. Đồ dùng: - Một số sản phẩm khâu, thêu đã học. - Tranh ảnh của các bài đã học. III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: GV kiểm tra sự chuẩn bị của các nhóm 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Hoạt động 1: Giới thiệu bài. * Hoạt động 2: HS thực hành sản phẩm tự chọn. + Mục tiêu: HS làm được một số sản phẩm đã học. + Cách tiến hành: HS thực hành theo nhóm với sản phẩm nhóm đã chọn. + Kết luận: - Nhắc lại cách khâu hoặc thêu - HS thực hành theo nhóm ( sản phẩm tùy nhóm chọn ). * Hoạt động 3: Hoàn thành + Mục tiêu: Trưng bày sản phẩm. + Cách tiến hành: - Các nhóm lấy sản phẩm làm xong trưng bày trước lớp - GV kiểm tra, nhận xét * Hoạt động 3: Củng cố dặn dò. - Nhận xét sự chuẩn bị và thực hành của HS. - Chuẩn bị tiết sau - HS trưng bày theo nhóm IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docgiao an ki thuat.doc