Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tuần 14 năm học 2012

I. Mục tiêu:

1- Biết cách đọc . Hiểu ý nghĩa : Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác. (Trả lời được các CH 1,2,3 trong SGK)

2- Đọc diễn cảm bài văn ; biết phân biệt lời người kể và lời các nhân vật, thể hiện được tính cách nhân vật

3- Giáo dục học sinh phải biết sống đẹp như các nhân vật trong câu truyện để cuộc đời trở nên tốt đẹp hơn.

II. Chuẩn bị:

- Tranh vẽ phóng to. SGK.

III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc28 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học lớp 5 - Tuần 14 năm học 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có được sau khi làm bài. TOÁN: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ THẬP PHÂN. I. Mục tiêu: 1- Biết chia một số thập phân cho một số thập phân và vận dụng trong giải toán có lời văn. 2- BT cần làm : Bài 1 (a,b,c) ; Bài 2. 3- Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - Giấy khổ to A 4, phấn màu, bảng phụ. Bảng con, SGK. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ: 5’ 2. Bài mới: Hoạt động 1: 12’ Hoạt động 2: 17’ 3. Củng cố Dặn dò: 3’ 1 học sinh sửa bài 4/70 Giáo viên nhận xét, ghi điểm. Hướng dẫn học sinh hiểu và nắm được quy tắc chia một số thập phân cho một số thập phân Ví dụ 1: 23,56 : 6,2 • Hướng dẫn học sinh chuyển phép chia 23,56 : 6,2 thành phép chia số thập phân cho số tự nhiên. - HDHS đặt tính và tính. • Giáo viên chốt lại. • Giáo viên nêu ví dụ 2: 82,55 : 1,27 • Giáo viên chốt lại ghi nhớ. Hướng dẫn học sinh thực hành. Bài 1 (a,b,c): • Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại quy tắc chia. Giáo viên yêu cầu học sinh làm vào vở. Giáo viên nhận xét sửa từng bài. Bài 2: Làm vở. * HSG nêu tĩm tắt • Giáo viên yêu cầu học sinh , đọc đề, phân tích đề, tóm tắc đề, giải. - GV nhận xét, ghi điểm. - Làm BT3 vào vở. Chuẩn bị: “Luyện tập.” Nhận xét tiết học 1 HS sửa bài Lớp nhận xét. Học sinh chia nhóm. Mỗi nhóm cử đại diện trình bày. + HS nêu cách chuyển và thực hiện. 23,56 : 6,2 = (23,56 × 10) : (6,2 x 10) = 235,6 : 62 1 HS làm trên bảng lớp, lớp làm vào vở. 23,5,6 6,2 4 9 6 3,8 (kg) 0 - 1 HS nêu cách chia. Học sinh thực hiện vd 2. Học sinh trình bày – Thử lại. Cả lớp nhận xét. Học sinh lần lượt nêu ghi nhớ. Học sinh đọc đề. 3 học sinh làm bài trên bảng, lớp làm vào vở. Học sinh nhận xét. Học sinh lần lượt đọc đề – Tóm tắt. 1 học sinh nêu cách giải. 1 học sinh sửa bài trên bảng, lớp làm vào vở. Giải 1 lít dầu hoả cân nặng là: 3,42 : 4,5 = 0,76 (kg) 8 lít dầu hoả cân nặng là: 0,76 x 8 = 6,08 (kg) Đáp số: 6,08 kg. - 2 HS nêu lại quy tắc. BUỔI CHIỀU KĨ THUẬT : CẮT , KHÂU , THÊU TỰ CHỌN (tt) I. MỤC TIÊU: 1- Biết tự chọn dụng cụ để thực hành 2-Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để thực hành làm được một sản phẩm yêu thích. 3- Có ý thức tự phục vụ ; giúp đỡ gia đình . II. CHUẨN BỊ : - Một số sản phẩm khâu , thêu đã học .Tranh ảnh các bài đã học . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1. Bài cũ : 5’ 2. Bài mới: Hoạt động 1 : 15’ Cắt , khâu , thêu hoặc nấu ăn tự chọn (tt) . - Kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm. HS thực hành làm sản phẩm tự chọn . - Kiểm tra sự chuẩn bị nguyên vật liệu, dụng cụ thực hành của HS. - Phân chia vị trí cho các nhóm thực hành . - Đến từng nhóm quan sát, hướng dẫn thêm - Thực hành nội dung tự chọn . Hoạt động 2 : 13’ 3. Củng cố Dặn dò : 3’ Đánh giá kết quả thực hành - Tổ chức cho các nhóm đánh giá chéo theo gợi ý SGK . - Nhận xét , đánh giá kết quả thực hành của các nhóm , cá nhân . - Đánh giá , nhận xét . - Giáo dục HS có ý thức tự phục vụ ; giúp gia đình việc nội trợ . - Nhận xét tiết học . - Nhắc HS đọc trước bài học sau . - Báo cáo kết quả . ATGT: Bµi 3: chän ®­êng ®i an toµn vµ phßng tr¸nh tai n¹n giao th«ng I/ Mơc tiªu: Häc sinh biÕt gi¶i thÝch so s¸ch ®iỊu kiƯn con ®­êng an toµn vµ kh«ng an toµn. BiÕt c¨n cø møc ®é an toµn cđa con ®­êng ®Ĩ cã thĨ phßng tr¸nh tai n¹n giao th«ng. Lùa chän con ®­êng an toµn nhÊt ®Ĩ ®i Ph©n tÝch ®­ỵc lÝ do an toµn hay kh«ng an toµn. Cã ý thøc thãi quen chØ ®i con ®­êng an toµn dï cã ph¶i ®i xa h¬n. II/ §å dïng d¹y häc:Tranh ¶nh SGK, l­ỵc ®å III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Bbµi cị 5’: 2/ Bµi míi 25’: HĐ1: 8’ HĐ2: 8’ HĐ3: 8’ 3/ Cđng cè dỈn dß 5’: KiĨm tra bµi kÜ n¨ng ®i xe ®¹p an toµn Nh÷ng ®iỊu kiƯn an toµn vµ kh«ng an toµn cđa ®­êng phè + Nh÷ng ®iỊu kiƯn an toµn cđa ®­êng phè GV chia nhãm mçi nhãm mét tê giÊy khỉ to ghi ý kiÕn th¶o luËn cđa nhãm: §­êng phè cã nh÷ng ®iỊu kiƯn nµo ®¶m b¶o an toµn cho ng­êi tham gia gia th«ng? GV kÕt luËn + Nh÷ng ®­êng phè ch­a ®đ ®iỊu kiƯn an toµn - Nh÷ng ®­êng phè nh­ thÕ nµo lµ nh÷ng ®­êng phè kh«ng ®đ ®iỊu kiƯn an toµn? Chän con ®­êng an toµn ®Ĩ ®i tíi tr­êng Dïng sa bµn (s¬ ®å) vỊ thùc tÕ ®­êng ®i ë ®Þa ph­¬ng tõ nhµ ®Õn tr­êng cã mét hoỈc hai ba ®­êng ®i trong ®ã mçi ®o¹n cã nh÷ng t×nh huèng kh¸c nhau. GV chän 2 ®iĨm GV kÕt luËn chØ ra con ®­êng vµ ph©n tÝch cho c¸c em hiĨu cÇn chän con ®­êng nµo lµ an toµn dï cã ph¶i ®i xa h¬n. Ho¹t ®éng bỉ trỵ: GV cho häc sinh tù vÏ con ®­êng tõ nhµ ®Õn tr­êng vµ x¸c ®Þnh ®­ỵc ph¶i ®i qua mÊy ®iĨm hoỈc ®o¹n ®­êng kh«ng an toµn vµ an toµn. Yªu cÇu häc sinh giíi thiƯu vµ ph©n tÝch v× sao an toµn vµ kh«ng an toµn? - NhËn xÐt líp häc. - DỈn häc sinh vỊ thùc hiƯn cÇn chän con ®­êng nµo an toµn nhÊt ®Ĩ ®i ®Õn tr­êng §¹i diƯn nhãm b¸o c¸o, c¸c nhãm kh¸c bỉ sung. HS ®äc SGK HS ®äc SGK vµ tr¶ lêi c©u hái: Häc sinh chØ con ®­êng nµo lµ an toµn h¬n v× sao? C¶ líp theo dâi th¶o luËn nhËn xÐt bỉ sung. Ho¹t ®éng ngll Chđ ®Ị: BiÕt ¬n thÇy gi¸o, c« gi¸o TiÕt 14 ngµy héi m«i tr­êng i. mơc tiªu: Ho¹t ®éng nh»m: - N©ng cao nhËn thøc vỊ m«i tr­êng vµ b¶o vƯ m«i tr­êng cho häc sinh. - Gãp phÇn thay ®ỉi nhËn thøc cđa häc sinh vỊ m«i tr­êng. - Thùc hiƯn gi÷ g×n, b¶o vƯ m«i tr­êng ë nhµ, ë tr­êng vµ n¬i c«ng céng. - RÌn kÜ n¨ng giao tiÕp, hỵp t¸c, tỉ chøc ho¹t ®éng. ii. Quy m« ho¹t ®éng: Tỉ chøc theo líp häc iii. Tµi liƯu vµ ph­¬ng tiƯn: - Tranh sè 7 trang108, tranh ¶nh « nhiƠm m«i tr­êng - C¸c trß ch¬i, bµi h¸t vỊ m«i tr­êng. iv. C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1 Giíi thiƯu ho¹t ®éng: GV nêu yêu cầu tiết học 2. Néi dung c¸c ho¹t ®éng: Ho¹t ®éng1: ChuÈn bÞ Yªu cÇu HS chä ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh, trang trÝ líp häc GV h­íng dÉn HS thùc hiƯn Ho¹t ®éng2: Ngµy héi m«i tr­êng a) Ch­¬ng tr×nh ca nh¹c: Yªu cÇu HS mĩa, h¸t tËp thĨ b) Tuyªn bè lÝ do, giíi thiƯu ®¹i biĨu: GV h­íng dÉn HS c¸ch giíi thiƯu c) Thùc hiƯn: Yªu cÇu líp tr­ëng lªn ®äc lêi khai m¹c ngµy héi, néi dung, c¸c ho¹t ®éng GV h­íng dÉn vµ chia khu vùc cho tõng néi dung thi. Ho¹t ®éng3: Tỉng kÕt vµ trao gi¶i Yªu cÇu ban gi¸m kh¶o c«ng bè kÕt qu¶ tõng ND thi vµ trao gi¶i Gi¶i th­íng lµ nh÷ng hoa ®iĨm m­êi -V¨n nghƯ -BÕ m¹c ngµy héi M«i tr­êng ChuÈn bÞ bµi tuÇn 15 HS l¾ng nghe Líp cư HS cã n¨ng khiÕu nãi hay ®Ĩ dÉn ch­¬ng tr×nh, trang trÝ líp häc. - C¶ líp h¸t tËp thĨ - TrÝnh diƠn c¸c tiÕt mơc mĩa, h¸t ®· chuÈn bÞ. §¹i diƯn líp tuyªn bè lÝ do vµ giíi thiƯu ®¹i biĨu vµ kh¸ch mêi. - Líp tr­ëng ®äc lêi khai m¹c - Giíi thiƯu ban gi¸m kh¶o - §äc néi dung: 1. Thi v¨n nghƯ 2. Thi ®è vui, øng xư 3. Thi thuyÕt tr×nh 4. Thi vÏ tranh HS ®¨ng kÝ néi dung thi vµ vỊ vÞ trÝ quy ®Þnh ®Ĩ thi. - Ban gi¸m kh¶o c«ng bè kÕt qu¶ - Trao gi¶i cho b¹n ®­ỵc gi¶i cao nhÊt - Líp tr­ëng ghi hoa ®iĨm 10 cho c¸c b¹n ®o¹t gi¶i - Vui v¨n nghƯ - Líp tr­ëng ®äc lêi bÕ m¹c ĐỊA LÍ : GIAO THÔNG VẬN TẢI I.Mục tiêu: 1- Biết được 1 số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta : 1.1- Nhiều loại đường và phương tiện giao thông. 1.2- Tuyến đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ 1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất đất nước.quốc lộ 14 chạy qua Bù Đăng. 2.1- Chỉ 1 số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A. 2.2- Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của GTVT. * HS khá, giỏi : + Nêu được 1 vài đặc điểm phân bố mạng lưới GTVT của nước ta. + Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều Bắc – Nam . GD ATGT : Tuân thủ tín hiệu đèn điều khiển GT. (HĐ3 . Bài 1 – Sách Thỏ và Rùa). 3- HS cĩ ý thức chấp hành tốt luật lệ giao thơng II. Chuẩn bị: + Bản đồ giao thông Việt Nam + Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Bài cũ: 5’ 2. Bài mới: Hoạt động 1: 15’ Hoạt động 2 15’ 4. Củng cố Dặn dò: “Công nghiệp (tt)”. - Gọi 2 HS lên bảng trả lời - Nhận xét, đánh giá “Ôn tập”. Các loại hình giao thông vận tải + Bước 1: Thảo luận nhóm đôi và trả lời - Hãy kể các loại hình giao thông vận tải trên đất nước ta mà em biết. - Quan sát hình 1, cho biết loại hìng vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá + Bước 2: Cho HS trình bày kết quả. - Gv kết luận . - Hãy kể tên các phương tiện giao thông thường được sử dụng Phân bố một số loại hình giao thông Bước 1:Cho HS làm bài tập - Bước 2: Cho hS trình bày kết quả - Gv nhận xét kết luận Rút ra bài học - Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào? - Giáo viên nhận xét, chốt ý ; - Chuẩn bị: Thương mại, du lịch Nhận xét tiết học. Nhận xét bổ sung. - HS thảo luận nhóm đôi và trả lời - Đường ô tô, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không - Đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và khách hàng - HS lần lượt trình bày kết quả vừa thảo luận - HS nhận xét bổ sung - Tìm trên hình 2: quốc lộ 1A, đường sắt Bắc-Nam , các sân bay quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất - 2 HS lên bảng trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Bắc-Nam, quốc lộ 1A, các sân bay, cảng biển. - HS nhận xét bổ xung - 2 HS nhắc lại nội dung bài học . - HS trả lời

File đính kèm:

  • doctuan14lop 5.doc