Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 6 năm 2012

Toán: Luyện tập

I– Mục tiêu : Giúp HS :

1)- Luyện tập về tính tỉ số phần trăm của hai số, đống thời làm quen với các khái niệm:

* Thực hiện một số phần trăm kế hoạch, vượt mức một số phần trăm kế hoạch.

* Tiền vốn ,tiền bán ,tiền lãi ,số phần trăm lãi.

2)- Làm quen với các phép tính liên quan đến tỉ số phầm trăm (cộng và trừ hai tỉ số phần trăm, nhân và chia tỉ số phần trăm với một số tự nhiên).

 3)-Giáo dục tính cẩn thận,chính xác khi làm bài tập

 * BT 1; 2. HS giỏi làm các BT còn lại.

 II- Đồ dùng dạy học :

 1 – GV SGK,bảng nhóm

 2 – HS :SGK

IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc42 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 517 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 6 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
êu . -HS nghe . Bài tập luyện thêm dành cho học sinh giỏi 1/ Thu ho¹ch c¶ hai vô cµ chua n¨m 2006 vµ 2007 cña x· Phó Th­îng lÇn l­ît lµ 5432 tÊn vµ 5698 tÊn cµ chua. a/ Hái so víi vô 2006 th× vô cµ chua n¨m 2007 t¨ng lªn bao nhiªu phÇn tr¨m ? b/ NÕu vô cµ chua n¨m 2007 s¶n l­îng cµ chua cña x· Phó Th­îng t¨ng 10% so víi n¨m 2007 th× n¨m 2008 thu ho¹ch ®­îc bao nhiªu tÊn cµ chua ? 2/ Năm 2006 tạp chí Toán tuổi thơ dự kiến phát hành trung bình một tháng 72 000 tờ báo Toán tuổi thơ 1 và thực tế cả năm đã phát hành được 90 000 tờ. Hỏi năm 2006 tạp chí Toán tuổi thơ đã thực hiện được bao nhiêu phần trăm kế hoạch? ************************************ Tập làm văn: Luyện tập tả người (Tả hoạt động tả hình dáng) I / Mục tiêu 1/ Củng cố kiến thức và rèn kĩ năng về viết đoạn văn . 2/ HS viết được 1 đoạn văn tả ngoại hình, tả hoạt động của 1 bạn nhỏ hoặc một em bé đang tuổi tập nói tập đi dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có . 3/Giáo dục HS tính cẩn thận,sáng tạo. II / Đồ dùng dạy học : -GV : SGK, 2 tờ giấy khổ to cho HS viết đoạn văn . -HS : SGK III / Hoạt động dạy và học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS I / Ổn định :KT sĩ số HS II Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS Đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 em bé đã được viết lại . -GV nhận xét. III) / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài :Trong tiết TLV tuần trước , các em đã lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả người bạn nhỏ hoặc em bé đang tuổi tập nói, tập đi. Trong tiết học hôm nay , các em sẽ luyện tập chuyển 1 phần tả ngoại hình, tả hoạt động của nhân vật trong dàn ý thành 1 đoạn văn . 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: Bài tập 1:Viết một đoạn văn tả hình dạng một người bạn nhỏ hoặc một em bé đang tuổi tập nói tập đi. -GV nhắc HS : Có thể viết 1đoạn văn tả 1 số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật .Cũng có thể tả riêng nét ngoại hình tiêu biểu ( VD : tả đôi mắt hay tả mái tóc , dáng người ) -Cho HS làm bài . - GV hướng dẫn chữa bài ở bảng nhóm: + Trong đoạn văn, tả nét ngoại hình tiêu biểu nào. + Đã chú ý dùng từ, đúng và hay chưa. Bài tập 2: Viết đoạn văn tả hoạt độngcủa em bé hoặc bạn nhỏ. GV gợi ý: - Em chọn tả hoạt động nào của nhân vật. - Cần lưu ý chi tiết sau có liên quan làm rõ cho chi tiết trước. - Chi tiết , đặc điểm nào có thể tả bằng cách so sánh. - Em có ấn tượng , tình cảm gì về hoạt động ấy. - Cho HS làm bài. -Hướng dẫn hS chữa bài ở bảng nhóm. IV / Củng cố dặn dò : -Nhận xét tiết học . -Về nhà hoàn thiện bài viết vào vở đã làm ở lớp . -Tiết sau : ôn tập văn viết đơn . -2 HS lần lượt đọc đoạn văn mình viết lại . (Quyên; Thắng) -Cả lớp nhận xét -HS lắng nghe. - 1 HS nêu yêu cầu của đề bài. -HS làm việc cá nhân , xem lại dàn ý , kết quả quan sát , viết đoạn văn . -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình -Lớp nhận xét . - HS nêu yêu cầu đề bài. HS lắng nghe -HS làm việc cá nhân , xem lại dàn ý , kết quả quan sát , viết đoạn văn . -HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn của mình -Lớp nhận xét . ********************************** Lịch sử: Hậu phương sau những năm chiến dịch biên giới I. Mục tiêu: Học xong bài này HS biết -Mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương trong kháng chiến -Vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp - Giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân Việt Nam. II. Chuẩn bị: + GV: Ảnh các anh hùng tại Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn quốc (tháng 5/1952) Phiếu học tập HS + HS :SGK ,xem trước bài. III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn định: KT đồ dùng HS 2. Bài cũ:Chiến thắng biên giới Thu Đông 1950. Ta quyết định mở chiến dịch Biên giới nhằm mục đích gì?(HS TB) Ý nghĩa lịch sử của chiến dịch Biên giới Thu Đông 1950?(HSK) ® Giáo viên nhận xét bài cũ. 3. Dạy bài mới: a-Giới thiệu bài: Hậu phương những năm sau chiến dịch biên giới. b. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Tạo biểu tượng về hậu phương ta vào những năm sau chiến dịch biên giới. -Giáo viên nêu tóm lược tình hình địch sau thất bại ở biên giới: quân Pháp đề ra kế hoạch nhằm xoay chuyển tình thế bằng cách tăng cường đánh phá hậu phương của ta, đẩy mạnh tiến công quân sự. Điều này cho thấy việc xây dựng hậu phương vững mạnh cũng là đẩy mạnh kháng chiến. Lớp thảo luận theo nhóm , nội dung sau: + Tình hình phát triển kinh tế, văn hóa của ta sau chiến dịch biên giới? Tinh thần thi đua học tập và tăng gia sản xuất của hâu phương ta trong những năm sau chiến dịch biên giới như thế nào? + Nêu tác dụng của Đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất? (Đại hội diễn ra trong bối cảnh nào? Những tấm gương thi đua ái quốc có tác dụng như thế nào đối với phong trào thi đua ái quốc phục vụ kháng chiến? +Tình hình hậu phương ta trong những năm 1951 – 1952 có ảnh hưởng gì đến cuộc kháng chiến? Giáo viên nhận xét và chốt. Hoạt động 2:Làm việc cả lớp GV kết luận về vai trò của hậu phương đối với cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp ( làm tăng thêm sức mạnh cho cuộc kháng chiến ) Cho HS kể về một anh hùng được tuyên dương trong Đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc ( 5-1952 ) mà em biết và nêu cảm nghĩ về người . -Kể tên một trong bảy anh hùng được Đại hội chọn và kể sơ nét về người anh hùng đó. 4 -Củng cố,dặn dò: Gọi HS đọc ghi nhớ Trong cuộc chiến tranh giữ nước, hậu phương bao giờ cũng là chỗ dựa vững chắc của tuyền tuyến .Vì thế trong những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp chúng ta đã xây dựng hậu phương vững chắc để tạo sức mạnh của cả dân tộc nhằm chiến thắng kẻ thù . Chuẩn bị: Ôn tập học kì Nhận xét tiết học Học sinh nêu. (V/ Tuấn) Học sinh nêu. (Y/ Nhi ) -Lắng nghe -HS theo dõi Học sinh thảo luận theo nhóm với nhiệm vụ được giao. -Nhóm trưởng điều khiển thảo luận và ghi kết quả. Đại diện 1 số nhóm báo cáo. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS theo dõi HS kể -2-3 HS đọc ghi nhớ -HS nêu Theo dõi ************************************* =====Buổi chiều===== Ôn luyện Toán: Giải toán về tỉ số phần trăm - HSY: ¤n luyÖn vÒ c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m - HSG: T×m phÇn tr¨m khi bµi to¸n Èn c¸c dù liÖu. - V©n dông kiÕn thøc chÝnh x¸c. II.Ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cña gv Ho¹t ®éng cña hs 1/¤n kiÕn thøc: - HS nªu c¸ch lµm bµi tËp sau: + Mét v­ên cã 12 c©y chanh vµ 36 c©y cam. TÝnh tØ sè c©y cam so víi c©y chanh ? TØ sè cña c©y chanh so víi c©y cam ? - HS nªu c¸ch tÝnh tØ sè phÇn tr¨m qua vÝ dô ®ã. 2/Thùc hµnh: *HSY: Bµi 1: T×m sè phÇn tr¨m cña: a/ 9 vµ 36 b/ 75 vµ 60 c/ 73,5 vµ 42 d/ 48,051 vµ 42,15 - 4HS lªn gi¶i bµi, c¶ líp lµm vë. + Nªu c¸c b­íc t×m sè phÇn tr¨m cña hai sè ? Bµi 2: Líp 5A gåm 40 häc sinh, trong ®ã cã 17 b¹n nam. Hái sè b¹n nam chiÕm bao nhiªu phÇn tr¨m sè häc sinh c¶ líp. - HS ®äc néi dung yªu cÇu. - 1HS lªn b¶ng gi¶i, c¶ líp lµm vµo vë - GV nhËn xÐt. Baøi 3 : (SGK.Tr 76) - Cho HS laøm vaøo vôû . - GV kieåm tra 1 soá vôû . - Nhaän xeùt , söûa chöõa . *HSG: Bµi 1: (C¸c BT§H×nh líp 4-5.Trang 173) DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt t¨ng hay gi¶m bao nhiªu phÇn tr¨m, nÕu chiÒu dµi gi¶m 20% sè ®o cña nã vµ chiÒu réng t¨ng 20% sè ®o cñ nã. Bµi 2: T×m X a/ X x 9 – X x 6 = 135 b/ X x 7 = 324 + X c/ X x 8 = 450 + X x 3 HD:- VËn dông tÝnh chÊt: a/ a x b – a x c = a x (b – c) b/ SH = T – SH ( Tæng lµ X x 7) 3/Cñng cè dÆn dß: - GV nh¾c l¹i c¸c c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m. - HS nh¾c l¹i c¸ch t×m thµnh phÇn ch­a biÕt cña phÐp tÝnh - Bµi tËp vÒ nhµ: T×m X : a/ 135 : X = 9 – 234 : X b/ 628 : X = 4 + 432 : X TØ sè c©y cam so víi c©y chanh lµ: 36 : 12 = 3 TØ sè cña c©y chanh so víi c©y cam lµ: 12 : 36 = -TØ sè cña 9 vµ 36 lµ: 9 : 36 = 25 = 0,25% Gi¶i sè b¹n nam chiÕm sè phÇn häc sinh c¶ líp lµ: 17 : 40 = 0,425 = 42,5% §¸p sè: 42,5% - HS laøm baøi . ÑS: 207 m. Gi¶i: C¸ch 1: Coi chiÒu dµi cò lµ 100% th× chiÒu dµi míi so víi chiÒu dµi cò lµ: 100% - 20% = 80% Coi chiÒu réng cò lµ 100% th× chiÒu réng míi so víi chiÒu réng cò lµ: 100% + 20% = 120% DiÖn tÝch h×nh CN míi so víi diÖn tÝch h×nh CN cò lµ: = DiÖn tÝch h×nh CN cò bÞ gi¶m lµ: - = = 4% C¸ch 2: §æi 20% = 0,2 Coi chiÒu dµi cò lµ 1 ®¬n vÞ ®é dµi th× chiÒu dµi míi so víi chiÒu dµi cò lµ: 1 – 0,2 = 0,8 Coi chiÒu réng cò lµ 1 ®¬n vÞ ®é dµi th× chiÒu réng míi so víi chiÒu réng cò lµ: 1 + 0,2 = 1,2 Diªn tÝch h×nh CN míi so víi diÖn tÝch h×nh CN cò lµ: 0,8 x 1,2 = 0,96 DiÖn tÝch h×nh CN cò bÞ gi¶m ®i lµ: 1 – 0,96 = 0,4 = 4%. *HS lµm bµi: a/ X x 9 – X x 6 = 135 X x (9 – 6) = 135 X x 3 = 135 X = 135 : 3 X = 45 b/ X x 7 = 324 + X X x 7 – X = 324 X x (7 – 1) = 324 X x 6 = 324 X = 324 : 6 X = 54 c/ X x 8 = 450 + X x 3 X x 8 – X x 3 = 450 X x (8 – 30 = 450 X x 5 = 450 X = 450 : 5 X = 90 ********************************* Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần I.Muïc tieâu: - HS bieát ñöôïc nhöõng öu ñieåm, nhöõng haïn cheá veà caùc maët trong tuaàn 15, bieát ñöa ra bieän phaùp khaéc phuïc nhöõng haïn cheá ñoù. - Giaùo duïc HS thaùi ñoä hoïc taäp ñuùng ñaén, bieát neâu cao tinh thaàn töï hoïc, töï reøn luyeän baûn thaân. II. Ñaùnh giaù tình hình tuaàn qua: * Neà neáp: - Ñi hoïc ñaày ñuû, ñuùng giôø. - Nề nếp lớp trong giôø hoïc . * Hoïc taäp: - Làm bài và chuẩn bị bài. - HS yeáu tieán boä chaäm. - Vaãn coøn tình traïng queân saùch vôû vaø ñoà duøng hoïc taäp. * Hoaït ñoäng khaùc: - Thöïc hieän phong traøo - Ñoùng keá hoaïch nhoû cuûa tröôøng ñeà ra. Tuyeân döông nhöõng toå, nhöõng em thöïc hieän toát phong traøo thi ñua trong tuaàn III. Keá hoaïch tuaàn 16: * Neà neáp: - Tieáp tuïc duy trì SS, neà neáp ra vaøo lôùp ñuùng quy ñònh. * Hoïc taäp: - Tieáp tuïc phaùt ñoäng phong traøo thi ñua hoïc taäp . - Toå tröïc duy trì theo doõi neà neáp hoïc taäp vaø sinh hoaït cuûa lôùp. - Tieáp tuïc boài döôõng HS gioûi, phuï ñaïo HS yeáu qua từng tiết dạy. - Thi ñua hoa ñieåm 10 trong lôùp, trong tröôøng. - Kiểm tra phong trào VSCĐ. * Veä sinh: - Thöïc hieän VS trong vaø ngoaøi lôùp. - * Hoaït ñoäng khaùc: - Nhaéc nhôû HS tham gia ñaày ñuû caùc hoaït ñoäng ngoaøi giôø leân lôùp. - Thi đấu bong đá cấp trường.

File đính kèm:

  • docGIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 16 CO CKT KN.doc
Giáo án liên quan