Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 26

T 1: TẬP ĐỌC § 51 NGHĨA THẦY TRÒ

I/ MỤC TIÊU:

1/ Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài văn với giọng trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.

2/ Hiểu ý nghĩa của bàiuâx hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật.

II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1162 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p luyện theo HD của GV. -Các nhóm thi đua. -HS nhảy theo nhóm. -Đứng tại chỗ nhảy. -Khởi động khớp. -HS chơi -Tập thả lỏng-Cùng GV hệ thống bài. ------------------------------------------------------- T4: Chính tả: Đ26: Nghe-viết : Lịch sử ngày quốc tế lao động ôn tập về quy tắc viết hoa I/ Mục đích, yêu cầu: - Nghe - viết đúng chính tả trích đoạn bài: : núi non hùng vĩ. - Biết tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam. II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Bảng phụ ghi quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN. Phiếu học tập kẻ 5 cột tương ứng tên người, tên địa lí cho 2 nhóm thi điền. III/ Các hoạt động dạy học.: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng viết một số từ khó của bài Ai là thuỷ tổ của loài người.(5’) -Gọi một số HS hay viết sai, đọc một số lỗi sai cơ bản cho HS viết cả lớp nhận xét phân tích lỗi sai. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’) -Đọc bài Lịch sử ngày Quốc tế lao động. -HD HS tìm nội dung của bài. -Lưu ý cách viết các từ khó, tên riêng nước ngoài. -Cho HS viết bài. -Chấm chữa 10 bài. Cho HS nêu quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài và lấy VD trong bài. Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’) BT 2: -Tổ chức Cho HS nêu các tên riêng trong bài, nêu cách viết hoa. -NX KL. Gọi HS lên bảng viết lại các tên riêng. -Lưu ý HS cách viết hoa tên tổ chức: Quốc tế, Công xã Pa-ri. Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’) NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK. -HS viết lại các từ dễ sai. Phân tích lỗi cho bạn. -QS bài.Đọc thầm. -Nêu nội dung bài. -QS bài nhớ cách viết các từ dễ sai. -Viết bài. -Tự sửa lỗi. Nêu cách viết hoa và lấy ví dụ. Đọc yêu cầu. -Tìm danh từ riêng trong đoạn trích. Nêu quy tắc viết hoa. -Lên bảng viết lại. ---------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 9 tháng 3 năm 2007 T1: Toán: Đ 130 vận tốc I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS: -Có biểu tượng về thể tích của một hình. - Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản. II/ Đồ dùng dạy, học: Tranh mô hình như SGK. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng thực hiện phép tính chia số đo thời gian cho một số(3’) -Gọi HS chữa bài tập 1c và 2b. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’) Hoạt động 3: Giới thiệu khái niệm vận tốc( 10’) -Nêu một ví dụ liên quan đến vận tốc của chuyển động *Nêu bài toán1: YC HS tìm cách thực hiện. -Gọi HS trình bày bài giải. -KL: Vận tốc trung bình hay vận tốc của ô tô là 42,5 km/giờ. Ghi bảng. -Gọi HS nêu cách tính vận tốc vừa thực hiện và đơn vị của vận tốc. -Nêu công thức: v = s : t -Tổ chức cho nhiều HS nêu lại cách tính vận tốc. -Nêu ý nghĩa của vận tốc. *Bài toán 2: -Gọi HS trình bày bài làm. Nêu đơn vị của vận tốc. -Cho HS nêu lại cách tính vận tốc. Hoạt động4:HD HS thực hành(17’) Giao bài tập. BT1: -Gọi HS trình bày bài giải. -NX KL. Cho HS nêu lại cách tính vận tốc và đơn vị đo của vận tốc. BT2: -Gọi HS trình bày bài giải. - NX KL. YC HS nêu đơn vị đo của vận tốc. BT3: -HD HS đổi đơn vị đo để thực hiện bài toán. - NX KL Gọi HS nhận xét về đơn vị đo của vận tốc. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(3’) NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK. - HS thực hiện YC. -Nhắc lại bài toán. -Giải bài toán. -Vài HS nhắc lại. -Nhắc lại cách tính. -Nhắc lại công thức và cách tính vận tốc. -Trình bày bài giải. Nêu đơn vị đo. -Nêu lại công thức tính. -Nêu YC -Trình bày bài giải. NX bạn. -Nêu lại cách tính vận tốc và đơn vị đo. -Nêu YC. -Trình bày bài giải. NX bạn. -Nêu lại cách tính vận tốc và đơn vị đo. -Nêu YC. - 1HS chữa bài. -Nêu cách tính. -Nhắc lại quy tắc tính vận tốc. ------------------------------------------------------------ T2:Tập làm văn Đ52: trả bài văn tả đồ vật I/ Mục đích, yêu cầu: Củng cố kĩ năng lập dàn ý cuả bài văn tả đồ vật. Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng về dàn ý bài văn tả đồ vật. II/ Đồ dùng dạy học. Bảng phụ. III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1 Kiểm tra HS viết lại màn kịch Giữ nghiêm phép nước. -NX cho điểm. Giới thiệu bài: Nêu mục đích YC của tiết học. Hoạt động 2 : Nhận xét kết quả bài viết của HS.(5’) -Gọi HS đọc 5 đề bài. -NX về những ưu điểm chính( tả đúng YC của đề, bố cục, diễn đạt ý...) -Đính PHT ghi lỗi NX. -Thông báo điểm. Hoạt động 3 : HD HS chữa bài(25’) -Trả bài. -Chỉ lỗi trên PHT cho một số HS hay mắc lỗi lần lượt chữa trên bảng, HS còn lại chữa nháp. -NX KL. -HD HS tự sửa lỗi. -Đọc những đoạn văn hay cho HS học sinh học tập. -HD HS chọn một đoạn văn viết lại cho hay hơn. -Cho HS đọc đoạn văn vừa sửa. -HD HS NX một số bài văn viết hay. Hoạt động4: Củng cố -Dặn dò (2’) -NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -Đọc đoạn kịch. -NX bạn. -1 HS đọc 5 đề. -HS đọc các lỗi điển hình. -HS chữa lỗi chung trên bảng và nháp, NX bạn. -Tự sửa lỗi dựa lời phê. -Học tập đoạn văn hay. -Viết lại và đọc đoạn văn đã sửa --------------------------------------------------------------------- T3: Luyện từ và câu Đ52: luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu I/ Mục đích, yêu cầu: Nắm được thế nào là nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng. Biết tạo ra các câu ghép bằng cặp từ hô ứng thích hợp. II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu HT. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra HS sử dụng vốn từ: Truyền thống. (3’) -Gọi HS làm BT 3, BT4 SGK. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 3: HD HS luyện tập.(14’) BT 1.Tổ chức đọc nội dung bài tập. -Gọi HS nhắc lại trình tự làm bài. -Cho HS nêu các từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế. NX KL Lưu ý HS ý nghĩa của phép liên kết câu bằng cách dùng đại từ thay thế. BT 2: Tổ chức đọc nội dung bài tập. -HD HS hiểu 2 YC của bài. -Cho HS nêu các từ lặp lại trong các câu văn. -Tổ chức cho HS tìm đại từ thay thế theo hình thức nhóm -Tổ chức trình bày KQ. -NX KL. BT3: Tổ chức đọc nội dung bài tập. -Cho HS nêu tên người hiếu học mình viết. -HS viết và đọc nội dung đoạn văn, nêu các từ ngữ dùng để thay thế trong đoạn văn. Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (4’) -NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -HS làm lại bài. NX. -Đọc nội dung bài tập. -Nêu thứ tự làm: đánh số câu, tìm từ ngữ. -HS tìm và nêu ý kiến. -Đọc nội dung bài tập. -Tìm từ lặp lại trong các câu. -Các nhóm tìm từ thay thế. -Báo cáo KQ. -Nêu YC. -HS nêu người hiếu học. -Viết và đọc nội dung đoạn văn. *************************** Thứ 7 ngày 27 tháng 1 năm 2007 T1: kỹ thuật Đ26 lắp xe chở hàng(t2) I/ Mục tỉêu: ( như tiết 1) II - đồ dùng dạy học: Mô hình xe chở hàng. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra HS về các chi tiết để lắp xe chở hàng và quy trình lắp xe. -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’) Hoạt động 3: Thực hành. -Chia nhóm cho HS lấy các chi tiết và thực hành lắp xe chở hàng. -QS HD các nhóm. -Tổ chức trưng bày sản phẩm. -HD HS nhận xét đánh giá sản phẩm của nhóm bạn. Hoạt động 6: Củng cố dặn dò.(5’) -NX tiết học. -Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. - HS trả lời. -Các nhóm thực hành lắp xe chở hàng. -Trưng bày sản phẩm. -NX bạn. ------------------------------------------------- T2: KHOA HọC Đ52: sự sinh sản của thực vật có hoa. I/ Mục tiêu:- Sau bài học HS biết: -Trình bày tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên. -Kể ra những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió năng lượng nước chảy. II/Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy. Mô hình tua bin. III/ các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra nhận biết cấu tạo của bông hoa.( 5’) -Treo sơ đồ câm gọi HS lên chỉ cấu tạo của bông hoa. NX KL cho điểm Hoạt động 2: Giới thiệu bài.(2’) Hoạt động 3:Thực hành làm BT sử lí thông tin SGK.(8’) -Phát phiếu học tập cho các cặp đôi. -Tổ chức báo cáo KQ. NX KL cho HS lên chỉ sự thụ phấn, sự thụ tinh, quá trình phát triển hạt trên sơ đồ. Hoạt động 4: Trò chơi ghép chữ vào hình.(10’) -Đính sơ đồ sự thụ phấn tổ chức cho 2 nhóm lên chơi nối tiếp đính thẻ chữ vào sơ đồ. -NX KL. Cất thẻ YC HS vẽ và điền nội dung vào hình. Hoạt động 5: Phân biệt hoa thụ tinh nhờ gió và thụ tinh nhờ côn trùng(5’) -Chia nhóm, phát phiếu học tập giao nhiệm vụ thảo luận câu hỏi thực hành SGK. -Tổ chức các nhóm trình bày KQ. -NX tuyên dương nhóm nào kể được nhiều tên loài hoa VD -Hệ thống bài, NX tiết học, Dặn về chuẩn bị tiết sau. -HS chỉ cấu tạo của bông hoa. -HS khoanh vào đáp án. -Báo cáo KQ. -HS mô tả trên sơ đồ. -2 nhóm cùng chơi tiếp sức. -Vẽ và điền thông tin. -Các nhóm làm việc, báo cáo. -Hệ thống bài cùng GV ---------------------------------------------------------- T 3: thể dục Đ52 môn thể thao tự chọn trò chơi “ truyền và bắt bóng tiếp sức” I/ Mục tiêu: -Ôn di chuyển, tung và bắt bóng, ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau. Ôn bật cao, tập phối hợp chạy- nhảy-mang vác. Chơi trò chơi trồng nụ trồng hoa. II/Đồ dùng dạy học:- dây nhảy, còi, bóng. III/ các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Phần mở đầu -NHận lớp, phổ biến nội quy, YC tiết học. -Cho HS khởi động. -Ôn bài tập phát triển chung. Hoạt động 2: Phần cơ bản a)Môn thể thao tự chọn: Đá cầu. -Tổ chức đội hình 2 hàng quay mặt vào nhau. -Phát cầu cho các cặp ôn: -Tâng cầu bằng đùi. -Tổ chức thi tâng cầu bằng đùi. -Ôn chuiyền cầu bằng mu bàn chân: HS truyền cho bạn đối diện. Trò chơi vận động -Cho HS dãn hàng khởi động -Tập hợp lớp, nêu tên trò chơi, YC HS nhắc lại cách chơi. -Tổ chức cho HS chơi. Hoạt động 3:Phần kết thúc -Cho HS thả lỏng. -Hệ thống bài cùng HS -NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà. -Tập hợp lớp. -Khởi động khớp -Tập luyện theo HD của GV. -Khởi động khớp. -HS chơi -Tập thả lỏng. -Cùng GV hệ thống bài. ------------------------------------------------------------ T4: toán l uyện tập về vận tốc I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về: -Vận tốc của chuyển động. II/ Các hoạt động dạy học: -Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.

File đính kèm:

  • docTuan 26.doc
Giáo án liên quan