Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 13

Buổi sáng T 1: TẬP ĐỌC

§ 25 NGƯỜI GÁC RỪNG TÍ HON

I/ MỤC TIÊU:

1/Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài vưn với giọng kể chậm rãi; nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.

2/ Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ.

II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiện tính. -NX KL. Yêu cầu học sinh nhắc lại cách thực hiện phép chia. BT2, : -Gọi 2 HS lên bảng thực hiện tính -NX KL. Cho HS nhắc lại thứ tự thực hiện phép chia. BT 3: -Hướng dẫn học sinh HS tóm tắt bài toán. -Gọi HS chữa bài. -NX KL. GV lưu ý cần phân tích kĩ cho HS cách thực hiện phép tính trước khi HS tự làm bài. BT4: -Gọi HS chữa bài. -NX KL. KT: YC HS nêu tên dạng biểu thức. Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối (5’) NX tiết học. Dặn HS nắm vững quy tắc tính và chuẩn bị bài sau -HS chữa bài( Khanh, Thu) Nêu cách làm.NX. -Nêu tên bài. -Nêu YC. -HS thực hiện tính. NX. Nêu YC. - HS thực hiện tính. NX. -Nêu YC. - HS tóm tắt giải bàì toán. -Nêu YC. -2 HS chữa bài. NX. T4 luyện từ và câu: Đ25 mở rộng vốn từ: bảo vệ môi trường I /Mục đích-Yêu cầu: 1-Mở rộng vốn từ ngữ về môi trường và bảo vệ môi trường. 2-Viết được đoạn văn có đề tài gắn với nội dung bảo vệ môi trường. II/Đồ dùng dạy - học:- Phiếu HT để thảo luận BT 2. III/Các hoạt động dạy-học: Hoạt động 1: Kiểm tra HS hiểu tác dụng và sử dụng QHT trong câu (5’) -YC HS đặt câu trong đó có sử dụng QHT và nêu tác dụng của QHT dùng trong câu. -NX cho điểm. Giới thiệu bài. Nêu Y/C của tiết học Hoạt động 2 HD HS luyện tập.(25’) BT 1.HT nhóm. -HD HS hiểu YC và hiểu một số từ ngữ trong đoạn văn. -Giao nhiệm vụ. -Tổ chức trình bày kết quả. -NX KL. BT 2: HT trò chơi theo nhóm. -Phát PHT giao nhiệm vụ. -Tổ chức cho các nhóm trình bày kết quả. -NX KL phân thắng thua. Khuyến khích HS nêu thêm một số từ thuộc 2 nhóm từ. BT 3 : -HD HS hiểu YC. -Tổ chức đọc đoạn văn. -NX KL. Hoạt động 3 Hoạt động tiếp nối -NX tiết học. Dặn chuẩn bị bài sau. -2 HS thực hiện YC ( Tâm, Định) . NX bạn. Đọc nội dungBT. -Các nhóm thảo luận.Trình bày kết quả. Đưa VD về khu bảo tồn đa dạng sinh học mà HS biết. -Đọc Y/C. -Các nhóm làm bài, báo cáo. -Đưa thêm từ theo YC. -Đọc YC. -Viết đoạn văn. -Đọc đoạn văn. Nhận xét bạn. T2 Chính tả: Đ8: Nhớ-viết : hành trình của bầy ong I/ Mục đích, yêu cầu: -Nhớ-viết đúng chính tả 2 khổ thơ của bài Hành trình của bầy ong. - Tiếp tục củng cố về quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng. II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Bảng phụ. III Các hoạt động dạy học.: Hoạt động 1: Củng cố cách phân biệt x/s.(5’) -Kiểm tra HS viết tiếng có âm đầu s/x. NX cho điểm. Giới thiêụ bài. Hoạt động 2 Hướng dẫn HS nhớ- viết.(15’) -Giao nhiệm vụ: đọc to, đọc thầm lại 2 khổ thơ. -Cho HS viết bài. -Chấm chữa 10 bài. Hoạt động 3 HD HS làm bài tập chính tả. 10’) BT 2: HD HS hiểu YC. -Tổ chức cho HS thi tìm nhanh, đúng, nhiều từ. trình bày kết quả. -NX KL. BT 3: -Tổ chức cho HS trình bày kết quả. -NX KL. Hoạt động 4 Hoạt động tiếp nối ( 4) NX tiết học. Dặn HS về làm lại bài tập. -2 HS thực hiện( Hoàng, Đức) NX bạn. -Đọc SGK, đọc nhớ theo YC. -Viết bài. -Tự sửa lỗi. Đọc yêu cầu. -Thảo luận nhóm. -Thi trình bày KQ. -Đọc yêu cầu. -HS đọc bài hoàn chỉnh. Thứ 6 ngày 30 tháng 11 năm 2007 Toán: Đ65 chia một số thập phân cho 10, 100, 1000... I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS hiểu và bước đầu thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000.... II/ Đồ dùng dạy, học: -Vở bài tập. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1:Củng cố về chia STP ch STN (5’) -Gọi HS chữa bài tập 4 SGK. -NX cho điểm. Giới thiệu bài: Hoạt động 2: Hướng dần học sinh cách nhẩm chia một số thập phân cho 10, 100, 1000... ( 8’ ) - Đưa VD 1: 213,8 : 10 = ? Gọi HS thực hiện tính, gợi ý HS NX điểm giống và khác nhau giữa SBC và thương. -HD HS nêu cách chia nhẩm cho 10. -Đưa VD 2:98,12 : 100 = ? -HD tương tự VD1. Gợi ý để HS nêu cách chia nhẩm với 10, 100, 1000... Hoạt động4: Vận dụng cách tính nhẩm trong giải toán. BT1: -HD HS hiểu mẫu, và thực hiện tính. -NX KL. KT: Gợi ý cho HS nêu mối liên hệ giữa cách nhẩm chia một số thập phân cho 10, 100, 1000...với chia một số thập phân cho 0,1; 0,01; 0,001... BT2: -Gọi HS chữa bài. - NX KL. Hướng dẫn học sinh liên hệ giữa STP và phân số thập phân BT3: -Gọi HS chữa bài. - NX KL. BT4: Gọi 1 HS lên bảng tính. -NX Kl. Hoạt động 5: Hoạt động tiếp nối (5’) NX tiết học, dặn HS chuẩn bị bài sau. -HS làm bài tập 4 SGK. - 1HS lên bảng, cả lớp thực hiện nháp. NX theo HD của GV. -Nêu cách chia nhẩm cho 10. - 1HS lên bảng, cả lớp thực hiện nháp. NX theo HD của GV. -Nêu cách chia nhẩm cho 10, 100, 1000... -Nêu YC -3 HS lên bảng thực hiện tính. -Nhiều HS nêu NX. -Nêu YC -HS làm bài,NX. -Đọc bài toán. - HS làm và chữa bài -Nêu YC. Thực hiện tính và nêu cách làm. Luyện từ và câu Đ26: luyện tập về quan hệ từ I/ Mục đích, yêu cầu: Nhận biết các cặp QHT trong câu và tác dụng của chúng. Luyện tập sử dụng các cặp QHT. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết sẵn đoạn văn a, b che kín. Phiếu HT cho HS làm BT 2. Phiếu ghi đoạn văn b. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Củng cố về quan hệ từ (5’) Kiểm tra HS BT 3 tiết trước: Cho HS đọc đoạn văn, nêu QHT đã sử dụng trong đoạn văn cùng với tác dụng của nó. -NX cho điểm. Giới thiệu bài Hoạt động 2:Hướng dẫn học sinh luyện tập.(30’) Giao nhiệm vụ. BT 1: -Tổ chức cho HS trình bày kết quả. -NX, KL. Mở đoạn văn trên bảng gọi 2 HS lên gạch QHT. -YC HS nêu tác dụng của QHT trong 2 đoạn văn. BT 2: Hướng dẫn học sinh hiểu YC. -Cho HS đọc kết quả theo lựa chọn a, b. -NX KL. Cho HS giải thích lí do lựa chọn đúng cặp QHT và nêu cách viết QHT liên kết 2 câu. Cho HS so sánh đoạn văn ban đầu và đoạn văn có sử dụng QHT. BT3: -Giao nhiệm vụ. Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ. -Tổ chức cho HS trình bày kết quả. -NX, KL. Đính đoạn văn b, lưu ý HS cách sử dụng QHT qua BT 2, 3. Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối (5’) -NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau. -HS làm bài -Đọc Y/C. - Phát biểu ý kiến. -2 HS lên gạch QHT và nêu tác dụng của QHT trong câu. -Nêu YC. -Cặp đôi thảo luận báo cáo kết quả. -Lí giải tác dụng và cách sử dụng cặp QHT trong đoạn văn. -Đọc Y/C. -Thảo luận trình bày KQ. Tập làm văn Đ26: luyện tập tả người (Tả ngoại hình) I/ Mục đích, yêu cầu: -Củng cố kiến thức về đoạn văn. -Có thể viết được đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có. II/ Đồ dùng dạy học.Vở bài tập, dàn ý. III/Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Củng cố kiến thức về dàn ý của bài văn (5’) -Kiểm tra dàn ý của HS tiết trước đã sửa. -NX cho điểm. Giới thiệu bài Hoạt động 2 :Hướng dẫn học sinh làm bài tập. (30’) Tổ chức tìm hiểu yêu cầu của đề bài. -Hướng dẫn học sinh xác định yêu cầu của đề bài. -Hướng dẫn học sinh tìm hiểu gợi ý a. -Cho một số HS đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ chuyển thành đoạn văn. Khuyến khích HS nêu câu mở đoạn. -Hướng dẫn học sinh hiểu yêu cầu b,c. -Lưu ý HS cách chọn đặc điểm tiêu biểu. -Mở bảng phụ ghi gợi ý d, hướng dẫn HS hiểu. -Tổ chức cho HS đọc 1 số đoạn văn, NX cho điểm.. Hoạt động4:Hoạt động tiếp nối (5’) -NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. - HS đọc dàn ý( Tùng) -Đọc đề bài. -Đọc gợi ý a. -Một số HS thực hiện yêu cầu, có thể đọc luôn câu mở đoạn. -2 HS nối tiếp đọc gợi ý b, c. -Đọc gợi ý d. Viết đoạn văn. -Đọc đoạn văn. Khoa học Đ26: đá vôi I/ Mục tiêu: Sau bài học học sinh biết: - Kể tên một số vùng núi đá vôi, hang động của chúng. - Nêu ích lợi của đá vôi. - Làm thí nghiệm để phát hiện ra tính chất của đá vôi. II/ Đồ dùng dạy-học: - Hình SGK.Mẫu đá vôi, đá cuội. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Củng cố tính chất của nhôm (5’) -Gọi HS nêu tính chất và kể tên một số đồ dùng bằng nhôm. -NX cho điểm. Giới thiệu bài Hoạt động 2 : Làm việc với thông tin và tranh ảnh sưu tầm được. (14’) -Chia nhóm giao nhiệm vụ dán tranh ảnh sưu tầm về vùng núi đá vôi cùng các hang động của chúng, lợi ích của đá vôi. -Tổ chức cho HS tình bày kết quả. -NX KL phân thắng cuộc. Hoạt động 3: Làm việc với mẫu vật. (16’) -Giao nhiệm vụ HS làm việc theo yêu cầu mục thực hành SGK.. -Tổ chức trình bày kết quả thực hành. -NX KL, nêu tính chất của đá vôi: Mềm hơn đá cuội, đá vôi không cứng lắm, dễ bị mòn, khi nhỏ dấm vào thì sủi bọt. Hoạt động 4 Hoạt động tiếp nối. (5’) - Hệ thống tiết học. - NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Vài HS nêu. NX. -Các nhóm thảo luận nhanh KQ. -Trình bày kết quả, NX. -Trình bày kết quả, thuyết trình kết quả thực hành. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp Chủ đề: " Thầy cô giáo" Sơ kết các hoạt động ngày 20- 11 I. Mục tiêu: Sơ kết các hoạt động chào mừng ngày 20- 11: Tìm ra những ưu điểm , những hạn chế để khắc phục trong đợt thi đua vừa qua. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Nhận xét các hoạt động - Báo tường: + Nội dung phong phú, trình bày đẹp, đúng chủ đề. + Chữ viết chưa dều. + Hình ảnh minh hoạ chưa đẹp. - Văn nghệ: + Hát đúng chủ đề, phụ hoạ tốt + Trang phục chưa hợp với nội dung bài. + Hát còn nhỏ. - Đọc thơ: + Đọc thuộc bài, tốc độ hợp lí. + Chưa thể hiện được tình cảm qua bài thơ. - Hái hoa kiến thức + Học sinh thể hiện tốt Hoạt động 2: Vui liên hoan HS lắng nghe. Hát múa bài: " Những bông hoa những bài ca" Thứ 7 ngày 7 tháng 10 năm 2006 T1: kỹ thuật Đ13- thêu dấu nhân ( Tiết 3 ) I/ Mục tỉêu: Biết cách thêu chữ V và ứng dụng của thêu chữ V. -Thêu các mũi thêu chữ V đúng kĩ thuật đúng quy trình. II - đồ dùng dạy học: ( như tiết 1) III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng học tập(5’) Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’) Hoạt động 3: HS thực hành.(20’) -Cho HS nhắc lại các bước thêu dấu nhân. -NX hệ thống các bước thêu dấu nhân. -Tổ chức cho HS thực hành. -QS HD HS thực hành. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(5’) -Tổ chức trình bày KQ. -Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. - HS báo cáo. -Nêu lại quy trình thêu. -Thực hành thêu. -Trưng bày mẫu, NX đánh giá theo HD của GV. ----------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------ T4: Tiếng việt luyện tập tả người I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về: -Cấu tạo bài văn tả người. II/ Các hoạt động dạy học: -Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc