Hình thành nề nếp cho học sinh lớp một

Như chúng ta đã biết: Nhiệm vụ của nhà trường là giáo dục học sinh phát triển toàn diện về các mặt giáo dục để được một con người, một nhân cách toàn diện thì bắt đầu từ những cái nhỏ bé và sơ đẳng nhất trong toàn bộ quá trình giáo dục. Phải có nền tảng vững chắc mới mong đạt được hiệu quả cao.

Là một người giáo viên dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, hơn ai hết bản thân tôi thấy được trọng trách của mình trong sự nghiệp trồng người. Làm sao cho học sinh yêu thích học tập cũng như hăng hái tham gia các hoạt động tập thể, sao cho các em cảm thấy trường học là ngôi nhà thứ hai của mình và mỗi ngày đến trường của các em thực sự là một ngày vui.

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 8667 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hình thành nề nếp cho học sinh lớp một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợp với giáo viên khác cùng dạy: Ngay từ khi học sinh bước vào lớp một, ngoài cô giáo chủ nhiệm lớp, các em còn được học các thầy, cô giáo bộ môn như: Âm nhạc, Thể dục…nên việc rèn nếp cho học sinh lớp một là rất cần thiết. Giáo viên kết hợp cùng các giáo viên bộ môn chuyên biệt để cùng rèn nếp cho học sinh từ tư thế ngồi, cách cầm bút, cách phát biểu…Nếp này phải được rèn thường xuyên trong học sinh để các em tạo thói quen và trở thành điều kiện thuận lợi cho việc học tập ở những lớp trên. 5. Kết hợp với phụ huynh học sinh: Buổi họp phụ huynh đầu năm, tôi đã đề ra yêu cầu để phụ huynh cùng rèn nếp cho học sinh. - Hàng ngày kiểm tra sách vở của con. - Nhắc nhở con học và làm bài tập. - Chuẩn bị sách, vở và đồ dùng học tập cho con theo thời khoá biểu hàng ngày. - Giáo dục con ý thức gọn gàng, ngăn nắp khi học tập, vui chơi. - Sinh hoạt điều độ, đúng thời gian biểu, giờ nào việc nấy, tránh tình trạng vừa học vừa chơi. - Thường xuyên trao đổi cùng giáo viên chủ nhiệm, qua trò chuyện trực tiếp, điện thoại hoặc qua sổ liên lạc để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc học sinh nếp học tập ở lớp cũng như ở nhà. 6. Nêu gương, khen thưởng: Nắm được tâm lý của học sinh tiểu học rất thích được khen, thích được động viên nên tôi lập bảng thi đua chấm thi đua theo hàng ngày và gắn hoa hàng tuần cho mỗi học sinh về 3 mặt: Học tập, Kỷ luật, Vệ sinh. Nếu học sinh thực hiện tốt mặt nào thì được cắm cờ đỏ mặt đó. Cuối tuần mỗi học sinh được 5 cờ đỏ sẽ được gắn hoa đỏ. Học sinh nào đạt được 3 cờ đỏ thì gắn hoa vàng, còn chỉ đạt 1 cờ đỏ sẽ gắn hoa xanh. Hình thức thi đua đó giúp cho học sinh vui thích, phấn khởi để học tập tốt. Sau bốn tuần thi đua, học sinh đạt cả 3 mặt đều tốt sẽ được nhận phần thưởng. Cũng chính có hình thức thi đua, các em càng phấn khởi và nỗ lực thi đua học tập tốt, kỷ luật tốt và giữ gìn vệ sinh tốt. Qua các biện pháp đã thực hiện, tôi nhận thấy muốn cho học sinh có nếp học tập tốt phải hướng dẫn học sinh một cách tỉ mỉ, từ việc chuẩn bị sách vở đồ dùng học tập ở nhà đến việc lấy vở, cất vở khi chuyển tiết, nếp giơ tay phát biểu, chú ý nghe giảng, giữ gìn sách vở đồ dùng học tập, làm bài, viết bài sao cho theo kịp lớp, đảm bảo thời gian học. Giáo viên là người gần gũi với các em ở trường, vì vậy trong các giờ học trên lớp, tôi uốn nắn các em từ những động tác ngồi ngay ngắn, không nằm bò ra bàn, vừa ảnh hưởng tới sức khoẻ, vừa gây không khí uể oải trong lớp học. Trong từng tiết học, từng công việc cụ thể các em đều được rèn tính ngăn nắp, tính khoa học, nhanh nhẹn, khẩn trương để các em chủ động trong việc tiếp thu kiến thức mới. Những biện pháp này góp phần hình thành cho học sinh lớp một có nề nếp trong học tập giúp các em học tập tốt hơn và từ đó các em cũng có hứng thú say mê trong học tập. Để có được kết quả tốt thì người giáo viên phải thực sự là người mẹ thứ hai của các em ở trường. IV. Hiệu quả của sáng kiến. Qua một thời gian thực hiện các biện pháp trên tôi thấy học sinh lớp mình có sự chuyển biến rõ rệt về nề nếp cũng như chất lượng học tập các em tiếp thu bài tốt, không khí học tập sôi nổi, thực sự tiết học trở thành “ học mà chơi, chơi mà học”. Các em rất hứng thú say mê trong học tập. Như vậy rõ ràng việc rèn nếp học tập cho học sinh lớp một không những làm cho các em luôn có thói quen chuẩn bị tốt, đầy đủ đồ dùng học tập, có ý thức nề nếp trong từng môn học mà còn giúp các em chủ động sáng tạo hơn khi học tập. Với việc làm trên, tôi đã tạo cho các em có thói quen đi học sớm để dọn vệ sinh trường lớp , đến lớp đúng giờ …Và tôi cũng hiểu rằng các em từ lớp mẫu giáo chuyển lên hoạt động vui chơi là chính, vì vậy từ đặc điểm chơi sang học cũng gây khó khăn trong việc hình thành nề nếp cho học sinh. , Bằng kinh nghiệm giảng dạy và giáo dục toàn diện học sinh, cùng với lòng nhiệt tình, yêu học sinh, đồng thời cũng là trách nhiệm của người làm thầy, tôi hình thành nề nếp cho học sinh đã đạt một số kết quả khả quan đó là : * Học tập: 95 % đạt yêu cầu trở lên. * Kỷ luật: - 100 % học sinh có ý thức đi học đúng giờ, chuẩn bị đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập. - 100 % học sinh có ý thức tự quản. - 100 % học sinh biết giữ gìn cảnh quan sư phạm, luôn giữ vệ sinh sạch sẽ. - 100 % học sinh biết yêu thương đoàn kết, không trêu chọc bạn bè, không nghịch bẩn, luôn đồng phục khi đến trường. - 100 % học sinh có ý thức chăm học lớp cũng như ở nhà. Phần 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận. Qua kinh nghiệm này, vừa suy nghĩ, vừa thực hiện qua một thời gian tôi thấy có kết quả tốt, không những hình hành cho học sinh hành vi nề nếp có văn hóa tốt, có khoa học mà còn có tác dụng thúc đẩy việc học tập của các em có kết quả cao, đồng thời hình thành cho các em những nhân cách, phẩm chất tốt, lối sống có khoa học trong mọi hoạt động hằng ngày, là hành trang quý giá để các em bước vào đời. Trong việc giáo dục nề nếp cho học sinh hiện nay, ngoài việc giáo viên cần làm gương tốt : ‘‘Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về đạo đức cho học sinh noi theo’’ thì việc nêu gương – khen thưởng những học sinh thực hiện tốt nề nếp là rất cần thiết. Vậy tôi thiết nghĩ việc này nên tổ chức thường xuyên trong các giờ chào cờ đầu tuần có sự tham gia của học sinh toàn trường để các em được biết những tấm gương sáng ở ngay gần mình mà học tập, noi theo. Có như vậy hiệu quả giáo dục nề nếp mới tăng cao, học sinh chắc chắn sẽ vui vẻ thực hiện, đua nhau thực hiện tốt các quy định mà ban thi đua nhà trường đưa ra. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, nghiên cứu cách làm, không sao tránh khỏi thiếu sót, kính mong sự đóng góp của hội đồng giám khảo để công tác hình thành nề nếp cho học sinh lớp 1 được toàn diện hơn, ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. 2. Kiến nghị: Ban lãnh đạo tạo điều kiên tốt cho sáng kiến được áp dung trong toàn trường. Lương Thịnh, ngày 28 tháng 2 năm 2014 Người viết Nguyễn Thị Niên XÁC NHẬN, ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA ĐƠN VỊ ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ................................................................................................................................... ...................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docSANG KIEN KIHN NGHIEM LOP 1.doc
Giáo án liên quan