Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 3 - Bài 3 - Dân chủ và kỉ luật (Bản đẹp)

 - Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật; những biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội.

 - Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu, phát huy dân chủ và kỉ luật.

2/ Kĩ năng:

 - Biết giao tiếp, ứng xử và phát huy được vai trò của công dân, thực hiện tốt dân chủ, kỉ luật.

 - Biết phân tích đánh giá các tình huống trong cuộc sống xã hội thể hiện tốt (hoặc chưa tốt) tính dân chủ và kỉ luật.

 - Biết tự đánh giá bản thân, xây dựng kế hoạch rèn luyện tính kỉ luật.

3/ Thái độ:

 - Có ý thức tự giác rèn luyện tính dân chủ, kỉ luật, phát huy dân chủ trong học tập, trong hoạt động xã hội và khi lao động ở nhà, ở trường cũng như trong tập thể và cộng đồng xã hội

 - Ủng hộ những việc tốt, những người thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật; biết góp ý, biết phê phán đúng mức những hành vi vi phạm dân chủ, kỉ luật.

*Các KNS cơ bản được giáo dục trong bài:

-Kn tư duy phê phán

-KN trình bày suy nghĩ

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 3 - Bài 3 - Dân chủ và kỉ luật (Bản đẹp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp 9A Tiết(tkb): Ngày giảngSĩ số:............Vắng........... Lớp 9B Tiết(tkb): Ngày giảng Sĩ số:............Vắng........... TIẾT 3- BÀI 3: Dân chủ và kỷ luật I. Mục tiêu bài học. 1/ Kiến thức: - Hiểu được thế nào là dân chủ, kỉ luật; những biểu hiện của dân chủ, kỉ luật trong nhà trường và trong đời sống xã hội. - Hiểu được ý nghĩa của việc tự giác thực hiện những yêu cầu, phát huy dân chủ và kỉ luật. 2/ Kĩ năng: - Biết giao tiếp, ứng xử và phát huy được vai trò của công dân, thực hiện tốt dân chủ, kỉ luật. - Biết phân tích đánh giá các tình huống trong cuộc sống xã hội thể hiện tốt (hoặc chưa tốt) tính dân chủ và kỉ luật. - Biết tự đánh giá bản thân, xây dựng kế hoạch rèn luyện tính kỉ luật. 3/ Thái độ: - Có ý thức tự giác rèn luyện tính dân chủ, kỉ luật, phát huy dân chủ trong học tập, trong hoạt động xã hội và khi lao động ở nhà, ở trường cũng như trong tập thể và cộng đồng xã hội - Ủng hộ những việc tốt, những người thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật; biết góp ý, biết phê phán đúng mức những hành vi vi phạm dân chủ, kỉ luật. *Các KNS cơ bản được giáo dục trong bài: -Kn tư duy phê phán -KN trình bày suy nghĩ II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên: SGK, SGV GDCD,tục ngữ ca dao,tranh ảnh ... 2. HS : SGK,vở ghi 3. Phương pháp: - Thảo luận nhóm. - Động não. - Giải quyết vấn đề -Đóng vai -Xử lí tình huống III. Tiến trình lên lớp: 1. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Thế nào là tự chủ ? ví dụ Đáp: Tự chủ là làm chủ bản thân.Người biết tự chủ là làm chủ đượcnhững suy nghĩ,tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh,tình huống,luôn có thái độ bình tĩnh tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình. 2. Bài mới. HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu Đặt vấn đề: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt Tổ chức cho HS đàm thoại,trao đổi về 2 tình huống SGK -Yêu cầu HS đọc tình huống. ? Để chuẩn bị cho năm học mới GV chủ nhiệm lớp 9A đã làm gì ? ? Lớp 9A đã làm những gì trong các cuộc họp lớp? Kết luận ? Lớp 9A đã đạt những kết quả gì? Chuyển ý ? Ông giám đốc công ti đã làm gì sau lễ khai trương? ? Việc làm của ông đã có tác hại ntn?Vì sao? ? Từ 2 câu chuyện trên em rút ra bài học gì ? - Đọc,lớp theo dõi -Làm việc cá nhân - TL:Triệu tập cán bộ cốt cán của lớp,phổ biến nhiệm vụ năm học,nêu rõ trách nhiệm,vị trí.. đề nghị lớp họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp. - TL:-Sôi nổi thảo luận,đề xuất các chỉ tiêu cụ thể -Tình nguyện tham gia vào các hoạt động đoàn thể -Đề nghị thành lập “Đội thanh niên cờ đỏ”.. - TL:Mọi khó khăn được khắc phục,kế hoạch được thức hiện trọn vẹn. - Lớp được tuyên dương là tập thể xuất sắc toàn diện.... - TL:Ông giám đốc triệu tập công nhân phổ biến các yêu cầu cảu ông đối với mọi nguời trong sản xuất và cử 1 đốc công theo dõi công việc hằng ngày. - TL:Sản xuất giảm sút và công ty bị thua lỗ nặng nề - Ông giám đốc độc đoán chuyên quyền gia trưởng - TL:- Phát huy tính dân chủ và kỷ luật của thầy giáo và các bạn lớp 9A.Không học theo ông giám đốc chuyên quyền giả trưởng. I.Đặt vấn đề 1.Chuyện củA lớp 9A - Triệu tập cán bộ cốt cán của lớp,phổ biến nhiệm vụ năm học,nêu rõ trách nhiệm,vị trí.. đề nghị lớp họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp. - +Sôi nổi thảo luận,đề xuất các chỉ tiêu cụ thể +Tình nguyện tham gia vào các hoạt động đoàn thể +Đề nghị thành lập “Đội thanh niên cờ đỏ”.. - Mọi khó khăn được khắc phục,kế hoạch được thức hiện trọn vẹn. - Lớp được tuyên dương là tập thể xuất sắc toàn diện... 2.Chuyện ở một công ty - Ông giám đốc triệu tập công nhân phổ biến các yêu cầu cảu ông đối với mọi nguời trong sản xuất và cử 1 đốc công theo dõi công việc hằng ngày. - Sản xuất giảm sút và công ty bị thua lỗ nặng nề - Ông giám đốc độc đoán chuyên quyền gia trưởng - Phát huy tính dân chủ và kỷ luật của thầy giáo và các bạn lớp 9A.Không học theo ông giám đốc chuyên quyền giả trưởng. HĐ2: Hướng dẫn tìm hiểu Nội dung bài học Chuyển ý ? Thế nào là dân chủ và kỷ luật? ? Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật? ? ý nghĩa của dân chủ và kỷ luật? ? Chúng ta cần rèn luyện tính dân chủ và kỷ luật ntn? kết luận -TL:Dân chủ là mọi người làm chủ được của tập thể và xã hội,mọi người.. - Kỷ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng... -TL:Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp... - TL:Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức,ý chí và hành động của mọi người,tạo cơ hội cho mọi người phát triển... - TL:Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật.Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức... II.Nội dung bài học 1. Dân chủ là mọi người làm chủ được của tập thể và xã hội,mọi người.. - Kỷ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng... 2.Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp... 3.ý nghĩa Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức,ý chí và hành động của mọi người,tạo cơ hội cho mọi người phát triển... 4.Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật.Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức... HĐ 3: Luyện tập - HD học sinh làm bài tập a, SGK/11. Làm bài tập . Lên bảng trình bày. Chơi trò chơi sắm vai. III: Bài tập Đáp án Bài tập 1:hành vi thể hiện tính dân chủ:a,c,d Bài tập 2: HS tựu liên hệ 3. Củng cố: - Yêu cầu Hs khái quát nội dung toàn bài bằng sơ đồ tư duy 4. Dặn dò: - Học bài cũ - Làm các bài tập 3 ,4SGK/11 - Xem nội dung bài 4: Bảo vệ hoà bình Nhận xét

File đính kèm:

  • doct3hagiang.doc