Giáo án tuần thứ 16 khối 1

im - um

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : im, um, chim câu, trùm khăn.

2.Kĩ năng :Đọc được câu ứng dụng :”Khi đi em hỏi

 Khi về em chào ”

3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Xanh, đỏ, tím , vàng.

 II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: chim câu, trùm khăn ,câu ứng dụng và minh hoạ

phần luyện nói.

-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt.

III.Hoạt động dạy học: Tiết1

 A.Kiểm tra bài cũ :

 B.Bài mới :

 

doc21 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1227 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần thứ 16 khối 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
non Chùm cam bà giữ vẫn còn đung đưa Quả ngon dành tận cuối mùa Chờ con, phần cháu bà chưa trảy vào” -GV chỉnh sửa phát âm cho HS c.Đọc SGK: Å Giải lao ( 5 phút) d.Luyện viết: e.Kể chuyện: +Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện:“Đi tìm bạn” +Cách tiến hành : -GV dẫn vào câu chuyện -GV kể diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ: ( Theo 4 tranh) + Ý nghĩa :Câu chuyện nói nên tình bạn thân thiết của Sóc và Nhím. 4.Củng cố dặn dò: HS nêu HS lên bảng chỉ và đọc vần HS đọc các tiếng ghép từ chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang của bảng ôn. Tìm và đọc tiếng có vần vừa ôn Đọc (cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b. con: xâu kim, lưỡi liềm ( cá nhân - đồng thanh) Đọc (c nhân 10 em – đthanh) Quan sát tranh. Thảo luận về tranh minh hoạ. HS đọc trơn (c nhân– đthanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết HS đọc tên câu chuyện Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài ------------------------------------------------- To¸n : LUYỆN TẬP CHUNG I.MỤC TIÊU: -Kiến thức:Giúp HS củng cố về : + Nhận biết số luợng trong phạm vi 10. +Đêm trong phạm vi 10; thứ tự các số trong dãy số từ 0 đến 10. + Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10. +Củng cố thêm một bước các kĩ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải toán có lời văn. -Kĩ năng: Rèn kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10. -Thái độ: Ham Thích học Toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: Phóng to tranh SGK, phiếu học tập bài 1, 4, bảng phụ ghi BT 1, 2,3,4,5. -HS: Bộ đồ dùng học Toán lớp1, sách Toán 1, bảng con. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: 1. Khởi động: Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HOẠT ĐỘNG I: Giới thiệu bài trực tiếp (1phút). HOẠT ĐỘNG II: (12 phút). Hướng dẫn HS làm các bài tập ở SGK. +Mục tiêu: Củng cố nhận biết số lượng trong phạm vi 10. Đếm trong phạm vi 10 ; thứ tự các số trong phạm vi 10. Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 10. +Cách tiến hành : *Bài tập1/89: HS làm phiếu học tập GV đính tranh như SGK đã phóng to, hướng dẫn HS: *Bài 2/89: HS trả lời miệng. -Yêu cầu HS: GV chấm điểm và nhận xét . * Bài 3/89: Cả lớp làm vở Toán. Hướng dẫn HS viết thẳng cột dọc. GV chấm điểm, nhàn xét bài làm của HS. *Bài 4/89: HS làm phiếu học tập. HD HS tìm hiểu “lệnh“ của bài toán. HD HS làm bài: HOẠT ĐỘNG III: Trò chơi. +Mục tiêu: Củng cố kĩ năng ban đầu của việc chuẩn bị giải bài toán có lời văn. + Cách tiến hành: Làm bài tập 5/89: HS ghép bìa cài. HD HS nêu cách làm bài:Dựa vào tóm tắt nêu bài toán và giải đúng phép tính ứng với bài toán.Đội nào có nhiều bạn nêu bài toán đúng và giải phép tính đúng đội đó thắng. GV nhận xét thi đua của hai đội. 4.Củng cố, dặn dò: Đọc yêu cầu bài1:” Tính”. HS đếm số chấm tròn trong mỗi nhóm, rồi viết số chỉ số lượng chấm tròn vào ô trông tương ứng. 2 HS lên bảng làm cả lớp làm phiếu học tập. 1HS đọc yêu cầu bài 2:”Đọc các số từ 0 đến 10, từ 10 đến 0”. Nhiều HS đếm từ 0 đến 10 rồi đếm từ 10 đến 0. Sau đó cho HS đếm nối tiếp từ 0 đến 10 và từ 10 đến 0. ( Mỗi em đếm 1 số) 1HS nêu yêu cầu bài tập 3:”Tính” 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm vở Toán. HS tự điền số vào ô trống rồi đổi vở để chữa bài, đọc kết quả vừa làm được. HS nghỉ giải lao 5’ 1HS đọc yêu cầu bài 4/89” Điền số” 2 HS điền số phần 1 và phần 2 ở bảng lớp, cả lớp làm phiếu học tập. Trước hết HS phải thực hiện phép trừ 8 –3 = 5, rồi lấy 5 + 4 = 9. KL : Như vậy ở phần 1: ô vuông xuất phát là 8, và hình tròn kêt thúc là số 9. Ở phần 2: ô vuông xuất phát là 6, và hình tròn kêt thúc là số 2. 1HS nêu yêu cầu bài tập 5:”Viết phép tính thích hợp”. HS nhìn tóm tắt nêu bài toán rồi ghép phép tính ứng với bài toán. HS làm bài, chữa bài.Đọc phép tính: a. 5 + 3 = 8 ; b. 7 – 3 = 4 ----------------------------------------------------- ®¹o ®c: TRẬT TỰ TRONG TRƯỜNG HỌC (tiết 1). I-Mục tiêu: 1.Kiến thức: Hs hiểu: Cần phải giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp. Giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp là để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. 2.Kĩ năng : Biết giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp. 3.Thái độ : Tự giác giữ trật tự trong giờ học và khi ra vào lớp để thực hiện tốt quyền được học tập, quyền được đảm bảo an toàn của trẻ em. II-Đồ dùng dạy học: .GV: - Tranh BT 3, BT4. - Phần thưởng cho cuộc thi xếp hàng vào lớp. .HS : -Vở BT Đạo đức 1. III-Hoạt động daỵ-học: 1.Khởi động: Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ: -Tiết trước em học bài đạo đức nào? -Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ? -Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: Hoạt đông của GV Hoạt đông của HS 3.1-Hoạt động 1: Giới thiệu bài.( 1 phút) → Giới thiệu trực tiếp bài mới. 3.2-Hoạt động2: BT1( 12 phút) +Mục tiêu: Quan sát, thảo luận và cho ý kiến về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh theo chủ đề bài học. +Cách tiến hành: Hướng dẫn Hs quan sát tranh và thảo luận theo nhóm việc ra vào lớp của các bạn nhỏ trong tranh của BT1. -Gv hỏi: .Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn trong tranh? .Nếu em có mặt ở đó em sẽ làm gì? +Kết luận: Chen lấn, xô đẩy nhau khi ra, vào lớp làm ồn ào mất trật tự và có thể gây vấp ngã. - Giải lao. 3.3-Hoạt động 3: ( 14 phút) +Mục tiêu:Thi xếp hàng và ra vào lớp giữa các tổ. +Cách tiến hành: -Thành lập ban giám khảo gồm: Gv,cán bộ lớp. -Nêu Y/c của cuộc thi : .Tổ trưởng biết điều khiển các bạn (1đ). .Ra vào lớp trật tự , không chen lấn xô đẩy(1đ). .Đi cách đều, đeo cặp gọn gàng(1đ). .Đi nhẹ nhàng không lê dép(1đ). -Tiến hành cuộc thi. -Gv nhận xét và cho điểm thi đua các tổ. →Trao phần thưởng cho tổ có số điểm cao nhất. 3.4-Hoạt động 4: +Củng cố: .Các em học được gì qua bài này? .Gv nhận xét & tổng kết tiết học. -Hs làm theo Y/c của Gv → thảo luận→ nhận xét về việc làm của các bạn nhỏ trong tranh → đại diện nhóm trình bày→ cả lớp trao đổi tranh luận. -2Hs nhắc lại. -Hs lắng nghe y/c của cuộc thi. - Từng tổ thực hiện hoạt động. --------------------------------------------- Th s¸u ngµy 11 th¸ng 12 n¨m 2009 Ting viƯt: ot - at I.Mục tiêu: 1.Kiến thức :Học sinh nhận biết được : ot, at, tiếng hót, ca hát. 2.Kĩ năng :Đọc được từ ngữ và câu ứng dụng. 3.Thái độ :Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung : Gà gáy, chim hót ,chúng em ca hát. II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Tranh minh hoạ từ khoá: tiếng hót, ca hát; câu ứng dụng và minh hoạ phần luyện nói. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt. III.Hoạt động dạy học: Tiết1 1.Khởi động : Hát tập thể 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết bảng con : lưỡi liềm, xâu kim, nhóm lửa ( 2 – 4 em đọc) -Đọc thuộc lòng dòng thơ ứng dụng ứng dụng: “Trong vòm lá mới chồi non Chùm cam bà giữ vẫn còn đung đưa… -Nhận xét bài cũ 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành :Giới thiệu trực tiếp : Hôm nay cô giới thiệu cho các em vần mới:ot, at – Ghi bảng 2.Hoạt động 2 :Dạy vần: +Mục tiêu: Nhận biết được: ot, at, tiếng hót, ca hát. +Cách tiến hành : a.Dạy vần: ot -Nhận diện vần:Vần ot được tạo bởi: o và t GV đọc mẫu -Phát âm vần: -Đọc tiếng khoá và từ khoá : hót, chim hót -Đọc lại sơ đồ: ot hót chim hót b.Dạy vần at: ( Qui trình tương tự) at hát ca hát - Đọc lại hai sơ đồ trên bảng Å Giải lao ( 5 phút) -Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu ( Hướng dẫn cách đặt bút, lưu ý nét nối) +Chỉnh sửa chữ sai -Hướng dẫn đọc từ ứng dụng: bánh ngọt bãi cát trái nhót chẻ lạt 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Khởi động 2.Hoạt động 2: Bài mới +Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng Luyện nói theo chủ đề +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: Đọc lại bài tiết 1 b.Đọc đoạn thơ ứng dụng: “Ai trồng cây ………………………… Chim hót lời mê say” c.Đọc SGK: Å Giải lao ( 5 phút) d.Luyện viết: e.Luyện nói: +Mục tiêu:Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung “Gà gáy, chim hót ,chúng em ca hát”. +Cách tiến hành : Hỏi: -Chim hót như thế nào? -Em hãy đóng vai chú gà để cất tiếng gáy? -Chúng em thường ca hát vào lúc nào? 4.Củng cố dặn dò: Phát âm ( 2 em - đồng thanh) Phân tích và ghép bìa cài: ot Đánh vần, đọc trơn ( c nh - đ th) Phân tích và ghép bìa cài: hót Đánh vần và đọc trơn tiếng ,từ ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( cá nhân - đồng thanh) Đọc xuôi – ngược ( c nh - đth) ( cá nhân - đồng thanh) Theo dõi qui trình Viết b.con:ot, at,tiếng hót, ca hát Tìm và đọc tiếng có vần vừa học Đọc trơn từ ứng dụng: (c nhân - đ thanh) Đọc (c nhân 10 em – đthanh) Nhận xét tranh. Đọc (cánhân – đồng thanh) HS mở sách. Đọc cá nhân 10 em Viết vở tập viết Quan sát tranh và trả lời Chim hót líu lo ---------------------------------------------- thđ c«ng: GẤP CÁI QUẠT ( tiết 2) I.Mục tiêu: 1.Kiến thức:Hs biết cách gấp cái quạt. 2.Kĩ năng :Gấp được cái quạt bằng giấy. 3.Thái độ :Yêu thích sản phẩm mình làm ra; có ý thức giữ gìn đồ dùng. II.Đồ dùng dạy học: -GV: Quạt giấy mẫu, 1 tờ giấy màu hình chữ nhật, 1 sợi chỉ. -HS: 1 tờ giấy màu, 1 tờ giấy vở, vở thủ công. III.Hoạt động dạy và học: 1.Khởi động : Ổn định định tổ chức. 2.KTBC : - Kiểm tra việc chuẩn bị đồ dùng học tập của Hs. - Nhận xét. 3.Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Giới thiệu bài : Ghi đề bài. Hoạt động1: Nhắc lại bài tiết 1: - Mục tiêu: Hs nắm được quá trình gấp quạt theo 3 bước. - Cách tiến hành: Gv nhắc lại quá trình gấp quạt: + Bước 1: Gấp các nếp gấp cách đều. + Bước 2: Gấp đôi, lấy dấu giữa, dùng chỉ buộc giữa và bôi hồ. + Bước 3: Ép chắc 2 phần vào nhau đến khi hồ khô mở ra. NGHỈ GIỮA TIẾT (5’) Hoạt động 2: Hs thực hành. - Mục tiêu: Hs biết cách gấp cái quạt trên giấy màu. - Cách tiến hành: + Gvtheo dõi, giúp đỡ khi Hs thực hành. + Nhắc HS miết kĩ nếp gấp, bôi hồ mỏng buộc dây chắc, đẹp. + Hướng dẫn HS trình bày vào vở. + Chấm bài nhận xét. - 2 Hs nhắc lại quá trình gấp quạt theo 3 bước. - HS thực hành gấp cái quạt trên giấy màu. - Trình bày sản phẩm vào vở. - Dọn vệ sinh lau tay.

File đính kèm:

  • doctuan 16 CKTM.doc
Giáo án liên quan