Giáo án Tuần thứ 15 Lớp 3A

1. Đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng các từ, tiếng khó, dễ lẫn: nông dân, siêng năng, lười biếng, đi làm, nắm, lòng, ông lão, lửa, làm lụng.

 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 - Đọc trôi chảy toàn bài và phân biệt được lời kể chuyện với lời của nhân vật.

2. Đọc hiểu: Hiểu nghĩa các từ trong bài: người Chăm hũ, dúi, thản nhiện, dành dụm.

 - Nắm được trình tự, diễn biến câu chuyện

 - Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện: Câu chuyện cho ta thấy bàn tay và sức lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải không bao giờ cạn.

 

doc59 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 15/12/2014 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần thứ 15 Lớp 3A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ày, Nùng, Thái, Mường, Dao , Hmông, Hoa, Giáy, Tà - ôi,… Các dân tộc thiểu số ở miền Trung: Vân Kiều, Cơ - ho, Khơ - mú, Ê - đê, Gia – rai, Xơ - đăng, Chăm,… Các dân tộc thiểu số ở miền Nam: Khơ - me, Hoa, Xiêng Thứ sáu ngày 16 tháng 12 năm 2005 Tập làm văn NGhe – Kể : Giấu và Cày Hoạt động về tổ em I. Mục tiêu: - Nghe và kể được câu chuyện Giấu – Cày. Hiểu nội dung câu chuyện và tìm được chi tiết gây cười của chuyện. - Nghe và nhận xét được lời kể của bạn - Dựa vào bài TLV tuần 14, viết 1 đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ của em. - Giáo dục ham học môn học II. Đồ dùng dạy - học: GV: Viết sẵn nội dung bài tập trên bảng lớp HS: Vở BTVN III. Trọng tâm: Kể được câu chuyện. Giới thiệu được về tổ IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 học sinh lên bảng - HS kể lại câu chuyện: Tôi cũng như bác - 1 học sinh giới thiệu về tổ của mình - Nhận xét cho điểm C. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học. Ghi bảng tên bài - Nghe giới thiệu 2. Hướng dẫn kể chuyện - GV kể câu chuyện 2 lần - Nghe giáo viên kể - Khi được gọi về ăn cơm bác nông dân nói thế nào? - Bác nói to: “ Để tôi giấu cái cày vào bụi đã” - Vì sao bác bị vợ trách? - Vợ bác trách vì bác đã giấu cái cày mà lại la to như thế kẻ gian thấy sẽ lấy mất. - Khi thấy mất cày bác làm gì? - Bác chạy về nhà thì thào vào tai vợ : “ Nó lấy mất cày rồi” - Vì sao câu chuyện đáng cười - Vì Bác nông dân ngốc nghếch khi dấu cày cần kín đáo để mọi người không biết thì bác lại la to chỗ bác giấu cày, khi mấy cày đáng lẽ phải hô to cho mọi người biết mà tìm giúp thì bác lại chạy về nàh thì thào vào tai vợ. - Yêu cầu 1 học sinh kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp - 1 học sinh khá kể, lớp theo dõi, nhận xét - Yêu cầu học sinh thực hành kể theo cặp - 2 học sinh ngồi cạnh nhau luyện kể - Gọi 1 số học sinh thực hành kể chuyện trước lớp - 3-5 học sinh thực hành kể - Nhận xét cho điểm 3. Viết đoạn văn kể về tổ của em + Gọi học sinh đọc phần gợi ý tuần 14 - 2 học sinh đọc - Gọi học sinh đọcmẫu về tổ - 3-4 học sinh kể - Nhận xét và cho điểm Yêu cầu học sinh dựa vào gợi ý viết thành đoạn văn - Học sinh viết vở - GV chấm 3 – 5 bài - Học sinh đọc bài mẫu D. Củng cố – dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị bài sau Toán Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố về: KT: Kỹ năng thực hiện tính nhân, chia số có 3 chữ số với số có 1 chữ số. KN: Giải toán về gấp 1 số lên 1 số lần, tìm được 1 trong các phần bằng nhau của đơn vị. Giải bài toán = 2 phép tính - Tính độ dài đường gấp khúc GD: Ham học môn học II. chuẩn bị: Hệ thống câu hỏi, bài tập III. Trọng tâm: Thực hiện tốt việc nhân chia số có 3 chữ số với số có 1 chữ số IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - 2 hs làm bài tập 2,3 của tiết 74 - Kiểm tra việc học thuộc lòng bảng nhân chia của học sinh - 2 học sinh làm - 3 hs đọc C. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài: Ghi bảng đầu bài - Nghe giới thiệu 2. Hướng dẫn luyện tập Bài 1 - Yêu cầu học sinh đọc đề bài - 1 học sinh đọc, đề bài - Yêu cầu học sinh nhắc lại cách đặt tính và cách tính - Học sinh nhắc lại Nhận xét Gọi 2 học sinh lên bảng làm bài - 2 hs làm bảng, lớp làm bảng con - Nhận xét cho điểm Bài 2: - Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện - 1 học sinh nêu - 1 học sinh làm bảng, lớp làm vở - Nhận xét cho điểm Bài 3: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài - 1 hs đọc đề, lớp nhận xét - Bài toán cho biết gì? - Quỹ đường AB dài 172m Quỹ đường BC dài gấp 4 lần AB - Bài toán hỏi gì? - Hỏi AC dài mấy mét - Muốn biết quãng đường AC dài bao nhiêu ta phải biết những gì? - Quỹ đường AB và BC - Quỹ đường AB biết chưa - Đã biết dài 172m - Quỹ đường BC biết chưa? Muốn biết ta làm thế nào? - Chưa biết, muốn biết lấy AB x 4 - Hs làm bài - Lớp nhận xét - GV Nhận xét cho điểm Bài 4 - Yêu cầu học sinh đọc đề - 1 học sinh đọc - Yêu cầu học sinh tóm tắt - học sinh tóm tắt - Lớp nhận xét - GV nhận xét - Yêu cầu học sinh làm bài - HS giải: Số áo len đã dệt: 450 : 5 = 90 (chiếc) Số áo len còn phải dệt: 450 -90 = 360 (chiếc) ĐS: 360 chiếc - Muốn tìm 1/ mấy của 1 số ta làm thế nào? - HS nếu Bài 5 - Yêu cầu học sinh đọc đề - 1 học sinh đọc - Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào? - Tính tổng độ dài các cạnh - Học sinh làm D. Củng cố – dặn dò: Tổng kết tiết học chính tả Nhà rông ở Tây Nguyên I. Mục tiêu: Nghe – viết chính xác đoạn từ Gian đầu nhà Rông … dùng khi cungs tế trong bài Nhà rông ở Tây Nguyên Làm đúng các bài tập chính tả: phân biệt ui/ ươi, tìm những tiếng có thể ghép với các tiếng có âm đầu s/x hoặc ât/âc Giáo dục học sinh luyện có ý thức rèn chữ II. Đồ dùng dạy - học: Viết sẵn nội dung các bài tập chính tả trên bảng lớp, bảng phụ III. Trọng tâm: - Viết đúng đẹp bài chính tả - Làm đúng các bài tập ứng dụng IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 học sinh lên bảng yêu cầu viết các từ cần chú ý phân biệt khi viết ở tiết chính tả trước - Nhận xét cho điểm - 1 học sinh đọc cho 3 hs viết, trên bảng lớp và hs dưới lớp viết vào bảng con. + PB: Mũi dao, con muỗi, tủi thân, bỏ sót, đồ xôi + PN: hạt muối, múi bưởi, núi lửa, mật ong, quả gấc. 2 Dạy - học bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - Giờ chính tả này các em sẽ nghe viết đoạn từ Gian đầu nhà Rông … dùng khi cúng tế trong bài Nhà rông ở Tây Nguyên và làm bài tập chính tả phân biệt ui / ươi, s/ x hoặc ât/ âc 2.2. Hướng dẫn viết chính tả a. Trao đổi về nội dung đoạn văn - GV đọc đoạn văn 1 lượt - theo dõi GV đọc và 2 hs đọc lại - Hỏi: Gian đầu nhà rông được trang trí như thế nào? - Đó là nơi thờ thần làng: có một giỏ mây dựng hòn đá thần treo những cành hoa bằng tre, vũ khí, nông cụ, chiêng trống dùng khi cúng tế. b. Hướng dẫn cách trình bày - Đoạn văn có mấy câu? - Đoạn văn có 3 câu - Trong đoạn văn những câu nào phải viết hoa? - Những chữ đầun câu: Gian, Đó, Xung. c. Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. -PB: gian, nhà rông, giỏ mây, lập làng, truyền, chiêng trống,…. - PN: gian, thần làng, giỏ, chiêng trống, truyền,….. - Yêu cầu học sinh đọc và viết lạicác từ tìm được - 3 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào vở. d. Viết chính tả e. Soát lỗi g. Chấm bài 2.3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK - Yêu cầu HS tự làm - 3 HS lên bảng. HS dưới lớp làm vào vở nháp. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Đọc lại lời giải và làm bài vào vở Khung cửu gửi thư mát rượi sưởi ấm cưỡi ngựa tưới cây Bài 3 GV có thể lựa chọn phấn a. hoăch phần b. tuỳ vào lỗi mà HS thường mắc. a)- Gọi hs đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc yêu cầu trong Sgk - Phát giấy và bút cho các nhóm. - Nhận đồ dùng học tập - Yêu cầu học sinh tự làm - Học sinh tự làm trong nhóm - Gọi 1 nhóm đọc các từ mình vừa tìm được. GV ghi nhanh lên bảng - 1 học sinh đọc - Gọi các nhóm khác bổ sung - Bổ sung nếu có các từ khác - Nhận xét, chốt lại các từ vừa tìm được - Đọc lại lời giải và làm bài vào vở + xâu: xâu kim, xâu chuỗi, xâu xé, xâu bánh, xâu xấu,… + sâu: sâu bọ, chim sâu, nông sâu, sâu xa, sâu sắc, sâu rộng, … + xe: xẻ gỗ, thợ xẻ, xẻ rãnh, xẻ tà, máy xẻ,… + sẻ: chim sẻ, chia sẻ, san sẻ, nhường cơm sẻ áo,… b) Tiến hành tương tự phần a) - Lời giải: + bật: bật lửa, đèn bật, bật điện, nổi bật, tắt bật, run bần bật, bật bài, bật dây cung,… + Bậc: cấp bậc, bậc thang, bậc cửa, thứ bậc, … + nhất: thứ nhất, đẹp nhất, thống nhất, nhất trí, duy nhất, hạng nhất, .. + nhấc: nhấc bổng, nhấc lên, nhấc chân, nấc gót,… 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học, chữ viết của học sinh - Dặn học sinh về nhà học thuộc lòng các từ vừa tìm được, học sinh nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài và chấm bài sau. Thể dục Kiểm tra bài thể dục phát triển chung I. Mục tiêu: KT: Kiểm tra bài TD phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác, ở mức độ tương đối chính xác KN: Biết thực hiện động tác ở mức độ tương đối chính xác GD: Có ý thức nghiêm túc khi luyện tập II. chuẩn bị: Sân bãi, còi, dụng cụ chuẩn bị kiểm tra III. Trọng tâm: Kiểm tra bài TD phát triển chung của học sinh IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. Phần mở đầu - Cán sự tập hợp lớp - GV nêu yêu cầu, nội dung tiết học - Học sinh tập vài động tác khởi động B. Phần cơ bản * ôn bài TD - Yêu cầu học sinh ôn lại - Lớp ôn lại 2 lần bài TD lần 1 do gv điều khiển, lần - GV chia nhóm - HS luyện tập theo nhóm Các nhóm học sinh thay nhau làm chỉ huy để luyện tập * Kiểm tra bài TD - GV gọi từng nhóm 5 học sinh lên để kiểm tra - Lần lượt 5 học sinh lên tập theo yêu cầu của giáo viên - Nhận xét và cho điểm * Chơi trò chơi: “ Chim về tổ” - Học sinh nêu lại cách chơi - Yêu cầu học sinh chơi - Học sinh tiến hành chơi C. Phần Kết thúc Giáo viên yêu cầu - Học sinh chuyển thành đội hình vòng tròn vỗ tay theo nhịp và hát - GV cùng học sinh tổng hợp lại bài - Giao bài về nhà: ôn luyện bài TD I. Mục tiêu: Giúp học sinh: 1. KT: Biết cách sử dụng bảng nhân 2. KN: Củng cố bài toán về 1 số gấp lên nhiều lần 3. GD: Có ý thức tự giác trong luyện tập II. Đồ dùng dạy - học: GV: Bảng nhân như sách toán 3 HS: Vở ghi Toán III. Trọng tâm: Biết cách sử dụng bảng nhân IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - C. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc: I. Mục tiêu: Giúp học sinh: 1. KT: Biết cách sử dụng bảng nhân 2. KN: Củng cố bài toán về 1 số gấp lên nhiều lần 3. GD: Có ý thức tự giác trong luyện tập II. Đồ dùng dạy - học: GV: Bảng nhân như sách toán 3 HS: Vở ghi Toán III. Trọng tâm: Biết cách sử dụng bảng nhân IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động dạy Hoạt động học A. ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ - C. Dạy - học bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Luyện đọc:

File đính kèm:

  • docTuan 15.DOC