Giáo án Tuần 3 - Lớp 5

Tiết 2 Tập đọc (Tiết 5)

Lòng dân ( phần 1 )

 I.MỤC TIÊU: - Biết đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giong đoc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch.

 - Hiểu nôi dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lừa giặc, cưu cán bộ cách mạng. (Trả lời được cc cu hỏi 1,2,3).

- HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai, thể hiện được tính cách nhân vật.

 - GDHS tính mạnh dạn, lòng yêu nước.

II. CHUẨN BỊ: Tranh minh hoạ, bảng phụ,

III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc21 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 3 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(BT2) - Dựa theo ý một khổ thơ trong bài Sắc màu em yêu, viết được một đoạn văn miêu tả sự vật cĩ sử dụng 1,2 từ đồng nghĩa (BT3). - HS KG biết dùng nhiều từ đồng nghĩa trong đoạn văn viết theo BT3. II.CHUẨN BỊ: Bảng phụ, phiếu HT. II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ : + Bài 3: Đặt 1 câu với từ có tiếng “đồng” (nghĩa là “cùng”) 2. Bài mới : * Giới thiệu bài: * Hướng dẫn học sinh làm bài tập : .Bài 1 : - HS đọc yêu cầu, lớp đọc thầm nội dung bài. GV hướng dẫn .Bài 2 : GV chốt: Gắn bó quê hương là tình cảm tự nhiên. .Bài 3 : - GV gợi ý: viết về một màu sắc có trong đoạn văn cả những sự vật không có trong bài; lưu ý phải dùng từ đồng nghĩa. - GV đọc đoạn văn mẫu trong SGV cho HS nghe. 3. Củng cố - dặn dò: - Hoàn thành đoạn văn (đối với hs chưa viết xong) - Chuẩn bị : Từ trái nghĩa. - HS quan sát tranh SGK, chọn, viết từ cần điền với 3-4 tiếng ở sau vào vở rồi chữa bài: đeo trên vai chiếc ba lô, xách túi đàn ghi ta, vác một thùng giấy, khiêng thứ đồ lỉnh kỉnh nhất, kẹp trong nách. - Hai HS đọc lại hoàn chỉnh bài. - HS đọc nội dung, thảo luận nhóm4 và trình bày - HS đọc thuộc các câu tục ngữ trên. - HS đọc yêu cầu bài. - HS làm vào vở. (HS khá, giỏi làm nhiều từ). - Trình bày bài viết của mình. Nhận xét - bình chọn đọan văn hay. Thứ sáu, ngày 04 tháng 9 năm 2009 Tiết 1 Tập làm văn (Tiết 6) LuyƯn tËp t¶ c¶nh I.Mơc tiªu - Nắm được ý chính của 4 đoạn văn và chọn 1 đoạn để hồn chỉnh theo Y/C bài tập 1. - Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn cĩ chi tiết và hình ảnh hợp lí (BT2). - Giáo dục lòng yêu thiên nhiên cho HS. II. §å dïng d¹y häc - 4 ®o¹n v¨n cho hoµn chØnh, viÕt vµo 4 tê giÊy khỉ to. - Bĩt d¹, giÊy khỉ to - HS chuÈn bÞ kÜ dµn ý t¶ bµi v¨n t¶ c¬n ma III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc Hoạt động dạy Ho¹t ®éng häc 1. KiĨm tra bµi cị - Yªu cÇu 5 HS mang vë lªn ®Ĩ GV kiĨm tra- chÊm ®iĨm dµn ý bµi v¨n miªu t¶ mét c¬n ma - NhËn xÐt bµi lµm cđa HS 2. Bµi míi Híng dÉn lµm bµi tËp Bµi 1 - Gäi HS ®äc yªu cÇu vµ néi dung bµi tËp H: ĐỊ v¨n mµ b¹n Quúnh Liªn lµm lµ g×? - Yªu cÇu HS trao ®ỉi, th¶o luËn ®Ĩ x¸c ®Þnh néi dung chÝnh cđa mçi ®o¹n - Gäi HS tr¶ lêi - GV nhËn xÐt kÕt luËn H: Em cã thĨ viÕt thªm nh÷ng g× vµo ®o¹n v¨n cđa b¹n Quúnh Liªn? - Yªu cÇu hS tù lµm bµi - Yªu cÇu 4 HS tr×nh bµy bµi trªn b¶ng líp - GV cïng HS c¶ líp nhËn xÐt sưa ch÷a ®Ĩ rĩt kinh nghiƯm, ®¸nh gi¸ cho ®iĨm - Gäi 5-7 HS ®äc bµi cđa m×nh ®· lµm trong vë - Gv nhËn xÐt cho ®iĨm Bµi 2 - Gäi HS ®äc yªu cÇu - Gỵi ý HS ®äc l¹i dµn ý bµi v¨n t¶ c¬n ma m×nh ®· lËp ®Ĩ viÕt - HS lµm bµi - 2 HS tr×nh bµy bµi cđa m×nh. GV vµ HS c¶ líp nhËn xÐt - Gäi HS ®äc bµi cđa m×nh - NhËn xÐt cho ®iĨm bµi v¨n ®¹t yªu cÇu 3. Cđng cè - dỈn dß - NhËn xÐt tiÕt häc - DỈn HS vỊ viÕt l¹i bµi v¨n . Quan s¸t trêng häc vµ ghi l¹i nh÷ng ®iỊu quan s¸t ®ỵc - 5 HS mang bµi lªn chÊm ®iĨm - HS däc yªu cÇu - T¶ quang c¶nh sau c¬n mưa - HS th¶o luËn nhãm - §o¹n 1: giíi thiƯu c¬n mưa rµo, µo ¹t tíi råi t¹nh ngay. - §o¹n 2: ¸nh n¾ng vµ c¸c con vËt sau c¬n m­a. §o¹n 3: C©y cèi sau c¬n m­a. - §o¹n 4: ®êng phè vµ con ngêi sau c¬n m­a. + §o¹n1: viÕt thªm c©u t¶ c¬n m­a + §o¹n 2; viÕt thªm c¸c chi tiÕt h×nh ¶nh miªu t¶ chÞ gµ m¸i t¬, ®µn gµ con, chĩ mÌo khoang sau c¬n m­a + §o¹n 3: viÕt thªm c¸c c©u v¨n miªu t¶ mét sè c©y, hoa sau c¬n m­a + §o¹n 4: viÕt thªm c©u t¶ ho¹t ®éng cđa con ngêi trªn ®êng phè - HS lµm vµo giÊy khỉ to, líp lµm vµo vë - Líp nhËn xÐt - HS ®äc - HS ®äc yªu cÇu - 2 HS viÕt vµo giÊy khỉ to, c¶ líp viÕt vµo vë - 2 HS lÇn lỵt ®äc bµi . c¶ líp nhËn xÐt - Vµi HS ®äc bµi viÕt cđa m×nh Tiết 2 To¸n (TiÕt 15) Ơn tập về giải tốn I/ MỤC TIÊU: -Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ của hai số đĩ. Lµm ®­ỵc BT 1. HS ham häc to¸n. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ, bảng nhóm III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: - 3 HS lên bảng giải các bài tập sau,dưới lớp giải vào giấy nháp: 2. Bài luyện tập a.Ơn tập: - GV nêu bài tốn 1 - GV ghi bảng sơ đồ và hướng dẫn HS giải; Theo sơ đồ ta cĩ tổng số phần bằng nhau là : 5 + 6 = 11 (phần) Số bé là: 121 : 11 x 5 = 55 Số lớn là : 121 : 11 x 6 = 66. Đáp số : 55 ; 66 Bài tốn 2(HD tương tự) b.Luyện tập ở lớp: - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ minh hoạ cho mỗi bài giải - Cĩ thể HD HS cách giải như sau: Bài 1: + Bài tốn bắt ta tìm gì? + Thuộc dạng tốn gì? + Tỉ số của chúng là số nào? - GV chấm một số bài Nếu còn thời gian thì GV hướng dẫn để HS làm các BT 2 ; 3. Hết thời gian thì cho HS làm ở nhà. 3. Củng cố - dặn dò: Chuẩn bị bài tiếp theo + Viết số đo độ dài theo hỗn số. a. 2m 35dm = .......m b. 3dm 12cm = ...dm - Hs nêu yêu cầu BT1 - HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đĩ. - HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số đĩ. - HS tự làm bài rồi chữa bài. (Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của chúng (Tìm hai số: số lớn và số bé.) Tổng (hiệu) là số nào? .Giải: a) Tổng hai phần bằng nhau là: 7 + 9 = 16 (phần) Số thứ nhất là: 80: 16 x 7 = 35 Số thứ hai là: 80 – 35 = 45 ĐS: 35 ; 45 b) HS tự làm. HS nhắc lại cách tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. Nhận xét tiết học Tiết 3 Âm nhạc (Tiết 3) Ôn tập bài hát : Bài Reo vang bình minh. TĐN: TĐN số 1 GV chuyên trách dạy. Tiết 4 Khoa học (Tiết 6) TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ. I .MỤC TIÊU : - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. II.CHUẨN BỊ : Thông tin và hình trang 14, 15-SGK. HS sưu tầm ảnh chụp của bản thân lúc nhỏ hoặc ảnh trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò. 1.Ổn định 2.Bài cũ. -Nêu 2 câu hỏi bài trước. +Nhận xét cho điểm. 3.Bài mới Hoạt động1: Sưu tầm và giới thiệu ảnh. +Mục tiêu:Học sinh nêu được tuổi và đặc điểm của em bé đã sưu tầm được. +Cách tiến hành:Làm việc cả lớp. Nhận xét hs nào giới thiệu ảnh hay nhất. Hoạt động 2: Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. -Mục tiêu: HS nêu được một số đặc điểm chung của trẻ em ở từng giai đoạn: dưới 3 tuổi, từ 3- 6 tuổi, từ 6 - 10 tuổi. -Cách tiến hành:Tổ chức trò chơi: “ai nhanh ai đúng” như sgk. +Tuyên dương đội thắng cuộc . Hoạt động 3: Đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. *Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm và tầm quan trọng của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. *Cách tiến hành: +Bước 1:Làm việc cá nhân. +Bước 2: Làm việc cả lớp. +Nhận xét kết luận như tr.15- sgk. 4. Củng cố Nhấn mạnh kiến thức cần nắm. 5.Nhận xét- Dặn dò -Nhận xét tiết học và tuyên dương HS. -Dặn hs xem lại bài, -Hát. -Hai hs trả lời. -Giới thiệu ảnh của mình hoặc ảnh của các trẻ em khác theo yêu cầu:Người trong ảnh mâý tuổi và đã biết làm gì. - Chơi theo nhóm viết đáp án vào giấy khổ to sau đó dán lên bảng.Đội thắng cuộc là đội có đáp án đúng và nhanh nhất. -Đọc thông tin tr.15 trả lời câu hỏi:Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người. -Nhắc lại . Tiết 5 SINH HOẠT CHỦ NHIỆM TUẦN 3 I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 3. - Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân. - Giáo dục HS thái độ học tập đúng đắn, biết nêu cao tinh thần tự học, tự rèn luyện bản thân. II. Đánh giá tình hình tuần qua: * Nề nếp: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Duy trì SS lớp tốt. - Nề nếp lớp tương đối ổn định. * Học tập: - Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp. * Văn thể mĩ: - Thực hiện hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ nghiêm túc. - Tham gia đầy đủ các buổi thể dục giữa giờ. - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học. - Vệ sinh thân thể, vệ sinh ăn uống : tốt. * Hoạt động khác: - Sinh hoạt Đội đúng quy định. - Bắt đầu thực hiện phong trào nuôi heo đất. - Một số em chưa đăng kí nhập học. III. Kế hoạch tuần 4: * Nề nếp: - Tiếp tục duy trì SS, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. - Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học. - Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. * Học tập: - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT – TKB tuần 4. - Tích cực tự ôn tập kiến thức đã học. - Tổ trực duy trì theo dõi nề nếp học tập và sinh hoạt của lớp. - Thi đua hoa điểm 10 trong lớp, trong trường. - Khắc phục tình trạng quên sách vở và đồ dùng học tập ở HS. * Vệ sinh: - Thực hiện VS trong và ngoài lớp. - Giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống. - Thực hiện trang trí lớp học. * Hoạt động khác: - Nhắc nhở HS tham gia Kế hoạch nhỏ, heo đất và tham gia đầy đủ các hoạt động ngoài giờ lên lớp. - Vận động HS ra lớp. - Nhắc nhở gia đình đến đăng kí nhập học và đóng các khoản đầu năm. - Chuẩn bị băng ron diễu hành hưởng ứng tháng ATGT và phòng chống TNXH. IV. Tổ chức trò chơi: GV tổ chức cho HS thi đua giải toán nhanh giữa các tổ nhằm ôn tập, củng cố các kiến thức đã học. KÝ DUYỆT CỦA CM

File đính kèm:

  • docGA lop 5 tuan 3 20092010.doc