Giáo án Tuần 23- Lớp 4C Năm học 2013- 2014

I. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng tình cảm.

- Hiểu nội dung bài: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.( Trả lời được các câu hỏi tron SGK ).

II. Đồ dùng dạy học:

 + Tranh Hoa phượng

 + Bảng phụ ghi sẵn đoạn cần luyện đọc.

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1331 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 23- Lớp 4C Năm học 2013- 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
so.á II. Hoạt động dạy – học Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1. Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút) + GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu nêu kết luận về tính chất cơ bản cộng các phân số và làm bài hướng dẫn thêm ở tiết trước. + Nhận xét và ghi điểm cho HS. 2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. * Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện tập .+ Bài 1 : + GV yêu cầu HS tự làm + GV yêu cầu HS đọc kết quả của mình + GV nhận xét bài làm của HS . Bài 2 : Hs tự làm +H- Các phân số trong bài là các phân số cùng mãu số hay khác mẫu số ? H- Vậy để thực hiện phép cộng các phân số này chúng ta làm như thế nào ? + GV yêu cầu HS làm bài + GV chữa bài, nhận xét Bài 3: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? +Gv nhắc : mỗi phân số có nhiều cách rút gọn . - GV thu chấm một số bài. - GV tổ chức chữa bài, nhận xét bài làm của học sinh. Bài 4: + Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV hướng dẫn yêu cầu HS khá giỏi về nhà làm thêm 3. Củng cố, dặn dò: (5 phút) + GV nhận xét tiết học, dặn HS ghi nhớ cách cộng các phân số và làm bài làm thêm ở nhà.  - Đạt, Thơ. Lớp theo dõi và nhận xét. + 2 em lên bảng làm + Hs làm bài vào vở luyện tập + HS lắng nghe và nhắc lại. + HS thực hiện +Thực hiện phép cộng phân số + Là các phân số khác mauã số + Chúng ta phải qui đồng các mẫu số …….. + Hs thực hiện +Hs đổi chéo vở kiểm tra + Rút gọn rồi tính + Thực hiện tính + Có thể HS rút gọn trong nháp rồi thực hiện vào vở - HS đọc yêu cầu của BT - HS chú ý theo dõi GV hướng dẫn - HS nhắc lại nội dung bài học - Chuẩn bị bài sau. Ơn Tốn: ¤n tËp - Giĩp häc sinh «n tËp vỊ phÐp céng hai cïng mÉu sè vµ hai ph©n sè kh¸c mÉu sè - Häc sinh gi¶i ®­ỵc c¸c bµi to¸n vỊ phÐp céng hai ph©n sè. II) Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa gi¸o viªn Ho¹t ®éng cđa häc sinh A) Bµi cị: ( 5 phĩt ) - Muèn céng hai ph©n sè cïng mÉu sè ta lµm nh­ thÕ nµo ? - Muèn céng hai ph©n sè kh¸c mÉu sè ta lµm nh­ thÕ nµo ? B) Gi¸o viªn h­íng dÉn HS lµm c¸c bµi tËp sau : Bµi 1: TÝnh a) + b) + + c) + d) + + - GV tỉ chøc ch÷a bµi Bµi 2: TÝnh a) + b) + c) + + d) + + - GV ch÷a bµi , chèt l¹i lêi gi¶i ®ĩng. Bµi 3: Rĩt gän råi tÝnh: a) + a) + c) + d) + - C¶ líp vµ gi¸o viªn nhËn xÐt Bµi 4: TÝnh : a) 2 + b) + 3 c) 5 + d) + 2 - GV ch÷a bµi, chèt l¹i c¸ch lµm cho häc sinh Bµi 5 : Mét « t« ®i tõ Hµ Néi ®Õn Thanh Ho¸, giê thø nhÊt ®i ®­ỵc qu·ng ®­êng, giê thø hai ®i ®­ỵc qu·ng ®­êng. Hái sau 2 giê xe « t« ®ã ®i ®­ỵc bao nhiªu phÇn qu·ng ®­êng ? - GV thu chÊm mét sè bµi . - Tỉ chøc ch÷a bµi, nhËn xÐt bµi lµm cđa häc sinh . III ) Cđng cè dỈn dß: ( 4 phĩt ) - GV nhËn xÐt tiÕt häc - DỈn HS vỊ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ sau. - 2 HS tr¶ lêi - HS kh¸c nh©n xÐt, bỉ sung. - 1 HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp - HS ®éc lËp lµm bµi - 4 HS lªn b¶ng lµm 4 bµi - HS kh¸c nhËn xÐt - HS ®äc ®Ị bµi tËp 2 - HS tù lËp lµm bµi - 4 HS kh¸c lªn b¶ng lµm bµi - c¶ líp nhËn xÐt . - 1 HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp - HS trao ®ỉi theo N2 vµ lµm bµi - Mét sè häc sinh lªn b¶ng lµm - HS ch÷a l¹i bµi - nÕu lµm sai. - 2 HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp - HS tù lËp lµm bµi - 4 HS lªn b¶ng lµm 4 bµi - HS kh¸c nhËn xÐt bµi lµm cđa b¹n. - HS ®äc yªu cÇu cđa bµi tËp - HS tù lµm bµi - 1 HS lªn b¶ng lµm - HS nh¾c l¹i néi dung «n tËp - ChuÈn bÞ bµi sau. TiÕng ViƯt: ¤n tËp I. Mơc tiªu: - ¤n tËp vỊ c©u kĨ Ai lµm g×? Chđ ng÷, vÞ ng÷ trong c©u kĨ Ai lµm g×? - ¤n vèn tõ " Tµi n¨ng" , «n v¨n miªu t¶. II. Ho¹t ®éng d¹y häc. H§1. LuyƯn viÕt ch÷ ®Đp: ( 10 phĩt ) Bµi " ChuyƯn cỉ tÝch vỊ loµi ng­êi' H§2. HS lµm bµi c¸c bµi tËp: ( 35phĩt ) Bµi 1: a. Ghi tªn c¸c m«n thĨ thao mµ em biÕt. b. T×m nh÷ng tõ chØ ho¹t ®éng cã lỵi cho søc khoỴ. T×m tõ chØ ®Ỉc ®iĨm cđa mét c¬ thĨ khoỴ m¹nh. Bµi 2. T×m nh÷ng c©u kĨ Ai lµm g× ? Trong ®o¹n v¨n sau: Bµn tay mỊm m¹i cđa TÊm r¾c ®Ịu nh÷ng h¹t c¬m quanh bèng. TÊm nhĩng bµn tay xuèng n­íc. TÊm ng¾m nh×n bèng, TÊm vuèt ve bèng. C¸ ®øng im trong tay chÞ TÊm.TÊm cĩi s¸t mỈt n­íc lín nh­ nãi cho bèng nghe. Bèng quÉy ®u«i vµ l­ỵn vßng quanh chÞ TÊm . - Gach d­íi chđ ng÷ , vÞ ng÷ trong mçi c©u sau. - Chđ ng÷ chØ g×? VÞ ng÷ chØ g×? Bµi 3. G¹ch d­íi chđ ng÷ , vÞ ng÷ trong c¸c c©u sau: a. Em bÐ c­êi. b. C« gi¸o ®ang gi¶ng bµi c. BiÕt kiÕn ®· ®Õn ®«ng , C¸ chuèi mĐ liÕn lÊy ®µ quÉy m¹nh, råi nh¶y tïm xuèng n­íc. d. §µn c¸ chuèi con ïa l¹i tranh nhau ®íp tíi tÊp. Bµi 4. Nh÷ng tiÕng tµi nµo trong c¸c tõ d­íi ®ay cã nghÜa lµ " n¨ng lùc cao"? Tµi giái, tµi liƯu, tiỊn tµi, tµi ba, tµi ®øc, tµi trÝ, tµi nghƯ, tµi kho¶n, nh©n tµi, thiªn tµi, gia tµi, tµi hoa, tµi tưi, tµi chÝnh, tµi s¶n, träng tµi , ®Ị tµi, tµi nguyªn. III. Cđng cè dỈn dß: ( 5 phĩt ) - HS nh¾c l¹i néi dung bµi häc - GV nhËn xÐt tiÕt häc - HS vỊ «n bµi, häc bµi vµ chuÈn bÞ bµi sau. Buổi chiều Tập làm văn: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I. Mục đích yêu cầu: + Tìm hiểu về cấu tạo của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối + Luyện tập xây dựng các đoạn văn tả cây cối . Yêu cầu bài văn viết chân thật , sinh động , giàu hình ảnh . II. Đồ dùng dạy – học + Bảng phụ viết 1 đoạn văn mẫu III.Ho¹t ®éng d¹y häc Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS 1. Kiểm tra bài cũ: + GV kiểm tra 2 HS đọc các đoạn mở bài ( trực tiếp và gián tiếp) cho bài văn tả cái cây mà em thích + Gọi HS nhận xét, GV ghi điểm. 2. Dạy bài mới: GV giới thiệu bài. + GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. + Hoạt động 1 * Hướng dẫn HS luyện tập.Tìm hiểu ví dụ Bài 1,2,3: + Gọi HS đọc yêu cầu bài tập, lớp theo dõi. + GV gọi 2 HS nhắc lại đoạn văn + Gọi HS phát biểu, GV kết luận . -Anh Vi .Lớp theo dõi và nhận xét. - HS lắng nghe. + 1 HS đọc, lớp đọc thầm. - Lần lượt HS nêu. + Thảo luận nhóm bàn - 1 em đọc, lớp đọc thầm. HS nêu + Theo dõi bổ sung + Gv nêu lên Ghi nhớ +Gọi HS đọc ghi nhớ và hỏi : + Trong bài văn miêu tả cây cối , mỗi đoạn có đặc điểm gì ? + Hoạt động 2: + Luyện tập Bài 1: + Gọi HS đọc đề bài. + Yêu cầu lớp suy nghĩ chọn đề tài miêu ta + Yêu cầu HS làm việc theo cặp û + Gv đọc đoạn văn mẫu đã chuẩn bị Bài 2 + Hs đọc yêu cầu của baìø tập + Yêu cầu HS tự viết đoạn văn + Em rất yêu quý cây bàng ……… + Cây Nhãn của Bà em thật đáng quý ……. + Em rất thích cây Phượng ………. + Gv đọc các đoạn văn mẫu ở trên mà GV đã chuẩn bị 3. Củng cố, dặn dò: 5 phút + GV nhận xét tiết học, dặn HS chuẩn bị tiết sau. + Về làm vào vở LT + 4 HS đọc. + HS suy nghĩ, đọc thầm . HS đọc đề bài. HS làm việc theo cặp + Nhận xét kết luận lời giải đúng + Hs đọc bt:2 + Hs tư ïlàm vào nháp + HS đọc đoạn văn tự làm + Theo dx nhận xét bổ sung LuyƯn tõ vµ c©u : ¤n tËp vỊ c©u kĨ Ai ThÕ Nµo ? I Mơc tiªu : - Cđng cè vỊ lo¹i c©u kĨ Ai thÕ nµo ? chđ ng÷ , vÞ ng÷ trong c©u kĨ Ai thÕ nµo ? - ¤n tËp vỊ c¸ch viÕt ®o¹n v¨n miªu t¶ c©y cèi . II – Ho¹t ®éng trªn líp : C©u 1 : H·y khoanh trßn vµo tr­íc c©u ®Ỉt dÊu ph©n c¸ch chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ ®ĩng . Con chuån chuån ®á chãt / tr«ng nh­ mét qu¶ ít chÝn . Con chuån chuån / ®á chãt tr«ng nh­ mét qu¶ ít chÝn . Con chuån chuån ®á chãt tr«ng nh­ / mét qu¶ ít chÝn . §¸p ¸n : Khoanh vµo ý b C©u 2 : ViÕt vµo chç trèng bé phËn chđ ng÷ vµ vÞ ng÷ cđa c©u “ TiÕng ve rỊn rÜ trong nh÷ng ®¸m l¸ c©y bªn ®¹i lé” a) Bé phËn chđ ng÷ : ………………………. b) Bé phËn vÞ ng÷ : ………………………………………………………… C©u 3 : VÞ ng÷ cđa c©u sau do nh÷ng tõ ng÷ nµo t¹o thµnh ? “ ThÞ trÊn C¸t Bµ xinh x¾n , cã nh÷ng d·y phè hĐp , nh÷ng m¸I ngãi cao thÊp chen chĩc nÐp dµi d­íi ch©n nĩi ®¸ “ VÞ ng÷ cđa c©u do tÝnh tõ t¹o thµnh VÞ ng÷ cđa c©u do cơm tÝnh tõ t¹o thµnh . VÞ ng÷ cđa c©u do cơm ®éng tõ t¹o thµnh . VÞ ng÷ cđa c©u do tÝnh tõ vµ cơm ®éng tõ t¹o thµnh §¸p ¸n : Khoanh trßn vµo ý b . C©u 4 : ViÕt mét ®o¹n v¨n gåm 5 ®Õn 7 c©u miªu t¶ mét c©y ¨n qu¶ mµ em thÝch . Trong ®ã cã dïng Ýt nhÊt 3 c©u kĨ Ai thÕ nµo ? GV HD - HS tù lµm , sau ®ã ®äc bµi lµm cđa m×nh . HS nhËn xÐt , ch÷a bµi . III- Cđng cè – dỈn dß : Ơn To¸n : «n tËp quy ®ång ph©n sè, so s¸nh ph©n sè I. MỤC TIÊU: Giúp HS: Rèn kĩ năng quy đồng mẫu số các phân sè vµ so s¸nh hai ph©n sè ( cïng mÉu sè vµ kh«ng cïng mÉu sè ). II-Ho¹t ®éng : Bµi 1:Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè sau . a) 1/3 vµ 4/5 b) 3/4 vµ 5/16 c) 5/27 vµ 5/9 d) 2/3 ; 4/5 vµ 7/15 e) 3/7 ; 2/21 vµ 5/6 HS lµm bµi – ch÷a bµi – nhËn xÐt. GV ch÷a bµi – cđng cè Bµi 2 : So s¸nh c¸c ph©n sè sau a, 5/7 vµ 2/7 b. 7/9 vµ 7/8 b. 9/8 vµ 2/7 d. 3/4 vµ 18/24 d, 5/12 vµ 3/ 24 e. 2/5 vµ 2/ 7 HS lµm bµi – ch÷a bµi – nhËn xÐt. GV ch÷a bµi Bµi 3. §iỊn dÊu thÝch hỵp vµo dÊu chÊm 3/4........1 2008/2009.........1 25/25......1 3/10…..1 17 /15 .....1 24/24 .......1 HS lµm bµi – ch÷a bµi – nhËn xÐt. Bµi 4: S¾p xÕp c¸c ph©n sè sau theo thø tù tõ lớn ®Õn bÐ a) 4/6 ; 16/ 20 ; 1 ; 12 / 27 b) 5/7 ; 8/7 ; 1 ; 4/7 ; 12/7 HS lµm bµi – ch÷a bµi – nhËn xÐt. ChÊm 1 sè bµi lµm cđa HS SINH HOẠT LỚP TUẦN 23 I. Mục tiêu: - Học sinh nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua -Nắm kế hoạch tuần 23 Giáo dục HS cĩ tinh thần tập thể II. Các bước tiến hành H Đ CỦA GV H Đ CỦA HS A:Ổn định : B:Nhận xét tuần qua Nhân xét các mặt ưu khuyết trong tuần qua C:Kế hoạch tuần 24 *Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ *Truy bài đầu giờ *Tiếp tục ổn định lớp học * Vệ sinh sân trường lớp học sạch đẹp *Học tốt * Chăm sĩc bồn hoa cay cảnh. C:Dặn dị : Thực hiện tốt kế hoạch tuần 23 Hát Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ Bình bầu tổ cá nhân xuât sắc Lắng nghe Cĩ ý kiến bổ sung - HS thực hiện tốt những kế hoạch đã đề ra .

File đính kèm:

  • docTUAN 23-CUONG ok.doc