Giáo án tuần 2 Khoa học 4

Khoa học : Trao đổi chất ở người (T2)

I.Mục tiêu :

-Hs biết những biểu hiện bên ngoài, những cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất; vai trò của cơ quan tuần hoàn và sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.

-Kể tên những biểu hiện bên ngoài, những cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất; nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn và trình bày sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường.

-Giáo dục hs về sự cần thiết phải trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường bên ngoài để đảm bảo sức khoẻ.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Kẻ bảng tổng kết hoạt động 1.

 Bảng phụ vẽ sơ đồ mối liên hệ giữa một số cơ quan trong quá trình trao đổi chất.

III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định :

 2.Bài cũ : Trao đổi chất ở người (T1)

-Quá trình trao đổi chất là gì?

-Vẽ sơ đồ quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng

 

doc3 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 976 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 2 Khoa học 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học : Trao đổi chất ở người (T2) I.Mục tiêu : -Hs biết những biểu hiện bên ngoài, những cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất; vai trò của cơ quan tuần hoàn và sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường. -Kể tên những biểu hiện bên ngoài, những cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất; nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn và trình bày sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường. -Giáo dục hs về sự cần thiết phải trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường bên ngoài để đảm bảo sức khoẻ. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Kẻ bảng tổng kết hoạt động 1. Bảng phụ vẽ sơ đồ mối liên hệ giữa một số cơ quan trong quá trình trao đổi chất. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : 2.Bài cũ : Trao đổi chất ở người (T1) -Quá trình trao đổi chất là gì? -Vẽ sơ đồ quá trình trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Trao đổi chất ở người (T2) b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Xác định những cơ quan trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất ở người Mục tiêu : Hs biết những cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất ở người. -Giới thiệu tên và chức năng của các cơ quan và yêu cầu hs thực hiện : +Quan sát hình 1, 2, 4 +Thảo luận nhóm 2 : “Cơ quan nào trực tiếp tham gia vào quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường bên ngoài?” H : Trong quá trình trao đổi chất, các cơ quan đó lấy vào và thải ra những chất gì? Lấy vào Tên cơ quan Thải ra Thức ăn, nước Tiêu hoá Phân Khí ô-xi Hô hấp Khí các-bô-níc Bài tiết nước tiểu Nước tiểu Da Mồ hôi -Giảng về vai trò của cơ quan tuần hoàn. =>Nhờ có cơ quan tuần hoàn mà máu đem các chất dinh dưỡng, ô-xi tới các cơ quan và đem chất thải đến cơ quan bài tiết để thải chúng ra ngoài. -Quan sát tranh, theo dõi. -Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi, trình bày -Nêu ý kiến cá nhân. -Theo dõi, nhắc lại. Hoạt động 2 : Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở người. Mục tiêu : Hs biết sự phối hợp hoạt động của các cơ quan trong việc thực hiện sự trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường. -Giới thiệu sơ đồ mối liên hệ giữa một số cơ quan trong quá trình trao đổi chất. -Yêu cầu hs thực hiện : +Thảo luận nhóm 4 : Hoàn thành sơ đồ trong vở bài tập +Dựa vào sơ đồ, trình bày mối quan hệ giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện trao đổi chất giữa cơ thể và môi trường. H : Nhờ cơ quan nào mà quá trình trao đổi chất ở bên trong thể được thực hiện? H : Nếu một trong các cơ quan ngừng hoạt động thì sự trao đổi chất sẽ diễn ra như thế nào? =>Kết luận : Nhờ có cơ quan tuần hoàn mà quá trình trao đổi diễn ra bên trong cơ thể được thực hiện. Nếu một trong các cơ quan ngừng hoạt động thì sự trao đổi chất sẽ ngừng và cơ thể sẽ chết. -Làm quen với sơ đồ. -Hoàn thành sơ đồ. -Trình bày -Bổ sung hoàn chỉnh. -Trả lời câu hỏi. -Theo dõi, nhắc lại. 4.Củng cố : -Kể tên các cơ quan thực hiện quá trình trao đổi chất ở người. -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Chuẩn bị bài sau.. ------------------------------------------------- Khoa học : Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường I.Mục tiêu : -Hs biết những thức ăn có nguồn gốc động vật – thực vật; biết cách phân loại thức ăn dựa vào chất dinh dưỡng có trong thức ăn đó; biết tên, vai trò và nguồn gốc của thức ăn. -Sắp xếp thức ăn hàng ngày vào nhóm những thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc thực vật; phân loại thức ăn dựa vào chất dinh dưỡng có trong thức ăn đó; nêu tên, vai trò và nguồn gốc của thức ăn chứa chất bột đường. -Giáo dục học sinh về sự cần thiết phải cung cấp chất bột đường cho cơ thể. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Phiếu học tập hoạt động 3. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : 2.Bài cũ : Trao đổi chất ở người (T2) -Những cơ quan nào tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể với môi trường? -Nhờ đâu mà sự trao đổi chất diễn ra bình thường, cơ thể khoẻ mạnh? -Điều gì sẽ xảy ra nếu một trong những cơ quan tham gia vào quá trình trao đổi chất ngừng hoạt động? 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Tập phân loại thức ăn Mục tiêu : Hs biết cách phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn. -Yêu cầu hs thực hiện : +Kể tên những thức ăn, đồ uống thường dùng vào các bữa sáng, trưa, tối +Nói tên những thức ăn, đồ uống có nguồn gốc động vật; những thức ăn, đồ uống có nguồn gốc thực vật H : Người ta có thể phân loại thức ăn theo cách nào khác? =>Có thể phân loại thức ăn theo nguồn gốc (động vật hoặc thực vật), hoặc dựa vào lượng chất dinh dưỡng (chất bột đường, chất đạm, chất béo, vi-ta-min, chất khoáng) -Kể tên thức ăn. -Phân loại -Trả lời câu hỏi. Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của chất bột đường. Mục tiêu : Hs biết tên và vai trò của những thức ăn chứa nhiều chất bột đường. -Yêu cầu hs thực hiện : +Quan sát hình trang 11, kể tên các loại thức ăn chứa chất bột đường +Thảo luận nhóm 4 : Nêu vai trò của chất bột đường đối với cơ thể =>Chất bột đường cung cấp năng lượng cần thiết cho mọi hoạt động và duy trì nhiệt độ của cơ thể. +Kể tên những thức ăn chứa chất bột đường mà em thích ăn -Quan sát, trình bày. -Thảo luận, trình bày. -Nêu ý kiến cá nhân. Hoạt động 3 : Xác định nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường Mục tiêu : Hs biết nguồn gốc của các thức ăn chứa nhiều chất bột đường. -Yêu cầu hs làm việc cá nhân hoàn thành phiếu bài tập : TT Tên thức ăn chứa nhiều chất bột đường Từ loại cây nào? TT Tên thức ăn chứa nhiều chất bột đường Từ loại cây nào? 1 Gạo Lúa 6 Chuối Chuối 2 Ngô Ngô 7 Bún Lúa 3 Bánh quy Lúa mì 8 Khoai lang Khoai lang 4 Bánh mì Lúa mì 9 Khoai tây Khoai tây 5 Mì sợi Lúa mì H : Những thức ăn chứa nhiều chất bột đường có nguồn gốc từ đâu? =>Các thức ăn chứa nhiều chất bột đường có nguồn gốc từ thực vật -Hoàn thành phiếu bài tập. -Trả lời câu hỏi. 4.Củng cố : -Nhắc nhở hs các cách phân loại thức ăn -Nhận xét giờ học -Dặn dò : Chuẩn bị cho bài sau. ----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docKHOA HOC 02.doc
Giáo án liên quan