Giáo án Tuần 11- Lớp 4A3 - năm học 2013- 2014 Trường Tiểu Học Nguyễn Viết Xuân

1. Kiểm tra.

- Kiểm tra sự chuẩn bị cho tiết học của HS.

- Nhận xét, đánh giá chung.

2. Bài mới.

HĐ 1.

- Giới thiệu chủ điểm:

- Giới thiệu bài:

HĐ 2. HD luyện đọc

a) Luyện đọc:

- Gọi 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài.

- Gợi ý HS chia đoạn.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Ngày: 14/10/2014 | Lượt xem: 424 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 11- Lớp 4A3 - năm học 2013- 2014 Trường Tiểu Học Nguyễn Viết Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Nhận xét, bổ sung bài của bạn. - 1 HS đọc thành tiếng. + Đặc điển: cao gầy, béo, thấp… + Tính tình: hiền lành, dịu dàng, chăm chỉ, lười biếng, ngoan ngoãn,… + Tư chất: thông minh, sáng dạ, khôn, ngoan, giỏi,… - Tự do phát biểu. Tập làm văn MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: - Nắm được cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn KC ( ND Ghi nhớ ). - Nhận biết được mở bài theo cách đã học ( BT1, BT2, mục III); bước viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp ( BT3,mục III). * TTHCM : Bác Hồ là gương sáng về ý chí và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích. * KNS: Thể hiện sự tự tin; giao tiếp; hợp tác. II/ Đồ dùng dạy-học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ kèm ví dụ minh họa cho mỗi cách mở bài III/ Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: HS thực hành trao đổi với người thân về người có nghị lực. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: HĐ1. Giới thiệu bài: HĐ 2. Tìm hiểu phần nhận xét. - Treo tranh và hỏi: Em có biết tranh minh họa thể hiện câu chuyện nào? câu chuyện kể về điều gì? - Để biết tình tiết của truyện thầy mời các em đọc truyện "Rùa và Thỏ". Bài 1, 2: Gọi HS đọc truyện, các em lắng nghe bạn đọc để tìm đoạn mở bài trong truyện trên. - Gọi HS phát biểu ý kiến. - Chốt lại đoạn mở bài đúng: Ở cách mở bài này, chúng ta kể ngay vào sự việc đầu tiên của câu chuyện, ta gọi là cách mở bài trực tiếp. Bài tập 3 Gọi HS đọc YC và nội dung. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm hiểu cách mở bài thứ hai có gì khác so với cách mở bài thứ nhất. - Gọi đại diện nhóm phát biểu ý kiến. - Gọi các nhóm khác nhận xét. Kết luận: Mở bài bằng cách nói chuyện khác để dẫn vào truyện mình định kể gọi là mở bài gián tiếp. - Thế nào là mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp? - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK. HĐ3. Luyện tập: Bài tập 1: - Gọi HS đọc 4 cách mở bài. - Các em hãy đọc thầm lại 4 cách mở bài, suy nghĩ để tìm xem đó là những cách mở bài nào và giải thích vì sao đó là cách mở bài trực tiếp (gián tiếp). - Gọi HS phát biểu ý kiến Kết luận: a) - mở bài trực tiếp. b) c) d) - mở bài gián tiếp. - Gọi HS đọc 2 cách mở bài :trực tiếp, gián tiếp. Bài tập 2: Gọi HS đọc nội dung bài tập. - Các em hãy đọc thầm câu chuyện trên, suy nghĩ để tìm xem câu chuyện được mở bài theo cách nào? - Gọi HS nêu ý kiến. - Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng 3. Củng cố, dặn dò: - 2 HS lên bảng thực hiện cuộc trao đổi. - Cùng GV nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe, nhắc lại đề bài. - Câu chuyện: Rùa và Thỏ. Kể về cuộc thi chạy giữa Rùa và Thỏ. KQ Rùa đã về đích trước Thỏ trong sự chứng kiến của nhiều con vật. - 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện. + HS 1: Từ đầu...đường đó. + HS 2: Phần còn lại. - HS lắng nghe, tìm đoạn mở bài. +Mở bài: Trời mùa thu mát mẻ. ...tập chạy. - HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - 1 HS đọc Yêu cầu và nội dung. - Thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm phát biểu: Cách mở bài mày không kể ngay vào sự việc bắt đầu câu chuyện mà nói chuyện khác rồi mới dẫn vào câu chuyện định kể . - các nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe. - Mở bài trực tiếp là kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện. - Mở bài gián tiếp là nói chuyện khác để dẫn vào câu chuyện định kể. - 3 HS đọc ghi nhớ. - 4 HS nối tiếp đọc 4 cách mở bài SGK. - HD đọc thầm, suy nghĩ tìm câu trả lời và tự giải thích. - Lần lượt HS phát biểu: + cách a) là cách mở bài trực tiếp vì đã kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện rùa đang tập chạy trên bờ sông + cách b) c) d) là mở bài gián tiếp vì không kể ngay sự việc đầu tiên của truyện mà nêu ý nghĩa (những truyện khác) để vào truyện - HS nhận xét câu trả lời của bạn - 1 HS đọc cách a), - 1 HS đọc 1 trong 3 cách kia - 1 HS đọc to trước lớp. - Lắng nghe, thực hiện đọc thầm suy nghĩ trả lời. - Mở bài theo cách trực tiếp , kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện: Bác Hồ hồi ở Sài Gòn có một người bạn tên là Lê. Thứ sáu ngày 15 tháng 11 năm 2013 Toán MÉT VUÔNG I.Mục tiêu - Biết mét vuông là đơn vị đo diện tích; đọc, viết được “mét vuông”, “m2”. - Biết được 1m2 = 100dm2 . Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2, cm2. II. Đồ dùng dạy-học: - chuẩn bị hình vuông cạnh 1m đã chia thành 100 ô vuông, mỗi ô vuông có diện tích 1dm2 III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra: - Viết bảng 45 dm2, 956 dm2; 8945dm2 gọi HS đọc. - Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: HĐ1. giới thiệu bài: HĐ 2. Giới thiệu mét vuông - Cùng với cm2, dm2, để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị mét vuông. - Treo hình vuông đã chuẩn bị và nói: mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m. - Mét vuông viết tắt là: m2 - Các em hãy đếm số ô vuông có trong hình? - Vậy 1m 2 = 100 dm2 và ngược lại HĐ3. Luyện tập, thực hành: Bài 1: Yêu cầu HS thực hiện vào SGK. - Gọi lần lượt 2 HS lên bảng, 1 HS đọc, 1 HS viết. Bài 2 cột 1: Ghi lần lượt từng phép tính lên bảng, Yêu cầu HS thực hiện vào nháp. Bài 3: Gọi HS đọc đề toán. - Yêu cầu HS giải bài toán trong nhóm đôi (phát bảng nhóm cho 2 nhóm). - HS lên đính kết quả và nêu cách giải. - Kết luận bài giải đúng. 3. Củng cố, dặn dò: - HS đọc các đơn vị đo diện tích trên. - 48 dm2 = 4800 cm2 9900cm2 = 9dm2 - Cùng GV nhận xét, giá. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - HS quan sát và theo dõi. - Nhắc lại. - có 100 ô vuông 1 dm2 - Nhắc lại. - HS tự làm bài. - 2 HS lên bảng thực hiện. - HS thực hiện vào nháp. 1m2 = 100dm2 100dm2 = 1m2 1m2 = 10 000cm2 10 000cm2 = 1m2 - 1 HS đọc đề toán. - HS giải bài toán trong nhóm đôi. - đính bảng nhóm và nêu cách giải. Diện tích của một viên gạch là: 30 x 30 = 900 (cm2) Diện tích căn phòng là: 900 x 200 = 180000 (cm2) 180000 cm2 = 18 m2 Đáp số: 18m2 TOÁN: TIẾT 1 - TUẦN 11 I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện làm các bài tập theo yêu cầu II. Bài mới: 1 , bài cũ: 2, Bài mới: III. Tìm hiểu bài Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập Nèi (theo mÉu) : N¨m m­¬i s¸u ®Ò-xi-mÐt vu«ng 67m2 S¸u m­¬i b¶y mÐt vu«ng 56dm2 Ba m­¬i hai ®Ò-xi-mÐt vu«ng 32dm2 N¨m tr¨m ®Ò-xi-mÐt vu«ng 89m2 T¸m m­¬i chÝn mÐt vu«ng 500dm2 ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm : a) 1dm2 = ……. cm2 4dm2 = ……. cm2 32dm2 = ……. cm2 100cm2 = ……dm2 600cm2 = …… dm2 8700cm2 = …… dm2 b) 1m2 = ……dm2 3m2 = ……dm2 800dm2 = ……..m2 1m2 = ………..cm2 2m2 = …………cm2 40 000cm2 =.…..m2 Ng­êi ta ®· sö dông 300 viªn g¹ch h×nh vu«ng cã c¹nh 30cm ®Ó l¸t kÝn nÒn mét phßng häp. Hái phßng häp ®ã cã diÖn tÝch lµ bao nhiªu mÐt vu«ng, biÕt diÖn tÝch phÇn m¹ch v÷a lµ kh«ng ®¸ng kÓ. TIẾNG VIỆT CC: TIẾT 2- TUẦN 11 I. MỤC TIÊU: Học sinh luyện đọc và làm các bài tập theo yêu cầu II. Bài mới: 1 , bài cũ: 2, Bài mới: III. Tìm hiểu bài Hướng dẫn học sinh làm các bài tập trong vở bài tập LuyÖn viÕt 1. §äc ®o¹n trao ®æi d­íi ®©y, h·y ghi ý kiÕn cña em vµo chç trèng (cét A) nh»m thuyÕt phôc ng­êi chÞ ñng hé nguyÖn väng cña em muèn häc líp n¨ng khiÕu vÒ vÏ. (Cã thÓ dùa vµo gîi ý thuyÕt phôc ghi ë cét B). A B Em : – ChÞ ¬i, em muèn tham gia líp häc vÏ do nhµ tr­êng tæ chøc vµo chñ nhËt h»ng tuÇn. Em sÏ xin phÐp bè mÑ. ChÞ ñng hé em nhÐ ! ChÞ : – ChÞ chØ lo em häc c¸c m«n trªn líp ch­a kh¸ mµ l¹i ®i häc thªm vÒ vÏ. LiÖu cã ¶nh h­ëng ®Õn viÖc häc tËp kh«ng ? Em : – ………………………………………………. ChÞ : – Em muèn cã dÞp vui ch¬i víi c¸c b¹n vµo ngµy chñ nhËt chø g× ? Mäi khi em vÉn dän dÑp nhµ cöa gióp bè mÑ vµo ngµy ®ã. Ch¼ng lÏ em ®Ó bè mÑ vµ chÞ vÊt v¶ thªm sao ? Em : – ChÞ : – Tõ nhµ ®Õn tr­êng h¬i xa, bè mÑ vÉn ph¶i thay nhau ®­a ®ãn em ®i häc. NÕu cã ngµy gia ®×nh bËn viÖc, kh«ng ai ®­a ®ãn em ®­îc th× sao ? Em : – ……………………………………………… ChÞ : – Em ®· quyÕt t©m vµ biÕt suy nghÜ nh­ thÕ th× chÞ t¸n thµnh. Em cø xin phÐp bè mÑ, chÞ sÏ nhiÖt t×nh ñng hé. Em : – Hay qu¸ ! Em c¶m ¬n chÞ. – VD : Em chØ häc vÏ mçi tuÇn mét buæi ; ®ã lµ dÞp nghØ ng¬i vÒ tinh thÇn ®Ó sau ®ã häc tèt h¬n,... – VD : Em sÏ tranh thñ dän dÑp nhµ cöa vµo thø b¶y ; sÏ xÕp ®Æt ®å dïng gän gµng, ng¨n n¾p ®Ó chÞ ®ì c«ng dän dÑp... – VD : Em ®· bµn víi b¹n Minh cïng xin phÐp bè mÑ ®Ó bè mÑ hai nhµ thu xÕp ®­a ®ãn hé ; hoÆc cïng b¹n Minh ®i bé vÒ nhµ... 2. §äc ®o¹n trao ®æi d­íi ®©y, h·y ®iÒn tõ ng÷ thÝch hîp vµo chç trèng ®Ó hoµn thiÖn ý kiÕn cña em (cét A) khi trao ®æi víi mÑ vÒ tÝnh c¸ch ®¸ng kh©m phôc cña Tr¹ng nguyªn NguyÔn HiÒn. (Cã thÓ dùa vµo gîi ý thuyÕt phôc ghi ë cét B). A B Con : – H«m qua con ®­a mÑ xem truyÖn ¤ng Tr¹ng th¶ diÒu trong s¸ch TiÕng ViÖt 4, mÑ thÊy truyÖn ®ã thÕ nµo ? MÑ : – Hay l¾m, con ¹ ! MÑ muèn con nãi cho mÑ biÕt con thÝch nhÊt ®iÒu g× ë nh©n vËt NguyÔn HiÒn. Con : – …………………………………………… MÑ : – §ã lµ nhê ý chÝ vµ nghÞ lùc phi th­êng ®Êy ! NguyÔn HiÒn nhµ nghÌo, ham th¶ diÒu nh­ng còng rÊt ham häc. V­ît mäi khã kh¨n, NguyÔn HiÒn ®· häc rÊt giái, ®ç ®Çu k× thi cao nhÊt thêi x­a vµ ®­îc phong lµ Tr¹ng nguyªn. Con còng thÊy tÊm g­¬ng v­ît khã cña NguyÔn HiÒn råi chø g×. Con : – …………………………………………… MÑ : – Con biÕt råi ®Êy, thiÕu s¸ch bót, NguyÔn HiÒn dïng l­ng tr©u, nÒn c¸t, m¶nh g¹ch vì ®Ó viÕt. ThiÕu ¸nh s¸ng, chó lÊy vá trøng th¶ ®om ®ãm vµo trong ®Ó cã ¸nh s¸ng mµ häc. Bµi thi ph¶i lµm vµo l¸ chuèi kh« råi nhê b¹n xin thÇy chÊm hé. ThÕ mµ kÕt qu¶ vÉn v­ît xa c¸c häc trß cña thÇy. Cßn con, qua c©u chuyÖn nµy, con suy nghÜ vÒ viÖc häc cña con thÕ nµo ? Con : – …………………………………………… ………………………………………………………. MÑ : – MÑ rÊt vui. NÕu con cã ý chÝ, nghÞ lùc cao ®Ó thùc hiÖn lêi høa, mÑ sÏ th­ëng cho con mét cuèn truyÖn hay vÒ danh nh©n thÕ giíi. Con : – ThËt tuyÖt vêi ! Con xin c¶m ¬n mÑ. – VD : ThÝch nhÊt : NguyÔn HiÒn míi m­êi ba tuæi ®· ®ç Tr¹ng nguyªn, l¹i lµ Tr¹ng nguyªn trÎ nhÊt n­íc ta. – VD : G­¬ng v­ît khã cña NguyÔn HiÒn : ban ngµy ®i ch¨n tr©u, dï m­a giã, cËu ta vÉn ®øng ngoµi líp nghe gi¶ng nhê. Tèi ®Õn, cËu l¹i m­în bµi vë cña b¹n vÒ häc mét c¸ch say s­a... – VD : Cµng kh©m phôc tÊm g­¬ng s¸ng NguyÔn HiÒn, con cµng thÊy m×nh ph¶i cè g¾ng v­¬n lªn häc giái ®Ó khái phô c«ng cña cha mÑ, thÇy c«. Con høa víi mÑ cuèi n¨m sÏ ®¹t kÕt qu¶ häc tËp xuÊt s¾c...

File đính kèm:

  • docT 11.doc