Giáo án Tuần 10 Lớp 3B2

A. Tập đọc:

 - Giọng đọc bộc lộ được tình cảm, thái độ của từng nhân vật qua lời đối thoại trong câu chuyện.

 - Nắm được cốt chuyện và ý nghĩa của câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện: Tình cảm thiết tha gắn bó của các nhân vật trong câu chuyện với quê hương, với người thân qua giọng nói quê hương thân quen.

B. Kể chuyện:

 - Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện. Biết thay đổi giọng kể (lời dẫn chuyện, lời nhân vật ) cho phù hợp với nội dung.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 980 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 10 Lớp 3B2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bạn quan sát H1 (40) và trả lời các câu hỏi VD Hương đã cho các bạn xem ảnh của những ai…. - Bớc 2: Làm việc cả lớp - GV gọi 1 số nhóm lên trình bày ? - Đại diện 1 số nhóm trình bày - Nhóm khác nhận xét - GV hỏi - Những người thuộc họ nội gồm ai? - Ông nội, bà nội, bác, cô chú + Những người thuộc họ ngoại gồm ai? - Ông bà ngoại, bác cậy dì - GV gọi HS nêu kết luận - 2 HS nêu - Nhiều HS nhắc lại - GV nhắc lại KL trong SGK 2. Hoạt động 2: Kể về họ nội và họ ngoại * Mục tiêu: Biết giới thiệu về họ nội, họ ngoại của mình. * Tiến hành - Bớc 1: Làm việc theo nhóm - Nhóm trởng HĐ các bạn dán ảnh của họ hàng của mình lên giấy khổ to rồi giới thiệu với các bạn. - Cả nhóm kể với nhau về cách sưng hô của mình đối với anh chị của bố mẹ - Bớc 2: Làm việc cả lớp - Từng nhóm treo tranh - 1 vài nhóm giới thiệu - GV giúp HS hiểu: Mỗi người ngoài bố mẹ, anh chị em ruột của mình, còn có những người họ hàng thân thích khác đó là họ nội và họ ngoại. -Hs lắng nghe 3. Hoạt động 3: Đóng vai * Mục tiêu biết cách ứng sử thân thiện với họ hàng của mình Tiến hành Bước 1: Tổ chức, hướng dẫn + GV chia nhóm và nêu yêu cầu - HS thảo luận và đóng vai tình huống của nhóm mình Bước 2: Thực hiện - Các nhóm lần lượt lên thể hiện phần đóng vai của nhóm mình + Em có nhận xét về cách ứng xử trong TH vừa rồi? - Các nhóm khác nhận xét + Tại sao chúng ta yêu qúi những ngời họ hàng của mình - HS nêu + GV nêu kết luận (SGK) - HS nghe 4. Củng cố - dặn dò - Về nhà học bài, chuẩn bị bài - Đánh giá tiết học Thể dục Ôn 4 động tác của bài thể dục phát triển chung . Trò chơi " Chạy tiếp sức" I. Mục tiêu: - Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân và lườn của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng. - Chơi trò chơi " chạy tiếp sức". Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động. - Lấy nx3cc2+3 II. Địa điểm- Phơng tiện: - Địa điểm: Trên sân trờng, vệ sinh an toàn nơi tập - Phương tiện: Còi - Kẻ sẵn các vạch chơi trò chơi " Chạy tiếp sức" III. Nội dung và phơng pháp. Nội dung Phơng pháp tổ chức A. Phần mở đầu 1. Nhận lớp - ĐHTT: x x x x - Cán sự báo cáo sĩ số x x x x - GV nhận lớp, phổ biến nội dung bài học x x x x 2. Khởi động: - ĐHKĐ: - Giậm chân tại chỗ, vỗ tay và hét - Đứng thành vòng tròn soay các khớp cổ tay, chân…. B. Phần cơ bản 1. Ôn 4 động tác của bài TD phát triển chung ĐHTL: x x x x x x x x - GV chia tổ cho HS tập luyện, do cán sự và tổ trởng điều khiển. - GV quan sát sửa sai - GV cho cả lớp tập 4 động tác - GV quan sát, sửa sai 2. Chơi trò chơi: Chạy tiếp sức - GV cùng HS nhắc lại cách chơi - GV cho HS chơi trò chơi - ĐHTC: x x x x x x x x x x x x C. Phần kết thúc - ĐHXL; - Đi thờng theo nhịp và hát x x x x - GV cùng HS hệ thống bài x x x x - GV nhận xét giờ học x x x x - GV giao BTVN Thứ sáu ngày 9 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn Tập viết thư và phong bì thư ( Tr 83 ) I. Mục tiêu: - Dựa theo mẫu bài tập đọc thư gửi bà và gợi ý về thức - nội dung thư, biết viết một bức thư ngắn (khoẳng 8 đến 10 dòng) để thăm hỏi, báo tin cho người thân. - Diễn đạt rõ ý, đặt câu đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư; ghi rõ nội dung trên phong bì thư gửi theo đường bưu điện. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ phép sẵn bài tập 1 - 1 bức thư và phong bì thư. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của Gv Hoạt động của Hs A. Bài cũ: - 1HS đọc bài th gửi bài + Nêu nhận xét về cách trình bày 1 bức thư? (1HS) + HS + GV nhận xét. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - ghi đầu bài - 1 Hs đọc - Lắng nghe 2. Hướng dẫn làm bài tập a. Bài tập 1: - GV gọi HS đọc yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - 1HS đọc lại phần gợi ý. - GV gọi HS nêu xem mình sẽ viết thư cho ai? - 4- 5 học sinh đứng tại chỗ nêu - GV gọi HS làm mẫu VD: - 1HS nói về bức th mình sẽ viết theo gợi ý + Em sẽ viết thư gửi cho ai? - Gửi ông nội, bà nội… +Dòng đầu th em sẽ viết nh thế nào? - Thái bình, ngày 28 - 11 - 2004 + Em viết lời xưng hô nh thế nào thể hiện sự kính trọng? - VD: Ông nội kính yêu… + Trong phần ND, em sẽ hỏi thăm ông điều gì? báo tin gì cho ông? - Hỏi thăm sức khoẻ, báo tin về kết quả học tập… + Phần cuối bức thư, chúc ông điều gì, hứa hẹn điều gì ? - Em chúc ông luôn mạnh khoẻ, em hứa với ông sẽ chăm học… + Kết thúc lá thư, em viết những gì? - Lời chào ông, chữ ký và tên của em - GV nhắc nhở học sinh 1 số ý khi viết th - HS chú ý nghe - GV yêu cầu học sinh làm bài - HS thực hành viết th - GV theo dõi, giúp đỡ thêm HS - GV gọi một số HS đọc bài - 1 số HS đọc bài - HS nhận xét - GV nhận xét - ghi điểm. b. Bài tập 2: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2HS nêu yêu cầu bài tập - GV yêu cầu thảo luận nhóm - HS trao đổi theo nhóm về cách viết mặt trớc của phong bì. - GV gọi HS đọc - HS nêu kết quả - HS khác nhận xét. - GV nhận xét 3. Củng cố - dặn dò: - Nêu lại ND bài ? 1 HS - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. * Đánh giá tiết Toán Bài toán giải bằng hai phép tính.( Tr 51 ) I. Mục tiêu: - Giúp HS: + Làm quen với bài toán giải bằng 2 phép tính. + Bước đầu biết giải và trình bày bài giải. - Bài tập cần làm : 1,3 ii. Đồ dùng dạy học: - Các tranh vẽ tương tự nh trong sách iii. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Gv A. Bài cũ + ở lớp 2 em đã được học những dạng toán về giải toán có lời văn nào? - HS + GV nhận xét. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Giới thiệu bài toán giải bằng 2 phép tính. a. Bài toán 1: - GV vẽ sơ đồ minh hoạ lên bảng. Hoạt động của Hs - 2 Hs trả lời - HS quan sát - GV nêu bài toán - HS nghe - vài HS nêu lại + Muốn tìm số kèn ở hàng dưới ta làm nh thế nào? - Lấy số kèn ở hàng trên + với số hơn ở hàng dới: 3 + 2= 5 ( cái ) + Muốn tìm số kèn ở cả 2 hàng ta làm như thế nào ? - Lấy số kèn hàng trên + với số kèn ở hàng dới: 3 + 5 = 8 (cái) - GV gọi HS lên bảng + lớp làm vào nháp - 1 HS lên bảng làm - HS nhận xét. - GV nhận xét , chốt: đây là bài toán giải bằng hai phép tính b. Bài toán 2: - GV vẽ sơ đồ và nêu bài toán. - HS nghe và quan sát - Vài HS nhìn tóm tắt nêu lại bài toán. + Muốn tim số cá ở cả hai bể, trước tiên ta phải làm gì? - Tìm số cá ở bể thứ hai. + Muốn tìm số cá ở bể thứ 2 ta làm nh thế nào? - Lấy số cả bể thứ nhất cộng với số hơn ở bể thứ 2: 4 + 7 = 11 (con) - GV gọi HS lên bảng giải - 1HS lên bảng giải + lớp làm vở - HS nhận xét. * GV giới thiệu: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính. - Nhiều HS nhắc lại. - GV nhận xét. 3. Thực hành. * Bài 1 + 2 + 3: Củng cố về giải bài toán bằng 2 phép tính. a. Bài 1 (50) - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS phân tích bài toán và tóm tắt giải - HS phân tích + giải vào nháp - HS đọc bài làm - HS nhận xét. Tóm tắt Bài giải Số tấn lưu ảnh của em là: 15 - 7 = 8 (tấn) - GV nhận xét, sửa sai cho HS Đ/ s: 23 tấm lưu ảnh b. Bài 2 (50): GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập GV gọi HS phân tích giải - HS phân tích - giải vào vở Bài giải Số lít dầu ở thùng thứ 2 là: 18 + 6 = 24 (l) Số lít dầu ở cả 2 thùng là: 18 + 24 = 42 (l) Đ/s: 42 lít dầu. - GV nhận xét c. Bài 3: - GV gọi HS nêu yêu cầu - 2 HS nêu yêu cầu bài tập - GV gọi HS làm bảng - HS giải vào vở + 1 HS lên bảng giải: - HS nhận xét. Bài giải Bao ngô cân nặnglà: 27 + 5 = 32 (kg) Cả 2 bao cân nặng là: 27 + 32 = 59 (kg) GV nhận xét * Gv khắc sâu lại cách giải và cách trình bày bài toán giải bằng hai phép tính Đáp số: 59 kg 4. Củng cố: - Dạng toán hôm nay học được giải bằng mấy bớc ? - Đợc giải bằng 2 bớc. - Về nhà học bài, chuẩn bị bài sau. - Đánh giá tiết học. ---------------------------------------------------------------- Đạo đức Chia sẻ buồn vui cùng bạn (T2) I. Mục tiêu: - HS biết cảm thông, chia sẻ buồn vui cùng bạn trong những tình huống cụ thể, biết đánh giá và tự đánh giá bản thân trong việc quan tâm giúp đỡ bạn. - Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ vui buồn với bạn bè. - Chấm cc3- nx4 (1/2 Hs ) II. đồ dùng dạy học. - Phiếu học tập cho hoạt động 1 của tiết 2. - Các câu chuyện bài thơ, bài hát….về tình bạn về sự cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng với bạn. - Cây hoa để chơi trò chơi. Hái hoa dân chủ. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của Gv A. Bài cũ: Thế nào là chia sẻ, vui buồn cùng bạn? B. Bài mới 1. Hoạt động 1: Phân biệt hành vi đúng - hành vi sai. * Mục tiêu: Học sinh biết phân biệt hành vi đúng hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn. * Tiến hành - GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm bài cá nhân Hoạt động của Hs - 2 Hs trả lời - HS làm bài cá nhân - GV gọi HS thảo luận - HS thảo luận cả lớp về các ý kiến mình cho là đúng -> HS khác nhận xét - GV kết luận: Các việc A, B , C, D, Đ, G là việc làm đúng - HS chú ý nghe - Các việc E, H là việc làm sai 2. Hoạt động 2: Liên hệ và tự liên hệ. * Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn khác trong lớp, trong trờng. Đồng thời giúp các em khắc sâu hơn ý nghĩa của việc cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng bạn. * Tíên hành - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm tự liên hệ và liên hệ - HS nhận nhiệm vụ liên hệ và tự liên hệ trong nhóm - GV gọi một số HS liên hệ trớc lớp - 4- 5 HS liên hệ trớc lớp - GV kết luận - HS khác nhận xét. Bạn bè tốt cần phải biết thông cảm, chia sẻ vui buồn cùng nhau. 3. Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên. * Mục tiêu. Củng cố bài * Tiến hành : Các học sinh trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp các câu hỏi có liên quan đến chủ đề bài học. VD: Vì sao bạn bè cần quan tâm, chia sẻ vui buồn cùng nhau ? - Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ vui buồn cùng bạn ? * GV kết luận chung. Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi. Mọi trẻ em đều có quyền được đối sử bình đẳng C .Củng cố dặn dò : - Về nhà hs học bài.

File đính kèm:

  • docTuan 10.doc
Giáo án liên quan