Giáo án tuần 1 Khoa học 4

Khoa học : Con người cần gì để sống?

I.Mục đích, yêu cầu :

-Học sinh biết một số yếu tố vật chất và tinh thần mà con người cần để duy trì sự sống.

-Quan sát và nêu được những điều kiện vật chất và tinh thần cần cho sự sống của con người.

-Các em có ý thức giữ gìn và bảo vệ những điều kiện vật chất và tinh thần mà con người cần để duy trì sự sống.

II.Chuẩn bị :

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần 1 Khoa học 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học : Con người cần gì để sống? I.Mục đích, yêu cầu : -Học sinh biết một số yếu tố vật chất và tinh thần mà con người cần để duy trì sự sống. -Quan sát và nêu được những điều kiện vật chất và tinh thần cần cho sự sống của con người. -Các em có ý thức giữ gìn và bảo vệ những điều kiện vật chất và tinh thần mà con người cần để duy trì sự sống. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Phiếu học tập Đánh dấu vào các cột tương ứng với những yếu tố cần cho sự sống của con người, động vật, thực vật. Những yếu tố cần cho sự sống Con người Động vật Thực vật 1.Không khí 2.Nước 3.Aùnh sáng 4.Nhiệt độ (thích hợp với từng đối tượng) 5.Thức ăn (phù hợp với từng đối tượng) 6.Nhà ở 7.Tình cảm gia đình 8.Phương tiện giao thông 9.Tình cảm bạn bè 10.Quần áo 11.Trường học 12.Sách báo 13.Đồ chơi -Học sinh : Xem nội dung bài. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Mở đầu : Giới thiệu các chủ điểm và nội dung từng chủ điểm sẽ học. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Con người cần gì để sống? b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Tìm hiểu về nhu cầu của con người để duy trì sự sống Mục tiêu : Hs biết được những yếu tố các em cần có cho cuộc sống của mình. -Yêu cầu hs quan sát hình 1, 2 và cho biết “Tranh vẽ cảnh gì?” H : Con người cần gì để duy trì sự sống của mình? =>Kết luận : Để duy trì sự sống, con người cần : -Vật chất : thức ăn, nước uống, quần áo, nhà, đồ dùng, -Tinh thần, văn hoá, xã hội : tình cảm, phương tiện học tập – vui chơi, -Cá nhân thực hiện. -Nêu ý kiến cá nhân, nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2 : Tìm hiểu những yếu tố mà chỉ con người mới cần cho sự sống. Mục tiêu : Hs phân biệt và xác định được những yếu tố mà chỉ con người mới cần cho sự sống. -Yêu cầu hs thực hiện : +Hoàn thành phiếu bài tập theo nhóm bàn, trình bày kết quả, sửa bài. H : Giống như động vật và thực vật, con người cần gì để duy trì sự sống? +Quan sát tranh, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi “Để duy trì sự sống, con người còn cần gì khác so với động vật và thực vật?” =>Kết luận : -Con người, động vật, thực vật đều cần : thức ăn, nước uống, không khí, ánh sáng, để duy trì sự sống. -Con người còn cần : Nhà ở, quần áo, phương tiện giao thông, những điều kiện về tinh thần, văn hoá, xã hội, -Thực hiện nhóm bàn -Nêu ý kiến, bổ sung. -Cá nhân thực hiện, nhận xét, bổ sung 3.Củng cố : -H : Chúng ta cần làm gì để bảo vệ và giữ gìn những điều kiện vật chất và tinh thần để con người duy trì sự sống? -Dặn dò : Xem lại bài và chuẩn bị cho bài sau. --------------------------------------------- Khoa học : Trao đổi chất ở người (T1) I.Mục đích, yêu cầu : -Hs biết những chất con người cần lấy vào và thải ra trong quá trình trao đổi chất giữa con người và môi trường. -Nêu được quá trình, vẽ được sơ đồ và giải thích được ý nghĩa theo sơ đồ về sự trao đổi chất giữa con người và môi trường. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Khung sơ đồ hình 2 trang 7 và thẻ từ, giấy khổ lớn. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Ổn định : 2.Bài cũ : Con người cần gì để sống? -Để duy trì sự sống, con người, động vật, thực vật đều cần những yếu tố nào? -Con người cần những gì để sống? -Để có những điều kiện cần cho sự sống, con người cần phải làm gì? 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Trao đổi chất ở người b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người Mục tiêu : Hs biết thế nào là quá trình trao đổi chất và kể được những chất con người lấy vào và thải ra trong quá trình trao đổi chất. -Yêu cầu hs thực hiện : +Quan sát hình 1 trang 6, thảo luận nhóm 2 cho biết “Trong quá trình sống, cơ thể lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì?” =>Kết luận : Cơ thể người lấy : thức ăn, nước uống, khí ô – xi, và thải ra : phân, nước tiểu, khí các – bô – níc, +Cá nhân đọc mục Bạn cần biết và trả lời câu hỏi “Trao đổi chất là gì? =>Kết luận : Trao đổi chất là quá trình con người lấy thức ăn, nước, không khí từ môi trường và thải ra môi trường những chất cặn bã. +Nêu vai trò của quá trình trao đổi chất giữa con người, động vật và thực vật =>Kết luận : Con người, động vật và thực vật có trao đổi chất với môi trường thì mới sống được. -Quan sát, thảo luận, trình bày, bổ sung. -Theo dõi. -Đọc sách và nêu ý kiến. -Nêu ý kiến cá nhân, bổ sung. Hoạt động 2 : Tìm hiểu sơ đồ sự trao đổi chất giữa con người và môi trường. Mục tiêu : Hs biết trình bày kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa con người và môi trường. -Yêu cầu hs thực hiện : +Cá nhân hoàn thành sơ đồ về sự trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường =>Theo dõi, nhận xét +Thực hiện nhóm 4 trên khổ giấy lớn : Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của nhóm. +Đại diện nhóm giải thích sơ đồ đã vẽ hoặc viết =>Nhận xét -1 hs thực hiện trên bảng. -Thực hiện nhóm 4, trình bày sản phẩm và giải thích sơ đồ. 4.Củng cố : -Trong quá trình sống, cơ thể lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì? -Nhận xét tiết học -Dặn dò : Học bài và chuẩn bị cho bài sau. -------------------------------------------

File đính kèm:

  • docKHOA HOC 01.doc