Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 5 Tuần 19-35

  Có 4 loại đường giao thông : Đường bộ , đường sắt , đường thủy và đường hàng không . Kể tên các phương tiện giao thông đi trên từng loại đường giao thông

  Nhận biết một số biển báo trên đường bộ và tại khu vực có đường bộ và tại khu vực có đường sắt chạy qua.

 Có ý thức chấp hành luật lệ giao thông.

F GDKNS: Kỹ năng kiên định: Từ chối hành vi sai luật lệ giao thông. Phát triển kỹ năng giao tiếp qua các hoạt động

 

doc34 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 5 Tuần 19-35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o kính râm hoặc nhìn qua chậu nước,phải đội mũ đi nắng Giới thiệu cho HS nhận biết : quanh mặt trời cĩ rất nhiều hành tinh khác ,trong đĩ cĩ trái đất,các hành tinh đĩ đều chuyển động xung quanh mặt trời và được mặt trời chiếu sáng,sưởi ấm nhưng chỉ cĩ ở trái đất mới cĩ sự sống Bước 3 : hỏi thêm HS Tại sao vào mùa hè ,cây cối xanh tươi,ra hoa nhiều quả ? Vào mùa đơng thiếu ánh sáng mặt trời thì cây cối như thế nào ? Nhận xét và GDHS :mặt trời rất cần cho sự sống nhưng chúng ta phải biết bảo vệ mình để tránh ánh nắng mặt trời làm ta bị cảm,sốt và tổn thương đến mắt Lắng nghe HS lần lượt phát biểu HS thảo luận nhĩm HS đại diện nhĩm lần lượt trình bày ,các bạn nhận xét Lắng nghe HS lần lượt phát biểu Lắng nghe và ghi nhớ 4.Củng cố : (2-3’) - Gọi HS đọc lại cả bài * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau TUẦN: 32 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 32 TỰ NHIÊN XÃ HỘI MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG I.MỤC TIÊU : F Biết được cĩ 4 phương chính : đơng ,tây,nam,bắc,mặt trời luơn mọc ở phương đơng và lặn ở phương tây F Biết cách xác định phương hướng bằng mặt trời II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : tranh ảnh trong SGK trang 67. Tranh cảnh bình minh và hồng hơn - HS : xem trước bài III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (2-3’) - PCTHĐTQ mời các bạn trả lời: + Vào những ngày nắng,nhiệt độ cao hay thấp,ta thấy nĩng hay lạnh ? + Vậy mặt trời cĩ tác dụng gì ? - Nhận xét. 3. Bài mới: 26’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học, học sinh đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T - L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 11-12’ 14-15’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1: quan sát tranh và trả lời CH * Mục tiêu : nhận biết cĩ 4 phương chính : đơng ,tây,nam,bắc,mặt trời luơn mọc ở phương đơng và lặn ở phương tây. Cách tiến hành : làm việc cá nhân,cả lớp Bước 1 : treo tranh cảnh bình minh và cảnh hồng hơn Bước 2 : nêu câu hỏi ,gợi ý HS nhận biết phương hướng Hình 1 chụp cảnh gì vào lúc nào ? Hình 2 chụp cảnh gì vào lúc nào ? Phương mặt trời lặn và mọc cĩ thay đổi khơng ? Phương mặt trời mọc cố định người ta gọi là phương gì ? Ngồi ra các em cịn nghe nĩi tới phương nào? Nhận xét và kết luận: cĩ 4 phương chính : Đơng, Tây, Nam, Bắc,mặt trời luơn mọc ở phương đơng và lặn ở phương tây * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2 cách tìm phương hướng theo mặt trời * Mục tiêu : biết cách xác định phương hướng bằng mặt trời. Cách tiến hành :làm việc nhĩm,cả lớp Bước 1 : chia nhĩm và phát cho mỗi nhĩm 1 tranh vẽ trang 67 SGK ,thảo luận theo nội dung sau : Bạn gái làm thế nào để xác định phương hướng ? phương đơng ở đâu ? phương tây ở đâu ? phương nam ở đâu ? phương bắc ở đâu ? Bước 2 gọi HS đại diện nhĩm trình bày Nhận xét và kết luận : bạn gái đứng giang hai tay để xác định :phương đơng ở bên tay phải, phương tây ở bên tay trái ,phương nam ở trước mặt , phương bắc ở sau lưng Quan sát HS lần lượt phát biểu,các bạn nhận xét HS trả lời theo hiểu biết của mình Lắng nghe và ghi nhớ Chia nhĩm,nhận tranh và thảo luận HS lần lượt phát biểu Lắng nghe 4.Củng cố : (2-3’) - Gọi HS đọc lại cả bài * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau TUẦN: 33 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 33 TỰ NHIÊN XÃ HỘI MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO I.MỤC TIÊU : F Cĩ những hiểu biết cơ bản về mặt trăng và các vì sao F Rèn luyện kỹ năng quan sát mọi vật xung quanh,phân biệt được trăng với sao và các đặc điểm của mặt trăng II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : tranh ảnh trong SGK trang 68,69 - HS : xem trước bài III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (2-3’) - PCTHĐTQ mời các bạn lên đứng giang hai tay và xác định phương hướng?. Nhận xét. 3. Bài mới: 26’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học, học sinh đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T - L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 09-10’ 08-09’ 07-08’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1 : quan sát tranh và trả lời * Mục tiêu : giúp HS cĩ những hiểu biết cơ bản về mặt trăng và các vì sao. Cách tiến hành : làm việc nhĩm,cả lớp Bước 1 : treo tranh và cho HS thảo luận để trả lời các ý sau : bức chụp cảnh gì ? Em thấy mặt trăng hình gì ? Trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì ? Ánh sáng mặt trăng như thế nào ,cĩ giống mặt trời khơng ? Bước 2 : gọi HS trình bày Nhận xét và kết luận Bước 3 : treo tranh 1 và giới thiệu về mặt trăng theo hình dạng,ánh sáng và khoảng cách với trái đất cho HS nghe * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2 : thảo luận nhĩm về hình ảnh của mặt trăng * Mục tiêu : nhận biết ,phân biệt được trăng với sao và các đặc điểm của mặt trăng. Cách tiến hành : làm việc nhĩm,cả lớp Bước 1 : cho HS thảo luận theo nội dung Quan sát trên bầu trời ,em thấy mặt trăng cĩ hình dạng gì ? Em thấy mặt trăng trịn nhất vào những ngày nào ? Cĩ phải đêm nào cũng cĩ trăng hay khơng ? Bước 2 : gọi đại diện nhĩm trình bày Nhận xét và kết luận : mặt trăng cĩ những hình dạng khác nhau : lúc trịn,lúc khuyết ,hình lưỡi liềm,…mặt trăng trịn nhất vào giữa tháng âm lịch ,1 tháng 1 lần,cĩ đêm cĩ trăng, cĩ đêm khơng cĩ trăng (những đêm cuối và đầu tháng âm lịch )khi xuất hiện ,mặt trăng khuyết ,sau trịn dần đến khi trịn nhất lại khuyết dần . Hoạt động 3 : thảo luận nhĩm (Mục tiêu : nhận biết các vì sao và đặc điểm của chúng ) Cách tiến hành : làm việc nhĩm,cả lớp Bước 1 : cho HS thảo luận theo nội dung sau : Trên bầu trời vào ban đêm ngồi trăng ta cịn nhìn thấy những gì ? Hình dạng chúng như thế nào ? Ánh sáng của chúng thế nào ? Bước 2 : gọi HS trình bày Nhận xét và kết luận : các vì sao cĩ hình dạng như đốm lửa ,chúng là những quả bong lửa tự phát sáng giống như mặt trăng nhưng ở rất xa trái đất ,chúng là mặt trăng của các hành tinh khác HS quan sát tranh và thảo luận HS đại diện nhĩm trình bày Lắng nghe HS thảo luận theo nội dung gợi ý HS lần lượt trình bày Lắng nghe HS thảo luận cặp đơi HS lần lượt phát biểu Lắng nghe 4.Củng cố : (2-3’) - Gọi HS đọc lại cả bài * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau TUẦN: 34 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 34 TỰ NHIÊN XÃ HỘI ƠN TẬP TỰ NHIÊN I.MỤC TIÊU : F Hệ thống lại các kiến thức đã học về các lồi cây,con vật F Cĩ tình yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV : tranh vẽ của HS. Giấy bút. Tranh ảnh cĩ liên quan đến chủ đề tự nhiên - HS : xem trước bài III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (2-3’) - PCTHĐTQ mời các bạn trả lời: + Quan sát trên bầu trời, em thấy mặt trăng cĩ hình dạng gì? + Trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì và ánh sáng mặt trăng như thế nào, cĩ giống mặt trời khơng ? + Trên bầu trời vào ban đêm ngồi mặt trăng ta cịn nhìn thấy những gì và hình dạng, ánh sáng của chúng như thế nào? Nhận xét. 3. Bài mới: 26’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học, học sinh đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T - L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 18-19’ 08-09’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1 : ơn về các lồi cây và con vật * Mục tiêu : củng cố các kiến thức đã học về cây cối ,con vật. Cách tiến hành : làm việc cá nhân,cả lớp Bước 1 : cho HS xem một số tranh sưu tầm về cây cối ,con vật Yêu cầu HS cho biết : Tên gọi Nơi sống Ích lợi Bước 2 : gọi HS trình bày Nhận xét và chốt lại * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2 : tổ chức trị chơi “ ai nhanh tay hơn,nhanh mắt hơn “ * Mục tiêu : rèn tính nhanh nhẹn ,nhạy bén trong học tập. Cách tiến hành :làm việc nhĩm,cả lớp Bước 1 : treo tranh ảnh cĩ liên quan đến chủ đề tự nhiên Bước 2 : chia thành 2 đội nhận bảng ghi nội dung như sau : Nơi sống Con vật Cây cối Trên cạn Dưới nước Trên khơng Trên cạn và Dưới nước Bước 3 : tổ chức cho 2 đội và lên thực hành ghi kết quả quan sát vào các cột tương ứng Nhận xét và tuyên dương đội thắng cuộc và kết luận : lồi vật và cây cối sống được khắp mọi nơi :trên cạn ,dưới nước,trên khơng, trên cạn và dưới nước Quan sát HS lần lượt phát biểu Chia nhĩm và thực hiện HS thực hiện, các bạn cịn lại cổ vũ Lắng nghe 4.Củng cố : (2-3’) - Gọi HS đọc lại cả bài - Hãy cho biết lồi vật sống ở những đâu ? cho ví dụ ? * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau TUẦN: 35 Ngày soạn:...…/ 05/ 2014 Ngày dạy:...…/ 05/2014 TIẾT: 35 TỰ NHIÊN XÃ HỘI ƠN TẬP TỰ NHIÊN (tt) I.MỤC TIÊU : F Hệ thống lại các kiến thức đã học về mặt trời,mặt trăng và các vì sao F Ơn tập kỹ năng xác định phương hướng mặt trời F Cĩ tình yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + GV : tranh ảnh cĩ liên quan đến chủ đề tự nhiên + HS : xem trước bài III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1.Khởi động : (1’) 2.Kiểm tra bài : (2-3’) - PCTHĐTQ mời các bạn nêu tên các con vật, cây cối sống ở dưới nước, trên cạn ? Nhận xét. 3. Bài mới: 26’ a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học, học sinh đọc lại mục tiêu. b.Các hoạt động: T - L HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 12-13’ * Hoạt động cơ bản: * Hoạt động 1 : tổ chức trị chơi “ ai về nhà đúng” * Mục tiêu : hệ thống lại các kiến thức đã học xác định phương hướng . Cách tiến hành : làm việc cá nhân,cả lớp Bước 1 : cho HS vẽ ngơi nhà và phương hướng của nhà mình Bước 2 : gọi HS trình bày sản phẩm và thuyết trình nội dung tranh Nhận xét và tuyên dương * Hoạt động thực hành: * Hoạt động 2 : hùng biện về bầu trời * Mục tiêu : hệ thống lại các kiến thức đã học về mặt trời,mặt trăng và các vì sao. Cách tiến hành :làm việc nhĩm,cả lớp Bước 1 : cho HS thảo luận câu hỏi sau : Em biết gì về bầu trời ,ban ngày và ban đêm (cĩ những gì và chúng như thế nào ? ) Bước 2 : gọi HS trình bày Nhận xét và bổ sung HS thực hiện vẽ vào giấy đã chuẩn bị HS lần lượt trình bày về phương hướng của nhà mình,các bạn nhận xét HS thảo luận HS lần lượt trình bày,các bạn nhận xét 4.Củng cố : (2-3’) - Gọi HS đọc lại cả bài * Hoạt động ứng dụng: - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • docGA VNEN lop 2(9).doc