Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Học kì II Trường Tiểu Học Mai Thúc Loan

Hoạt động 1 : Làm việc với SGK

*Mục tiêu: Nêu được đặc điểm của rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ

*Cách tiến hành :

- Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm:

• Quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 82 trong SGK và mô tả đặc điểm của rễ cọc và rễ chùm.

• Quan sát các hình 5, 6, 7 tr.83 trong SGK và mô tả đặc điểm của rễ phụ và rễ củ.

- Giáo viên yêu cầu đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.

 Kết luận: Đa số cây có một rễ to và dài, xung quanh rễ đó đâm ra nhiều rễ con, loại rễ như vàậy được gọi lá rễ cọc. Một số cây khác có nhiều rễ mọc đều nhau thành chùm, loại rễ như vàậy được gọi lá rễ chùm. Một số cây ngoài rễ chính còn có rễ phụ mọc ra từ thân hoặc cành. Một số cây có rễ phình to tạo thành củ, loại rễ như vàậy được gọi lá rễ củ.

 

doc51 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Học kì II Trường Tiểu Học Mai Thúc Loan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm việc với nhau theo gợi ý: +Có mấy châu lục ? Chỉ và nói tên các châu lục trên lược đồ hình 3. +Có mấy đại dương ? Chỉ và nói tên các đại dương trên lược đồ hình 3. + Chỉ vàị trí của Víệt Nam trên lược đồ . Víệt Nam ở châu lục nào ? - HS làm việc trong nhóm theo gợi ý. Bước 2 : - GV gọi một số nhóm lên trình bày kết quả làm vịêc của nhóm mình. -Đại diện các nhóm trình bày. - GV sửa chữa, hoàn chỉnh phần trình bày. Kết luận : Trên thế giới có 6 châu lục : châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Đại Dương, châu Nam Cực và 4 đại dương : Thái Bình Dương, Ân Độ Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương. 6’ 2.3. Hoạt động 3 : Chơi trò chơi “Tìm vàị trí các châu láục và các đại dương” Mục tiêu : Giúp HS nhớ tên và nắm vững vàị trí của các châu lục và các đại dương. Cách tiến hành : Bước 1 : GV chia nhóm và phát cho mỗi nhóm một lược đồ câm, 10 tấm bìa nhỏ ghi tên châu lục hoặc đại dương. -Hoạt động theo nhóm. Bước 2 : Khi GV hô “bắt đầu” HS trong nhóm sẽ trao đổi với nhau và dán các tấm bìa vào lược đồ câm. - HS tiến hành chơi. Bước 3: GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm. GV hoặc HS đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm. - HS trong nhóm làm xong thì trưng bày sản phẩm của nhóm mình trước lớp. Nhóm nào xong trước nhóm đó sẽ thắng. 3/Nhận xét – Dặn dò : (2’) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài học tiếp theo. ------------------˜ & ™---------------- Tuần 34 Thứ 3 ngày 24 tháng 4 năm 2012 BỀ MẶT LỤC ĐỊA I. MỤC TIÊU: - Mô tả bề mặt lục địa. - Nhận biết được suối, sông, hồ. - GDKNS: + Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Biết xử lý các thông tin để có biểu tượng và suối, sông, hồ, núi, đồi, đồng bằng... + Quan sát, so sánh để nhận ra điểm giống nhau và khác nhau giữa đồi và núi; giữa đồng bằng và cao nguyên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK trang 128, 129. - Tranh ảnh suối, sông, hồ do GV và HS sưu tầm.. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1/ Kiểm tra bài cũ:(3p) 2/ Dạy bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 11’ * Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp Mục tiêu : Biết mô tả bề mặt lục địa. GDKNS: KN Quan sát, so sánh. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 trong SGK trang 128 và trả lời theo các gợi ý sau : - HS quan sát và trả lời. + Chỉ trên hình 1 chỗ nào mặt đất nhô cao, chỗ nào bằng phẳng, chỗ nào có nước. + Mô tả bề mặt lục địa. Bước 2 : GV gọi một số HS trả lời trước lớp. - HS trả lời trước lớp. - GV hoặc HS bổ sung, hoàn thiện câu trả lời. =>KL: Bề mặt lục địa có chỗ nhô cao (đồi, núi), có chỗ bằng phẳng (đồng bằng, cao nguyên), có chỗ dòng nước chảy (sông, suối) và những nơi chứa nước. 11’ * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu : Nhận biết được suối, sông, hồ. GDKNS: Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin. Cách tiến hành : Bước 1 : -GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, quan sát hình 1 tranh 128 trong SGK và trả lời theo các gợi ý sau: - HS làm việc theo nhóm và trả lời theo các gợi ý. + Chỉ con suối, con sông trên sơ đồ. + Con suối thường bắt nguồn từ đâu ? + Chỉ trên sơ đồ dòng chảy của các con suối, con sông (dựa vào mũi tên trên sơ đồ) + Nước suối, nước sông thường chảy đi đâu ? Bước 2 : -GV hỏi: Trong 3 hình (h.2, 3, 4), hình nào thể hiện suối, hình nào thể hiện sông, hình nào thể hiện hồ ? - HS dựa vào vàốn hiểu biết, trả lời câu hỏi. Kết luận : Nước theo những khe chảy ra thành suối, thành sông rồi chảy ra biển hoặc đọng lại các chỗ trũng tạo thành hồ. 8’ * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp Mục tiêu : Củng cố các biểu tượng suối, sông, hồ. Cách tiến hành : - Bước 1 : GV khai thác vốn hiểu biết của HS hoặc yêu cầu HS liên hệ với thực tế ở địa phương để nêu tên một số con suối, sông, hồ. - HS nêu tên một số con suối, sông, hồ ở địa phương. - Bước 2 : GV yêu cầu HS trả lời (bằng lời hoặc tranh ảnh). -Ví HS trả lời kết hợp tranh ảnh. - Bước 3 : GV có thể giới thiệu thêm (bằng lời và tranh ảnh) cho HS biết một ví con sông, hồ,…nổi tiếng ở nước ta. -HS lắng nghe. 3/Nhận xét – Dặn dò : (2’) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài học tiếp theo. ------------------˜ & ™---------------- Tuần 34 Thứ 4 ngày 25 tháng 4 năm 2012 BỀ MẶT LỤC ĐỊA(tiếp theo) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên. - Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi, giữa cao nguyên và đồng bằng. - GDKNS: + Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin: Biết xử lý các thông tin để có biểu tượng và suối, sông, hồ, núi, đồi, đồng bằng... + Quan sát, so sánh để nhận ra điểm giống nhau và khác nhau giữa đồi và núi; giữa đồng bằng và cao nguyên, II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Các hình trong SGK trang 130, 131. - Tranh ảnh núi, đồi, đồng bằng, cao nguyên do GV và HS sưu tầm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: 1/ Kiểm tra bài cũ:(3p) 2/ Dạy bài mới: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 10’ * Hoạt động 1 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu : - Nhận biết được núi, đồi. - Nhận ra sự khác nhau giữa núi và đồi. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS dựa vào vốn hiểu biết và quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 130 hoặc tranh ảnh sưu tầm, thảo luận và hoàn thành bảng sau : - HS thảo luận và hoàn thành bảng theo yêu cầu. Đáp án : Bảng cần thực hiện: Núi Đồi Núi Đồi Độ cao Cao Thấp Độ cao Đỉnh Nhọn Tương đối tròn Đỉnh Sườn Dốc Thoải Sườn Bước 2 : - GV yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận cả nhóm mình trước lớp. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - GV hoặc HS bổ sung và hoàn thiện phần trình bày của các nhóm. Kết luận : Núi thường cao hơn đồi và có đỉnh nhọn, sườn dốc ; còn đồi có đỉnh tròn, sườn thoải. 8’ * Hoạt động 2 : Quan sát tranh theo cặp Mục tiêu : - Nhận biết được đồng bằng và cao nguyên. - Nhận ra sự giống nhau và khác nhau giữa đồng bằng và cao nguyên. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hướng dẫn HS quan sát hình 3, 4, 5 trong SGK trang 131 và trả lời theo gợi ý sau : - HS quan sát hình và trả lời theo gợi y. + So sánh độ cao giữa đồng bằng và cao nguyên. + Bề mặt đồng bằng và cao nguyên giống nhau ở điểm nào ? Bước 2 : - GV gọi một số HS trả lời câu hỏi trước lớp. - HS trả lời câu hỏi trước lớp. Kết luận : Đồng bằng và cao nguyên đều tương đối bằng phẳng, nhưng cao nguyên cao hơn đồng bằng và có sườn dốc. 12’ * Hoạt động 3 : Vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên. Mục tiêu : Giúp HS khắc sâu các biểu tượng và đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS Vẽ hình mô tả đồi, núi, đồng bằng và cao nguyên vào giấy hoặc vàở (chỉ cần Vẽ đơn giản sao cho thể hiện được các dạng địa hình đó). - HS Vẽ hình theo yêu cầu. Bước 2 : - GV yêu cầu HS đổi vở và nhận xét hình Vẽ của bạn. - HS đổi vở và nhận xét hình Vẽ của bạn theo cặp. Bước 3 : - GV trưng bày một số hình Vẽ của HS trước lớp. - GV cùng HS nhận xét hình Vẽ của bạn. 3/Nhận xét – Dặn dò : (2’) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài học tiếp theo. ------------------˜ & ™---------------- Tuần 35 Thứ 3 ngày 1 tháng 5 năm 2012 ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ II : TỰ NHIÊN I. MỤC TIÊU: - Hệ thống lại những kiến thức đã học và chủ đề tự nhiên. - Yêu phong cảnh thiên nhiên của quiê hương mình. - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh ảnh và phong cảnh thiên nhiên, cây cối, con vật của quê hương. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 5’ * Hoạt động 1 : Quan sát cả lớp Mục tiêu : - HS nhận dạng được một số dạng địa hình ở địa phương. - HS biết một số cây cối và con vật ở địa phương. Cách tiến hành : - GV tổ chức cho HS quan sát tranh ảnh và phong cảnh thiên nhiên, và cây cối, con vật của quê hương (tranh ảnh do GV và HS sưu tầm). - HS quan sát tranh 10’ * Hoạt động 2 : Vẽ tranh theo nhóm Mục tiêu : Giúp HS tái hiện phong cảnh thiên nhiên của quê hương mình. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV hỏi : Các em sống ở miền nào ? - HS trả lời. Bước 2 : - GV yêu cầu HS liệt kê những gì các em quan sát được từ thực tế hoặc từ tranh ảnh theo nhóm. - HS liệt kê. Bước 3 : - GV gợi ý cho HS Vẽ tranh và tô màu. Ví dụ : Đồng ruộng tô màu xanh lá cây; đồi, núi tô màu da cam,… - HS Vẽ theo gợi ý. 8’ * Hoạt động 3 : Làm vịêc cá nhân Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức và động vật. Cách tiến hành : - Bước 1 : GV yêu cầu HS kẻ bảng (như trang 133 SGK) vào vở. - HS hoàn thành bảng theo hướng dẫn của GV. -Bước 2 : Cho HS thực hành, sau đó đổi vở kiểm tra chéo cho nhau. - HS đổi vàở kiểm tra chéo cho nhau. Bước 3 : - GV gọi một số HS trả lời trước lớp. - HS trả lời trước lớp. - GV hoàn thiện câu trả lời. -HS khác bổ sung 7’ * Hoạt động 4 : Chơi trò chơi Ai nhanh, ai đúng Mục tiêu : Giúp HS củng cố kiến thức và thực vật. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia lớp thành một số nhóm. -GV chia bảng thành các cột tương ứng số nhóm. Bước 2 : - GV nói : Cây có thân mọc đứng (hoặc thân leo,…), rễ cọc (hoặc rễ chùm,…). - HS trong nhóm sẽ ghi lên bảng tên câu có thân mọc đứng, rễ cọc,… Lưu ý : mỗi HS trong nóm chỉ được ghi một tên cây và khi HS thứ nhất víết xong và chỗ, HS thứ hai mới được lên víết. - Bước 3 : GV yêu cầu HS nhận xét và đánh giá sau mỗi lượt chơi (mỗi lượt chơi GV nói một đặc điểm của cây). - HS tiến hành chơi. Nhóm nào víết nhanh và đúng lá nhóm đó thắng cuộc. Lưu ý : + Nếu còn thời gian, GV có thể ôn tập cho HS các nội dung và “Mặt Trời và Trái Đất” bằng cách như sau : GV víết sẵn những nội dung cần củng cố cho HS vào các phiếu khác nhau. Từng nhóm HS cử đại diện lên rút thăm. HS trong nhóm thực hiện theo nội dung ghi trong phiếu. HS các nhóm khác NX, góp ý cho câu trả lời hoặc phần biểu diễn của nhóm bạn. GV NX và khen thưởng những nhóm trả lời hoặc biểu diễn nhanh, đúng và đủ. + Một số nội dung gợi ý để GV lựa chọn : Kể và Mặt Trời. Kể và Trái Đất. Biểu diễn trò chời : “Trái Đất quay”. Biểu diễn trò chời : “Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất”. Thực hành biểu diễn ngày và đêm trên Trái Đất. -Nhận xét tiết học 3/Nhận xét – Dặn dò : (2’) GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài học tiếp theo. ------------------˜ & ™----------------

File đính kèm:

  • docTNXH LOP 3 HKII.doc