Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 12

Tiết : 12

Tuần: 12 TNvXH : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH

I .Mục tiêu: - Kể tên một số đồ dùng của gia đình mình.

- Biết cách giữ gìn và xếp đặt một số đồ dùng trong nhà gọn gàng, ngăn nắp.

* HS KG : Biết phân loại một số đồ dùng trong gia đình theo vật liệu làm ra chúng : bằng gỗ, nhựa, sắt,.

II. Đồ dùng dạy – học : Hình vẽ trong SGK trang 26, 27 ;

Phiếu bài tập “Những đồ dùng trong gia đình”.

III. Hoạt động dạy – học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3630 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 2 tuần 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 12 Tuần: 12 TNvXH : ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH NG : 07 / 11 / 2010 NG : 09 / 11 / 2010 I .Mục tiêu: - Kể tên một số đồ dùng của gia đình mình. - Biết cách giữ gìn và xếp đặt một số đồ dùng trong nhà gọn gàng, ngăn nắp. * HS KG : Biết phân loại một số đồ dùng trong gia đình theo vật liệu làm ra chúng : bằng gỗ, nhựa, sắt,... II. Đồ dùng dạy – học : Hình vẽ trong SGK trang 26, 27 ; Phiếu bài tập “Những đồ dùng trong gia đình”. III. Hoạt động dạy – học: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 4’ 13’ 8’ 7’ 5’ 1’ Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ : - Kể các thành viên trong gia đình của em? - Công việc làm hằng ngày ở nhà của mỗi người? - Mỗi thành viên trong gia đình đều phải như thế nào? GV nhận xét. 3. Bài mới: * Hoạt động 1: Làm việc với SGK - Bước 1: Làm việc theo cặp - Bước 2: Làm việc cả lớp - Bước 3: Làm việc theo nhóm - H : Ngoài những đồ dùng trong SGK ra, ở nhà còn có những đồ dùng nào nữa ? GV phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập và yêu cầu các nhóm ghi tên những đồ dùng có trong gia đình. Phiếu bài tập NHỮNG ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH Đồ gỗ Sứ Thủy tinh Đồ dùng sử dụng điện - Bước 4: Kết luận : Mỗi gia đình đều có những đồ dùng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu cuộc sống. Tùy vào nhu cầu và điều kiện nên đồ dùng của mỗi gia đình cũng có sự khác biệt. * Hoạt động 2:Thảo luận - Bước 1: Làm việc theo cặp + Thảo luận nhóm : GV gợi ý cho HS một số câu hỏi sau : - Khi dùng hoặc rửa chén, bát, đĩa, phích nước, lọ cắm hoa, … chúng ta cần chú ý điều gì? - Đối với bàn ghế, giường, tủ trong nhà chúng ta phải giữ gìn như thế nào? - Khi sử dụng đồ dùng bằng điện chúng ta phải chú ý điều gì? - Đối với những đồ dùng bằng sứ, thuỷ tinh muốn bền và đẹp ta cần lưu ý gì khi sử dụng? - Bước 2: Làm việc cả lớp Kết luận: Muốn đồ dùng bền đẹp ta phải biết cách bảo quản và lau chùi thường xuyên, đặc biệt khi dùng xong phải xếp đặc ngăn nắp. Đối với đồ dùng dễ vỡ khi sử dụng cần chú ý nhẹ nhàng, cẩn thận. * Hoạt động 3 : Trò chơi đoán tên đồ vật - GV cử 2 đội chơi, mỗi đội 3 bạn. - Phổ biến luật chơi : + Đội 1 : 1 bạn sẽ giới thiệu về 1 đồ vật nào đó, nhưng không nói tên. Bạn đó chỉ được nói lên đặc điểm hoặc công dụng của đồ vật đó. + Đội 2 : 1 bạn phải có nhiệm vụ là gọi tên đồ vật đó ra. Ví dụ : Đội 1 : Tôi làm mát mọi người Đội 2 : Cái quạt + Đội nào nói đúng, trả lời đúng : 3 điểm. + Đội nào nói sai, trả lời sai : 0 điểm. + Câu nào đội không trả lời được, dành quyền trả lời cho các bạn dưới lớp. + Hết 3 bạn ở Đội 1 nói, đảo lại nhiệm vụ của 2 đội chơi. Củng cố : HS hoàn thành bài tập ở VBT/11 Nhận xét – dặn dò: TD – Về hoàn thành các BT ở VBT HS chuẩn bị vở, sách lên bàn 1 HS trả lời - HS khác trả lời. HS quan sát hình 1, 2, 3 trong SGK /26 và trả lời câu hỏi: “Kể tên những đồ dùng có trong từng hình. Chúng được dùng để làm gì ?” - Một số HS trình bày , các em khác bổ sung. - HS nêu. NHỮNG ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH Đồ gỗ Sứ Thủy tinh Đồ dùng sử dụng điện Tủ Giường Bàn Ghế Giá sách Chén Dĩa Muỗng Bát Lọ hoa Bình Ly Lọ hoa Tô Chén Bình Ly Bóng đèn Quạt Nồi cơm điện Tủ lạnh Máy giặt Máy vi tính Bàn ủi Đại diện các nhóm trình bày về kết quả làm việc. HS quan sát các hình 4, 5, 6 SGK/27 và nói xem các bạn trong từng hình đang làm gì ? Việc làm của các bạn đó có tác dụng gì ? - HS nếu từng tranh vẽ và nêu tác dụng từng việc của các bạn ở mỗi tranh. - HS nêu - Một số nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung - Nếu HS đem đến lớp các đồ chơi về dụng cụ gia đình, các em có thể cầm lên để giới thiệu về cách sử dụng và bảo quản. - HS chơi thử. - HS tiến hành chơi. HS dưới lớp chú ý nghe, nhận xét các bạn chơi. - HS làm bài ở VBT

File đính kèm:

  • docTuan 12.doc
Giáo án liên quan