Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 2 Trường Tiểu học Hưng Phong

- Nhận ra cơ quan vận động gồm có bộ xương và hệ cơ.

- Nhận ra sự phối hợp của cơ quan và xương trong các cử động của cơ thể.

Nêu được ví dụ sự phối hợp cử động của cơ và xương.

- Nêu tên và chỉ được vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình.

 

 

doc80 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2960 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 2 Trường Tiểu học Hưng Phong, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trả lời các câu hỏi và lần lượt từng bạn trong nhóm thực hành và xác định giải thích. + Đứng giang tay. + Ở phía bên tay phải. + Ở phía bên tay trái. + Ở phía trước mặt. + Ở phía sau lưng. -Từng nhóm cử đại diện lên trình bày. - HS chơi với sự hướng dẫn của GV - HS nêu RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần 33 NS: MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO ND: I. Muc tiêu - Khái quát hình dạng, đặc điểm của Mặt Trăng và các vì sao ban đêm II. ChuẨn bỊ GV: +Các tranh ảnh trong SGK trang 68, 69. +Một số bức tranh về trăng sao. +Giấy, bút vẽ. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2. Bài cũ Mặt Trời và phương hướng. +Mặt trời mọc ở đâu và lặn ở đâu? +Em hãy xác định 4 phương chính theo Mặt Trời. -GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: Mặt Trăng và các Vì Sao v Hoạt động 1: .Phương pháp bàn tay nặn bột Bước 1: Tình huống xuất phát- nêu vấn đề. Gv đưa một số tranh ảnh Mặt trăng và các Vì Sao, cho HS quan sát và yêu cầu: Tìm hiểu Về hình dạng của Mặt Trăng , Các Vì Sao Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của HS. - Gv yêu cầu hS thảo luận và vẽ theo nhóm một bức tranh về Mặt Trăng và các Vì sao Bước 3: Đề xuất câu hỏi (hay giả thuyết) và phương án thực nghiệm. GV gợi ý cho HS chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau của hình vẽ. -Từ nội dung thể hiện qua những bức tranh, gv giúp học sinh đề xuất câu hỏi thắc mắc,… -GV ghi nhanh những câu hỏi lên bảng. -Yêu cầu học sinh đề xuất phương án thực nghiệm. Bước4:Tiến hành thực nghiệm tìm tò-nghiên cứu. -Cho HS xem một số hình ảnh về Mặt Trăng và các Vì Sao Bước 5: Kết luận kiến thức - GV yêu cầu Hs thông qua kết quả quan sát trả lời các câu hỏi nhằm khắc sâu kiến thức bài học. Hỏi: Bức ảnh chụp về cảnh gì? -Em thấy Mặt Trăng hình gì? -Trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì? - Anh sáng của Mặt Trăng ntn có giống Mặt Trời không? -Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào? +Có phải đêm nào cũng có trăng hay không? Kết luận:: Mặt Trăng có dạng hình tròn, ở rất xa Trái Đất - Quan sát trên bầu trời, ta thấy Mặt Trăng có những hình dạng khác nhau: Lúc hình tròn, lúc khuyết hình lưỡi liềm … Mặt Trăng tròn nhất vào ngày giữa tháng âm lịch, 1 tháng 1 lần. Có đêm có trăng, có đêm không có trăng (những đêm cuối và đầu tháng âm lịch). Khi xuất hiện, Mặt trăng khuyết, sau đó tròn dần, đến khi tròn nhất lại khuyết dần. -Cung cấp cho HS bài thơ tả Trăng trong tháng -GV giải thích một số từ khó hiểu đối với HS: lưỡi trai, lá lúa, câu liêm, lưỡi liềm (chỉ hình dạng của trăng theo thời gian). v GV hỏi tiếp: - Trên bầu trời về ban đêm, ngoài Mặt Trăng chúng ta còn nhìn thấy những gì? - Hình dạng của chúng thế nào? - Anh sáng của chúng thế nào? -Yêu cầu HS trình bày. -Kết luận: Các vì sao có hình dạng như đóm lửa. Chúng là những quả bóng lửa tự phát sáng giống Mặt Trăng nhưng ở rất xa Trái Đất. Chúng là Mặt Trăng của các hành tinh khác. v Hoạt động 4: Ai vẽ đẹp. -Phát giấy cho HS, yêu cầu các em vẽ bầu trời ban đêm theo em tưởng tượng được. (Có Mặt Trăng và các vì sao). -Sau 5 phút, GV cho HS trình bày tác phẩm của mình và giải thích cho các bạn cùng GV nghe về bức tranh của mình. 4. Củng cố – Dặn dò) -Yêu cầu HS về nhà tìm thêm những câu tục ngữ, ca dao liên quan đến trăng, sao hoặc sưu tầm các tranh, ảnh, bài viết nói về trăng, sao, mặt trời. Chuẩn bị: Ôn tập. Hát -Đông – Tây – Nam – Bắc là 4 phương chính được xác định theo Mặt Trời. HS vừa quan sát vừa suy nghĩ về những vấn đề mà GV đã đưa ra HS vẽ theo nhóm HS đính lên bảng những hình vẽ có kèm chú thích. Đại diện nhóm lên chỉ hình và ý tưởng của mình. HS nêu. HS lần lược nêu câu hỏi đề xuất. HS nêu phương án thực hiện. HS chú ý theo dõi và ghi nhớ để trả lời những câu hỏi trên bảng. HS quan sát và trả lời. Cảnh đêm trăng. Hình tròn. Chiếu sáng Trái Đất vào ban đêm. Ánh sáng dịu mát, không chói như Mặt Trời. -1nhóm HS nhanh nhất trình bày. Các nhóm HS khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung. HS nghe, ghi nhớ. 1, 2 HS đọc bài thơ: Mùng một lưỡi trai Mùng hai lá lúa Mùng ba câu liêm Mùng bốn lưỡi liềm Mùng năm liềm giật Mùng sáu thật trăng Cá nhân HS trình bày HS nghe, ghi nhớ. - HS vẽ - HS trình bày tác phẩm RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: Tuần 34 – 35 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . NS: ÔN TẬP TỰ NHIÊN ND: I. MỤc tiêu - Khắc sâu kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban ngày và ban đêm - Có ý thức yêu thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên II. ChuẨN BỊ GV: - Tranh vẽ của HS ở hoạt động nối tiếp bài 32. - Giấy, bút. - Tranh ảnh có liên quan đến chủ đề tự nhiên. HS: SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò 1. Khởi động 2. Bài cũ Mặt Trăng và các vì sao +Quan sát trên bầu trời, em thấy Mặt Trăng có hình dạng gì? +Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào? +Trên bầu trời về ban đêm, ngoài Mặt Trăng chúng ta còn nhìn thấy những gì? Hình dạng của chúng thế nào? GV nhận xét. 3. Bài mới Giới thiệu: Ôn tập tự nhiên. Phát triển các hoạt động v Hoạt động 1: Ai nhanh tay, nhanh mắt hơn. -Chuẩn bị nhiều tranh ảnh liên quan đến chủ đề tự nhiên: chia thành 2 bộ có số cây – con tương ứng về số lượng. -Chuẩn bị trên bảng 2 bảng ghi có nội dung như sau: Nơi sống Con vật Cây cối Trên cạn Dưới nước Trên không Trên cạn & dưới nước -Chia lớp thành 2 đội lên chơi. -Cách chơi:Mỗi đội cử 6 người, người này lần lượt thay phiên nhau vượt chướng ngại vật lên nhặt tranh dán vào bảng sao cho đúng chỗ. -Sau 5 phút hết giờ. Đội thắng là đội dán đúng, nhiều hơn, đẹp hơn. -Sau trò chơi, cho 2 đội nhận xét lẫn nhau. -GV tổng kết: Loài vật và cây cối sống được ở khắp mọi nơi: Trên cạn, dưới nước, trên không, trên cạn và dưới nước. -Yêu cầu HS vẽ bảng vào vở nhưng chưa điền tên cây và loài vật để chuẩn bị đi tham quan. v Hoạt động 2: Trò chơi: “Ai về nhà đúng” -GV chuẩn bị tranh vẽ của HS ở bài 32 về ngôi nhà và phương hướng của nhà (mỗi đội 5 bức vẽ).\ -Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 5 người. -Phổ biến cách chơi: Chơi tiếp sức. +Người thứ nhất lên xác định hướng ngôi nhà, sau đó người thứ 2 lên tiếp sức, gắn hướng ngôi nhà. +Đội nào gắn nhanh, đúng là đội thắng cuộc. -Yêu cầu HS cả lớp nhận xét, bổ sung. -Hỏi tác giả của từng bức tranh và so sánh với kết quả của đội chơi. -GV chốt kiến thức. v Hoạt động 3: Hùng biện về bầu trời. -Yêu cầu nhóm làm việc trả lời câu hỏi: +Em biết gì về bầu trời, ban ngày và ban đêm (có những gì, chúng ntn?) -Cho nhóm thảo luận, đi lại giúp đỡ, hướng dẫn các nhóm. -Sau 7 phút, cho các nhóm trình bày kết quả. -Chốt: Mặt Trăng và Mặt Trời có gì giống nhau về hình dáng? Có gì khác nhau (về ánh sáng, sự chiếu sáng). Mặt Trời và các vì sao có gì giống nhau không? Ơ điểm nào? 4. Củng cố – Dặn dò -Yêu cầu HS chuẩn bị để thăm quan vườn thú vào giờ sau: -Chuẩn bị bảng ở hoạt động 1 để HS ghi chép theo kiểu phân loại nhóm các con vật em quan sát được trong vườn thú. -Xác định hướng của cánh cổng của vườn thú (đi thăm quan vào buổi sáng) và giải thích cách xác định. -Cho HS đi thăm quan, vừa đi vừa ghi chép các nội dung. Cuối buổi GV tổng hợp, kiểm tra, nhận xét bài học HS. -Chuẩn bị: Ôn tập cuối HKII. Hát HS trả lời, bạn nhận xét. -HS chia làm 2 đội chơi và chơi theo sự hướng dẫn của GV - HS thực hiện -HS chia làm 2 đội chơi và chơi theo sự hướng dẫn của GV HS nhận xét, bổ sung. HS trả lời HS nhận xét, bổ sung. -HS nhắc lại cách xác định phương hướng bằng Mặt Trời. -Trưởng nhóm nêu câu hỏi, các thành viên trả lời, sau đó phân công ai nói phần nào – chuẩn bị thể hiện kết quả dưới dạng kịch hoặc trình bày sáng tạo: Lần lượt nối tiếp nhau. -Các nhóm trình bày. Trong khi nhóm này trình bày thì nhóm khác lắng nghe để nhận xét. -- HS về nhà chuẩn bị theo hướng dẫn của GV v Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

File đính kèm:

  • docTNXH CA NAM.doc
Giáo án liên quan