Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Học kì 1 Năm học 2010 – 2011

I.Mục tiêu:

Sau bài học , HS có thể:

- Biết nhận ra cơ quan vận động gồm có xương và cơ .

- Nhận ra sự phối hợp của cơ và xương trong các cử động của cơ thể.

- Nêu được ví dụu về sự phối hợp cử động của cơ, xương.

- Nêu tên và chỉ vị trí các bộ phận chính của cơ quan vận động trên tranh vẽ hoặc mô hình.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh vẽ cơ quan vận động.

- Vở bài tập.

 

doc94 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tự nhiên và xã hội Lớp 2 Học kì 1 Năm học 2010 – 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t Trời. -Mặt Trời có hình gì ? Vì sao em dùng màu đỏ, vàng để tô mặt trời ? - GV treo tranh trong SGK. -Liên hệ : Vì sao khi đi nắng các em phải đội mũ hay che ô ? -Tại sao chúng ta không được nhìn trực tiếp vào Mặt Trời ? -Muốn quan sát Mặt Trời người ta phải quan sát như thế nào ? -Kết luận : Mặt Trời giống như một quả cầu lửa khổng lồ, chiếu sáng và sưởi ấm Trái Đất, Mặt Trời ở rất xa Trái Đất. -Lưu ý : Khi đi nắng phải đội nón không nhìn trực tiếp vào Mặt Trời. Hoạt động 2: Thảo luận Tại sao chúng ta cần Mặt Trời ?. -Câu hỏi : Hãy nói về vai trò của Mặt Trời đối với mọi vật trên Trái Đất. -Giáo viên gợi ý : Người, thực vật, động vật cần đến Mặt Trời như thế nào ? -Nếu không có Mặt Trời chiếu sáng và tỏa nhiệt, Trái Đất của chúng ta sẽ ra sao ? -Nhận xét, tuyên dương nhóm. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học - Học bài. -Làm việc cá nhân. -HS vẽ theo trí tưởng tượng của các em về Mặt Trời và vẽ thêm cảnh vật xung quanh. -HS giới thiệu tranh vẽ cho lớp xem. -Vài em nêu : Mặt Trời có hình tròn, có màu đỏ. -Hình tròn. Màu đo lúc mặt trời mới mọc, màu vàng là lúc hoàng hôn, sắp lặn. -Quan sát. -Vài em đọc ghi chú về Mặt Trời. -Vì Mặt Trời phát ra sức nóng như lửa. -Vì Mặt Trời nóng như quả cầu lửa, nếu nhìn trực tiếp vào Mặt Trời sẽ bị hỏng mắt. -Dùng loại kính đặc biệt hoặc dùng một chậu nước để Mặt Trời chiếu vào và ta nhìn qua chậu nước cho khỏi bị hỏng mắt. -Nhóm khác nghe, nhận xét, bổ sung. -Cả lớp theo dõi, ghi nhớ. - Chia nhóm thảo luận. -Lần lượt các nhóm lên trình bày. -Người, thực vật, động vật cần đến Mặt Trời , nếu không có mặt trời sẽ không có sự sống, cây cỏ sẽ chết. -Trái Đất chỉ có đêm tối, lạnh lẽo. TUẦN 32 TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009 KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO MẶT TRỜI VÀ PHƯƠNG HƯỚNG . I/ Mục tiêu : Giúp HS: - Nói được tên 4 phương chính là : đông, tây, nam, bắc. Và kể được phương Mặt Trời mọc và Mặt Trời lặn. - Dựa vào Mặt Trời biết xác định phương hướng ở bất cứ đặc điểm nào. II/ Đồ dùng dạy - học: - Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK/ tr 66-67. - Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT. III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : Giới thiệu tranh về mặt trời. Mục tiêu: Biết có 4 phương chính là : Đông, Tây, Nam, Bắc. Mặt trời luôn mọc ở phương Đông . -Hàng ngày, mặt trời mọc vào lúc nào và lặn vào lúc nào ? -Trong không gian có mấy phương chính, đó là phương nào ? -Mặt trời mọc ở phương nào và lặn ở phương nào ? - Người ta cũng quy ước : phương mặt trời mọc là phương Đông, phương mặt trời lặn là phương Tây. Hoạt động 2: Tìm phương hướng bằng mặt trời. Mục tiêu: Biết được nguyên tắc, xác định phương hướng bằng mặt trời. -GV treo : Hình 3 trong SGK/ tr 67. Nếu biết phương mặt trời mọc, ta sẽ đứng thẳng, tay phải hướng về mặt trời mọc (phương Đông). Tay trái của ta sẽ chỉ phương Tây. Trước mặt ta là phương Bắc. Sau lưng là phương Nam. * Chơi trò chơi “Tìm phương hướng bằng mặt trời” -Tổ chức cho HS ra sân. -GV nêu luật chơi (SGV/ tr 90) -Kết luận : Có 4 phương chính là : Đông, Tây, Nam, Bắc. Mặt trời mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học - Về nhà học bài. -Mặt trời luôn mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây. -Trong không gian có 4 phương chính là : Đông, Tây, Nam, Bắc. -Mặt trời mọc ở phương Đông và lặn ở phương Tây. -Nhiều em nhắc lại. -Quan sát. -Xác định phương hướng bằng mặt trời theo nhóm. -Đại diện nhóm trình bày . -Chia nhóm tham gia trò chơi. -Nhiều em đọc lại. TUẦN 33 TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009 KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO MẶT TRĂNG VÀ CÁC VÌ SAO I/ Mục tiêu : Giúp HS: - Khái quát hình dạng, đặc điểm của Mặt trăng và các vì sao. II/ Đồ dùng dạy - học: - Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK/ tr 68-69. - Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT. III/ Các hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. Hoạt động 1: Quan sát tranh và TLCH. Mục tiêu: Biết quan sát tranh và trả lời câu hỏi về trăng sao . -GV treo: 2 Tranh. -Bức ảnh chụp về cảnh gì ? -Em thấy mặt trăng hình gì ? -Mặt trăng xuất hiện đem lại lợi ích gì ? -Ánh sáng của Mặt Trăng như thế nào, có giống Mặt Trời không ? -GV chốt : Mặt Trăng hình tròn, phát ra ánh sáng dịu mát. Mặt Trăng chiếu sáng Trái Đất vào ban đêm. Hoạt động 2: Thảo luận về hình ảnh Mặt Trăng. Mục tiêu: Biết được hình ảnh của Mặt Trăng biền đổi theo các ngày trong tháng. -GV treo : Hình 2 trong SGK/ tr 69. -Yêu cầu thảo luận : + Quan sát trên bầu trời, em thấy Mặt Trăng có hình gì? + Em thấy Mặt Trăng tròn nhất vào những ngày nào 3.Có phải đêm nào cũng có trăng hay không? -Kết luận Quan sát trên bầu trời ta thấy Mặt Trăng có nhiều dạng khác nhau : lúc tròn, lúc khuyết hình lưỡi liềm. Mặt Trăng tròn nhất vào giữa tháng âm lịch, 1 tháng một lần, có đêm có trăng có đêm không trăng. - Cho HS đọc bài thơ “Trăng” - Giải nghĩa : lá lúa, lưỡi liềm, câu liêm Hoạt động 3: Thảo luận nhóm . Mục tiêu: Thảo luận tìm hiểu về mặt trăng vào ban đêm. -Trên bầu trời về đêm ngoài mặt trăng chúng ta còn nhìn thấy những gì ? -Hình dạng của chúng như thế nào? -Ánh sáng của chúng thế nào ? -Kết luận : Các vì sao có hình dạng như đốm lửa. Chúng là những quả bóng lửa tự phát sáng giống Mặt Trăng nhưng ở rất xa Trái Đất. Chúng là Mặt Trăng của các hành tinh khác. Hoạt động 4 : Ai vẽ đẹp. Mục tiêu: HS biết vẽ hình dáng của Mặt Trăng và các vì sao. -GV phát giấy vẽ. - Yêu cầu HS trình bày về tranh vẽ của mình. - Nhận xét tiết học. -Đêm trăng. -Hình tròn. -Chiếu sáng Trái Đất vào ban đêm. -Ánh sáng dịu mát không chói chang như Mặt Trời. -Nhiều em nhắc lại. -Quan sát. -Thảo luận nhóm. -Đại diện nhóm trình bày . -Vài em nhắc lại. -HS đọc thơ “Trăng” -Nhiều em đọc lại. -Thảo luận cặp đôi. -Các vì sao. -Như đốm lửa. -Tự phát sáng. -Vài em đọc ghi nhớ. -HS vẽ bầu trời vào ban đêm, có Mặt Trăng và các vì sao. -HS trình bày bài vẽ của mình. Giải thích bức tranh. TUẦN 34 TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009 KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO ÔN TẬP – TỰ NHIÊN I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Khắc sâu những kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban đêm, ban ngày. - Có ý thức yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên thông qua việc BVMT. II/ Đồ dùng dạy - học: - Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK/ tr 70. - Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT. III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : Ai nhanh tay, nhanh mắt Mục tiêu: Biết hệ thống lại kiến thức đã học về tự nhiên. - GV chuẩn bị 2 bảng ghi có nội dung sau Nơi sống Con vật Cây cối Trên cạn Dưới nước Trên không Trên cạn+nước -GV chốt : Loài vật và cây cối sống được ở khắp mọi nơi : trên cạn, dưới nước, trên không, trên cạn và dưới nước. Hoạt động 2: Trò chơi. Mục tiêu: Hiểu biết về phương hướng. -GV chuẩn bị tranh vẽ về ngôi nhà và phương hướng của nhà. -GV phổ biến luật chơi. -Nhận xét đội nào gắn nhanh, đúng là đội thắng . -GV chốt ý - Nhận xét tiết học. -Chia 2 đội chơi. Mỗi đội cử người lên nhặt tranh vượt chướng ngại vật dán vào bảng sao cho đúng chỗồn đội nhận xét lẫn nhau. -Nhiều em nhắc lại. -Mỗi nhóm chuẩn bị 1 bức vẽ. -Chia 2 đội tham gia chơi, mỗi đội cử 5 người. -Người thứ nhất : xác định hướng ngôi nhà, sau đó người thứ hai lên tiếp sức gắn hướng ngôi nhà. -Nhận xét, bổ sung. TUẦN 35 TỪ NGÀY ……… THÁNG ……… ĐẾN NGÀY ……… THÁNG ………NĂM 2009 KÍ DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG KÍ DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO ÔN TẬP – TỰ NHIÊN (Tiếp theo) I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Khắc sâu những kiến thức đã học về thực vật, động vật, nhận biết bầu trời ban đêm, ban ngày. - Có ý thức yêu thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên thông qua việc BVMT. II/ Đồ dùng dạy - học: - Giáo viên : Tranh vẽ trong SGK/ tr 70. - Học sinh : Sách TN&XH, Vở BT. III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 Thảo luận nhóm về bầu trời . Mục tiêu: Thảo luận tìm hiểu về bầu trời. -Em biết gì về bầu trời ban ngày và ban đêm ? -Theo dõi hướng dẫn nhóm. -Kết luận : Mặt trăng và mặt trời có hình khối cầu, mặt trăng phát ra ánh sáng dịu mát , mặt trời phát ra ánh sáng nóng. Các vì sao có dạng như đốm lửa, tự phát sáng giống mặt trăng. Hoạt động 2 : Phiếu bài tập. Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học về đời sống tự nhiên, Mặt Trời, Mặt Trăng và các vì sao. -GV phát phiếu bài tập (STK/ tr 143) -Nhận xét. Tuyên dương các em làm bài đúng. Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học - Học bài. -Trưởng nhóm nêu câu hỏi, các thành viên trả lời. -Các nhóm trình bày, nhóm khác lắng nghe, nhận xét. -Nhiều em đọc lại. -HS làm phiếu bài tập. -Vài em đọc ghi nhớ. -

File đính kèm:

  • docGiao an TNXH ki 1(1).doc
Giáo án liên quan