Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 4

I/Mục tiêu:

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng các tên người, tên địa lí nước ngoài .Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng trầm, buồn; nhấn giọng những từ ngữ miêu tả hậu quả nặng nề của chiến tranh hạt nhân, khát vọng sống của cô bé Xa-da-cô, mơ ước hoà bình của thiếu nhi.

 2. Hiểu ý chính của bài : Tố cáo tội ác ch/tr hạt nhân, nói lên khát vọng sống, khát vọng hoà bình của trẻ em toàn thế giới.

II/Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc. Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần HDHS luyện đọc.

 

doc28 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn lớp 5 - Tuần 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c, chñ x­ëng nhá, ®Æc biÖt lµ giai cÊp c«ng nh©n. - N«ng d©n bÞ mÊt ruéng ®Êt, ®ãi nghÌo , ®êi sèng v« cïng cùc khæ. 3. Cñng cè, dÆn dß. Bài sau: Tìm hiều về cụ Phan BộiChâu và phong trào Đông Du. Kể chuyện – T. SỐ 4 TiÕng vÜ cÇm ë MÜ Lai I/Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào lời kể của GV, những hình ảnh minh hoạ phim trong SGK và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh; kể lại câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai; kết hợp lời kể với điệu bộ, cử chỉ, nét mặt một cách tự nhiên. 2. Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam. 3. Biết trao đổi với bạn bè về ý nghĩa câu chuyện. II/Chuẩn bị: + Các hình ảnh minh họa phim trong SGK. III/Hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV v à HS Nội dung GV nªu yªu cÇu – HS kÓ chuyÖn GV NX, ghi ®iÓm. B1:GV kể lần 1 (không dùng tranh) Kết hợp ghi tên riêng, ngày, tháng, chức vụ và công việc của lính Mĩ (SGV/111). B2:GV kể lần 2 (sử dụng tranh). Kể và chỉ vào tranh minh họa B1: HS đọc yêu cầu bài. + GV lưu ý : dựa vào lời thuyết minh của mỗi cảnh và nội dung câu chuyện để kể. B2:HS kể chuyện và trao đổi ý: nghĩa câu chuyện. - Kể theo nhóm ®«i : HS kể từng đoạn theo nhóm - Một em kể toàn bộ câu chuyện. HS thi kể trước lớp + Các nhóm cử đại diện thi kể. - Trao đổi nội dung, ý nghĩa câu chuyện: + Chuyện giúp bạn hiểu điều gì ? + Hành động của những người lính Mĩ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì ? HS bình chọn HS kể hay nhất. - 1 HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện GV NX – HS l¾ng nghe 1.Bài cũ: Kể lại việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương đất nước. 2.Bài mới: Giới thiệu bài: *Hoạt động 1:GV kể chuyện *Hoạt động 2:GV hướng dẫn kể chuyện. B1:Tìm hiểu yêu cầu đề. B2: KÓ trong nhãm B3: KÓ tr­íc líp. 3.Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Tìm câu chuyện ca ngợi hoà bình, chống chiếntranh. Chính tả - T. SỐ 4 Anh bé ®éi cô Hå gèc BØ I/Mục tiêu: 1. Nghe - viết đúng chính tả bài Anh bộ đội Cụ Hồ gốc Bỉ. 2. Tiếp tục củng cố hiểu biết về mô hình cấu tạo vần và quy tắc đánh dấu thanh trong tiếng II/Chuẩn bị: + B¶ng nhãm viết mô hình cấu tạo vần để GV kiểm tra bài cũ và hướng dẫn HS làm 2 III/ Các hoạt động dạy học TG Hoạt động của GV v à HS Nội dung 1 HS lªn bảng. GV nhận xét, sửa bài. Gv đọc bài chính tả 1 lượt. HS nghe và theo dõi Tìm hiểu nội dung : Anh bộ đội Cụ Hồ là người thế nào? HS ®äc thÇm bµi viÕt vµ nªu nh÷ng tõ khã viÕt. HS lªn b¶ng viÕt tõ khã – líp viÕt vë nh¸p HS viết chính tả + Lưu ý tư thế, trình bày + GV đọc từng câu, cụm từ : 2 lượt. +GV đọc lại bài 1 lần. HS soát bài và sửa. + GV chấm chữa bài. HS ®æi vë cho b¹n bªn c¹nh ®Ó so¸t lçi. GV NX bµi viÕt HS đọc yêu cầu đề. HS lµm bµi – 1HS lªn b¶ng ch÷a bµi. HS NX, bæ sung. +GV nhận xét. BT 3 yªu cÇu g×? HS th¶o luËn nhãm ®«i vµ b¸o c¸o kÕt qu¶. GV NX – HS l¾ng nghe 1.Bài cũ: Viết vào mô hình cấu tạo vần các tiếng sau : Chúng tôi mong thế giới này mãi mãi hoà bình. 2.Bài mới: *Hoạt động 1: HDHS nghe viết. - Phr¨ng §¬ B«-en lµ ng­êi lÝnh BØ nh­ng l¹i lµm viÖc cho qu©n ®éi ta. Luyện viết từ khó : Phrăng-đơ Bô-en, chiÕn tranh, dô dç, tra tÊn.. *Hoạt động 2: HDHS làm bài tập chính tả. Hướng dẫn làm bài tập 2 + Ghi vần tiếng "nghĩa, chiến" vào mô hình. + Sự giống nhau và khác nhau của 2 tiếng. Hướng dẫn làm bài tập 3. +Tiếng "nghĩa" không có âm cuối nên dấu thanh được ghi trên chữ cái đứng trước nguyên âm đôi. +Tiếng "chiến" có âm cuối nên dấu thanh ghi ở chữ cái thứ 2 nguyên âm đôi. 3.Củng cố, dặn dò: +Nhận xét tiết học. + Häc thuéc quy tắc đánh dấu thanh. Thø n ăm ngµy 20 th¸ng 9 n¨m 2007 ThÓ dôc – T.Sè 8 §éi h×nh ®éi ngò – Trß ch¬i:MÌo ®uæi chuét I. Môc tiªu - ¤n ®Ó cñng cè vµ n©ng cao kÜ thuËt ®éng t¸c quay ph¶i, quay tr¸i, quay sau,®i ®Òu vßng ph¶i, vßng tr¸i, ®æi ch©n khi ®i ®Òu sai nhÞp - Trß ch¬i: MÌo ®uæi chuét.HS ch¬i ®óng luËt, hµo høng trong khi ch¬i. II. ChuÈn bÞ 1 cßi, kÎ s©n ch¬i trß ch¬i. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc TG Ho¹t ®éng cña GV vµ HS §Þnh l­îng Néi dung 6’ 20’ 10’ 4’ GV phæ biÕn – HS l¾ng nghe Gv ®iÒu khiÓn – HS thùc hiÖn HS ch¬i trß ch¬i GV ®iÒu khiÓn – c¶ líp tËp. Tõng tæ tËp luyªn do tæ tr­ëng ®iÒu khiÓn. C¸c tæ thi ®ua tr×nh diÔn. C¶ líp tËp – Gv ®iÒu khiÓn. GV nªu tªn trß ch¬i, gi¶i thÝch c¸ch ch¬i vµ quy dÞnh ch¬i. HS ch¬i thö. Hs ch¬i chÝnh thøc. Gv QS nhËn xÐt, biÓu d­¬ng. HS thùc hiÖn theo sù ®iÒu khiÓn cña GV. GV NX. 1 lÇn 1 lÇn 2 lÇn 4 lÇn 1 lÇn 1 lÇn 1 lÇn 1. PhÇn më ®Çu Phæ biÕn nhiÖm vô, yªu cÇu bµi häc - Xoay c¸c khíp cæ tay, cæ ch©n, khíp gèi, vai, h«ng. - GiËm ch©n t¹i chç, ®Õm to theo nhÞp . - Trß ch¬i: Chim bay cß bay. 2. PhÇn c¬ b¶n a) §éi h×nh ®éi ngò * ¤n quay ph¶i, quay tr¸i ,quay sau,®i ®Òu vßng ph¶i, vßng tr¸i, ®æi ch©n khi ®i ®Òu sai nhÞp. b) Trß ch¬i: MÌo ®uæi chuét 3. PhÇn kÕt thóc - Ch¹y th­êng theo ®Þa h×nh s©n tr­êng, lËp thµnh vßng trßn lín, sau khÐp dÇn thµnh vßng trßn nhá, lµm ®éng t¸c th¶ láng. - NX, ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ bµi häc. KÜ thuËt – T.Sè 3 THÊU DẤU NHÂN I/Mục tiêu: HS cần phải: +Biết cách thêu dấu nhân. +Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. +Yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được. II/Chuẩn bị: *HS: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. *GV: Mẫu thêu dấu nhân. Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu X III/Hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV v à HS Nội dung HS b¸o c¸o sù chuÈn bÞ -GV giới thiệu mẫu thêu dấu nhân, HDHS quan sát mẫu để HS nêu nhận xét đặc điểm mũi thêu chữ V ở mặt phải và mặt trái đường thêu. -GV giới thiệu một số sản phẩm may mặc có thêu trang trí bằng mũi thêu chữ V và yêu cầu HS nêu ứng dụng của mũi thêu chữ V. -HDHS đọc nội dung mục II-sgk để nêu các bước thêu chữ V. -HDHS đọc nội dụng mục I kết hợp với quan sát hình 2-sgk và yêu cầu HS so s¸nh cách vạch dấu đường thêu dấu nhân với cách vạch dấu đường thêu chữ V. -HDHS cách vạch dấu đường thêu dấu nhân- -HDHS đọc mục 2a và quan sát hình 3-sgk để nêu cách bắt đầu thêu. GV căng vải đã vạch dấu lên khung thêu và hướng dẫn cách bắt đầu thêu theo hình 3. **GV lưu ý HS: Lên kim để bắt đầu thêu tại điểm vạch dấu thứ hai phía bên phải đường dấu. -Gọi HS đọc mục 2b, 2c và quan sát hình 4a, 4b, 4c,4d để nêu cách thêu dấu nhân thứ nhất, thứ hai. -Hướng dẫn nhanh lần thứ hai các thao tác thêu dấu nhân.-yêu cầu HS nhắc lại cách thêu dấu nhân và nhận xét .-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và tổ chức cho HS tËp thªu dÊu nh©n trªn giÊy kÎ « li. GV dÆn dß. 1.Bài cũ: Kiểm tra dụng cụ và vật liệu chuẩn bị cho tiết học. 2.Bài mới: 1. Quan sát và nhận xét mẫu: - ë mÆt ph¶i , c¸c mòi thªu gièng nh­ dÊu nh©n nèi tiÕp nhau liªn tiÕp gi÷a hai ®­êng th¼ng song song - Dïng ®Ó thªu trang trÝ hoÆc thªu ch÷ trªn c¸c s¶n phÈm may mÆc. 2.Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: - V¹ch dÊu ®­êng thªu dÊu nh©n. - Thªu dÊu nh©n theo ®­êng v¹ch dÊu nh©n. 3.Củng cố, dặn dò: Ôn: Cách thêu chữ V Chuẩn bị bài: Thêu chữ V (tt). KÜ thuËt – T.Sè 4 THÊU DẤU NHÂN (TT) I/Mục tiêu: HS cần phải: +Biết cách thêu dấu nhân. +Thêu được các mũi thêu dấu nhân đúng kĩ thuật, đúng quy trình. +Yêu thích, tự hào với sản phẩm làm được. II/Chuẩn bị: *HS: Vật liệu và dụng cụ cần thiết. *GV: Mẫu thêu dấu nhân. Một số sản phẩm may mặc thêu trang trí bằng mũi thêu dấu X III/Hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV v à HS Nội dung HS b¸o c¸o sù chuÈn bÞ Bước 1: -GV yêu cầu HS nhắc lại cách thêu dấu nhân. -Gọi HS lên bảng thực hiện thêu 2 hoặc 3 dấu nhân. -GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân. **Lưu ý HS : Trong thực tế, kích thước thêu dâu nhân chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 kích thước của mũi thêu các em đang học. Do vậy, sau khi học thêu dấu nhân ở lớp, nêu thêu trang trí trên áo, váy, túi,......Các em nên thêu các mũi thêu có kích thước nhỏ hơn để đường thêu đẹp. Bước 2: -GV kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 1 và nhận xét. -Gọi HS nhắc lại yêu cầu thực hành và nêu thời gian hoàn thành sản phẩm. Bước 3: -HS thực hành thêu dấu nhân theo nhóm. -GV quan sát HS làm việc, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. . GV dÆn dß. 1.Bài cũ: Kiểm tra phần hoàn thành của tiết học trước và dụng cụ 2.Bài mới: * C¸ch thªu: - V¹ch dÊu ®­êng thªu dÊu nh©n. - Thªu dÊu nh©n theo ®­êng v¹ch dÊu nh©n. * Thùc hµnh Thªu dÊu nh©n 3.Củng cố, dặn dò: Ôn: Cách thêu chữ V. Chuẩn bị bài: Thực hành tiếp thêu chữ V, dụng cụ làm việc. ¢m nh¹c – T.sè 4 Häc h¸t bµi: H·y gi÷ cho em bÇu trêi xanh I. Môc tiªu - HS h¸t ®óng giai ®iÖu bµi h¸t. - HS tr×nh bµy bµi h¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo nhÞp( ®o¹n 1) vµ theo ph¸ch(®o¹n 2). - Gi¸o dôc HS yªu cuéc sèng hoµ b×nh. II. ChuÈn bÞ Nh¹c cô quen dïng. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc TG Hoạt động của GV v à HS Nội dung - 1 HS h¸t – GV NX. - GV giíi thiÖu – HS l¾ng nghe. - GV chØ ®Þnh – 2 HS ®äc lêi ca. - GV h¸t mÉu – HS l¾ng nghe. - HS nãi c¶m nhËn ban ®Çu vÒ bµi h¸t. - GV HD HS h¸t tõng c©u – HS thùc hiÖn – GV ph¸t hiÖn chç sai råi HD HS söa l¹i. - HS h¸t nèi c¸c c©u h¸t, thÓ hiÖn ®óng nh÷ng nèt ng©n dµi. - HS h¸t c¶ bµi - HS tr×nh bµy bµi h¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo nhÞp vµ theo ph¸ch. - HS h¸t - GV dÆn dß. 1. Bµi cò HS h¸t bµi: Reo vang b×nh minh 2. Bµi míi a) giíi thiÖu bµi b) HD HS häc h¸t * §äc lêi ca * Nghe h¸t mÉu *TËp h¸t tõng c©u * H¸t c¶ bµi 3. Cñng cè, dÆn dß. - Tr×nh bµy bµi h¸t víi c¸ch ®èi ®¸p nhau ë ®o¹n 1, ®o¹n 2 c¶ líp h¸t. - VÒ nhµ häc thuéc bµi h¸t. Sinh ho¹t – T.Sè 4 S¬ kÕt tuÇn 4 I. Môc tiªu - HS nhËn thÊy ­u khuyÕt ®iÓm trong tuÇn, n¾m ®­îc ph­¬ng h­íng tuÇn 5. - Gi¸o dôc HS ý thøc tæ chøc kû luËt. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1. NhËn xÐt ­u, khuyÕt ®iÓm tuÇn 3: + Chuyªn cÇn: + §¹o ®øc: + Häc tËp: + NÒ nÕp: + Lao ®éng: + C¸c ho¹t ®éng kh¸c: 2. C«ng t¸c tuÇn tíi: - N©ng cao tØ lÖ chuyªn cÇn. - Duy tr× tèt nÒ nÕp chµo hái, kh«ng nãi tôc, chöi bËy. - RÌn ch÷ viÕt, gi÷ vë s¹ch - Nghiªm tóc thùc hiÖn tèt mäi nÒ nÕp cña tr­êng, cña líp. - VÖ sinh s¹ch sÏ líp häc , s©n tr­êng.

File đính kèm:

  • docTuan 4.doc
Giáo án liên quan