Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 30 năm 2008

I/ Mục tiêu:

1/KT: Đọc - đọc đúng các tiếng khó trong bài .

 Hiểu các từ ngữ mới trong bài .

Hiểu ý nghĩa truyện: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông minh là những đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.

2/ KN: Luyện KN đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng đọc phù hợp với nội dung mỗi đoạn

3/GD: Gd hs yêu quý kính trọng những người phụ nữ thông minh, không phân biệt đối sử với các bạn nữ trong lớp.

 

doc27 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 610 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp môn học lớp 5 - Tuần 30 năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rí của các đại dương: -GV phát phiếu học tập. -HS quan sát hình 1, 2 trong SGK hoặc quả Địa cầu rồi hoàn thành phiếu học tập. -Mời đại diện một số nhóm trình bày, đồng thời chỉ vị trí các đại dương trên quả Địa cầu. -Cả lớp và GV nhận xét. b) Một số đặc điểm của các đại dương: *Bước 1: HS dựa vào bảng số liệu trao đổi với bạn theo gợi ý sau: +Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích. +Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào? *Bước 2: -Đại diện một số cặp báo cáo kết quả làm việc trước lớp. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày. *Bước 3: GV yêu cầu một số HS chỉ trên quả Địa cầu hoặc bản đồ Thế giới vị trí từng đại dương và mô tả theo thứ tự: vị trí địa lí, diện tích. -GV nhận xét, kết luận (SGV-146). -GV nhận xét giờ học. -Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. -HS thảo luận theo hướng dẫn của GV. -HS thảo luận nhóm 2. +Thứ tự đó là: TBD, ĐTD, ÂĐD, BBD +Thuộc về Thái Bình Dương. -Đại diện các nhóm trình bày. -HS nhận xét. Tiết 5: Kể chuyện Kể chuyện đã nghe đã đọc I/ Mục tiêu: 1/KT: Rèn kĩ năng nói: -Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài. -Hiểu và biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. 2/KN: Rèn kĩ năng nghe: Nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. 3/GD: Gd học sinh yêu quý kính trọng phụ nữ và các bạn nữ trong lớp. II/ Đồ dùng dạy học: -Một số truyện, sách, báo liên quan. -Bảng phụ ghi tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện. III/ Các hoạt động dạy học: ND và TG HĐ của GV HĐ của HS A/KTbàicũ:(5’) B/ Bài mới: 1/GT bài: (2’) 2-Hướng dẫn HS kể chuyện: 3- Củng cố, dặn dò: HS kể lại chuyện Lớp trưởng lớp tôi, trả lời câu hỏi về ý nghĩa câu chuyện. GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. a) Hướng dẫn HS hiểu đúng yêu cầu của đề: -Mời một HS đọc yêu cầu của đề. -GV gạch chân những chữ quan trọng trong đề bài ( đã viết sẵn trên bảng lớp ). -Mời 4 HS đọc gợi ý 1, 2,3, 4 trong SGK. -GV nhắc HS: nên kể những câu chuyện đã nghe hoặc đã đọc ngoài chương trình. -GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS. -Cho HS nối tiếp nói tên câu chuyện sẽ kể. b) HS thực hành kể truyện, trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu truyện. -Cho HS gạch đầu dòng trên giấy nháp dàn ý sơ lược của câu chuyện. -Cho HS kể chuyện theo cặp, trao đổi về nhân vật, chi tiết, ý nghĩa chuyện . -GV quan sát cách kể chuyện của HS các nhóm, uốn nắn, giúp đỡ các em. GV nhắc HS chú ý kể tự nhiên, theo trình tự. Với những truyện dài, các em chỉ cần kể 1-2 đoạn. -Cho HS thi kể chuyện trước lớp: +Đại diện các nhóm lên thi kể. +Mỗi HS thi kể xong đều trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa truyện. -Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm, bình chọn: +Bạn có câu chuyện hay nhất. +Bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất. +Bạn đặt câu hỏi thú vị nhất. -GV nhận xét giờ học. -Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện các em đã tập kể ở lớp cho người thân nghe. -HS đọc đề. Kể chuyện em đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùng, hoặc một phụ nữ có tài. -HS đọc. -HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể. -HS kể chuyện theo cặp. Trao đổi với với bạn về nhận vật, chi tiết, ý nghĩa câu chuyện. -HS thi kể chuyện trước lớp. -Trao đổi với bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện. Ngày soạn: 15/4/08 Ngày giảng:18/4/08 Tiết 1: Toán Phép cộng I/ Mục tiêu: 1/KT: Giúp HS ôn tập, củng cố các kĩ năng thực hành phép cộng các số tự nhiên, các số thập phân, phân số và ứng dụng trong tính nhanh, trong giải bài toán. 2/KN:Rèn kĩ năng thực hiên thành thạo các bài toán về phép cộng . 3/GD: Gd hs tính cẩn thận kiên trì trong thực hành tính toán . II/Các hoạt động dạy học : ND- TG HĐ của GV HĐ của HS A/KT bài cũ(5’) B/ Bài mới : 1/ GT bài: 2/HD cộng 3/Luyện tập. Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 4-Củng cố, dặn dò: Cho HS nêu tên các đơn vị đo thời gian đã học. GV nêu mục tiêu của tiết học. -GV nêu biểu thức: a + b = c +Em hãy nêu tên gọi của các thành phần trong biểu thức trên? +Nêu một số tính chất của phép cộng -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Cho HS làm vào bảng con. -Cả lớp và GV nhận xét. -Mời 1 HS đọc yêu cầu. -GV hướng dẫn HS làm bài. -Cho HS làm bài vào nháp, sau đó đổi nháp chấm chéo. -Cả lớp và GV nhận xét. -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Cho HS làm bài theo nhóm 2. -Mời một số HS trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét. -Mời 1 HS nêu yêu cầu. -Mời HS nêu cách làm. -Cho HS làm vào vở. -Mời 1 HS lên bảng chữa bài. -Cả lớp và GV nhận xét. GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa ôn tập. + a, b : số hạng c : tổng +Tính chất giao hoán, tính chất kết hợp, cộng với 0. *Kết quả: 986280 17/12 26/7 1476,5 * VD về lời giải: (689 + 875) + 125 = 689 + (875 + 125) = 689 + 1000 = 1689 * VD về lời giải: a) Dự đoán x = 0 (vì 0 cộng với số nào cũng bằng chính số đó). *Bài giải: Mỗi giờ cả hai vòi nước cùng chảy được là: +=(thể tích bể) = 50% Đáp số: 50% thể tích bể. Tiết 2: Tập làm văn tả con vật (Kiểm tra viết) I/ Mục tiêu: 1/KT: Dựa trên kiến thức có được về văn tả con vật và kết quả quan sát, HS viết được một bài văn tả con vật có bố cục rõ ràng ; đủ ý ; thể hiện được những quan sát riêng ; dùng từ, đặt câu đúng ; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. 2/KN: Rèn kĩ năng viết được một bài văn tả con vật hoàn chỉnh rõ ràng chính xác . 3/GD: gd hs tính tự giác trong học tập, yêu quý các con vật nuôi tronhg gia đình. II/ Đồ dùng dạy học: -Một số tranh, ảnh minh hoạ nội dung kiểm tra. -Giấy kiểm tra. III/ Các hoạt động dạy học: ND- TG HĐ của GV HĐ của HS A/KT bài cũ(0) B/ Bài mới : 1/ GT bài: 2-Hướng dẫn HS làm bài kiểm tra: 3-HS làm bài kiểm tra: 4-Củng cố, dặn dò: -Mời 2 HS nối tiếp nhau đọc đề kiểm tra và gợi ý trong SGK. -Cả lớp đọc thầm lại đề văn. -GV hỏi HS đã chuẩn bị cho tiết viết bài như thế nào? -GV nhắc HS : có thể dùng lại đoạn văn tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật em đã viết trong tiết ôn tập trước, viết thêm một số phần để hoàn chỉnh bài văn. Có thể viết một bài văn miêu tả một con vật khác với con vật các em đã tả hình dáng hoặc hoạt động trong tiết ôn tập trước. -HS viết bài vào giấy kiểm tra. -GV yêu cầu HS làm bài nghiêm túc. -Hết thời gian GV thu bài. -GV nhận xét tiết làm bài. -Dặn HS về nhà chuẩn bị nội dung cho tiết TLV tuần 31. -HS nối tiếp đọc đề bài và gợi ý. -HS trình bày. -HS chú ý lắng nghe. -HS viết bài. -Thu bài. Tiết 3: Thể dục môn thể thao tự chọn Trò chơi “Trao tín gậy” I/ Mục tiêu: 1/KT: Ôn tâng cầu và phát cầu bằng mu bàn chân hoặc đứng ném bóng vào rổ bằng một tay trên vai. Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích. Học trò chơi “Trao tín gậy” Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được. 2/KN: Rèn kĩ năng thực hiện thành thạo các động tác nêu trên và tham gia trò chơi chủ động 3/GD: Gd hs tính tự giác trong tập luyện thể dục thể thao để có sức khỏe tốt. II/ Địa điểm-Phương tiện. - Trên sân trường vệ sinh nơi tập. - Cán sự mỗi người một còi, Mỗi tổ tối thiểu 5 quả bóng rổ, mỗi học sinh 1quả cầu . Kẻ sân để chơi trò chơi III/ Các hạot động dạy học: HĐ của thầy Định lượng HĐ của trò 1.Phần mở đầu. -GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu giờ học. - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên theo một hàng dọc hoặc theo vòng tròn trong sân - Đi thường và hít thở sâu -Xoay các khớp cổ chân đầu gối , hông , vai. - Ôn bài thể dục một lần. - Kiểm tra bài cũ. 2.Phần cơ bản *Môn thể thao tự chọn : -Đá cầu: + Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân +Ôn phát cầu bằng mu bàn chân -Ném bóng + Ôn cầm bóng bằng một tay trên vai. + Học cách ném ném bóng vào rổ bằng một tay trên vai. - Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức” -GV tổ chức cho HS chơi . 3 Phần kết thúc. -Đi đều theo 2-4 hàng dọc vỗ tay và hát. - GV cùng học sinh hệ thống bài - GV nhận xét đánh giá giao bài tập về nhà. 6-10 phút 1-2 phút 1 phút 1 phút 2 phút 3- phút 3- phút 18-22 phút 14-16 phút 2-3 phút 2-3 phút 13-14 phút 5-6 phút 5-6 phút 4- 6 phút 1 –2 phút 1 phút 1 phút -ĐHNL. GV @ * * * * * * * * * * * * * * -ĐHTC. -ĐHTL: GV * * * * * * * * * * -ĐHTC : GV * * * * * * * * - ĐHKT: GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 4: Khoa học sự nuôi và dạy con của một số loài thú I/ Mục tiêu: 1/KT: Sau bài học, HS biết: Trình bày sự sinh sản, nuôi con của hổ và hươu. 2/KN: Rèn kĩ năng quan sát , miêu tả được sự nuôi dạy con của một số loài thú. 3/GD: Gd hs yêu quý và có ý thức bảo vệ các loại thú quý hiếm . II/ Các hoạt động dạy học: ND- TG HĐ của GV HĐ của HS A/KT bài cũ(0) B/ Bài mới : 1/ GT bài: 2-Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận *Mục tiêu: HS trình bày được sự sinh sản, nuôi con của hổ và hươu. 3-Hoạt động 2: Trò chơi “Thú săn mồi và con mồi” *Mục tiêu: -Khắc sâu cho HS kiến thức về tập tính dạy con của một số loà thú. -Gây hướng thú học tập cho HS. 3-Củng cố, dặn dò: -GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. -Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm: 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ, 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu. -Bước 2: Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát các hình và trả lời các câu hỏi: a) 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hổ: +Hổ thường sinh sản vào mùa nào? +Vì sao hổ mẹ không rời hổ con suốt tuần đầu khi sinh? +Khi nào hổ mẹ dạy hổ con săn mồi? +Khi nào hổ con có thể sống độc lập. b) 2 nhóm tìm hiểu về sự sinh sản và nuôi con của hươu. +Hươu ăn gì để sống? Hươu đẻ mỗi lứa mấy con? +Hươu con mới sinh ra đã biết làm gì? +Tại sao hươu con mới khoảng 20 ngày tuổi, hươu mẹ đã dạy con tập chạy? -Bước 2: Làm việc cả lớp +Mời đại diện một số nhóm trình bày. +Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét. *Cách tiến hành: +GV hướng dẫn cách chơi và luật chơi (SGV-trang 193). +GV tổ chức cho HS chơi +Các nhóm khác nhận xét, đánh giá lẫn nhau. +GV nhận xét, tuyên dương những nhóm chơi tốt. -GV nhận xét giờ học. -Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Các nhóm thảo luận và báo cáo kết quả Đại diện một số nhóm báo cáo kết quả Các nhóm khác bổ sung ý kiến Hs tham gia vào trò chơi

File đính kèm:

  • docGIAO AN 5 TUAN 30.doc