Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 5

Toán: ÔN TẬP BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI ,KHỐI LƯỢNG

 Các hoạt động dạy và học

Tên hoạt động Các hoạt động chủ yếu

I: Kiểm tra bài cũ.

II Bài mới : -GV kiểm tra vở bài tập của HS

-GV giới thiệu bài

 1 HĐ1 : Thực hành

+Mục tiêu: Củng có các đơn vị đo độ dài và bảng đơn vị đo độ dài.

-Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán có liên quan.

 +Đồ dùng:Vở bài tập

+Phương pháp:Cá nhân, trao đổi nhóm2. *Bước 1 : HS làm bài cá nhân.

-Bài 1: -GV: Các em đã được học những đơn vị đo độ dài nào?

-Hay ghi lại các đơn vị đo theo thứ tự từ bé đến lớn vào bảng con.

-Gọi nhiều HS nhắc lại quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài liền kề.

-Mỗi đơn vị đo ứng với mấy chữ số?

Bài 2: - Chuyển đổi các đơn vị lớn ra đơn vị bé và ngược lại.

-HS làm việc cá nhân.

-GV theo dõi và giúp đỡ HS nếu cần.

-HS báo cáo kết quả.

-Tương tự bài 3 và 4 HS trao đổi nhóm 2 và làm vào vở bài tập.

*Bước2-: GV chấm bài ,nhận xét

GV chấm vở bài 4.

-Sau khi giải GV cho HS biết kiến thức về địa lí: đoạn đường sắt Hà Nội - Sài Gòn dài 1726 km,Hà Nội- Đà Nẵng 791 km.

 

doc23 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mạnh mẽ. Nhưng thất bại do nhật cấu kết Pháp trục xuất PBC và số thanh niên tham gia học..Đọc bài của PBC viết Nhật Bản . III Củng cố, dặn dò: 6’ -Nêu những suy nghĩ của em về Phan Bội Châu.? Ở địa phương con đường trường học nào mang tên Ông -GV : Tên tuổi ông nhân dân biết ơn đặt tên con đường góc phố, trường học. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt. Về nhà tìm hiểu bài: Quyết chí ra đi tìm đương cứư nước Địa lý : VÙNG BIỂN NƯỚC TA Các hoạt động dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu I. Kiểm tra bài cũ : 5’ -HS Chỉ và nêu vị trí một số con sông của nước ta? .- Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì? - GV nhận xét cho điểm , II Bài mới: Giới thiệu bài. 1’ 1.HĐ:Tìm hiểu Vùngbiển nước ta 8’ +MT: Chỉ được trên bản đồ vùng biển của nước ta.. +ĐD: Bản đồ Việt Nam +PP: Quan sát, hỏi đáp, thuyết trình. GV cho quan sát bản đồ, giới thiệu , ghi đề lên bảng . *Bước1 : Học cá nhân - GV yêu cầu: Hãy đọc SGK quan sát lược đồ hình1. chỉ khu vực biển và nêu tên của biển, cho biết biển nằm hướng nào của nước ta ? HS trình bày. chỉ bản đồ *Bước 2 : Học toàn lớp HS lần lượt chỉ vùng biển nước ta , -GV chốt: Vùng biên nước ta một bộ phận biển đông. 2 .HĐ 2 ; Nắm Đặc điểm của vùng biển nước ta. 8’ +MT: Nêu được một số đặc điểm của vùng biển nước ta. +PP: Quan sát, thảo luận. +Đ D: SGK *Bước1: Học nhóm 2 - GV giao: +Tìm những đặc điểm của biển nước ta ? +Đặc điểm đó có tác động thế nào đời sống sản xuất . - HS ghi bảng nhóm, GV theo dõi. *Bước 2 : Học toàn lớp - Đại diện nhóm trình bày, HS bổ sung . -GV sửa chữa và kết luận.ghi theo mẫu SGV. HS hiểu thuỷ triều nước ta lên xưống có sự khác nhau 3Hoạt động 3: Tìm hiểuVai trò của biển. 8’ +MT: Nêu được hậu quả của sự gia tăng dân số. +ĐD: SGK +PP:thảo luận ,hỏi đáp *Bước 1 :Học nhóm 6 GV yêu cầu đọc SGK Nêu vai trò của biển đối với khí hậu, đối với đời sống và sản xuất của nhân dân. ? -HS thảo luận theo nhóm và ghi vào nháp *Bước 2 : Học toàn lớp -Đại diện các nhóm lên trình bày ý kiến -GV chỉ bản đồ kết luận .Biển là nguồn tài nguyên , đường giao thông, điều hoà khí hậu. III.Củng cố, dặn dò:6’ - GV Cho HS thi kể bãi tắm khu du lịch nước ta. GV ghi bảng: Vjịn Hạ long,Cát bà, Đồ Sơn,Sầm Sơn, Cửa Lò, lăng Cô, Quy Nhơn, vũng Tàu, Mũi Né.. - HS đọc bài học. - Nhận xét chung giờ học. - chuẩn bị bài sau. Đất và rừng . Tập làm văn: TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH Các họat động dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động chủ yếu I.khởi động: 5’ - HS thực hiện trò chơi II Bài mới : Giới thiệu bài 1’ -GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học. Ghi đề 1 .HĐ1:Nhận xét bài của HS. 10’ +MT:Hiểu được yêu cầu của bài văn tả cảnh. -Nhận thức được ưu điểm,hạn chế trong bài của mình và của các bạn. +ĐD; giấy kiêm tra +PP: Đánh giá, hỏi đáp. -GV đưa 3 đề văn HS đã làm lên bảng. - HS đọc lại đề bài kiểm tra viết. -GV yêu cầu HS xác định lại trọng tâm của đề bài, GV gạch chân những từ ngữ quan trọng. -GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp.. - GV nêu những hạn chế, những lỗi trong bài như: +Bố cục không cân đối, không rõ trọng tâm. +lỗi chính tả, lỗi dùng từ, viết câu. GV ghi lỗi HS chữa. + GV đọc một số đoạn hay, bài hay. 2.HĐ2: Trả bài và Hướng dẫn HS chữa bài 20’ +Mục tiêu: Biết sửa lỗi và viết lại đoạn văn hay hơn. +PP: thực hành... +Đồ dùng:Vở BT, *Bước1: Học cá nhân -GV yêu cầu: HS tự đọc lại bài văn của và tự sửa lỗi. -HS đổi giấy cho nhau để kiểm tra lại việc sửa lỗi. -Học tập những đoạn văn, bài văn hay của bạn. -GV đọc đoạn văn ,bài văn hay của lớp và ngoài lớp. -GV y/cầu HS tìm ra cái hay,những điều đáng học tập của đoạn văn, bài văn đó là : Bài văn có sử dụng nghệ thuật chưa? Có dùng từ láy chưa ? sử dụng bao nhiêu giác quan khi viết ?..HS tự tìm. - HS chọn viết lại đoạn văn hay hơn vào vở BT *Bước 2 : Học toàn lớp -Một số HS đọc lại đoạn văn đã viết lại. -GV viết đoạn văn hay ở bảng cho HS thấy các yêu cầu của đoạn văn cần làm . -GV tuyên dương em làm tốt . III. Củng cố dặn dò: 4’ - GV nhận xét tiết học - Về nhà viết lại bài chưa làm xong , quan sát một cảnh sông nước và ghi lại những cảnh đó vào vở nháp. Khoa học: THỰC HÀNH: NÓI “KHÔNG” VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN T2 Các hoạt động dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động chủ yếu I khởi động: 5’ I Hoạt động 1: Chơi TròChơi “Chiếc ghế nguy hiểm” 15’ +MT: HS nhận ra: Nhiều khi biết chắc chắn hành vi nào đó sẽ gây nguy hiểm cho bản thân hoặc cho người khác mà có người vẫn làm.Từ đó HS có ý thức tránh xa nguy hiểm. +ĐD:Ghế GV, khăn, +PP: quan sát, hỏi đáp, trò chơi ... - HS thực hiện trò chơi. *Bước1 : Học toàn lớp -GV ? Nghe tên trò chơi em hình dung ra điều gì? -GV hướng dẫn cách chơi, HS quan sát. Có chiếc ghế để ngay cửa, ghế bị nhiễm điện, ai đụng vào chết, nếu ai chạm với người dụng ghế cũng chết. -Gv yêu cầu: Các em di qua cố tránh không chạm ghế. Cử 5 em quan sát, ghi lại những gì em nhìn thấy. --GV yêu cầu HS đọc kết quả quan sát. GV nhận xét, khen ngợi HS quan sát tốt. *Bước 2: Học nhóm 6 -GV yêu cầu lớp thảo luận câu hỏi: +Em cảm thấy thế nào khi qua chiếc ghế? +Tại sao đi qua chiếc ghế em đi chậm lại và thậntrọng? +Tại sao em lại đẩy mạnh làm bạn ngã chạm vào ghế? +Tại sao khi bị xô vào ghế, em cố gắng để không ngã ? +Tại sao em lại thử chạm tay vào ghế? +Sau khi chơi trò chơi em có nhận xét gì? *Bước 3: Học toàn lớp -HS phát biểu ý kiến, -GV kết luận : Nhiều khi biết chắc chắn hành vi nào đó sẽ gây nguy hiểm cho bản thân hoặc cho người khác mà có người vẫn làm. Điều đó tương tự việc thử hút thốc , rượu , ma tuý. Đó là số ít. 2 . Hoạt động 2:Thực hành 15’ +M T:Có kĩ năng từ chối khi bị rủ rê,lôi kéo sử dụng các chất gây nghiện. +ĐD:Tranh ảnh SGK +PP:Quan sát, thảo luận.đóng vai ... -GV Yêu cầu HS quan sát hình minh họa và cho biết : Hình minh họa các tình huống gì? - HS trình bày ý kiến. -GV nêu và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận tìm cách từ chối cho mỗi tình huống trên. -HS thaỏ luận trong tổ đóng vai .HS trình bày . -GV cho nhận xét kỷ năng từ chối được chưa ? -GV tuyên dương nhóm làm tốt . *Kết luận: Chúng ta nên nói không với các chất gây nghiện, đó là quyền bảo vệ mình. -HS đọc mục bạn cần biết. III.Củng cố, dặn dò.4’ - Nhận xét giờ học , khen ngợi HS học tốt. - Về nhà học thuộc bài và ghi lại mục bạn cần biết vào vở, làm bài tập ở vở bài tập, chuẩn bị bài sau. Hoạt động ngoài giờ: GIÁO DỤC LÀM SẠCH TRƯỜNG LỚP Các hoạt đông dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu I.Khởi động : 3’ - HS hát tập thể. II Hoạt động dạy : 1’ 1.HĐ1: Tìm hiểu các hoạt động làm sạch trường lớp.10’ +MT: Học sinh biết việc làm cụ thể có tác dụng sạch trường và lớp đảm bảo vệ sinh môi trường. +ĐD: bảng nhóm +PP: thảo luận - GV nêu mục đích tiết học , ghi đề . *Bước 1: Thảo luận nhóm tổ. - GV giao nhiệm vụ: Mỗi tổ là 1 nhóm. Các nhóm thảo luận kể các việc làm có tác dụng sạch trường lớp. Ghi vào bảng . - HS thực hiện , Gv theo dõi nhắc nhở HS. *Bước 2: Học toàn lớp - Mỗi nhóm thuyết trình , HS nhận xét bổ sung. - GV đánh giá tuyên dương nhóm làm tốt. - GV nhấn mạnh: Để giữ sạch trường lớp, việc mà các em haylàm nhưng phải có ý thức và thường xuyên không vì kiểm tra phải làm sạch. Chúng ta xem lớp và trường như ngôi nhà mình, không vứt rác và không vẽ bẩn lên bàn ghế, trên tường. Giữ vệ sinh bản thân cũng góp phần vào lam sạch trường lớp. 2.HĐ 2: Thực hành 24’ +Mục tiêu: HS làm việc cụ thể Như lau chùi , quét dọn. sắp xếp .. +PP: thực hành +Đ D: chổi , khăn , xúc rác.. - GV giao: Cấc tổ phân nhau , lau kính , lau bàn ghế , quét dọn , xếp bàn ghế ở lớp sau đó về trường làm vệ sinh, lượm rác, nhổ cỏ ở hoahết thời gian tập trung lớp. - HS thực hiện. - HS tập trung kể các việc dã làm. -GV khen nhóm là tốt. - GV căn dặn HS : III.Củng cố dặn dò. 2’ -Nhận xét chung giờ học. - HS hát tập thể luyện toán: LUYỆN ĐỔI CÁC ĐƠN VỊ ĐO Các hoạt đông dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động d ạy chủ yếu I.Khởi động: 5’ - HS thực hiện trò chơi II Bài mới. Giới thiệu bài 1’ 1. Hoạt động 1: Thực hành 25’ + MT: HS luyện đổi các đơn vị đo độ dài và khối lượng. + Đồ dùng:vở ô ly , vở bài tập giấy nháp. +PP : thực hành -GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học .Ghi đề - GV ghi bài tập lên bảng nội dung luyện đổi đơn vị đo độ dài và khối lượng. - HS làm GV theo dõi, chỉ dẫn. - HS đổi vở kiểm tra nhau . - HS trình bày, lớp nhận xét chữa bài . - GV chấm bài , chú ý cách trình bày. - Tuyên dương em làm tốt. -GV nhắc lại chỗ hay sai: 2 km 58 m = 2058 m vì 2 km = 2000 m 2080 m = 2 km + 80 m 2 kg 60 g > 260 g vì 2 kg 60 g = 2060 g của 120 là 48 , HS phải hiểu 120 : 5 x 2 = 48 2.HĐ2: Thi lảm nhanh 7’ +MT: luyện giải toán có liên quan đến hình học. +DD: bảng nhóm + PP: Thảo luận - GV ghi bài tập các nhóm thi làm nhanh, vào bảng nhóm trong vòng 5 phút nhóm nào xong đúng nhóm đó thắng cuộc. + Nội diung: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng 8cm tỉ lệ: 1: 1000 5cm Diện tích mảnh đất là: A. 4000 m2 B. 400 m2 C. 400000 cm2 -HS thaỏ luận chọn đáp án ghi vào bảng nhóm. -HS trình bày đáp án,GVcùng HS chọn đáp án đúng Gv ? tại sao không chọn đáp án khác ? HS giải thích phải được. - Tuyên dương nhóm thăng cuộc. Đáp án: A III .Củng cố dặn dò 2’’ - Nhận xét chung giờ học. - Tuyên dương em học tốt trình bày đẹp - Về xem bài luyện tập hôm sau h ọc SINH HOẠT LỚP 1. Học sinh đánh giá hoạt động của tổ trong tuần : - Nề nếp , Học tập , Lao động , Vệ sinh. - ý kiến thành viên trong tổ. 2. Chi đội phó và Chi đội trưởng nhận xét đánh giá. - đánh giá các hoạt động chung của lớp - ý kiến HS - GV đánh giá 3.Kế hoạch tuần 6 -Thi đua dạy tốt học tốt, dành nhiều điểm cao chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam. -Tổ chức tham quan vở đẹp trong lớp . - Xây dựng vở sạch chữ đẹp. -Tiếp tục hoàn thành các khoản thu nộp của trường. -Duy trì tốt nề nếp. -Tập thể dục , múa tập thể hoàn thành bài múa. - Tô tranh trang trí không gian lớp học. 4.HS thảo luận, bổ sung thêm kế hoạch. 5.Sinh hoạt văn nghệ.

File đính kèm:

  • docTuần 5.doc