Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 18

Bài tập 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng

( Khoảng ¼ số HS trong lớp)

- Từng HS lên bảng bốc th¨m chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1-2 phút).

- HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) một đoạn hoặc cả bài theo yêu cầu của phiếu.

- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn, bài vừa đọc để HS trả lời

- GV ghi điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc để KT lại trong tiết sau.

 * Cách tiến hành :

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 513 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Líp ch¬i trß ch¬i Chó mÌo nhµ ta. * Kiểm tra sự chuẩn bị GiÊy kiÓm tra của HS. * - GV cho cả lớp đọc thầm bài văn ë SGK, một em đọc to. - Gi¶i nghÜa tõ trØa. - GV h­íng dÉn HS n¾m v÷ng yªu cÇu cña bµi, c¸ch lµm bµi: Khoanh trßn vµo kÝ hiÖu hoÆc ®¸nh dÊu x vµo « trèng tr­íc ý ®óng. * - HS làm bài vào vở bài tập cả 10 câu hỏi – GV quán xuyến lớp. - Vài HS trình bày bài làm của mình, cả lớp và GV nhận xét thống nhất kết quả đúng. C©u 1: ý b ( Nh÷ng c¸nh b­ím). C©u 2: ý a ( N­íc s«ng ®Çy ¾p). C©u 3: ý c ( Mµu ¸o cña nh÷ng ng­êi th©n trong.. C©u 4: ý c ( ThÓ hiÖn t×nh yªu cña t¸c gi¶...) C©u 5: ý b ( L¸ buåm c¨ng phång nh­ ngùc ...) C©u 6: ý b ( V× nh÷ng c¸nh buåm g¾n bã...) C©u 7: ý b ( Hai tõ: lín, khæng lå). C©u 8: ý a ( Mét cÆp: ng­îc/ xu«i) C©u 9: ý c ( Hai tõ ®ång ©m) C©u 10: ý c ( Ba quan hÖ tõ: cßn, th×, nh­) * - HS về nhà đọc lại bài văn, xem lại các bài tập đã làm. - Nhận xét giờ học./. Lịch sử KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I ( Đề do chuyên môn ra) Thứ sáu, ngày 28 tháng 12 năm 2007 Tập làm văn KIỂM TRA ĐỊNH KỲ VIẾT ( t8). ( Đề do phòng ra) ***** Toán HÌNH THANG C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1 - Bài cũ: ( 2’). MT: HS n¾m ®iÓm KT HK 1. PP: Th«ng b¸o. 2 - Bài mới: Giới thiệu bài Hình thang - Ghi đề.( 1’). Hoạt động 1: Hình thành biểu tượng về hình thang.( 7’) MT: Gióp HS hình thành biểu tượng về hình thang. PP: Quan s¸t. § D: H×nh vÏ SGK. Hoạt động 2: Nhận biết một số đặc điểm của hình thang. ( 12’). MT: Nhận biết một số đặc điểm của hình thang. Ph©n biÖt h×nh thang víi c¸c h×nh ®· häc. PP: Quan s¸t, hái ®¸p. § D: M« h×nh l¾p ghÐp. Hoạt động 3: Thực hành. ( 15’). MT: BiÕt vÏ h×nh ®Ó rÌn kÜ n¨ng nhËn d¹ng h×nh thang vµ mét sè dÆc ®iÓm h×nh thang. PP: Thùc hµnh. § D: SGK, th­íc, ªke, kÐo. Hoạt động 4: Củng cố.( 2’). MT: HÖ thèng bµi. PP: Trß ch¬i. § D: Mét sè h×nh c¾t s½n. 3. Tæng kÕt- dặn dò : ( 1’). *  ổn định tổ chức, thông báo điểm kiểm tra cuối học kì 1. * GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ cái thang trong SGK, nhận ra những hình ảnh của hình thang. Sau đó HS quan sát h×nh vÏ h×nh thang ABCD trong SGK vµ trªn b¶ng. * - GV yêu cầu HS quan sát hình thang và thảo luận theo nhóm bàn các đặc điểm của hình thang. - Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp nhận xét, bổ sung đưa ra kết đúng (có 4 cạnh, có 2 cạnh đối diện song song và hai cạnh bên ). - GV kết luận : Hình thang có một cặp đối diện song song . Hai cạnh song song gọi là hai đáy, hai cạnh kia gọi là hai cạnh bên. - GV chỉ và giới thiệu cho HS đường cao AH và chiều cao của hình thang (độ dài AH). - HS nhận xét về đường cao AH, quan hệ giữa đường cao AH với hai đáy. - GV gọi vài HS lên bảng chỉ vào hình thang và nhắc lại đặc điểm của hình thang. * Yªu cÇu HS lµm lÇn l­ît c¸c BT: Bài 1 : HS làm bài c¸ nh©n vào vở, đổi vở kiÓm tra cho nhau. NhËn xÐt. Bài 2: HS tự làm rồi nêu kết quả để chữa bài chung cho cả lớp. GV nhÊn m¹nh: H×nh thang cã mét cÆp c¹nh ®èi diÖn song song. Bài 3: HS vẽ hình vào vở, GV kiểm tra thao tác vẽ trên giấy ô vuông. Bài 4: GV giới thiệu hình thang vuông , HS nhận xét về đặc điểm của hình thang vuông. * - Nªu néi dung bµi häc. - GV cho HS tham gia trò chơi nhận biết nhanh về hình thang. * - VÒ nhµ làm bài tập 1,2,3 ở VBT. Bµi sau: DiÖn tÝch h×nh thang. - Nhận xét giờ học./. An toµn giao th«ng : BµI 3 ( T2) : LùA CHäN CON §¦êNG §ÕN TR¦êNG C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp : ( 2’). MT : RÌn luyÖn trÝ th«ng minh, ph¶n x¹ nhanh nhÑn. PP : Trß ch¬i. 2. Bµi cò : ( 3’). MT : Nªu nh÷ng ®iÒu kiÖn an toµn vµ ch­a an toµn cña ®­êng phè. PP : Hái ®¸p. 3. Bµi míi : Giíi thiÖu bµi. Hoạt động 1 : Lùa chän con ®­êng ®Õn tr­êng.( 12’). MT : BiÕt chän con ®­êng an toµn khi tham gia giao th«ng. PP : Th¶o luËn, quan s¸t. § D : H×nh SGK, b¶ng phô vÏ s½n m« h×nh nh­ SGK. Hoạt động 3 : Ch¬i trß ch¬i §i xe ®¹p an toµn. ( 20’). MT : Gi¸o dôc HS chÊp hµnh luËt giao th«ng. PP : Trß ch¬i § D : ChuÈn bÞ t×nh huèng. 3. NhËn xÐt- dÆn dß : ( 1’). * Trß ch¬i : Kh«ng ®­îc nhÇm lÉn. * - §­êng phè cã nh÷ng ®iÒu kiÖn ®¶m b¶o an toµn nµo ? - Nh÷ng ®­êng phè ch­a ®ñ ®iÒu kiÖn an toµn ? NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * C¸ch tiÕn hµnh : - GV : Mçi lÇn ®i ®Õn tr­êng, em th­êng ®i theo nh÷ng con ®­êng nµo ? - Yªu cÇu HS quan s¸t m« h×nh con ®­êng ®i ®Õn tr­êng, ®äc phÇn chó thÝch. - HS tù chän cho m×nh con ®­êng an toµn ®Ó ®i ®Õn tr­êng theo m« h×nh. - GV treo b¶ng phô ®· vÏ m« h×nh nh­ SGK. - Yªu cÇu vµi HS lªn b¶ng chØ con ®­êng ®i ®Õn tr­êng an toµn. - GV cã thÓ hái : T¹i sao kh«ng ®i theo con ®­êng kh¸c ? ( dÔ x¶y ra tai n¹n giao th«ng). - GV kÕt luËn : Nªn chän con ®­êng ®ñ ®iÒu kiÖn an toµn ®Ó ®i. * C¸ch tiÕn hµnh : - GV chia líp theo nhãm 6. - HS c¸c nhãm tù nghÜ ra t×nh huèng víi néi dung bµi Chän con ®­êng an toµn ®Ó ®i ®Õn tr­êng. - §ãng vai theo t×nh huèng. - Cã thÓ hái b¹n sau khi ®ãng vai. - Em häc ®­îc g× qua vai s¾m cña nhãm b¹n. - NhËn xÐt, tuyªn d­¬ng. * DÆn tiÕt häc sau. NhËn xÐt giê häc. Địa lí KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I (Đề chuyên môn ra) KÜ thuËt: THøC ¡N NU¤I Gµ ( t2). C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp. ( 2’). MT: T¹o kh«ng khÝ vui... PP: Trß ch¬i. 2.Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.( 1’). Ho¹t ®éng 1: Tr×nh bµy t¸c dông vµ sö dông thøc ¨n cung cÊp chÊt ®¹m, chÊt kho¸ng, vitamin, thøc ¨n tæng hîp. ( 20’). MT: Nªu ®­îc t¸c dông vµ sö dông mét sè thøc ¨n th­êng dïng nu«i gµ. PP: Th¶o luËn, hái ®¸p. § D: SGK. Ho¹t ®éng 2: §¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp.( 10’). PP: Hái ®¸p, thùc hµnh. § D: ChuÈn bÞ c©u hái. 3. Tæng kÕt- dÆn dß: ( 2’). * Trß ch¬i Chó mÌo nhµ ta. * C¸ch tiÕn hµnh: - Yªu cÇu HS nh¾c l¹i c¸c néi dung ®· häc ë tiÕt 1: + KÓ tªn mét sè thøc ¨n nu«i gµ. + T¸c dông thøc ¨n nu«i gµ. - Yªu cÇu HS quan s¸t H3,4 SGK h·y kÓ tªn nh÷ng thøc ¨n cung cÊp chÊt ®¹m, cung cÊp chÊt kho¸ng, cung cÊp vi ta min cho gµ? - Th¶o luËn nhãm 4 vÒ t¸c dông vµ sö dông vµ sö dông c¸c lo¹i thøc ¨n nu«i gµ? PhiÕu bµi tËp T¸c dông Sö dông Nhãm thøc ¨n cung cÊp chÊt ®¹m Nhãm thøc ¨n cung cÊp chÊt kho¸ng Nhãm thøc ¨n cung cÊp vitamin Thøc ¨n tæng hîp - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy, líp nhËn xÐt bæ sung. - Trong khi tr×nh bµy chó ý liªn hÖ thùc tiÔn. - Khi nªu kh¸i niÖm vµ t¸c dông thøc ¨n hçn hîp, GV cÇn nhÊn m¹nh: Thøc ¨n hçn hîp gåm nhiÒu lo¹i thøc ¨n, cã ®Çy ®ñ chÊt dinh d­ìng cÇn thiÕt, phï hîp víi nhu cÇu dinh d­ìng tõng løa tuæi gµ. V× vËy nu«i gµ b»ng thøc ¨n hçn hîp gióp gµ lín nhanh, ®Î nhiÒu trøng. - GV chèt l¹i t¸c dông vµ sö dông c¸c lo¹i thøc ¨n nu«i gµ. * HS lµm bµi tËp. GV ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp HS. - V× sao ph¶i sö dông nhiÒu lo¹i thøc ¨n nu«i gµ? - V× sao cho gµ ¨n thøc ¨n hçn hîp sÏ gióp gµ khoÎ m¹nh, lín nhanh, ®Î trøng to vµ nhiÒu? - H·y ®¸nh dÊu x vµo « trèng c©u tr¶ lêi ®óng. Thøc ¨n chñ yÕu vµ sö dông nhiÒu nhÊt khi nu«i gµ: + Thãc, ng«. + Rau xanh. + T«m, cua, èc, c¸. * Nªu néi dung bµi häc. DÆn tiÕt häc sau... LuyÖn to¸n: ¤N TËP C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp. ( 2’). MT: T¹o kh«ng khÝ vui... PP: Trß ch¬i. 2.Bµi míi: Giíi thiÖu bµi.( 1’). Ho¹t ®éng 1: Hoµn thµnh ë VBT.( 20’). MT: LuyÖn tËp tÝnh diÖn tÝch h×nh tam gi¸c. PP: Thùc hµnh, th¶o luËn. § D: VBT. Ho¹t ®éng 2: Bµi lµm thªm. ( 15’). MT: ¤n tËp vÒ nh©n chia sè thËp ph©n; ®æi ®¬n vÞ ®o. PP: Thùc hµnh, th¶o luËn. § D: Vë to¸n 2. 3. Tæng kÕt- dÆn dß: ( 2’). MT: N¾m néi dung bµi häc. PP: §éng n·o. * Trß ch¬i Trêi m­a. * Yªu cÇu HS hoµn thµnh bµi tËp ë VBT : Bµi 1 : - Lµm bµi c¸ nh©n. - Nªu c¸ch lµm, kÕt qu¶. - Líp, GV nhËn xÐt. Bµi 2 : - Lµm bµi theo nhãm 2. Yªu cÇu HS x¸c ®Þnh ®­îc ®¸y vµ ®­êng cao cña h×nh tam gi¸c, sau ®ã ®i tÝnh diÖn tÝch. - Nªu c¸ch lµm, kÕt qu¶. - Líp, GV nhËn xÐt. Bµi 3 : - TiÕp tôc lµm bµi theo nhãm 2. - GV vÔ s½n h×nh ë b¶ng. - §¹i diÖn nhãm lªn b¶ng lµm. - Líp, GV nhËn xÐt. * Yªu cÇu HS lÇn l­ît lµm thªm bµi tËp sau : Bµi 1 : §iÒn dÊu : >, <, = a) 45,7 x 0,1 45,7 : 10 b) 67,8 : 100 67,8 : 0,1 c) 125 x 0,001 125,7 : 100 - Nªu c¸ch lµm vµ kÕt qu¶. - NhËn xÐt. Bµi 2 : Khoanh vµo ch÷ ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng : Mét quÇy hµng l­¬ng thùc ®· b¸n ®­îc 60 kg g¹o nÕp b»ng 12,5% sè g¹o nÕp cña cöa hµng tr­íc khi b¸n. VËy tr­íc khi b¸n quÇy hµng cã sè g¹o nÕp lµ : A. 480 kg B. 4,8 t¹ C. 5 t¹ D. 7,5 t¹ - Lµm bµi theo nhãm 2. - Nªu c¸ch lµm vµ kÕt qu¶. - NhËn xÐt. Bµi 3 : ( NÕu cßn thêi gian ). Ghi § vµo « trèng ®Æt c¹nh kÕt qu¶ ®óng : Mét « t« trong 3 giê ®Çu, mçi giê ®i ®­îc 49 km, trong 5 giê sau mçi giê ®i ®­îc 45 km. VËy trung b×nh mçi giê « t« ®i ®­îc : A. 47,5 km B. 46,5 km C. 45,5 km D. 48,5 km - Nªu kÕt qu¶. NhËn xÐt. *- Nªu néi dung bµi häc. - ¤n l¹i bµi. DÆn bµi sau. - NhËn xÐt giê häc. Ho¹t ®éng tËp thÓ : SINH HO¹T §éI C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1. æn ®Þnh líp. ( 2’). MT : T¹o kh«ng khÝ vui vÎ. PP : Trß ch¬i. 2. TiÕn hµnh sinh ho¹t §éi: Ho¹t ®éng 1 : Đánh giá hoạt động của chi ®éi trong tuần 18. ( 18’). MT: §¸nh gi¸ ho¹t ®éng trong tuÇn. PP: Th¶o luËn. Ho¹t ®éng 2 : Tæ chøc v¨n nghÖ . ( 15’). MT : T¹o høng thó trong sinh ho¹t ®éi Th­ gi·n sau mmét tuÇn häc. PP : Thi ®ua . Ho¹t ®éng 3 : Phương hướng tuần 19. ( 5’). MT: N¾m nhiÖm vô tuÇn sau. PP: TruyÒn ®¹t. § D: * Ch¬i h¸t móa Trêi m­a. * Lớp trưởng lên đánh giá hoạt động của chi ®éi trong tuần qua . - ý kiến của của các tổ trưởng - HS phê và tự phê - GV bổ sung : Néi dung tuÇn 18 lµ «n tËp vµ kiÓm tra cuèi k× 1. + Nêu những mặt ưu để HS phát huy, khen một số em có ý thức học tốt ( C­êng, BÝch, Dung, ...) , xây dựng bài tích cực ( Dung, Chi, C­êng, V©n, Thuú, ...) , có cố gắng vươn lên trong học tập ( Quúnh, V©n, Hång Anh, ...). + Nêu những tồn tại để HS khắc phục, nhắc nhở một số em cấn cố gắng ( Long, Ho¸, NiÖm, ...). * HS thi ®ua tr×nh bµy nh÷ng ca khóc, nh÷ng c©u chuyÖn hay nh÷ng c©u hß vÌ ... vÒ §éi ta. * ChÊp hµnh tèt quy ®Þnh cña §éi . - HS b¾t ®Çu b­íc sang häc ch­¬ng tr×nh häc k× 2. - Thành lập đôi bạn học tốt. - Duy trì nề nếp của lớp . - Lao động vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ. - Hoµn thµnh c¸c kho¶n tiÒn ®ît 2.

File đính kèm:

  • doctuan 18.doc