Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 13

 * - Cả lớp đặt tính và tính vào vở nháp : 37,1 x 9,5

 Sau đó gọi 1 HS lên bảng tính. – lớp nhận xét.

- GV kiểm tra VBT ở nhà một số em.

* Cách tiến hành:

 Bài 1: - Nêu yêu cầu BT.

 - HS tự làm bài, 2 em làm trên bảng phụ ; sau đó đổi chéo vở kiểm tra lẫn nhau.

- GV gọi một số em nêu kết quả, nêu cách tính.

- Chữa bài ở bảng phụ.

 Bài 2: - Nêu yêu cầu BT.

- HS tự làm bài rồi chữa bài. Khi HS chữa bài, GV cho HS đọc kết quả tính nhẩm để ôn tập về cách đọc số thập phân.

Bài 3: - Đọc đề bài.

- HS thảo luận nhóm 2 để giải bài toán.

- Đại diện nhóm lên bảng giải.

- Chữa bài theo các bước :

+ Tính tiền 1 Kg đường.

+ Tính tiền mua 3,5 Kg đường.

 

doc24 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 341 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
định lớp : ( 2’). MT : Tạo không khí vui vẻ. PP : Trò chơi. 2. Tiến hành: Hoạt động 1: Đánh giá hoạt động của líp trong tuần 13. ( 18’). MT: Đánh giá hoạt động của lớp tuần 13. PP: Thảo luận. Hoạt động 2: Tổ chức văn nghệ. ( 15’). MT: Tạo hứng thú trong sinh hoạt Đội. Thư giãn sau một tuần học. PP : Thi đua. Hoạt động 3: Phương hướng tuần 14. ( 5’). MT: Nắm nhiệm vụ tuần sau. PP: Truyền đạt. * Lớp chơi trò chơi Chú mèo nhà ta. * Cách tiến hành: - Lớp trưởng lên đánh giá hoạt động líp trong tuần 13. - Ý kiến của của các tổ trưởng. - HS phê và tự phê. - GV nhận xét ưu, nhược điểm trong tuần: + Nêu những mặt ưu để HS phát huy, khen một số em có ý thức học tốt ( Tuấn, Quốc, Nhật Anh, Quang Minh, Yến, Hiền, ...) , xây dựng bài tích cực ( Tuấn, Quốc, Yến, Lâm, ...) , có cố gắng vươn lên trong học tập ( Lưu, Bi, ...) + Nêu những tồn tại để HS khắc phục: Các em ra vào lớp còn lỗ đổ, vệ sinh lớp học bên ngoài chưa được sạch, đeo khăn quàng chưa đều đặn vào các ngày học, ... + Nhắc nhở một số em cấn cố gắng ( Nhân, Duy, Công Minh, ...). * Cách tiến hành: HS thi đua trình bày những ca khúc, những câu chuyện hay những câu hò vè ... tạo không khí vui, bới căng thẳng sau một tuần học. * Cách tiến hành: GV nêu phương hướng tuần tới: - ChÊp hµnh tèt quy ®Þnh cña lớp. - Thành lập đôi bạn học tốt. - Duy trì nề nếp của lớp. - Lao động vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ. - Hoµn thµnh c¸c kho¶n tiÒn ®ît 2. Khoa học NHÔM C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1- Bài cũ: ( 3’). MT : C.cố bài Đồng và hợp... PP : Hái ®¸p. 2- Bài mới: Gthiệu bài Nhôm Hoạt động 1: Làm việc với thông tin, tranh ảnh, đồ vật sưu tầm được. ( 12’). MT : HS kÓ ®­îc tªn mét sã dông cô, m¸y mãc, ®å dïng ®­îc lµm b»ng nh«m. PP : Quan s¸t, th¶o luËn. § D : H×nh SGK, mét sè ®å dïng b»ng nh«m. Hoạt động 2 : Làm việc với vật thật. ( 12’). MT : HS quan s¸t vµ ph¸t hiÖn mét vµi tÝnh chÊt cña nh«m. PP : Quan s¸t, th¶o luËn. § D : Mét sè ®å dïng b»ng nh«m. Hoạt động 3 : Làm việc với SGK. ( 10’). MT : Nªu ®­îc nguån gèc vµ mét sè tÝnh chÊt cña nh«m. C¸ch b¶o qu¶n mét sè ®å dïng b»ng nh«m hoÆc hîp kim cña nh«m. PP : Th¶o luËn. § D : PBT, VBT. 3. Củng cố, dặn dò : ( 2’). MT : HÖ thèng bµi. N¾m yªu cÇu bµi sau. PP : §éng n·o, truyÒn ®¹t. * - Nêu tính chất của đồng và hợp kim đồng ? - Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng đồng và hợp kim của đồng ? Nhận xét ghi điểm. * Cách tiến hành: Bước1: HS làm việc theo nhóm 4. - Nhóm trưởng yêu cầu các bạn trong nhóm giới thiệu các thônh tin và tranh ảnh về nhôm và một số đồ dùng được làm bằng nhôm. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. - GV kết luận : Nhôm được sử dụng rộng rãi trong sản xuất... * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm 2. - Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát đồ dùng bằng nhôm và mô tả màu sắc, độ sáng, tính cứng, tính dẻo của các đồ dùng bằng nhôm. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Đại diện nhóm trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét bổ sung . - GV kết luận: Các đồ dùng bằng nhôm đều nhẹ, có màu trắng bạc có ánh kim.. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân. - GV yêu cầu HS đọc thông tin làm BT 2 VBT tr. 45 ; GV phát PBT cho 3 em. - Trả lời c©u hỏi : Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim nhôm có trong nhà em. Bước 2: Làm việc cả lớp. - Vài HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét bổ sung. - GV kết luận: Nhôm là kim loại. Khi sử dụng những đồ dùng bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm cần lưu ý... * - GV cho HS làm bài tập trắc nghiệm 1 VBT tr . 44 - Hoàn thành ở VBT. Bài sau : Đá vôi. - Nhận xét giờ học./. Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ : BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1- Bài cũ: ( 4’). MT : ¤n vÒ Quan hÖ tõ. PP : Hái ®¸p, thùc hµnh. 2- Bài mới: Giới thiệu bài Mở rộng vốn từ... Hoạt động 1: Lµm BT 1, 2. ( 18’). MT : Më réng vèn tõ ng÷ vÒ m«i tr­êng vµ b¶o vÖ m«i tr­êng. PP : Thùc hµnh, th¶o luËn. § D : B¶ng phô (BT2), VBT. Hoạt động 2: Lµm BT 3. (15’ MT : ViÕt ®­îc ®o¹n v¨n cã ®Ò tµi g¾n víi néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng. PP : Thùc hµnh. § D : VBT. 3. Củng cố, dặn dò : ( 2’). MT : HÖ thèng bµi, liªn hÖ ®Ò tµi nµy ë ®Þa ph­¬ng. N¾m yªu cÇu tiÕt häc sau. PP : §éng n·o, truyÒn ®¹t. * - Thế nào là quan hệ từ ? - §ặt một câu có quan hệ từ và cho biết các từ ấy nối những từ ngữ nào trong câu. - §Æt c©u víi mçi quan hÖ tõ mµ, th× hoÆc b»ng. * Cách tiến hành: Bài tập 1: HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập 1. - GV gîi ý : NghÜa cña côm tõ khu b¶o tån ®a d¹ng sinh häc ®· ®­îc thÓ hiÖn ngay trong ®o¹n v¨n. - HS ®äc l¹i ®o¹n v¨n,thảo luận theo cặp ®Ó tr¶ lêi c©u hái. Chó ý sè liÖu thèng kª vµ nhËn xÐt vÒ c¸c loµi động vật, thực vật. - HS trình bày - Cả lớp và GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng : Khu b¶o tån ®a d¹ng sinh häc lµ n¬i l­u gi÷ ®­îc nhiÒu lo¹i ®éng vËt. Rõng nguyªn sinh Nam C¸t Tiªn lµ khu b¶o tån ®a d¹ng sinh häc v× rõng cã ®éng vËt, cã th¶m thùc vËt rÊt phong phó. Bài tập 2: Đọc yêu cầu, nội dung BT. - HS thảo luận nhóm 4 vµo PBT. - Đại diện nhóm nêu. - Cả lớp và GV nhận xét (Hành động bảo vệ môi trường : trồng cây trồng rừng phủ xanh đồi trọc. Hành động phá hoại môi trường : phá rừng đánh cá bằng mìn, rả rác bừa bãi, đốt nương, săn bắn thú rừng, đánh cá bằng điện buôn bán động vật hoang dã) * Cách tiến hành: Bài tập 3: HS đọc yêu cầu BT. - GV giải thích yêu cầu BT : mỗi em chọn một cụm từ ở bài tập 2 làm đề tài viết một đoạn văn khoảng 5 câu về đề tài đó - HS nói lên đề tài mình chọn để viết. - HS viết bài, GV giúp đỡ một số em yếu. - HS đọc bài viết. - Cả lớp và GV nhận xét khen ngợi chấm điểm cao cho những bài viết hay. * - Liªn hÖ viÖc b¶o vÖ m«i tr­êng ë ®Þa ph­¬ng. - VÒ nhµ hoàn thành ở VBT. Bài sau : Luyện tập về quan hệ từ. - Nhận xét giờ học./. Toán CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1- Bài cũ : ( 5’). MT : KiÓm tra viÖc häc, lµm bµi ë nhµ. PP : KiÓm tra. § D : VBT. 2- Bài mới: Giới thiệu bài Chia 1STP cho 1 STN. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS chia một số thập phân cho một số tự nhiên . ( 15’). MT : BiÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp chia mét STP cho mét STN. PP : TruyÒn ®¹t, thùc hµnh. § D : B¶ng phô ghi vÝ dô 1. Hoạt động 2: Thực hành. ( 17’). MT : Thùc hµnh phÐp chia mét STP cho mét STN. PP : Thùc hµnh. § D : SGK, bảng phụ. 3. Củng cố - dặn dò : ( 2’). MT : Hệ thống bài ; nắm yêu cầu tiết sau. PP : §éng n·o, truyền đạt. * - KiÓm tra việc làm BT ở VBT. - GV yêu cầu cả lớp vào vở nháp : (5,47 + 4,53) x 100. Gọi 1,2 HS đọc kết quả. - NhËn xÐt chung. * Cách tiến hành: a) Ví dụ 1: - GV đọc, ghi nhanh đề toán lên bảng. - Gọi HS đọc lại đề toán. - GV hỏi : Muốn tính 1 đoạn dài bao nhiêu mét ta làm thế nào ? (8,4 : 4) - Yêu cầu HS tìm cách thực hiện phép chia một STP cho một STN bằng cách chuyển về phép chia hai số tự nhiên 8,4 m = 84 dm ; 84 : 4 = 21 dm. - Đổi 21 dm = 2,1 m. - HS tự đặt tính rôì tính phép chia : 8,4: 4 vào vở nháp - Gọi HS lên bảng thực hiện phép chia. - Cả lớp và GV nhận xét. - HS nêu cách thực hiện phép chia : 8,4 : 4 = ? (đặt tính, tính: chia phần nguyên(8) của số bị chia (8,4)cho số chia(4) ; Viết dấu phẩy vào bên phải 2 ở thương ; Tiếp tục chia lấy chữ số 4 ở phần thập phân của số bị chia để tiếp tục thực hiện phép chia ). b) Ví dụ 2 : GV nêu ví dụ 2 rồi cho HS tự đặt tính, tính vào vở nháp. - 1 HS lên bảng làm. Líp lµm vµo vë nh¸p. - Cả lớp và GV nhận xét, HS nêu cách tính. GV hỏi : Muốn chia một số thập phân cho một số tự nhiên ta làm thế nào ? (). HS nêu, vài HS nhắc lại. * Cách tiến hành: Bài 1: - HS tự làm bài, 2 em làm trên bảng phụ. - Khi ch÷a bµi nªn cho HS nh¾c l¹i c¸ch thùc hiÖn phÐp chia mét STP cho mét STN. Bài 2: HS tự làm bài, 2 em làm ở bảng lớp. Thống nhất kết quả. Bài 3: HS tự giải bài toán, GV chữa bài (nếu cần). * - HS nhắc lại cách chia một STP cho một STN. - Về nhà làm BT ở VBT. Bài sau : Luyện tập. - Nhận xét gìơ học./. Tập làm văn: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI ( Tả ngoại hình) C¸c ho¹t ®éng TriÓn khai ho¹t ®éng 1- Bài cũ: ( 5’). MT : KiÓm tra viÖc thùc hiÖn BTVN theo yªu cÇu GV. PP : KiÓm tra. 2- Bài mới: Giới thiệu bài Luyện tập tả người. Hoạt động 1: Lµm BT1.( 15’) MT : Nªu ®­îc nh÷ng chi tiÕt miªu t¶ ngo¹i h×nh cña nh©n vËt trong bµi v¨n, ®o¹n v¨n. BiÕt t×m ra mèi quan hÖ gi÷a c¸c chi tiÕt miªu t¶ ®Æc ®iÓm ngo¹i h×nh cña nh©n vËt... PP : Thùc hµnh, th¶o luËn. § D : VBT. Hoạt động 2: Lµm BT2.( 17’) MT : BiÕt lËp dµn ý cho bµi v¨n t¶ mét ng­êi th­êng gÆp. PP : Thùc hµnh. § D : B¶ng phô ghi dµn ý kh¸i qu¸t cña mét bµi v¨n t¶ ng­êi. 3. Củng cố, dặn dò : ( 2’). MT : HÖ thèng bµi. N¾m yªu cÇu tiÕt häc sau. PP : §éng n·o, truyÒn ®¹t. * - GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS : Ghi l¹i kÕt qu¶ quan s¸t mét ng­êi em th­êng gÆp ; chÊm ®iÓm kÕt qu¶ ghi chÐp cña mét vµi em. - NhËn xÐt. * Cách tiến hành: Bài tập 1: - 2 HS nối tiếp đọc to nội dung bài tập 1. - GV giao nhiệm vụ : nöa lớp làm bài tập 1a, nöa lớp làm bài tập 1b. - HS trao đổi bạn ngồi cạnh. - HS trình bày miệng trước lớp. Bắt đầu là BT1a, sau là BT1b. - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại ý kiến đúng . * Cách tiến hành: Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu bài tập. - HS xem lại kết quả quan sát một người mà em thường gặp- theo lời dặn của GV sau tiết TLV trước. - GV mời 1HS giỏi đọc kết quả chuẩn bị ở nhà đã ghi chép lại. Cả lớp và GV nhận xét nhanh. - GV treo bảng phô ghi dµn ý kh¸i qu¸t cña mét bµi v¨n t¶ ng­êi, mêi 1 HS ®äc: 1. Mở bài :giới thiệu người định tả 2.Thân bài : a) Tả hình dáng (đặc điểm nỗi bật về tầm vóc, cách ăn mặc, khuôn mặt mái tóc, cặp mắt, hàm răng) b) Tả tính tình, hoạt động(lời nói, cử chỉ, thói quen, cách cư xử với người khác) 3. Kết bài : nêu cảm nghĩ về người được tả - HS lập dàn ý cho bài văn tả ngoại hình nhân vật dựa theo kết quả đã có. - Vài HS trình bày, cả lớp và GV nhận xét bổ sung. * - 1 HS nhắc lại dàn ý của bài văn tả người . - Những HS chưa đạt yêu cầu về nhà hoàn chỉnh dàný - Bài sau: Tả người (Tả ngoại hình). - Nhận xét giờ học./.

File đính kèm:

  • doctuan 13.doc