Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 1

Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu

I . Khởi động : 3’

 - HS hát tập thể .

II . Bài mới :Giới thiệu

 1’ -HS xem tranh minh hoạ về chủ điểm: Việt Nam - Tổ Quốc em , GV giới thiệu , ghi đề.

 

 Hoạtđộng1:Luyệnđọc 10’

+ MT : -Đọc đúng các từ ngữ,câu trong bài

-Đọc trôi chảy, lưu loát bức thư của Bác

+ĐD: SGK

+PP: Thực hành, đàm thoại *Bước1 : Học cá nhân

- Hai HS tiếp nối nhau đọc toàn bài. Lớp đọc thầm

-HS hiểu bài chia 2 đoạn ,tiếp nối đọc từng đoạn 3 lượt. GV sửa cách phát âm từ khó , ngắt nghỉ hơi.câu dài

-HS đọc thầm phần chú giải, nêu cách giải nghĩa của các từ ngữ đó., đăt câu có từ ;cơ đồ

*Bước2: Học nhóm 2

- HS luyện đọc theo cặp. 1 HS đọc lại cả bài.

- GV đọc diễn cảm toàn bài., chú ý giọng đọc .

Hoạt động 2:Tìm hiểu bài : 12’

+MT: -Hiểu các từ ngữ trong bài.

-Nắm và hiểu được lời dạy của bác ,

 +ĐD: SGK

+PP:H/đáp, giảng giải, thảo luận .

 

 

 

 

 

*Bước1 : Học toàn lớp

+ Đoạn 1: Đọc thầm”từ đầu đến nghĩ sao ? trả lời câu 1

Ngày khai trường tháng 9 – 1945 có gì đặc biệt ?

HS hiểu ;’ khai trường ‘và GD hoàn toàn Việt Nam

+Đoạn 2 :đọc thầm trả lời câu 2 , 3

Sau cách mạng nhiệm vụ toàn dân là gì ?

- nhóm 2 thảo luận câu 3 : Hãy nêu nhiêm vụ của HS ?

- HS trả lời theo nhóm, -GV cùng HS nhận xét, bổ sung

GV: Nêu trách nhiệm và nhiêm vụ của HS với đất nước .

*Bước 2 : Học nhóm 3

- HS đọc lướt ,thảo luận nhóm 4 nêu nội dung –

- GV chốt: Bác khuyên chăm học ngoan ngoãn và kế tục sự nghiệp của cha ông để xây dựng đất nước Việt nam .

3 .Hoạt động 3: Đọc diễn cảm và học thuộc .10’

+M/tiêu:Thểhiệngiọng.thân ái , trìu mến thiết tha của Bác đoạn 2

+ĐD: bảng phụ ghi đoạn 2 đọc diễn cảm và học thuộc

+PP: làm mẫu. thực hành, .-GV đọc mẫu đoạn 2. Nhấn từ : trong mong , chờ đợi , tươi đẹp , sánh vai , phần lớn .

-HS luyện đọc theo cặp, HS thi đọc diễn cảm GV theo dõi, uốn nắn.nhận xét .

- HS học thuộc long từ : Sau tám mươi các em .

- HS thi đọc thuộc , tuyên dương nhóm đọc tốt .

 

doc38 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 514 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần học 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm . * lưu ý: cách quy đồng ngắn gọn khi 2 mẫu số chia nhau được rồi so sánh . 2HĐ 2. Thực hành 14’ + MT : HS so sánh được phân số , sắp xếp phân số từ bé đến lớn . + ĐD vở ô ly + P.P: thực hành - GV giao bài tập 1,2, , SGK *Lưu ý : Bài 2 làm nháp rồi ghi so sánh vào -HS làm bài , GV theo d õi .. - GV chấm bài tuyên d ương em làm bài t ốt , - GV thống nhất cách trình bày . HĐ3: Củng cố, dặn dò. 6’ -GV phổ biến : HS chơi xếp phân số từ lớn đến bé , làm vào bảng nhóm , nhóm nào xong trình bày . . , , , - GV và HS chữa bài , tuyên dương nhóm làm tốt. GV ghi đáp án: , - GV nhận xét bài học - Về nhà xem bài so sánh 2 phân số tiết 2 hôm sau họ Toán : ÔN TẬP : SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (TIẾT2) Các hoạt động dạy và học. Tên hoạt động Hoạt động dạy cụ thể I. khởi động :5’ - HS thực hiện trò chơi . II. Bài mới : GTB 1’ -GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học . Ghi đề 1.HĐ 1: Thực hành 30’ +Mục tiêu : HS làm thành thạo so sánh phân số với 1, biết sắp xếp các phân số từ bé đến lớn .và ngược lại , Giải toán có lien quan đến so sánh phân số .. +Đồ dùng : SGK, vở ô ly +PP: hỏi đáp, thực hành cá nhân *Bước1: Học cá nhân - GV giao các bài tập 1,2, 3, 4 trong SGK . *Lứu ý: Bài 1 , 2 làm xong nhận xét -HS làm việc cá nhân. -GV xuống lớp theo dõi cách làm để điều chỉnh . - ? HS kết quả.một số bài *Bước 2 : Học toàn lớp - HS chữa bài. HS trình bày , hS bổ sung , GV nhận xét - GV thống nhất cách làm . +Bài 1: Sau khi chữa bài HS nhắc được Điều kện phân số lớn hơn , bé hơn , bằng 1, GV ghi nhanh bảng . + Bài 2: Tương tự bài 1 HS nhớ được < hiểu được vì sao điền dấu bé? - HS phát biểu được “ Hai phân số có tử bằng nhau phân số nào có mẫu bé thì phân số lớn hơn “. + Bài 3: HS so sánh 2 phân số -GV khuyên khích HS so sánh theo 2 cách - HS làm 2 cách , GV chữa . Cách 1: = , = mà < nên: < Cách 2 : 1 vậy < 1 < nên < + Bài 4: Khuyên khích HS so sánh 2 cách HĐ2: Củng cố, dặn dò 4’ - GV nhận xét bài học - Về nhà xem bài so sánh 2 phân số tiết 2 hôm sau họ Toán : PHÂN SỐ THẬP PHÂN Các hoạt động dạy và học. Tên hoạt động Hoạt động dạy cụ thể I. Kiểm tra bài cũ. 5’ GV Kiểm tra bài tập tiết trước. - GV nhận xét, II. Bài mới : GTB 1’ -GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học . Ghi đề 1.HĐ 1: Giúp học sinh nhận biết các phân số thập phân . 16’ +Mục tiêu : HS nhận biết được phân số thập phân , biết cách chuyển đổi từ phân số sang phân số thập phân . +Đồ dùng : SGK, giấy nháp Bảng nhóm . +PP: hỏi đáp, thực hành , * Bước 1 : Học toàn lớp . - GV ghi các phân số : , , ... ? Hãy nêu đặc điểm mẫu số các phân số trên ? -HS trình bày , hS bổ sung , GV nhận xét ? Hãy tìm ví dụ các phân số có mẫu là 10, 100,1000 HS trình bày GV ghi nhanh các phân số . - GV chốt: Các phân số có mẫu là 10 ,100 ,1000..goi là phân số thập phân , HS nhắc lại . *Bước 2: Học cá nhân - GV giao: Hãy chuyển các phân số sau thành phân số thập phân ? mỗi dãy làm 1 bài , , -HS làm , 1 dãy cử 1 em lên bảng nêu cách làm . *Bước 3: Học nhóm 3 - GV ? phân số viết được phân số thập phân không ? ? Bất kỳ phân số nào cũng viết được phân số thập phân phải không ? Hãy nêu cách chuyên rmột phân số thành phân số thập phân ? - nhóm trình bày , bổ sung , GV nhận xét -GV chôt: Chỉ có một số phân số chuyển được phân số thập phân , khi chuyển nhân 1 số với mẫu để được 10, 100, 1000.Tử và mẫu đều nhân 1 số . 2HĐ 2. Thực hành 15’ + MT : HS đọc viết , nhận biết được phân số thập phân , biết cách chuyên đổi PSTP + ĐD vở ô ly + P.P: thực hành +Bài 1: HS làm miệng , đọc các phân số thập phân Lớp nhận xét - GV giao bài tập ,2, 3 , 4 SGK *Lưu ý : Bài 2 chỉ ghi số . -HS làm bài , GV theo d õi .. - GV chấm bài tuyên d ương em làm bài t ốt , HĐ3: Củng cố, dặn dò. 3’ - GV nhận xét bài học - Về nhà xem bài so sánh 2 phân số tiết 2 hôm sau họ Toán : ÔN TẬP : PHÉP C ỘNG VÀ PHÉP TRỪ HAI PHÂN SỐ Các hoạt động dạy và học. Tên hoạt động Hoạt động dạy cụ thể I. Kiểm tra bài cũ. 5’ - GV ki ểm tra bài t ập ở nh à - . GV nhận xét, II. Bài mới : GTB 1’ - GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học . Ghi đề HĐ 1: Củng cố các kĩ năng cộng trừ hai phân số . 15’ +Mục tiêu : HS làm thành thạo cộng trừ hai phân só . +Đồ dùng : SGK, giấy bảng nhóm . +PP: hỏi đáp, thực hành , thảo luận *Bước 1: Học cá nhân a.Cộng trừ 2 phân số cùng mẫu . - GV yêu cầu : Hãy làm các phép tính sau vào nháp rồi nêu cách làm ? ( 2 em làm trên bảng ) + = - = - HS làm bài , HS trinh bày , GV - lớp nhận xét - GV thống nhất cách trình bày trong vở . ?Muốn cộng, trừ 2 phân số cùng mẫu ta làm thế nào ? - HS trình bày , hS bổ sung , - GV chốt ý SGK HS nhắc lại . *Bước 2: Học nhóm 2 b.Cộng , trừ 2 phân số khác mẫu số -GV giao: Hãy thực hiện phép tính vào bảng nhóm ? Nêu cách làm ? + = - = -HS làm , GV theo dõi . -HS trình bày Lớp nhận xét rút ra cách làm , GV chốt ý SGK . - GV thống nhất cách làm . + = + = ; - = - = ? Muốn cộng trừ hai phân số ta làm thế nào ? HS nêu , quan sát ví dụ SGK . HĐ 2. Thực hành 15’ + MT : HS thành thạo kĩ năng cộng trrừ hai phân số + ĐD vở ô ly + P.P: thực hành - GV giao bài tập 1a, b 2a ,c 3, SGK -HS làm bài , GV theo d õi .. - HS trình bày 2c - GV chấm bài , chữa bài . - GV thống nhất cách trình bày . 1- ( +) = 1 - = 1 - = = - Tuyên dương em làm bài tốt . HĐ3: Củng cố, dặn dò. 4’ -GV nhận xét bài học - Về nhà xem bài ôn tập phép nhân , chia 2 phân số. Toán : ÔN TẬP : PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ Các hoạt động dạy và học. Tên hoạt động Hoạt động dạy cụ thể I. Kiểm tra bài cũ : 5’ - GV? Hãy nêu cách thực hiện cộng trừ hai phân số ? HS nêu . GV nhận xét . II. Bài mới : GTB 1’ - GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học . Ghi đề 1.HĐ 1: Củng cố các kĩ năng nhân chia hai phân số 15’ +Mục tiêu : HS thực hiện tốt phép nhân chia hai phân só . +Đồ dùng : SGK, giấy, bảng nhóm . +PP: hỏi đáp, thực hành , *Bước1: Học cá nhân a.Nhân 2 phân số . - GV yêu cầu : Hãy làm các phép tính vào nháp rồi nêu cách thực hiện ? ( 2 em làm trên bảng ) x = ; - = - HS làm bài , HS trinh bày , GV - lớp nhận xét ? Muốn nhân 2 phân số ta làm thế nào ? - HS trình bày , hS bổ sung , GV ghi cách trình bày . - GV chốt ý SGK HS nhắc lại . b.Chia 2 phân số : Tương tự câch làm trên . -GV giao: Hãy thực hiện phép tính vào nháp và nêu cách làm ? : = : = -HS làm , GV theo dõi . -HS trình bày Lớp nhận xét . ? Muốn chia hai phân số ta làm thế nào ? *Bước 2 : Học toàn lớp . ? Muốn nhân chia hai phân số ta làm thế nào ? - GV chốt ý : HS đọc ví dụ SGK 2HĐ 2. Thực hành 15’ + MT : HS củng cố kĩ năng nhân chia hai phân số . + ĐD vở ô ly + P.P: thực hành - GV giao bài tập 1 , 2, 3, SGK -HS làm bài , GV theo d õi .. - HS trình bày , GV chấm bài , chữa bài . Lưu ý: thống nhất cách làm bài 2 Tuyên dương em làm bài tốt . HĐ3: Củng cố, dặn dò. 4’ -GV cho HS thi làm nhanh . ? Phân số lớn gấp 3 lần phân số là ? HS điền nhanh kết quả là GV tuyên dương em làm tốt. - GV nhận xét bài học - Về nhà xem bài Hỗn số . Toán : HỖN SỐ (Ti ết 1) Các hoạt động dạy và học. Tên hoạt động Hoạt động dạy cụ thể I. Kiểm tra bài cũ : 5’ - GV? Hãy nêu cách thực hiện nh ân chia hai phân số HS nêu . GV nhận xét . II. Bài mới : GTB 1’ - GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học . Ghi đề 1.HĐ 1: H ư ớng d ẫn HS nhận biết về hỗn số . 15’ +Mục tiêu : HS nhận biết và dọc viết được hỗn số . +Đồ dùng : SGK, giấynháp +PP: hỏi đáp, thực hành , *Bước1: Học toàn lớp -GV giao: Hãy quan sát hình vẽ cho biết có bao nhiêu hình chữ nhật ? HS trình bày , bổ sung , GV nhận xét . -HS nhận biết được : 2 hình và hình chữ nhật . -GV: Có 2 và hay 2 + viết là : 2 gọi hỗn số - GV chỉ : 2 đọc là Hai và ba phần tư : HS nhắc lại giới thiệu Hỗn số 2 có 2 phần. Phần nguyên là 2 phần phân số là , Phân số của hỗn số nhỏ hơn đơn vị *Bước 2: Học cá nhân ? Hãy viết và đọc hỗn số trên ? nêu cách viết và đọc? - HS trình bày , bổ sung , nhận xét . - GV chốt ghi ý chính SGK . HS đọc thuộc . *Lưú y : có thể đọc hỗn số như SGK hay bỏ từ” Và “ 2HĐ 2. Thực hành 15’ + MT : HS biết đọc viết và điền hỗn số trên tia số. + ĐD : vở ô ly + P.P: thực hành +Bài 1: GV yêu cầu HS quan sát mẫu và nêu yêu cầu -GV chỉ dẫn: Có 3 hình viết và đọc hỗn số thích hợp ? - HS làm , trình bày, GV chấm bài, chữa bài . +Bài 2: Tương tự , HS nêu yêu cầu. -GV vẽ hình lên bảng , 2 em lên làm ,.nhận xét. - xoá vài hỗn số HS điền vào và đọc . -GV Tuyên dương em làm bài tốt. HĐ3: Củng cố, dặn dò. 4’ - GV nhận xét bài học - Về nhà xem bài Hỗn số tiết 2 hôm sau học. Toán : HỖN SỐ (Ti ết 2) Các hoạt động dạy và học. Tên hoạt động Hoạt động dạy cụ thể I. Kiểm tra bài cũ : 5’ - GV? Hãy nêu cách thực hiện nh ân chia hai phân số HS nêu . GV nhận xét . II. Bài mới : GTB 1’ - GV nêu mục đích yêu cầu của giờ học . Ghi đề 1.HĐ 1: Hướng dẫn HS biết chuyển một hỗn số thành phân số . 15’ +Mục tiêu : HS biết chuyển một hỗn số thành phân số . +Đồ dùng : SGK, bảng nhóm +PP: hỏi đáp, thực hành , *Bước 1: Học nhóm 3 -GV giao: Hãy quan sát hình vẽ cho biết có bao nhiêu hình chữ nhật ? nhóm trình bày , bổ sung , GV nhận -HS nhận biết được : 2 hình và hình chữ nhật . ? hãy đọc hỗn số ? HS đọc GV ghi 2 -GV giao: Hãy viết hỗn số thành phân số ? 2 = HS làm , gv theo dõi . - HS trình bày , nhận xét , GV chỉ dẫn cách làm gọn 2 = = HS nhắc lại cách làm ? Muốn viét hỗn số thành phân số ta làm htế nào ? HS nêu . GV ghi ý chính , HS đọc SGK nhắc cách làm *Bước 2: Học cá nhân ? Hãy viết hỗn số sau thành phân số ? 3 = - HS làm bảng , HS trình bày, nhận xét .GV nhắc 2HĐ 2. Thực hành 15’ + MT : HS biết chuyển hỗn số thành phân số + ĐD : vở ô ly, + P.P: thực hành - GV giao bài tập 1 , 2, 3, SGK Lưu ý: xem m ẫu SGK đ ể l àm -HS làm bài , GV theo d õi .. - HS trình bày , GV chấm bài , chữa bài . Tuyên dương em làm bài tốt . HĐ3: Củng cố, dặn dò. 4’ - GV nhận xét bài học - Về nhà xem bài Luy ện t ập chung hôm sau học.

File đính kèm:

  • docTập đọc.doc