Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 3 năm 2008

Tập đọc: LÒNG DÂN ( t1)

 Các hoạt động dạy và học

Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu

I .Bài cũ : 5’

 - 3 em đọc thuộc bài: “ Sắc màu em yêu “

? Bài thơ nói lên điều gì tình cảm em bé với quê hương ?

- GV nhận xét cho điểm .

II .Bài mới : GT B 1’ - GV nêu mục đích yêu cầu - ghi đề .

1.HĐ1 : Luyện đọc 10’

+ MT : -Đọc đúng văn bản kịch cụ thể .

Biết đọc theo giọng nhân vật , Giọng thay đổi phù hợp tính cách .

+ĐD: tranh SGK

+PP: Thực hành, đàm thoại *Bước1 : Học toàn lớp

- GV yêu cầu: 1 em đọc phần nhân vật , cảnh trí , t gian

- GV đọc mẫu vở kịch . chú ý giọng từng nhân vật

? Nên đọc giọng dì Năm , An , Cai , lính thế nào ?

- GV chốt cách đọc , HS quan sát tranh minh họa SGK

* Bước 2: Học nhóm 3

- 1 tốp 3 HS đọc , đọc phân vai , bài chia 3 đoạn , ( từ đầu đến chồng tui, tiếp đến tao bắn , còn lại )

 - GV sửa cách phát âm từ địa phương .

-HS đọc phần chú giải, hiểu thêm : tức thời là mới xong

- Các nhóm thi đọc , GV nhận xét .

 

doc22 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp lớp 5 - Tuần 3 năm 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u được tình hình đất nước vì sao Pháp xâm lược, nguyên nhân cuộc phản công +ĐD:SGK , bản đồ Việt Nam +PP: hỏi đáp ,học cá nhân *Bước 1: Học cá nhân -GVchỉ bản đồ giới thiệu thành phố Huế. -GV giao: Hãy đọc phần đầu đến dánh Pháp và cho biết nhà Nguyễn thái độ gì với Pháp ? Nhândân có thái độ gì với nhà Nguyễn ? *Bước 2 : Học toàn lớp - HS trình bày , bổ sung , GV nhận xét -GV chốt :Nhà Nguyễn kí hiệp ước công nhận quyền đô hộ của Pháp.Nhận dân không khuất phục .trong quan lại chia 2 phái , phái chủ hoà và chủ chiến do Tôn Thất Thuyết chuẩn bị cùng dân đánh Pháp. 2.Hoạt động .Tìm hiểu về diễn biến ý nghĩa cuộc phản công và chiếu Cần Vương.17’ +M/T : HS thuật lại được cuộc phản công ở kinh thành Huế. Hiểu phong trào Cần vương. +Đ/D: SGK , phiếu học tập . +PP: thảo luận, thuyết trình . *Bước 1: Học nhóm 4 -GV giao:Hãy đọc tiếp đến kháng chiếntrả lời câu hỏi theo phiếu .HS nhận phiếu đọc nội dung câu hỏi ? Tường thuật cuộc phản công ở kinh thành huế ? ( nêu được thời gian , hành động của pháp, tinh thần quân ta? )-HS làm việc . GV theo dõi chỉ dẫn . *Bước 2 : Học toàn lớp - HS trình bày , cả lớp và GV nhận xét. HS đọc chú giải hiểu: Đồn Mang Cá, Toà khấm sứ Quan sát tranh : Tôn Thất Thuyết , sung thần công. - GV chốt: Ngày 5-7-1885 cuộc phản công bắt đầu. Quân ta do Tôn Thất Thuyết lãnh đạo nổ sung tấn công đich, Gần sáng đich tấn công , ta thất bại. Do vũ khí lạc hậu , quân ít, cuộc tấn công thất bại. - GV đọc thông tin tham khảo SGV , -GV giao: Đọc SGK phần cuốicho biết ? Chiếu Cần Vưng có tác dụng gì? - HS đọc chú giải:CầnVương , xem tranh Hàm Nghi - GV chốt: Đọc về Vua Hàm Nghi ở SGV.Tôn Thất Thuyếtthay mặt Vua ra chiếu Cần Vương .Chỉ bản đồgiới thiệu các cuộc khởi nghĩa: Phạm Bành , Công Tráng ở Thanh Hoá, Đình Phùng Nghệ Tĩnh, .. III.Củng cố, dặn dò: 5 GV ? Em biết đâu có đường phố trường học mang tên các lãnh tụ trong phong trào Cần vương? ? em có nhận xét gì về Tôn Thất Thuyết? - GV xét tiết học, dặn về nhà xem bài tiếp . Địa Lý: KH Í HẬU Các hoạt đông dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu I Bài cũ : 5’ ?Hãy chỉ dãy núi và đồng bằng lớn nước ta ? - Kể tên một số loại khoáng sản nước ta? , GV nhận xét cho điểm . II Bài mới: GTB 1’ - GV nêu mục đích bài học , ghi đề 1.Hoạt động 1 : Tìm hiểu dặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa. 12’ +Mục tiêu:HS chỉ được ranh giới 2 miền Nam Bắc.Nắm đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa. +Đ/D : Bản đồ khí hậu Việt Nam. quả địa cầu +PP : Quan sát, Thảo luận 1.Nước ta có khí hậu nhiệt đới gió mùa. *Bước 1: Học nhóm 4 -GVgiao: Quan sát địa cầu và hình 1 SGK đọc nội dung thảo luận: Nước ta nằm đới khí hậu nào ?nêu đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa ? chỉ hướng gió chính của tháng 1 và 7 trên bản đồ ? - HS làm việc , GV theo dõi. * Bước 2: Học toàn lớp - HS lên chỉ trên bản đồ khí hậu Việt Nam? HS trình bày. Bổ sung. GV chữa -GVchốt:( chỉ bản đồ) Nước ta nằm đới nóng.gió mưa thay đổi theo mùa.gió tháng 1 thuôc gió đông bắc, gió tháng 7 là gió tây nam hay đông nam. -GV dung mũi tên và đặc diểm chỉ khí hậu . 2 .Hoạt động 2 :Tìm hiểu sự khác nhau giũa 2 miền khí hậu.và ảnh hưởng khí hậu đến đời sống nhân dân. 18’ +MT: HS nắm được đặc điểm khác nhau giữa 2 miền khí hậu Và ảnh hưởng khí hậu đến đời sống. +Đồ dùng:Bản đồ khí hậu. bảng nhóm, tranh tham khảo. +Phương pháp: Quan sát, thảo luận. 2.khí hậu giữa 2 miền có sự khác nhau. * Bước1 : Học cá nhân - GV yêu cầu: 1 em chỉ dãy níu Bạch Mã. GV giới thiệu ranh giới 2 mièn Nam Bắc. ? Đọc SGK hãy tìm sự khác nhau giữa khí hậu 2 miền? quan sát bảng số liệu nêu khác giữa các mùa - HS quan sát , HS trình bày . HS bổ sung *Bước 2 : Học toàn lớp - HS trình bày , GV chữa và chốt. SGV trang 84. *Bước 3: Học nhóm 5 - GV yêu cầu: Thảo luận nêu ảnh hưởng của khí hậu đến đời sống nhân dân ?ghi vào bảng. -HS làm việc ,HS trình bày.GV nhận xét chọn nhóm làm tốt - GV liên hệ lũ lụt ở quê hương , trên nước ta. Gây ra hậu quả, ảnh hưởng sản xuất. - HS quan sát tranh hậu quả lũ lụt. III .Củng cố, dặn dò: 4’ - Nhận xét chung giờ học. Về nhà xem tiếp phần sông ngòi . Kĩ thuật: THÊU DẤU NHÂN (Tiết 1) Các hoạt đông dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu I.Khởi động : 5’ -GV tổ chức HS chơi , II Bài mới GTB 1’ 1 .HĐ1:Quansát, nhận xét mẫu 15’ +Mục tiêu: HS nhận biết cách thêu dấu nhân +Đồ dùng: Mẫu thêu dấu nhân vải , kim , chỉ thêu và tranh SGK, bút chì +Phương pháp:Quan sát, thuyết trình. GV cho HS quan sát vật mẫu, nêu mục đích , ghiđề . *Bước1 : Học nhóm 2 - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS .Nhận xét . ? Hãy quan sát mẫu thêu dấu nhân trái và phải? -GV giao: Hãy quan sát hình 1a, 1b, SGK nhận xét đặc điểm đường thêu dấu nhân trái và phải ? ? thêu dấu nhân dung thêu gì? -HS làm việc ..GV theo dõi . *Bước 2 : Học toàn lớp - HS trình bày , bổ sung , - Gv kết luận : (Chỉ vật mẫu).Thêu dấu nhân là tạo dấu nhân lien tiếpgiữa 2 đường thẳng song song .Thêu cách này dung trang trí áo , váy , gối , khăn 2 .HĐ 2: Hướng dẫn kĩ thuật 15’ +Mục tiêu : Nắm được các thao tác kĩ thuật thêu dấu nhân +Đồ dùng : Vải, chỉ khâu, kim khâu, phấn vạch, thước, kéo. +Phương pháp:Quan sát, thuyết trình, thực hành. *Bước 1: Học nhóm 4 - GV giao: Hãyđọc nội dung mục II SGK và nêu các bước trong quy trình thêu dấu nhân ? HS nêu - GV ghi 2 bước lên bảng : HS đọc lại ? Hãy đọc lại bước 1 vạch dấu đwonf thêu và quan sát hình 2 để nêu cách vạch dấu ? sau đó đại diện nhóm thao tác ? HS làm , GV chỉ dẫn .từng nhóm -GV giao: quan sát tiêp hình , 3, 4, để nêu cách thực hiện các bước làm dấu nhận thứ nhất và thứ hai ? -HS làm , GV theo dõi . *Bước 2: Học toàn lớp - HS nêu và thực hiện thao tác trước lớp theo nhóm. - .HS bổ sung , GV sửa hoàn thiện *lưu ý: Mũi thứ nhất ngắn hơn mũi thứ hai. Khi thêu rút chỉ kẻo nhúm lại . III:Củng cố dặn dò. 4’ - Gv tuyên dương em làm tốt. -Nhận xét chung giờ học. về nhà Nắm lại các thao tác kĩ thuật thêu dấu nhân và chuẩn bị vải kim chỉ hôm sau học . Đạo đức: CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (tiết 1) Các hoạt động dạy và học Tên hoạt động Các hoạt động dạy chủ yếu I Khởi động: 5’ - HS thực hiện trò chơi: “Kết bạn” II Bài mới : GTB 1’ 1.HĐ1: Tìm hiểu chuyện của bạn Đức 15’ +Mục tiêu: HS thấy rõ diễn biến và tâm trạng của Đức, biết phân tích đưa ra quyết định đúng +Đồ dùng : tranh SGK +PP : quan sát , Thảo luận GV nêu mục đích tiết học – ghi đề . *Bước1 : Học nhóm 4 - GV giao :Hãy quan sát tranh SGK và đọc thầm Câu chuyện . 1 em đọc câu chuyện. - trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi ? + Đức gây ra chuyện gì ? Gây ra chuyện Đức cảm thấy thế nào? Theo em Đức xử thế nào cho tốt ? - HS làm việc . GV theo dõi và hướng dẫn thêm. *Bước 2 : Học toàn lớp - Đại diện nhóm trình bày. -Lớp và GV nhận xét, bổ sung và chốt ý - GV kết luận : SGV trang 20 đọc ghi nhớ. Mỗi người cần suy nghĩ trước hành động của mình và chịu trách nhiệm về việc làm của mình. 2. HĐ 2: Thực hành 15’ +Mục tiêu: HS biết xãc định việc làm biểu hiện người có trách nhiệm. +Đồ dùng: bảng nhóm +PP :Thảo luận, *Bước 1 : Học nhóm 2 +bài 1: HS đọc nội dung bài . - giao: hãy đọc bài 1 và xác định hành dộng việc làm nào có trách nhiệm, việc nào không ? ghi ký hiệu chữ cái vào bảng. - HS làm bài , HS trình bày , lớp nhận xét . -GV ghi những ký hiệu việc làm HS chọn . việc nên làm : a , b, d, g, HS đọc lại đáp án đúng *Bước 2 : Học cá nhân +Bài 2: HS đọc yêu cầu - GV yêu cầu: Có 5 ý kiến ,mỗi lần đọc 1 ý kiến, em đồng ý dưa tay cho biết vì sao ? - HS thực hiện , giải thích lý do chọn ý đó. - GV chốt: tán thành a , d, còn lại không tán thành Tuyên dương em làm bài tốt. III:Củng cố dặn dò. 4’ - GV nhận xét tiết học Về nhà chuẩn bị đóng vai tình huống bài 3. SINH HOẠT LỚP 1. Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp trong tuần 27 -Nề nếp : ổn định và tiến bộ . . -Học tập : Có nhiều cố gắng , học sôi nổi. -Vệ sinh : Sạch sẽ trong và ngoài lớp.Bổ sung sản phẩm học . -Tồn tại : Một số em còn nói chuyện riêng trong lớp, ồn những lúc học nhóm. -HS :góp ý kiến. -Bầu chon tổ làm tốt. Em có nhiều thành tích.tuyên dương. 2. Kế hoạch tuần 28 : GV thông qua kế hoạch . - Thi đua dạy tốt học tốt, dành nhiều điểm cao mừng hai ngày lễ lớn .8/3 và 26/ 3 - Bổ sung trang trí lớp. - HS ủng hộ mua ghế đá 5000đ/em .HS tiếp tục học thêm chương trình bom mìn . - HSG tăng cường học thêm buổi . -Tiếp tục hoàn thành các khoản thu nộp của trường. -Duy trì tốt nề nếp học - Trồng hoa , chăm sóc hoa . - HS luyện tập các trò chơi , nghi thức chuẩn bị ngày 26 / 3. - Hoạt động ngòài giờ đúng lịch , tập thể dục . 3.HS thảo luận, bổ sung thêm kế hoạch. 4.Sinh hoạt văn nghệ. SINH HOẠT LỚP 1. Giáo viên phổ biến tình hình chuẩn bị cho khai giảng. - Chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới . - Bổ sung trang trí lớp. - Duy trì tốt nề nếp học - HS luyện tập nghi thức chuẩn bị ngày khai giảng - Đội tróng đội cờ lựên tập. - GV giúp đỡ HS lớp 1 - Phân công cờ trong lớp, cá nhân chuẩn bị cờ. - Làm vệ sinh trường lớp. 2.Kế hoạck tuần 3: - Học kết hợp ôn tập chuẩn bị thi khảo sát đầu năm vào thứ 6 - Viếng nghĩa trang - làm vệ sinh khu vực trường. - Tập ca múa hát , tập thể dục toàn trường. - Nôp tiền đợt 1 3. Học sinh thảo luận bổ sung thêm kế hoạch. 4 Sinh hoạt văn nghệ. SINH HOẠT LỚP 1. Lớp trưởng nhận xét hoạt động tuần 3. - Đánh giá tình hình học tập của lớp :Về nề nếp, học tập , Vệ sinh , tồn tại. + Nắm số HS nghỉ học + Số HS sôi nổi phát biểu bài. + Số em chưa làm bài. + Chữ viết tiến bộ ra sao +Ai còn nói tục.. +Tổ trực làm hoàn thành không ? - Tuyên dương em nổi bật trong tuần. 2.Tổ trưởng nhận xét tình hình của tổ. - HS nhận xét - GV ý kiến tuyên dương tổ làm tốt. 3.Kế hoạck tuần 4: - Duy trì nê nếp học . - Tiếp tục tập hoàn thành bài múa và bài thể dục toàn trường. - Kiểm tra sách vở đợt 1 - Họp phụ huynh - Chuân bị Đại hội chi đội 4 . HS thảo luận bổ sung thêm kế hoạch và Sinh hoạt văn nghệ.

File đính kèm:

  • docTUẦN 3.doc
Giáo án liên quan