Giáo án tổng hợp Lớp 5 (Quyển 2)

TOÁN

Tiết : 21

ÔN TẬP BẢNG ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI

A- MỤC TIÊU

- Giúp học sinh củng cố.

 Các đơn vị đo độ dài, mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài

Chuyển đổi các đơn vị đo độ dài

Giải các bài toán có liên quan đến các đơn vị đo độ dài

* Trọng tâm: Học sinh nắm chắc mối quan hệ của đơn vị đo độ dài vận dụng làm bài tập.

B- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Giáo viên: Bảng phụ viết sẵn nội dụng bài tập 1.

- Học sinh: Xem trước bài.

 

doc106 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 394 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp Lớp 5 (Quyển 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc yêu cầu nội dung 2 Hs làm giấy khổ to, lớp làm vở Hs lắng nghe 2 Hs đọc bài của mình Lớp nhận xét 4. Củng cố -. Dặn dò Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh. Nhận xét giờ học Hs nêu Viết lại câu mở đoạn chưa đạt yêu cầu. Luyện tập viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. Bài sau: Luyện tập tả cảnh. Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008 Toán Tiết: 35 Luyện tập a- Mục tiêu Giúp học sinh củng cố về. - Cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành STP. - Chuyển số đo viết dưới dạng STP thành số đo dưới dạng STN với đơn vị đo thích hợp. - Rèn kỹ năng chuyển đổi STP thành thạo. * Trọng tâm: Vận dụng phân số thập phân để chuyển đổi STP thành thạo. B- chuẩn bị đồ dùng dạy học. - Giáo viên: Nghiên cứu nội dung bài. - Học sinh: Xem trước bài. c- Các hoạt động day-học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Tổ chức 2. Bài cũ - Gọi Hs chữa bài Nêu các hàng của STP 234,109 Nêu cách đọc viêt STP Hát 1 Hs làm bảng Hs trả lời miệng Lớp nêu miệng 3. Bài mới 3.1- Giới thiệu bài 3.2- Hướng dẫn Hs luyện tập. Học sinh lắng nghe Bài 1: Bài yêu cầu chúng ta làm gì? Gv viết bảng phân số và yêu cầu Hs chuyển thành hỗn số =>nêu cách thực hiện Gv hướng dẫn Hs thực hiện như Sgk thực hiện các bài còn lại Gv nhận xét cho điểm Hs đọc thầm đề bài Sgk và trả lời Yêu cầu chuyển phân số thập phân thành hỗn số => số thập phân Hs lắng nghe và thực hiện 10 16 162 62 2 a) ; b);; Bài 2: Yêu cầu Hs đọc đề bài Y/c Hs dựa vào cách làm BT1 để thực hiện Lưu ý: chỉ cần viết thành STP mà không cần viết dưới dạng hỗn số Gv chấm, chữa bài 1 Hs đọc, lớp theo dõi 1 Hs làm bảng, lớp làm vở ; ; Bài 3: Yêu cầu Hs đọc đề Gv viết bảng 2,1m =.... dm yêu cầu Hs điền số Gv chữa bài, đánh giá 1 Hs đọc 1 vài em nêu, Hs khác bổ sung. Hs làm các phần còn lại vào vở bài tập 1 Hs làm bảng Bài 3: Yêu cầu Hs đọc đề bài Yêu cầu Hs tự làm bài Qua bài tập em thấy số thập phân nào bằng phân số . Các số thập phân này có bằng nhau không? Vì sao? Gv nhận xét cho điểm 1 Hs đọc đề bài Hs làm vở bài tập a) b) Các STP này có bằng nhau vì cùng bằng 4. Củng cố dặn dò - Gv tóm tắt nội dung bài - Nhận xét giờ học. Bài về nhà: Chuyển phân số thập phân sau thành STP: Hs chuẩn bị bài sau Số thập phân bằng nhau Luyện từ và câu Tiết 14 Luyện tập về từ nhiều nghĩa a- Mục tiêu 1. Phân biệt được nghĩa gốc, nghĩa chuyển của một số câu văn có dùng từ nhiều nghĩa. 2. Biết đặt câu phân biệt nghĩa của các từ nhiều nghĩa là động từ. * Trọng tâm: Phân biệt được nghĩa gốc, nghĩa chuyển để vận dụng làm thành thạo bài tập B- đồ dùng dạy học. 1- Gv: Từ điển Hs vở bài tập 2- Hs : từ nhiều nghĩa. c- Các hoạt động day-học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Tổ chức 2. Bài cũ: Kiểm tra Hs ?Nêu khái niệm từ nhiều nghĩa? Làm bài tập 2 Gv nhận xét, đánh giá Hát Hs trả lời. Lớp nhận xét 3. Bài mới 3.1- Giới thiệu - Giờ luyện trước chúng ta học từ nhiềunghĩa là các danh từ. Giờ luyện hôm nay tìm hiểu từ nhiều nghĩa là động từ Gv ghi đầu bài 3.2. Hướng dẫn Hs luyện tập Hs lắng nghe Bài 1: - Yêu cầu Hs thảo luận nhóm T/c cho Hs chơi trò chơi : Tiếp sức Gv nêu cách chơi. - Mỗi dãy làm thành một đội. Mỗi Hs nối một ý Đội nào nối đúng nhanh: chiến thắng Đáp án Bé chạy lon ton trên sân Tàu chạy băng băng trên đường ray Đồng hồ chạy đúng giờ Dân làng khẩn trương chạy lũ Tuyên dương đội chơi tốt Hs đọc yêu cầu Hs thảo luận nhóm 4. Tìm đáp án cho từng nội dung Hs chơi thi đua Gv nhận xét Hoạt động của máy móc Sự di chuyển nhanh của phương tiện giao thông Khẩn trương tránh điều không may sắp xảy đến Sự di chuyển nhanh bằng chân Bài 2 : Yêu cầu Hs thảo luận cặp tìm đáp án Đại diện nhóm nêu đáp án Tình huống : Nếu Hs chọn b = sự di chuyển có thể đặt câu hỏi : Hoạt động của đồng hồ có thể coi là sự di chuyển bằng chân không Hs đọc yêu cầu Hs thảo luận Các nhóm cử đại diện nhóm trình bày. Đáp án đúng b; sự vận động nhanh Hoạt động của đồng hồ là sự vận động của máy móc (tạo ấn tượng nhanh) Bài 3: Gv nhận xét=> kết luận đáp án đúng Hs đọc yêu cầu Hs làm việc cá nhân 1 số em nối tiếp nêu đáp án Đáp án đúng câu c Bài 4 : Yêu cầu Hs tự làm bài Lưu ý : Hs chọn 1 trong 2 nội dung để đặt câu và chỉ đặt với 2 nét nghĩa đã cho Gv chấm bài, nhận xét Nếu Hs đặt câu có nghĩa khác. Gv yêu cầu Hs nêu nghĩa để thấy nó không đúng với yêu cầu của bài tập Hs đọc yêu cầu Hs làm bài Vd: a) Bạn Lan đi găng tay Em bé tập đi b) Em bé đứng trên ghế Mẹ đứng lại chờ em đến 4. Củng cố -. Dặn dò +Thế nào là từ nhiều nghĩa ? Cho ví dụ Hs nêu Hoàn thành bài tập Bài sau : Mở rộng vốn từ ˝ Thiên nhiên˝ Tập làm văn Tiết 14 Luyện tập tả cảnh a- Mục tiêu Dựa vào kết quả quan sát một cảnh sông nước, dàn ý đã lập và hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cảnh sông nước. Hs biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn, thể hiện rõ đối tượng miêu tả, trình tự miêu tả nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả. * Trọng tâm: Viết được đoạn văn miêu tả về cảnh sông nước. B- đồ dùng dạy học. 1- Gv : Một số bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước. Giấy khổ to, bút dạ 2- Hs : dàn bài văn tả cảnh sông nước. c- Các hoạt động day-học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Tổ chức 2. Bài cũ: Kiểm tra Hs dọc lại dàn ý bài văn miêu tả cảnh sông nước Gv nhận xét, cho điểm Hát Hs đọc dàn ý. Lớp nhận xét 3. Bài mới 3.1- Giới thiệu - Chúng ta đã lập dàn ý chi tiết bài văn miêu tả cảnh sông nước. Phần thân bài của bài văn tả cảnh có nhiều đoạn. Hôm nay cô cùng các em thực hành viết một đoạn văn trong phần thân bài của bài văn miêu tả cảnh sông nước. Hs lắng nghe 3.2. Hướng dẫn Hs làm bài tập Y/c Hs viết đoạn văn của phần thân bài 2 Hs dán bài trên bảng và đọc bài. Gv nhận xét, bổ sung Gv nhận xét, bổ sung, cho điểm Hs viết đạt yêu cầu Ví dụ: 2 Hs nối tiếp đọc yêu cầu và gợi ý 1 Hs đọc bài văn: Vịnh Hạ Long 2 Hs làm bài vào giấy khổ to Lớp làm bài vào vở 2 Hs lần lượt trình bày bài của mình Lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung 5 Hs đọc bài mình viết Lớp nhận xét Con sông Hồng bao đời gắn với con người dân quê tôi. Tiếng sóng vỗ vào 2 bờ sông ì oạp như tiếng mẹ vỗ về yêu thương con. Dòng sông mềm như dải lụa ôm gọn mảnh đất xứ Đoài vào lòng. Nước sông bốn mùa đục ngầu đỏ nặng phù sa. Trên những bãi đồi ven sông ngô lúa quanh năm xanh tốt. Nước sông lờ lững trôi. Những buổi chiều hè đứng ở bờ bên này có thể nhìn thấy khói bếp bay lên sau những rặng tre xanh của làng bên. Làn gió nhẹ thổi tới, mặt nước lăn tăn gợi sóng. Tiếng gõ lách cách vào mạn thuyền của bác thuyền chài từ đâu vang vọng tới. Con sông quê hương gắn bó thân thiết với chúng tôi, nó chứng kiến bao kỷ niệm vui buồn của tuổi thơ mỗi người. 4. Củng cố -. Dặn dò Nhận xét giờ học - Quan sát: ghi lại một cảnh đẹp ở địa phương lịch sử Tiết 7 đảng cộng sản Việt Nam ra đời a- Mục tiêu Sau bài học Hs nêu được: - 3-2-1930 Đảng CSVN ra đời, lãnh tụ Nguyễn ái Quốc là người chủ trì thành lập Đảng CSVN. - Đảng ra đời là một sự kiện lịch sử, trọng đại, đánh dấu thời kỳ cách mạng nước ta có sự lãnh đạo đúng đắn giành nhiều thắng lợi to lớn. * Trọng tâm: Nêu được ý nghĩa của Đảng Cộng sản Việt Nam B- đồ dùng dạy học. 1- Gv: Chân dung lãnh tụ Nguyễn ái Quốc. Phiếu học tập 2- Hs : Xem trước bài. c- Các hoạt động day-học chủ yếu. Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Tổ chức 2. Bài cũ: Nêu câu hỏi Sgk Yêu cầu Hs trả lời Hát Hs trả lời. Lớp theo dõi nhận xét 3. Bài mới 3.1- Giới thiệu bài: Em có biết sự kiện lịch sử gắn với ngày 3-2-1930? - Ngày 3-2-1930 chính là ngày thành lập Đảng CSVN Đảng ta đã ra đời ở đâu? Trong hoàn cảnh nào? Ai là người giữ vai trò quan trọng trong việc thành lập Đảng CSVN. Bài hôm nay giúp các em hiểu điều đó. Hs nêu hiểu biết của mình * Hoạt động 1: Gv giới thiệu Sau khi tìm con đường cứu nước theo chủ nghĩa Mác-Lênin, lãnh tụ Nguyễn ái Quốc đã tích cực hoạt động, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, về nước thúc đẩy sự phát triển của phong trào cách mạng Việt Nam đưa đến sự ra đời của Đảng cộng sản - Gv nêu nhiệm vụ để Hs thảo luận +Đảng ta được thành lập trong hoàn cảnh nào? + Nguyễn ái Quốc có vai trò như thế nào trong hội nghị thành lập Đảng? +ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam? Hs thảo luận nhóm * Hoạt động 2: Tổ chức cho Hs tìm hiểu việc thành lập Đảng. Từ những năm 1926 - 1927 trở đi phong trào cách mạng nước ta phát triển mạnh mẽ từ tháng 69 năm 1929 ở Việt Nam lần lượt ra đời ba tổ chức cộng sản. Các tổ chức cộng sản đã lãnh đạo phong trào đấu tranh chống TD Pháp giúp đỡ lẫn nhau trong một số cuộc đấu tranh nhưng lại công kích tranh giành ảnh hưởng với nhau. Tình hình thống nhất trong lãnh đạo không chịu kéo dài. - Gv nêu câu hỏi +Tình hình nói trên đã đặt ra y/c gì? +Ai là người có thể làm được việc đó? +Vì sao chỉ có lãnh tụ Nguyễn ái Quốc? Cần phải sớm hợp nhất các tổ chức cộng sản thành lập 1 Đảng duy nhất. Việc này đòi hỏi phải có một lãnh tụ có uy tín và năng lực mới làm được. - Lãnh tụ Nguyễn ái Quốc - Vì Nguyễn ái Quốc là người hiểu biết sâu sắc về lý luận và thực tiễn cách mạng, có uy tín trong phong trào cách mạng quốc tế được nhiều người yêu nước Việt Nam ngưỡng mộ... * Hoạt động 3: Tìm hiểu về hội nghị thành lập Đảng - Y/c Hs đọc Sgk và trình bày ý kiến của mình chú ý khắc sâu thời gian và nơi diễn ra hội nghị. Hs đọc và trả lời * Hoạt động 4: ý nghĩa của việc thành lập Đảng. +Việc thống nhất của tổ chức cộng sản đã đáp ứng được yêu cầu gì của cách mạng Việt Nam? Gv tóm tắt nội dung=> rút ra bài học - Tăng thêm sức mạnh thống nhất lực lượng và có đường đi đúng đắn. - Có đường đi đúng đắn=>cách mạng Việt Nam giành thắng lợi vẻ vang 4. Củng cố dặn dò - Kể lại những việc gia đình, địa phương em đã làm để kỷ niệm ngày thành lập Đảng... - Gv tóm tắt nội dung bài và nhấn mạnh ý nghĩa của việc thành lập Đảng. Cách mạng Việt Nam có một tổ chức tiên phong lãnh đạo đưa cuộc đấu tranh của nhân dân ta đi đến thắng lợi đi theo con đường đúng đắn. Học thuộc bài học Bài sau: Xô Viết Nghệ Tĩnh

File đính kèm:

  • docQuyen 2.doc
Giáo án liên quan