Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 8

I/ MỤC TIÊU:

1. Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ.

Biết đọc diễm cảm bài thơ với giọng hồn nhiên, vui tươi, thể hiện niềm vui, niềm khao khát của các bạn nhỏ khi ước mơ về một tương lai tốt đẹp.

2. Hiểu ý nghĩa của bài: Bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu, nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

1. Bài cũ: Hai HS đọc 2 màn kịch của bài tập đọc: ở ương quốc Tương Lai.

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kể tên các thức ăn cần cho người mắc bệnh thông thường? + Đối với người bệnh nặng nên cho ăn món ăn đặc hay loảng? Tại sao? + Đối với người bệnh không muốn ăn hoặc ăn quá ít nên cho ăn thees naod? - Đ ại diện các nhóm trình bày. - GV kết luận (Như mục: Bạn cần biết SGK trang 35). *HĐ2: Thực hành pha dung dịch O - rê - zôn và chuẩn bị vật liệu để nấu cháo muối. - HS quan sát và đọc lời đối thoại trong H 4, 5 - SGK trang 35. - Một HS đọc câu hỏi của bà mẹ đưa con đến khám bệnh và 1 HS đọc câu trả lời của bác sĩ. - GV hỏi: Bac sĩ đã khuyên người bệnh tiêu chảy cần phải ăn uống ntn? - HS nhắc lại lời khuyên của bác sĩ. * Các nhóm thực hành pha dung dịc o rê - zôn hoặc nước cháo loảng. - GV theo dõi và giúp đỡ. *HĐ3: Đóng vai. GV yêu cầu các nhóm đưa ra tình huống để vận dụng những diều đã học vào cuộc sống. - HS thảo luận theo nhóm. - Các nhóm trình diễn. - GV theo dõi, nhậnh xét. IV/ CủNG Cố DặN Dò: Nhận xét tiết học. Hoạt động tập thể: SINH HOạT LớP. Buổi chiều: Luyện Tiếng Việt Luyện viết bài tuần 8 I Mục tiêu: Rèn luyện chữ viết cho học sinh có kỹ năng trình bày đẹp Giáo dục các em có ý thức luyện viết IIHoạt động dạy học: Hđ1: Giới thiệu bài GV nêu mục đích yêu cầu giờ học Hđ2:Hướng dẫn hs luyện viết Gv lu ý hs các từ khó trong bài,chú ý viết đúng chính tả Hđ3:Luyện viết bài Gv hư ớng dẫn hs cách trình bày Hs viết vào vở Gv theo dõi uốn nắn cho hs viết Chấm, nhận xét IIIcủng cố: Nhận xét giờ học Hướng dẫn thợc hành Lt: KHÂU ĐộT THƯA III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: *HĐ1: HS tiếp tục thực hành. - GV theo dõi, hướng dẫn và nhắc nhỡ và yêu cầu HS nhắc lại các thao tác khâu đột thưa. - GV nhận xét và củng cố kĩ thuật khâu mũi đột thưa theo 2 bước: + Bước 1: Vạch dấu đường khâu. + Bước 2: Khâu đột thưa theo đường vạch dấu. HS thực hành khâu các mũi khâu đột thưa . GV quan sát và giúp đỡ thêm. *HĐ2: Đ ánh giá kết quả học tập của HS: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu tiêu chuẩn đánh giá SP. - HS tự đánh giá SP theo các tiêu chuẩn mà GV đã nêu. - GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. IV/ CủNG Cố - DặN Dò: Nhận xét tiết học. Hoạt động ngoài giờ lên lớp: SINH HOạT ĐộI SAO. Luyện toán: LUYệN TậP. I/ MụC TIÊU: - Giúp HS củng cố về: - Tính tổng của các số và vận dụng một số tính chất của phép cộng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. - Tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ; tính chu vi hình chữ nhật; giải bài toán có lời văn. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: Hệ thống kiến thức cần nhớ. - HS nhắc lại hai tính chất cơ bản của phép cộng: + Tính chất giao hoán: a + b = b + a + Tính chất kết hợp: ( a + b ) + c = a + ( b + c ) HĐ2: Luyện tập. - HS hoàn thành bài tập 3, 4 ( SGK ) - Bài luyện thêm: Bài 1: Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất: a, 789 + 464 + 211 + 536 b, 3268 + 1743 268 + 257 Bài 2: Tìm x: a, x + 3264 = 5702 1831 b, x 1254 = 783 + 698 c, 5216 x = 453 + 3264 Bài 3: Một hình chữ nhật có chiều rộng bằng 8 m. Chiều dài gấp 3 chiều rộng. Tính chu vi hình chữ nhật đó? - HS làm bài - GV theo dõi và giúp đỡ thêm. HĐ3: Chấm và chữa bài. III/ CủNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Âm nhạc: HọC BàI HáT Tự CHọN. Bài: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. I/ MụC TIÊU: - HS hát đúng nhạc và thuộc lời của bài: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. - HS biết biểu diễn bài hát. II/ CHUẩN Bị: - Đàn giai điệu, đệm và hát bài: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. - Tranh, ảnh minh hoạ cho nội dung bài hát. III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC:: 1.Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học. Học bài hát: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. 2.Phần cơ bản: * HĐ1: - GV hát 1 lần. - Giải thích một số từ ngữ. - GV dịch giọng bài hát cho phù hợp với giọng HS. * HĐ2: Hướng dẫn HS hát. GV tập cho HS hát từng câu một, sau đó hat cả đoạn. Khi HS hát, GV lắng nghe và sữa sai cho HS. * HĐ3: Thi hát theo dãy bàn. 3. Phần kết thúc: Một HS hát cả bài đồng thời biểu diễn bài hát đó. IV/ TổNG KếT - DặN Dò: Nhận xét giờ học. Luyện Tiếng Việt: LUYệN CáCH VIếT TÊN NGƯờI, TÊN ĐịA Lí NƯớC NGOàI. I/ MụC TIÊU: Giúp HS củng cố cách viết tên người, tên địa lí nước ngoài - Luyện cách viết hoa. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: * HĐ1: Củng cố kiến thức. HS đọc phần ghi nhớ (SGK), cho ví dụ? *HĐ2: Luyện tập. Hoàn thành bài tập 2, 3 (VBT). Bài 2: Viết lại những tên riêng sau cho đúng quy tắc (tên đúng như sau). Tên người: An - be Anh - Xtanh Crít - Xti - an An - đéc - xen. I - u - ri Ga - ga - rin. Tên địa lý: Xanh Pê - téc - bua. Tô - ki - ô A - Ma - dôn. Ni - a - ga - ra. Bài 3: Trò chơi du lịch. Sau khi các bạn chơi, cả lớp viết bài theo lời giải đúng. Số TT Tên nước Tên thủ đô 1 Nga Mát xcơ - va. 2 ấn Độ Niu Đê - li 3 Nhật Bản Tô - ki - ô 4 Thái Lan Băng cốc 5 Mĩ Oa sinh tơn 6 Anh Luân Đ ôn 7 Lào Viêng chăn 8 Căm pu chia Phnôm Pênh. 9 Đức Béc lin 10 Ma lai xi a Cu a la Lăm pơ. 11 In - đô - nê - xi - a Gia các - ta. III/ CủNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Thể dục: ÔN LUYệN: ĐộI HìNH, ĐộI NGũ. I/ MụC TIÊU: Tiếp tục củng cố cho HS một số động tác về đội hình, đội ngũ. Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: 1. Phần mở đầu: GV yêu cầu tiết học. HS làm một số động tác khởi động. 2. Phần cơ bản: - Ôn đội hình, đội ngũ dưới sự điều khiển của lớp trưởng. Đứng nghiêm, nghỉ. Quay phải, quay trái, quay đằng sau. Giậm chân tại chỗ, đi đều vòng phải vòng trái. Sau đó chia tổ luyện tập. - Thi biểu diễn đội hình, đội ngũ. Các tổ thi biểu diễn, tổ khác và GV nhận xét đánh giá. - Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. Lớp đứng theo đội hình vòng tròn. GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi. HS chơi. 3. Phần kết thúc: - GV cùng HS hệ thống lại bài. - GV nhận xét giờ học. Luyện toán: LUYệN TậP. I/ MụC TIÊU: - Giúp HS củng cố về: - Tính tổng của các số và vận dụng một số tính chất của phép cộng để tính tổng bằng cách thuận tiện nhất. - Tìm thành phần chưa biết của phép cộng, phép trừ; tính chu vi hình chữ nhật; giải bài toán có lời văn. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: Hệ thống kiến thức cần nhớ. - HS nhắc lại hai tính chất cơ bản của phép cộng: + Tính chất giao hoán: a + b = b + a + Tính chất kết hợp: ( a + b ) + c = a + ( b + c ) HĐ2: Luyện tập. - HS hoàn thành bài tập 3, 4 ( SGK ) - Bài luyện thêm: Bài 1: Tính giá trị biểu thức bằng cách thuận tiện nhất: a, 789 + 464 + 211 + 536 b, 3268 + 1743 268 + 257 Bài 2: Tìm x: a, x + 3264 = 5702 1831 b, x 1254 = 783 + 698 c, 5216 x = 453 + 3264 Bài 3: Một hình chữ nhật có chiều rộng bằng 8 m. Chiều dài gấp 3 chiều rộng. Tính chu vi hình chữ nhật đó? - HS làm bài - GV theo dõi và giúp đỡ thêm. HĐ3: Chấm và chữa bài. III/ CủNG Cố - DặN Dò: GV nhận xét giờ học. Âm nhạc: HọC BàI HáT Tự CHọN. Bài: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. I/ MụC TIÊU: - HS hát đúng nhạc và thuộc lời của bài: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. - HS biết biểu diễn bài hát. II/ CHUẩN Bị: - Đàn giai điệu, đệm và hát bài: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. - Tranh, ảnh minh hoạ cho nội dung bài hát. III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC:: 1.Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học. Học bài hát: “Khăn quàng thắp sáng bình minh. 2.Phần cơ bản: * HĐ1: - GV hát 1 lần. - Giải thích một số từ ngữ. - GV dịch giọng bài hát cho phù hợp với giọng HS. * HĐ2: Hướng dẫn HS hát. GV tập cho HS hát từng câu một, sau đó hat cả đoạn. Khi HS hát, GV lắng nghe và sữa sai cho HS. * HĐ3: Thi hát theo dãy bàn. 3. Phần kết thúc: Một HS hát cả bài đồng thời biểu diễn bài hát đó. IV/ TổNG KếT - DặN Dò: Nhận xét giờ học. Âm nhạc: (GV CHUYÊN BIệT) Buổi chiều: Luyện Tiếng Việt: LUYệN TậP PHáT TRIểN CÂU CHUYệN. I/ MụC TIÊU: - Tiếp tục củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian. - Xây dựng hoàn chỉnh câu chuyện từ cốt truyện. II/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: HĐ1: GV nêu yều cầu giờ học. HĐ2: HS hoàn thành bài tập3 ( SGK ) HĐ3: Luyện thêm: Hãy tưởng tượng và kể lại câu chuyện về con người hiếu thảo, dựa vào đoạn tóm tắt cốt truyện dưới đây: Ngày xửa ngày xưa, có hai mẹ con sống bên nhau rất hạnh phúc. Một hôm, người mẹ bị ốm nặng và chỉ khát khao được ăn một trái táo thơm ngon. Người con ra đi, vượt qua bao núi cao rừng sâu, cuối cùng anh đã mang được trái táo trở về biếu mẹ. - HS làm bài - GV theo dõi và giúp đỡ thêm. HĐ4: Chấm và chữa bài. III/ CủNG Cố - DặN Dò: GVnhận xét giờ học. Thể dục: ÔN LUYệN HAI ĐộNG TáC: VƯƠN THở, TAY. I/ MụC TIÊU: - Ôn luyện và nâng vao kĩ thuật 2 động tác Vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu: Thực hiện điệu luyện 2 động tác. - Trò chơi: Nhanh lên bạn ơi. II/ PHƯƠNG TIệN: Còi, phấn, thước, 4 cờ nhỏ, cốc cát. III/ NộI DUNG Và PHƯƠNG PHáP LÊN LớP: a, Phần mở đầu. GV phổ biến nội dung, yêu cầu tiết học. Làm một số động tác khởi động. b, Phần cơ bản. - Ôn kuyện và nâng cao kĩ thuật hai động tác: Vươn thở, tay. - Chơi trò chơi: Nhanh lên bạn ơi. GV nhắc lại cách chơi. HS chơi, GV làm trọng tài. c, Phần kết thúc. Mĩ thuật: TậP NặN TạO DáNG: NặN CON VậT QUEN THUộC. I/ MụC TIÊU: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật. - HS biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích. - HS thêm yêu mến các con vật. II/ CHUẩN Bị: Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc. Đất nặn. Giấy nháp. III/ HOạT ĐộNG DạY Và HọC: * HĐ1: Quan sát, nhận xét. - GV dùng tranh, ảnh các con vật, đặt câu hỏi, HS trả lời. + Đ ây là con vật gì? + Hình dáng, các bộ phận của con vật ntn? + Nhận xét về đặc điểm nổi bật của con vật? + Màu sắc? + Hình dáng của con vật khi hoạt động? * HĐ2: Cách nặn con vật: GV làm mẫu, HS quan sát. - Nặn từng bộ phận rồi ghép, dính lại. Nặn bộ phận chính, nặn các bộ phận khác. Ghép, dính các bộ phận. Tạo dáng và sữa chữa hoàn chỉnh con vật. * HĐ3: Thực hành. HS lấy giấy lót bàn, chuẩn bị đất nặn để làm bài tập thực hành. GV theo dõi, nhắc nhỡ. * HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV yêu cầu HS để sản phẩm lên bàn, đánh giá sản phẩm và chon một số bài đẹp cho cả lớp xem. IV/ CủNG Cố - DặN Dò: Tuyên dương những em làm bài đẹp. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTuÇn 8.doc