Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 5

I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Đọc trơn toàn bài. Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi đức tính trung thực của chu bé mồ côi. Đọc phân biệt lời nhân vật (chú bé mồ côi, nhà vua) với lời người kể chuyện. Đọc đúng ngữ điệu câu và kể câu hỏi.

2. Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài. Nắm được những ý chính của câu chuyện. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực; dũng cảm, dám nói lên sự thật.

II - ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

 Bảng phụ.

 Tranh minh hoạ trong SGK

 

doc55 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p xếp ý chưa lô gích, câu văn còn khô khan. - Điểm dưới 5: Chưa đạt các yêu cầu trên. Toán: T24, 25 . BIểU Đồ. I- MụC TIÊU: Giúp HS : - Bước đầu biết nhận biết về biểu đồ tranh, biểu đồ cột. - Biết phân tích số liệu trên biểu đồ tranh, biểu đồ cột. - Bước đầu xử lí số liệu trên biểu đồ tranh, biểu đồ cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản. II- Đồ DùNG DạY - HọC: Hình vẽ trong SGK. Biểu đồ cột về: Số chuột 4 thôn đã diệt vẽ trên bảng phụ. III - HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1, Bài cũ: HS chữa bài tập 5 SGK. Tổng của hai số là: 9 x 2 = 18 Số cần tìm là; 18 - 12 = 6 Đ áp số : 6 2, Bài mới: *HĐ1: HS làm quen với biểu đồ tranh. GV cho HS quan sát hình vẽ SGK, trả lời câu hỏi sau; + Nhìn vào hàng thứ nhất ta thấy gia đình cô Mai có mấy con? + Nhìn vào hàng thứ hai ta thấy gia đình cô Lan có mấy con? + Còn gia đình cô Hồng thì sao? + Gia đình cô Đào? + Gia đình cô Cúc? * HĐ2: HS làm quen với biểu đồ cột. GV cho HS quan sát biểu đồ cột: Số chuột 4 thôn đã diệt trên bảng phụ GV nêu câc hỏi, HS trả lời: Tên của 4 thôn được nêu trên bản đồ. ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ. Cách độc số liệu biểu diễn trên biểu đồ. Cột cao hơn biểu diễn số chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn. * HĐ3: Luyện tập. Bài 2: HS quan sát biểu đồ Các môn thể thao khối lớp 4 tham gia và thảo luận. GV chốt lại lời giải đúng. a, Cả 3 lớp tham gia 7 môn thể thao. S b, Lớp 4A tham gia 3 môn thể thao: Bơi, nhảy dây và cờ vua. Đ c, Môn thể thao có 2 lớp tham gia. S d, Lớp 4A và lớ 4B tham gia tất cả 5 môn thể thao. S Bài 1:a, Thôn Thượng diệt được nhiều chuột nhất và thôn Trung diệt được ít chuột nhất. b, Cả 4 thôn diệt được: 8550 con chuột. c, Thôn Đoài diệt được 2200 con, hơn thôn Đ ông 200 con. BàI 2: a, Lớp trồng được nhiều cây nhất là 5A. (khoanh vào k ) b, Số cây lơp 4A trồng được nhiều hơn lớp 5A là: 10 cây (khoanh vào k ) GV chấm, chữa một số bài. IV - TổNG KếT, DặN Dò: GV nhận xét tiết học. Luyện từ và câu: DANH Từ I - MụC ĐíCH, YÊU CầU: 1, Hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (ngườin, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị.) 2, Nhận biết được danh từ trong câu, đặc biệt là danh từ chỉ khá I niệm; biết đặt câu với danh từ. II- Đồ DùNG DạY - HọC: Tranh, ảnh về một số sự vật: con sông, rặng dừa, . Bảng phụ. III - HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1, Bài cũ:+ Tìm một số từ cùng nghĩa với từ: trung thực. Đặt câu với 1 từ vừa tìm được. + Tìm một số từ trái nghĩa với từ: trung thực. Đật câu với một từ vừa tìm được. 2, Bài mới: * HĐ1: Hình thành kiến thức. - Một HS đọc bài tập 1, cả lớp đọc thầm. + Thảo luận nhóm đôi. GV yêu cầu HS gạch dưới các từ chỉ sự vật trong từng câu. Sau đó trình bày kết quả. GV chốt lại lời giải đúng. HS đọc yêu cầu bài tập 2 + Thảo luận nhóm 4 và tìm ra các từ: Từ chỉ người, từ chỉ sự vật, từ chỉ hiện tượng, từ chỉ khái niệm, từ chỉ đơn vị. + GV giải thích thêm: Danh từ chỉ khái niệm: biểu thị những cái có trong nhận thức của con người, không có hình thù, không va chạm hay ngửi, nếm, nhìn được. Danh từ chỉ đơn vị: Biểu thị những đơn vị dùng để đếm sự vật VD: Tính mưa bằng cơn, tính dừa bằng rặng hay cây * HĐ2: HS nêu định nghĩa danh từ. 2-> 3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK * HĐ3: Luyện tập. HS làm bài tập vào vở, GV theo dõi hướng dẫn. GV chấm, chữa một số bài. Bài1: Danh từ chỉ khái niệm là: Điểm, đạo đức, lòng, kinh nghiệm, cách mạng. Bài 2: HS đọc câu của mình đặt, GV nhận xét, bổ sung. IV - TổNG KếT, DặN Dò: GV nhận xét tiết học. Dặn: Về nhà tìm thêm các danh từ chỉ đơn vị, hiện tượng tự nhiên, các khá I niệm gần gũi. Buổi chiều: Mỹ thuật GV chuyên trách Tin học GV chuyên trách Tiếng anh GV chuyên trách Thể dục: LUYệN: TRò CHƠI BịT MắT BắT DÊ” I- MụC TIÊU: - Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại. - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp. - Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. II - ĐịA ĐIểM, PHƯƠNG TIệN Sân trường 1 cái còi, 4 chiếc khăn sạch để bịt mắt. III - HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1, Phần mở đầu: - Phổ biến nội dung, yêu cầu bài học. - Trò chơi: Tìm nguời chỉ huy 2, Phần cơ bản: a, Ôn các động tác đội hình, đội ngũ. - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại. + GV điều khiển lớp tập (2 lần). Sửa chữa sai sót cho HS. + Chia tổ tập luyện (6 lần). Do tổ trưởng điều khiển, GV quan sát sửa chữa sai sót cho các tổ. +Tập cả lớp do GV điều khiển để củng cố. - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp. GV làm mẫu, HS quan sát và làm theo. * Lưu ý: HS bước đệm trong bước đi b, Trò chơi vận động: Trò chơi: Bịt mắt bắt dê GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi và luật chơi. Sau đó cả lớp cùng chơi. 3, Phần kết thúc: - HS chạy thường thành vòng tròn quanh sân, vừa đi vừa làm động tác thả lỏng. - GV hệ thống bài. - Nhận xét tiết học Thứ sáu, ngày5 tháng 10 năm 2007 Tập làm văn: ĐOạN VĂN TRONG BàI VĂN Kể CHUYệN I - MụC ĐíCH, YÊU CầU: 1, Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện. 2, Biết vận dụng những hiểu biết đã học để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện. II- Đồ DùNG DạY - HọC: Bảng phụ. III - HOạT ĐộNG DạY - HọC: * HĐ1: Hình thành kiến thức. Một HS đọc yêu cầu của bài tập 1,2. Cả lớp đọc thầm truyện: Những hạt thóc giống Thảo luận nhóm đôi bàI tập 1,2. Sau đó đại diện các nhóm trình bày. GV chốt lại lời giải đúng. Bài tập 1: a, Những sự việc tạo thành cốt truyện: Những hạt thóc giống Sự việc 1:Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngô I liền nghĩ ra kế. Sự việc 2: Chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm. Sự việc 3: Chôm dám tâu vua sự thực trước sự ngạc nhiên của mọi người. Sự việc 4: Nhà vua khen ngợi Chôm trung thực, dũng cảm và quyết định truyền ngôi cho Chôm. b, Mỗi sự việc được kể trong đoạn văn là: Sự việc 1được kể trong đoạn 1. ----------2-----------------------2 ----------3-----------------------3 ----------4-----------------------4 Bài tập 2: Dấu hiệu giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn là: Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1 ô. Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng. Bài tập 3: HS đọc ND ghi nhớ SGK. HS học thuộc lòng phần ghi nhớ. * HĐ2: Luyện tập. HS nối tiếp nhau đọc ND bài tập, làm bài cá nhân. Sau đó trình bày kết quả bài làm của mình. Cả lớp và GV nhận xét chấm điểm. IV - TổNG KếT, DặN Dò: GV nhận xét tiết học. Âm nhạc: ( GV chuyên biệt) Toán: BIểU Đồ (tiếp t) I. MụC TIÊU : Giúp HS - Bớc đầu nhận biết về biểu đồ cột - Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột - Biết xử lý số liệu trên biểu đồ cột và thực hành hoàn thiện biểu đồ đơn giản . II. HOạT ĐộNG DạY - HọC: 1. Kiểm tra : HS chữa BT2 ( SGK ) 2. Bài mới: * HĐ1 : làm quen với biểu đồ cột - HS quan sát biểu đồ 1 ( SGK) Nêu tên cuảu 4 thôn đợc nêu trên biểu đồ ý nghĩa của mỗi cột trên biểu đồ - Cách đọc số liệu trên mỗi cột - Biết so sánh số liệu ở các cột * HĐ2 : Thực hành luyện tập - HS làm BT ( VBT ) - GV gọi HS nêu yêu ND cầu của từng BT - HD làm bài GV theo dõi * HĐ3 : Chấm, chữa bài 3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò ____________________ Khoa học: ĂN NHIềU RAU Và QUả CHíN. Sử DụNG THựC PHẩM SạCH Và AN TOàN. I - MụC TIÊU: Sau bài học, HS có thể: - Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau quả chín hằng ngày. - Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn. - Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. II- Đồ DùNG DạY - HọC: Sơ đồ tháp dinh dưỡng cân đối. Một số rau quả (cả loại tươi và héoc, úa) Một số đồ hộp hoặc vỏ đồ hộp. III - HOạT ĐộNG DạY - HọC: * HĐ1: Tìm hiểu lí do ăn nhiều rau quả chín. - GV treo sơ đồ tháp dinh dưỡng lên bảng, HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Các loại rau quả được khuyên dùng với liều lượng như thế nào đối với 1 người trong 1 tháng? + Nêu ích lợi của việc ăn rau, quả. HĐ2: Xác định tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn. HS đọc SGK, quan sát hình 3, 4 trả lời câu hỏi: + Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn? * HĐ3: Thảo luận về các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. + Làm thế nào để thực hiện vệ sinh an toàn thiực phẩm? * HĐ4: Trò chơi: Đi chợ GV nêu thể lệ cuọc chơi, cho HS tham gia chơi. IV - TổNG KếT, DặN Dò: GV nhận xét tiết học. Hoạt động tập thể: SINH HOạT LớP. Buổi chiều: Hướng dẫn thực hành: LUYệN TậP: DANH Từ I - MụC ĐíCH, YÊU CầU: - Củng cố cách nhận biêt danh từ trong câu (đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm). - Biết đặt câu với danh từ. II - HOạT ĐộNG DạY - HọC: * HĐ1: HS hệ thống lại kiến thức đã học về danh từ, lấy VD minh hoạ. * HĐ2: Hoàn thành bài tập 2 SGK. HS làm bài, GV theo dõi, hướng dẫn thêm. Chữa bài. a, Điểm nổi bật nhất của bạn Lan là hát hay. b, HS trường Tiểu học Nguyễn Du vừa học giỏi vừa có đạo đức tốt. c, Nhân dân ta có lòng yêu nước nồng nàn. d, Bố tôicó nhiều kinh nghiệm về dạy con cái. e, Cách mạng tháng 8 thành công rực rỡ. * HĐ4: HS làm bài tập thêm. Gạch chân dưới các danh từ trong đoạn văn sau: Mùa xuân / đã đến/. Những/ buổi chiều / hửng ấm /, từng/ đàn/ chim én / từ /dãy/ núi/ đằng xa / bay/ tới,/ lượn vòng / trên/ những/ bến đò / đuổi nhau / xập xè / quanh/những/ mái nhà /.Những/ ngày/ mưa phùn /, người ta / thấy/ trên/ mấy /bãi soi / dài /nổi lên / ở /giữa/ sông/, những/con/ giang/, những/ con/ sếu/ cao/ gần/ bằng/ người/, theo nhau/ lững thững / bước/ thấp thoáng / trong/ bụi mưa / trắng xoá /.. IV - TổNG KếT, DặN Dò: GV nhận xét tiết học. Hớng dẫn thực hành ( KT ) Luyện tập : KHÂU THƯờNG I. MụC TIÊU : Giúp HS : - Luyện tập các động tác khâu thờng một cách thành thạo - HS khâu đúng đẹp - Rèn luyện tính cẩn thận II. Đồ DùNG DạY - HọC: 1. Khởi động : Giới thiệu bài 2. Trọng tâm : * HĐ1 : Củng cố lý thuyết HS nêu các thao tác kĩ thuật khâu thờng Vạch dấu Khâu và nút chỉ * HĐ2 : Thực hành HS thực hành khâu thờng trên vải - GV theo dõi HD giúp đỡ HS còn yếu . * HĐ3 : Đ ánh giá 3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò ________________________ Hoạt động ngoài giờ lên lớp: SINH HOạT ĐộI SAO.

File đính kèm:

  • docTuÇn 5.doc
Giáo án liên quan