Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 23

I/ Mục tiêu:

-Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.

-Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với những kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò. (trả lời được các câu hỏi SGK).

II/ Đồ dùng dạy - học

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Các tranh , ảnh về hoa phượng, sân trường có hoa phượng.

III/ Các hoạt động dạy – học

1 – Khởi động

2 – Bài cũ : Chợ Tết ( 2 HS đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài)

3 – Bài mới

 

doc24 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 940 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đó đặt câu với các từ đó. - Đại diện nhóm đọc nhanh kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm thi đua. 4 – Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học, khen HS tốt. - Chuẩn bị : câu kể ai là gì. .. To¸n: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tiếp theo ) I - MỤC TIÊU : -Biết cộng hai phân số khác mẫu số. -Làm được Bt1(a,b,c); Bt2(a,b). -HS khá giỏi làm heat các Bt còn lại. II - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1/ Khởi động. 2/ Kiểm tra bài cũ: 3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Phép cộng phân số (tt) Hoạt động 1: Cộng hai phân số khác mẫu số HS đọc ví dụ Để tính số giấy hai bạn đã lấy, ta làm tính gì? GV ghi: + = ? Làm cách nào để cộng được hai phân số này. Đây là phép cộng hai phân số khác mẫu số nên phải quy đồng mẫu số hai phân số đó, rồi thực hiện hai phân số cùng mẫu số. GV cho HS quy đồng mẫu số rồi cộng hai phân số. GV ghút lại: Muốn cộng hai phân số khác mẫu số ta làm như sau: Quy đồng mẫu số hai phân số Cộng hai phân số đã quy đồng mẫu số. Hoạt động 2: Thực hành. Bài 1: Tính HS tính . HS phát biểu cách cộng hai phân số khác mẫu số. Bài 2: Tính theo mẫu Nhận xét: Mẫu số của phân số này chia hết cho mẫu số của phân số kia nên ta chỉ quy đồng một phân số. Bài 3: HS đọc đề toán, nêu tóm tắt đề toán. HS nêu cách làm và kết quả. Tính cộng HS nhận xét HS tính. HS tính và phát biểu. HS tính theo mẫu. HS giải và chữa bài. 4/ Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài tiếp theo. .. Khoa học: BĨNG TỐI I. Mục tiêu: Sau bµi häc, häc sinh cã thĨ: - Nªu ®­ỵc bãng tèi xuÊt hiƯn phÝa sau vËt c¶n s¸ng khi ®­ỵc chiÕu s¸ng. - Dù to¸n ®­ỵc vÞ trÝ, h×nh d¹ng bãng t«i trong mét sè tr­êng hỵp ®¬n gi¶n. - BiÕt bãng cđa 1 vËt thay ®ỉi vỊ h×nh d¹ng, kÝch th­íc khi vÞ trÝ cđa vËt chiÕu s¸ng ®èi víi vËt ®ã thay ®ỉi. II- §å dïng d¹y häc: §Ìn bµn, ®Ìn pin III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1/ Kتm tra bµi cị: 2/ Bµi míi : Hät ®éng 1: T×m hiĨu vỊ bãng tèi ? Bãng tçi xuÊt hiƯn ë ®©u vµ khi nµo. ? Lµm thÕ nµo ®Ĩ bãng cđa vËt to h¬n. ? Bãng cđa vËt thay ®ỉi khi nµo. ? §iỊu g× sÏ x¶y ra nÕu ®­a vËt dÞch lªn trªn gÇn vËt chiÕu. - Quan s¸t thÝ nghiƯm trang 93 (SGK) - Dù to¸n ban ®Çu vµ kÕt qu¶. -> XuÊt hiƯn ph¸i sau vËt c¶n s¸ng khi vËt nµy ®­ỵc chiÕu s¸ng - Dùa vµo ghi nhí. + ChiÕu bãng cđa vËt lªn t­êng + Xoay vËt tr­íc ®Ìn chiÕu -> NX ®¸nh gi¸ TC * Cđng cè, dỈn dß - NX chung tiÕt häc. - ¤n l¹i ND bµi. ChuÈn bÞ bµi sau - Häc sinh chØ ®­ỵc nh×n lªn t­êng vµ ®o¸n xem lµ vËt g×. - Dù ®o¸n xem bãng cđa vËt thay ®ỉi thÕ nµo. - Bµi 47 . Chính tả: (nhớ - viết) CHỢ TẾT I. Mục tiêu: - Nhí, viÕt l¹i chÝnh x¸c, tr×nh bµy ®ĩng 11 dßng ®Çu bµi th¬: Chỵ tÕt. - Lµm ®ĩng bµi tËp t×m tiÕng thÝch hỵp cã ©m ®Çu hoỈc vÇn dƠ lÉn (s/x hoỈc uc/­t) ®iỊn vµo c¸c « trèng. II- §å dïng d¹y häc: - B¶ng líp, b¶ng phơ. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1- KT bµi cị: - ViÕt tiÕng ban ®Çu = l/n ho¹c cã vÇn ut/uc. - ViÕt vµo nh¸p. 2- Bµi míi: a. Giíi thiƯu bµi b. H­íng dÉn nhí – viÕt - §äc thuéc lßng 11 dßng th¬ ®Çu bµi th¬: Chỵ tÕt. - Nªu c¸ch tr×nh bµy bµi th¬ - Nªu yªu cÇu cđa bµi. -> 2, 3 häc sinh ®äc thuéc. - ThĨ th¬ 8 ch÷; ch÷a ®Çu dßng th¬ viÕt hoa. - Chĩ ý nh÷ng tõ dƠ viÕt sai. - ViÕt vµo vë - Nhí l¹i 11 dßng th¬, tù viÕt bµi vµo vë. - §ỉi bµi KT lçi cđa b¹n. -> ChÊm, NX 7, 10 bµi c- Lµm BT §iỊn vµo « trèng (s/x vµ ­c/ut) - Nªu yªu cÇu cđa bµi - §äc thÇm truyƯn vui: Mét ngµy vµ 1 n¨m. - TiÕp søc, ®iỊn vµo « trèng - §äc hoµn thµnh c©u chuyƯn -> NX ®¸nh gi¸ -> Ho¹ sÜ, n­íc ®øc, sung s­íng, kh«ng hiĨu sao, bøc tranh. - Nªu ND cđa bµi. 3- Cđng cè, dỈn dß. - NX chung tiÕt häc. - ¤n, luyƯn viÕt l¹i bµi - ChuÈn bÞ bµi sau. Thứ 6 ngày 8 tháng 2 năm 2013 TËp lµm v¨n: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I -MỤC TIÊU -Nắm được đặc điểm, nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối (ND ghi nhớ). -Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng các đoạn văn nói về lợi ích của loài cây mà em biết (Bt1,2, Mục III). II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 1. Bài cũ: 2. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu: Hoạt động 1: Hướng dẫn phần nhận xét. Bài tập 1,2,3. Cả lớp và GV nhận xét chốt lại lời giải đúng: Bài cây gạo có 3 đoạn: Đoạn 1: Thời kì ra hoa. Đoạn 2: Lúc hết mùa hoa. Đoạn 3: Thời kì ra quả. Hoạt động 2: Ghi nhớ GV nhắc HS học thuộc lòng ghi nhớ. Hoạt động 3: Phần luyện tập Bài tập 1: HS và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: Có 4 đoạn Đoạn 1: Tả bao quát thân cây, cành cây, lá cây, lá cây trám đen. Đoạn 2: Hai loại trám đen: trám đen tẻ và trám đen nếp. Đoạn 3: Ích lợi của quả trám đen. Đoạn 4: Tình cảm của người tả với cây trám đen. Bài tập 2: GV gợi ý: Trước hết, các em cần xác định sẽ viết về cây gì. Sau đó, suy nghĩ về những lợi ích mà cây đó mang đến cho con người. GV nhận xét, chấm một số bài. HS đọc yêu cầu bài tập. HS cả lớp đọc thầm bài Cây gạo, làm việc cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn bên cạnh, lần lượt thực hiện cùng lúc các BT 2,3. HS phát biểu ý kiến Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ. HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm bài Cây tre trăm đốt, trao đổi nhóm, xác định các đoạn và nội dung chính của từng đoạn. HS phát biểu ý kiến. HS đọc yêu cầu bài tập. HS viết đoạn văn. Một vài HS khá, giỏi đọc đoạn viết. 4/ Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài tiếp theo. .. LÞch sư: V¨n häc vµ khoa häc thêi hËu lª I. Mơc tiªu: Häc xong bµi nµy, häc sinh biÕt: - C¸c t¸c phÈm th¬ v¨n, c«ng tr×nh KH cđa nh÷ng t¸c gi¶ tiªu biĨu d­íi thêi HËu Lª, nhÊt lµ NguyƠn Tr·i, Lª Th¸nh T«ng. ND kh¸i qu¸t cđa c¸c t¸c phÈm, cđa c¸c c«ng tr×nh ®ã. - §Õn thêi HËu Lª, v¨n häc vµ KH ph¸t triĨn h¬n c¸c giai ®o¹n tr­íc. - D­íi thêi HËu Lª, v¨n häc vµ KH ®­ỵc ph¸t triĨn rùc rì. II- §å dïng d¹y häc - PhiÕu häc tËp cđa häc sinh. III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của Giáo viên Họat động của Học sinh Ho¹t ®éng 1: Lµm viƯc c¸ nh©n - Giíi thiƯu ®«i nÐt vỊ NguyƠn Tr·i. - Th¶o luËn nhãm 2. - Tr×nh bµy. -> GV giíi thiƯu mét sè ®o¹n th¬ v¨n tiªu biĨu. Ho¹t ®éng 2: Lµm viƯc c¸ nh©n. - LËp b¶ng thèng kª vỊ ND, t¸c gi¶, c«ng tr×nh KH - M« t¶ l¹i sù ph¸t triĨn cđa KH ë thêi HËu Lª. ? Ai lµ nhµ v¨n, nhµ th¬, nhµ KH tiªu biĨu nhÊt. ? V× sao coi lµ tiªu biĨu nhÊt. - §äc phÇn ghi nhí. * Cđng cè, dỈn dß: - NX chung tiÕt häc. - ¤n l¹i ND bµi - Lµm phiÕu bµi tËp. T¸c gi¶ t¸c phÈm ND. - M« t¶ l¹i ND vµ c¸c t¸c gi¶, t¸c phÈm th¬ v¨n tiªu biĨu d­íi thêi HËu Lª. - §äc thÇm ND, ®iỊn vµo b¶ng T¸c gi¶ c«ng t×nh KH ND - 3, 4 häc sinh m« t¶. - NguyƠn Tr·i vµ Lª Th¸nh T«ng. - V× c¸c «ng cã nhiỊu t¸c phÈm vµ c¸c c«ng tr×nh KH. -> 2, 3 häc sinh ®äc phÇn ghi nhí. - ChuÈn bÞ bµi sau. .. To¸n: LuyƯn tËp I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh rÌn kÜ n¨ng: - Céng ph©n sè - Tr×nh bµy lêi gi¶i bµi to¸n. - Lµm ®­ỵc c¸c bµi tËp cã liªn quan ®Õn PS. II- §å dïng d¹y häc - B¶ng líp, b¶ng phơ III- C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: Hoạt động của Giáo viên Họat động của Học sinh B­íc 1: TÝnh - Céng PS cïng mÉu sè. B­íc 2: TÝnh - Céng PS ¹ mÉu sè + Céng 2 PS cïng mÉu sè B­íc 4: Gi¶i to¸n * Cđng cè, dỈn dß: - NX chung tiÕt häc - ¤n vµ lµm l¹i bµi - Lµm bµi c¸ nh©n - Lµm bµi c¸ nh©n - §äc ®Ị, ph©n tÝch vµ lµm bµi Bµi gi¶i Sè ®éi viªn tham gia 2 ho¹t ®éng lµ: (®éi viªn cđa chi ®éi) §/s: sè ®éi viªn cđa chi ®éi. - ChuÈn bÞ bµi sau . Buỉi chiỊu THùC HµNH ( TO¸N) TiÕt 2 (tuÇn 23) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. - Cđng cè vỊ céng ph©n sè cïng mÉu sè, kh¸c mÉu sè. - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. §å dïng d¹y häc: B¶ng phơ. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: ? Nªu c¸ch céng hai ph©n sè cïng mÉu, kh¸c mÉu? 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: Bµi 1/ TÝnh. Cho HS lµm b¶ng con, ch÷a bµi. VD: + = Bµi 2/ TÝnh. TiÕn hµnh t­¬ng tù bµi 1. a) + = + = Bµi 3/ Rĩt gän råi tÝnh. TiÕn hµnh t­¬ng tù bµi 2. a Bµi 4/ §è vui. 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. . THùC HµNH (TiÕng VIƯT): TiÕt 2 (tuÇn 23) I. Mơc tiªu: Giĩp häc sinh. - LuyƯn ®äc tr«i ch¶y bµi c©y cưa sỉ. Dùa vµo néi dung bµi ®Ĩ t×m ý øng víi mçi ®o¹n cđa bµi. - Dùa vµo néi dung bµi ®Ĩ viÕt ®o¹n v¨n miªu t¶ ®iỊu kiƯn sèng vµ ®Ỉc ®iĨm cđa mét lo¹i c©y, hoa, qu¶ mµ em thÝch. - GD ý thøc häc tËp cho HS. II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: 1/ Giíi thiƯu bµi: 2/ H­íng dÉn häc sinh thùc hµnh: Bµi 1/ Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi: C©y cưa sỉ. GV theo dâi uèn n¾n cho c¸c em. Bµi 2/ T×m ®o¹n øng víi mçi ý sau: Bµi 3/ Dùa vµo néi dung bµi: C©y cưa sỉ, h·y viÕt ®o¹n v¨n miªu t¶ ®iỊu kiƯn sèng vµ ®Ỉc ®iĨm cđa mét lo¹i c©y, hoa, qu¶ mµ em thÝch. HS tù lµm bµi c¸ nh©n, GV theo dâi giĩp ®ì thªm. Gäi HS nèi tiÕp nhau ®äc bµi. GV ®¸nh gi¸. 3/ Cđng cè, dỈn dß: NhËn xÐt tiÕt häc. SINH HO¹T nhËn xÐt cuèi tuÇn I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Thực hiện nhận xét, đánh giá kết quả cơng việc tuần 23. - Biết được những cơng việc của tuần 24 để sắp xếp, chuẩn bị. - Giáo dục và rên luyện cho HS tính tự quản, tự giác, thi đua, tích cực tham gia các hoạt động của tổ, lớp, trường. II. c¸c ho¹t ®éng trªn líp. 1/ Nhận xét, đánh giá tuần 23: * GV cho lớp trưởng ,HS nhận xét đánh giá: - Chuyên cần, đi học đúng giờ - Chuẩn bị đồ dùng học tập. Đồng phục, khăn quàng. -Vệ sinh bản thân, trực nhật lớp, trường .Thể dục, múa hát tập thể. - Tiến bộ: Huy, Quỳnh. Chưa tiến bộ: Long, Tuyền, Cường - GV nhận xét 2/ Một số việc tuần 24: - Ổn định nề nếp sau Tết. - Tiếp tục thực hiện nội quy nề nếp của trường lớp đã đề ra. - Sổ theo dõi các hoạt động, cơng việc của HS. .

File đính kèm:

  • docTuan 23.doc
Giáo án liên quan