Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 22

I/ MỤC TIÊU:

- Bước đầu biết đọc một đoạn trong bài có nhấn giọng từ ngữ gơi tả.

- Hiểu nội dung bài: Tả cây sầu riêng có nhiều nét đặc sắc về hoa, quả và nét độc đáo về dáng cây. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ ghi đoạn “Sầu riêng là đến kì lạ”.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ợc một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả cây cối, viết được một đoạn văn miêu miêu tả lá ( hoặc thân, gốc) của cây. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh một số cây ăn quả để HS làm BT2. III/ Phương pháp dạy học: - Quan sát, hỏi đáp, thảo luận... IV/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - GV kiểm tra 2HS đọc lại kết quả quan sát một cái cây mà em thích. - GV nhận xét, ghi điểm. - 2 HS đọc, HS khác nhận xét. 2. Bài mới: GV giới thiệu bài. HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài tập 1: -Gọi 1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm. - GV nhắc HS cách làm bài. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu BT vào VBT. GV phát riêng phiếu cho 2 cặp. - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - HS lắng nghe. -1 HS đọc nội dung bài tập, cả lớp đọc thầm. - HS theo dõi. - HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu BT vào VBT. GV phát riêng phiếu cho 2 cặp. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Cả lớp nhận xét bài làm trên bảng. HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - HS suy nghĩ, chọn tả một bộ phận của cái cây mà em yêu thích - HS viết đạon văn vào vở. - GV dạy cá nhân, giúp đỡ HS yếu. - Gọi một số HS trình bày trước lớp. - Gọi HS khác nhận xét. - GV nhận xét, ghi điểm một số đoạn văn hay. - 1 HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm. - HS phát biểu ý kiến. - HS làm việc các nhân. - Một số HS trình bày kết quả.- HS khác nhận xét. - HS theo dõi. HĐ4: Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét giờ học, dặn HS đọc bài ở nhà, chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe. .. LÒCH SÖÛ : TRÖÔØNG HOÏC THÔØI HAÄU LE I. Muïc tieâu : Hoïc xong baøi naøy, hoïc sinh : - Bieát ñöôïc nhaø Haäu Leâ raát quan taâm tôùi giaùo duïc; toå chöùc daïy hoïc, thi cöû, noäi dung daïy hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ. - Toå chöùc giaùo duïc döôùi thôøi Haäu Leâ coù quy cuû, neà neáp hôn.Coi troïng söï töï hoïc. - Giaùo duïc HS bieát giöõ gìn nhöõng truyeàn thoáng toát ñeïp cuûa oâng cha. II. Chuaån bò : - GV : Tranh Vinh quy baùi toå -Phieáu baøi taäp. - HS : Xem tröôùc baøi trong saùch. III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc : HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOAÏT ÑOÄNG HOÏC 1.OÅn ñònh: Chuyeån tieát 2.Baøi cuõ : Goïi HS traû lôøi caâu hoûi: H:Nhöõng söï vieäc naøo trong baøi theå hieän quyeàn toái cao cuûa nhaø vua? H:Boä luaät Hoàng Ñöùc coù nhöõng noäi dung cô baûn naøo? H: Neâu ghi nhôù cuûa baøi? 3.Baøi môùi : Giôùi thieäu baøi - ghi ñeà baøi. Hoaït ñoäng1: Tröôøng hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ. - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc thaàm noäi dung saùch giaùo khoa trang 49,50 vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , thaûo luaän theo nhoùm ñoâi traû lôøi caâu hoûi sau: H: Vieäc hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ ñöôïc toå chöùc nhö theá naøo? H:. Tröôøng hoïc thôøi Haäu Leâ daïy nhöõng ñieàu gì? H: Cheá ñoä thi cöû thôøi Haäu Leâ ra sao? GV khaúng ñònh: Giaùo duïc thôøi Haäu Leâ coù toå chöùc quy cuû, noäi dung hoïc taäp laø Nho giaùo. Hoaït ñoäng 2: Nhaø Haäu Leâ raát coi troïng giaùo duïc. - Yeâu caàu hoïc sinh ñoïc thaàm ñoaïn cuoái saùch giaùo khoa trang 50, vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , traû lôøi caâu hoûi sau: H: Nhaø Haäu Leâ ñaõ laøm gì ñeå khuyeán khích vieäc hoïc taäp? * Nghe vaø choát laïi: + Toå chöùc leã ñoïc teân ngöôøi ñoã, leã ñoùn röôùc ngöôøi ñoã veà laøng, khaéc teân nhöõng ngöôøi ñoã cao vaøo bia ñaù cho ñaët ôû Vaên Mieáu. - Cho HS xem 2 böùc tranh SGK vaø tranh aûnh tham khaûo theâm ñeå HS thaáy ñöôïc thôøi Haäu Leâ raát coi troïng giaùo duïc. -Yeâu caàu 2-3 em döïa vaøo caùc yù treân neâu toùm taét noäi dung baøi. - Goïi vaøi em ñoïc phaàn ghi nhôù. 4.Cuûng coá- Daën doø : -Yeâu caàu 2-3 hoïc sinh ñoïc ghi nhôù SGK/48 - GV cuûng coá baøi vaø nhaän xeùt tieát hoïc. - GV lieân heä giaùo duïc caùc em coù thaùi ñoä traân troïng lòch söû nöôùc nhaø - Hoïc baøi, chuaån bò baøi tieáp theo. 3 em laàn löôït leân traû lôøi. Phi, Thu Thaûo, Yeán. - Laéng nghe vaø nhaéc laïi - HS ñoïc thaàm noäi dung saùch giaùo khoa, vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , traû lôøi caâu hoûi. - Vieäc hoïc döôùi thôøi Haäu Leâ ñöôïc toå chöùc: Laäp vaên mieáu, xaây döïng laïi vaø môû roäng Thaùi hoïc vieän, thu nhaäp caû con em daân thöôøng vaøo hoïc tröôøng Quoác Töû Giaùm; tröôøng coù lôùp hoïc, choã ôû, kho chöõ saùch; ôû caùc ñaïo ñeàu coù tröôøng do nhaø nöôùc môû. - Nho giaùo, lòch söû vaø caùc vöông trieàu phöông Baéc. - Cheá ñoä thi cöû thôøi Haäu Leâ cöù 3 naêm coù moät kì thi Höông vaø thi Hoäi, coù kì thi kieåm tra trình ñoä cuûa quan laïi. - Laéng nghe. - HS ñoïc thaàm noäi dung saùch giaùo khoa trang 50, vaän duïng voán hieåu bieát cuûa mình , traû lôøi caâu hoûi. - Laàn löôït trình baøy - HS khaùc nhaän xeùt, boå sung. - Laéng nghe vaø nhaéc laïi. - 2-3 em neâu. - Vaøi em nhaéc laïi ghi nhôù. - 2-3 em nhaéc laïi. - Nghe vaø ghi nhaän. .. Toán LUYỆN TẬP I. Mục tiêu - Biết so sánh hai phân số. - Làm được các bài tập: BT1(a, b); BT2(a, b); BT3. II. Hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ - Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số? - Giáo viên nhận xét ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1(a, b): - Gọi HS nêu yêu cầu. a, Yêu cầu HS nêu miệng kết quả, giải thích cách làm. b, Hướng dẫn: Có thể làm theo 3 cách: + Cách 1: Rút gọn phân số rồi so sánh + Cách 2: Quy đồng mẫu số phân số với MSC là 25 rồi so sánh. + Cách 3: Áp dụng quy tắc so sánh hai phân số khác mẫu số. c, (Dành cho HSKG) Bài 2(a, b): - Gọi HS nêu yêu cầu. GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài. - Giáo viên chia lớp thành hai nhóm. Mỗi nhóm làm một câu. - HD chữa bài. - Nhận xét, Chốt lời giải đúng. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn mẫu(theo SGK). - Yêu cầu HS làm bài câu b. - HD chữa bài. - Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài 4: (Dành cho HSKG) - Yêu cầu HSKG tự làm bài. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. C. Củng cố, dặn dò - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Học sinh nêu. - 1HS nêu yêu cầu. + Vì 5 < 7 nên < - 1HS lên bảng làm; lớp làm nháp theo cách tuỳ chọn, sau đó nhận xét bài trên bảng và trình bày hai cách còn lại. Kq: < Kq: Ta có == và == Mà > Vậy > - 1HS đọc yêu cầu. - 2HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. - HS nhận xét bài trên bảng. a) Cách 1: Quy đồng mẫu số hai phân số: Ta có: == và == Mà > Vậy: > Cách 2: So sánh từng phân số với 1 Ta có : > 1 và Vậy: > (Câu b làm tương tự) - HS nêu yêu cầu. - HS theo dõi. - 2HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở nháp(HS yếu so sánh một cặp phân số). - HS nhận xét bài trên bảng. a, > ; b, > - HSKG tự làm bài vào nháp. Kq: a, ; ; ; b, ; ; ..................................................................................... Buổi chiều THỰC HÀNH (TOÁN) : TIẾT 2 - TUẦN 22 I. Mục tiêu - Củng cố để HS biết so sánh hai phân số khác mẫu số. II. Hoạt động dạy - học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Bài cũ - Nêu cách so sánh hai phân số khác mẫu số? - Giáo viên nhận xét ghi điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Luyện tập Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu. - Gọi 2 HS TB lên bảng làm, giải thích cách làm. Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu. GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài. - Giáo viên chia lớp thành hai nhóm. Mỗi nhóm làm một câu. - HD chữa bài. - Nhận xét, Chốt lời giải đúng. Bài 3: - Gọi HS nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn mẫu(theo SGK). - Yêu cầu HS làm bài. - HD chữa bài. - Giáo viên nhận xét, chốt lời giải đúng. Bài 4: - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. C. Củng cố, dặn dò - Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét tiết học. - Học sinh nêu. - 1HS nêu yêu cầu. - 2HS lên bảng làm; lớp làm vào vở - 1HS đọc yêu cầu. - 2HS khá lên bảng làm, lớp làm vào vở. - HS nhận xét bài trên bảng. - HS nêu yêu cầu. - HS theo dõi. - 2HS khá lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở (HS yếu so sánh một cặp phân số). - HS nhận xét bài trên bảng. - 2 HS TB lên bảng, HS tự làm bài vào vở. -Nghe. . LuyÖn viÕt Bµi 10 I. Môc tiªu: - ViÕt ®óng, tr×nh bµy ®Ñp bài: Hai vầng trăng - HS viÕt ®óng mÉu bài viết ch÷ ®øng, ch÷ viÕt ®Ñp cÈn thËn. - HS cã ý thøc rÌn viÕt ch÷ dÑp II. §å dïng d¹y - häc: - Vë luyÖn viÕt ch÷ ®Ñp III. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc: HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS A. KiÓm tra bµi cò: - Gäi 2 HS lªn b¶ng viÕt, mçi HS viết 1 câu: Công cha nghĩa mẹ ( Chữ viết nghiêng) B. D¹y bµi míi: 1. Giíi thiÖu: 2. H­íng dÉn HS viÕt. - Gäi 2 HS ®äc bµi th¬ - GV HD c¸ch tr×nh bµy: - §Ò bµi c¸ch lÒ 5 «. Khæ th¬ 1: c¸ch lÒ 3 « Khæ th¬ 2: c¸ch lÒ 5 « - Bµi viÕt ®­îc viÕt theo kiÓu ch÷ nµo? - GV HD tõng c©u cho HS viÕt vµo vë. - Gióp ®ì HS viÕt xÊu: C­êng, TuyÒn, Dòng, T­ëng, Phó. - GV ®äc l¹i bµi cho HS so¸t. - GV chÊm 7 ®Õn 10 bµi. - GV nhËn xÐt vµ khen nh÷ng em viÕt ®Ñp, viÕt tiÕn bé 3. Cñng cè, dÆn dß: - GV nhËn xÐt tiÕt häc. - VÒ nhµ luyÖn viÕt vµo vë « ly HS: Thóy Hằng, Vân C¶ líp viÕt b¶ng con - 2HS ®äc, c¶ líp theo dâi. -HS l¾ng nghe - Bµi viÕt theo ch÷ ®øng -HS viÕt tõng c©u theo HD cña GV. - So¸t lçi chÝnh t¶. -HS l¾ng nghe. .. SINH HOẠT NhËn xÐt cuèi tuÇn I. Muïc tieâu: + Toång keát caùc hoaït ñoäng cuûa tuaàn 22 vaø keá hoaïch tuaàn 23. + Giaùo duïc cho HS tính töï giaùc vaø tinh thaàn taäp theå cao. II. Đánh giá hoạt động tuần 22: 1. Nề nếp: Duy trì tốt - Xếp hàng: Đúng quy định nhanh, thẳng - Chuyên cần: Đi học đều, đúng giờ - Trang phục: Đúng quy định, sạch sẽ, gọn gàng - Vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ 2. Học tập: - Học theo đúng chương trình thời khóa biểu - Có sự chuẩn bị bài ở nhà trước khi đi học - Có ý thức xây dựng bài trong giờ học 3. Công tác khác: * Tồn tại - Trong giờ học đôi lúc còn thiếu tập trung: Cường, Dũng - Tiếp thu bài chậm Trang, Quỳnh, Chiến, Long. III. Kế hoạch tuần 23: - Duy trì số lượng - Vệ snh cá nhân, vệ sinh. - Duy trì nề nếp rèn chữ viết và học tập tốt . - Chuẩn bị bài ở nhà thật tốt - Có ý thức xây dựng bài trong học tập. ..

File đính kèm:

  • docTuan 22.doc