Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 13

I. Mục tiêu

1, Đọc trôi chảy,lưu loát toàn bài. Đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki. Biết đọc bài với giọng trang trọng, cảm hứng ca ngợi, khâm phục.

2, Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học Xi-ôn-cốp-xki nhờ công khổ luyện nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suet 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.

II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, con tàu vũ trụ.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tổng hợp lớp 4 - Trường TH số 1 Quảng Phú - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được tỏc hại của việc sử dụng nguồn nước bị ụ nhiễm đối với sức khỏe con người lan truyền nhiều bệnh, 80% cỏc bệnh là do sử dụng nguồn nước bị ụ nhiểm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hỡnh trang 54 , 55 SGK . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động của giỏo viờn Hoạt động của học sinh 1. Khởi động : Hỏt . 2. Bài cũ : Nước bị ụ nhiễm . - Nờu lại ghi nhớ bài học trước . 3. Bài mới : Nguyờn nhõn làm nước bị ụ nhiễm . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Cỏc hoạt động : Hoạt động 1 : Tỡm hiểu một số nguyờn nhõn làm nước bị ụ nhiễm . MT : Giỳp HS phõn tớch cỏc nguyờn nhõn làm nước ở sụng , ao , hồ , kờnh , rạch , biển bị ụ nhiễm . Sưu tầm thụng tin về nguyờn nhõn gõy ra tỡnh trạng ụ nhiễm nước ở địa phương . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Đi tới giỳp đỡ cỏc nhúm . - Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK . 2 học sinh thực hiện yờu cầu Học sinh lắng nghe Hoạt động lớp , nhúm đụi . - Quan sỏt hỡnh SGK , tập đặt cõu hỏi để trả lời cho từng hỡnh : + Hỡnh nào cho biết nước sụng , hồ , kờnh , rạch bị nhiễm bẩn ? Nguyờn nhõn gõy nhiễm bẩn được mụ tả trong hỡnh đú là gỡ ? ( Hỡnh 1 , 4 ) + Hỡnh nào cho biết nước mỏy bị nhiễm bẩn ? Nguyờn nhõn gõy nhiễm bẩn được mụ tả trong hỡnh đú là gỡ ? ( Hỡnh 2 ) + Hỡnh nào cho biết nước biển bị nhiễm bẩn ? Nguyờn nhõn gõy nhiễm bẩn được mụ tả trong hỡnh đú là gỡ ? ( Hỡnh 3 ) + Hỡnh nào cho biết nước mưa bị nhiễm bẩn ? Nguyờn nhõn gõy nhiễm bẩn được mụ tả trong hỡnh đú là gỡ ? ( Hỡnh 7 , 8 ) + Hỡnh nào cho biết nước ngầm bị nhiễm bẩn ? Nguyờn nhõn gõy nhiễm bẩn được mụ tả trong hỡnh đú là gỡ ? ( Hỡnh 5 , 6 , 8 ) - Quay lại chỉ vào từng hỡnh để hỏi và trả lời nhau như gợi ý trờn . - Liờn hệ đến cỏc nguyờn nhõn làm ụ nhiễm nước ở địa phương . - Một số em trỡnh bày kết quả làm việc của nhúm . Mỗi nhúm chỉ núi về một nội dung . Hoạt động 2 : Thảo luận về tỏc hại của sự ụ nhiễm nước . MT : Giỳp HS nờu được tỏc hại của việc sử dụng nguồn nước bị ụ nhiễm đối với sức khỏe con người . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Yờu cầu HS thảo luận : Điều gỡ sẽ xảy ra khi nguồn nước bị ụ nhiễm ? - Kết luận : Như mục Bạn cần biết SGK . 4. Củng cố dặn dũ : - Nờu lại ghi nhớ SGK . - Nhận xột tiết học . - Xem trước bài Một số cỏch làm sạch nước . Hoạt động lớp . - Quan sỏt cỏc hỡnh và mục Bạn cần biết SGK , những thụng tin sưu tầm được trờn sỏch bỏo để trả lời . 2 học sinh thực hiện yờu cầu Học sinh lắng nghe. Ghi yờu cầu về nhà vào vở Chính tả: Nghe - viết: Người tìm đường lên các vì sao I. Mục tiêu - Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài Người tìm đường lên các vì sao. - Làm đúng các bài tập phân biệt các âm đầu l/n, các âm chính i/ iê. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu bài tập 2a, giấy A4 làm bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học 1, Kiểm tra bài cũ: - Viết các từ ngữ có phụ âm đầu ch/tr. - Nhận xét. 2, Dạy học bài mới: 2.1, Giới thiệu bài: 2.2, Hướng dẫn học sinh nghe viết: - Gv đọc đoạn cần viết. - Lưu ý hs cách viết tên riêng, từ dễ viết sai (Xi-ôn-cốp-xki, nhảy, rủi ro,..) - Gv đọc chậm., rõ cho hs nghe viết bài. - Đọc để hs soát lỗi. - Thu một số bài chấm, nhận xét. 2.3, Hướng dẫn học sinh làm bài tập. Bài 2a: Tìm các tính từ: - Có hai tiếng bắt đầu bằng l. - Có hai tiếng bắt đầu bằng n. - Chữa bài, nhận xét. Bài 3a: Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng l hoặc n, có nghĩa cho sẵn. - Chữa bài, nhận xét. 3, Củng cố, dặn dò: - Viết lại các từ ngữ tìm được vào sổ tay chính tả. - Nhận xét tiết học. - Hs viết các từ ngữ theo yêu cầu. - Hs nghe đoạn cần viết. - Hs đọc lại đoạn viết. - Hs luyện viết các từ ngữ khó viết. - Hs nghe đọc viết bài. - Hs soát lỗi. - Hs chữa lỗi trong bài. - Hs nêu yêu cầu của bài. - Hs tìm các tính từ theo yêu cầu: + lỏng lẻo, long lanh, lóng lánh, + nóng nảy, nặng nề, não nùng,... - Hs nêu yêu cầu. - Hs làm bài: + Nản chí ( nản lòng) + lí tưởng + lạc lối ( lạc hướng) .. Thứ 6 ngày 16 tháng 11 năm 2012 Tập làm văn: Ôn tập văn kể chuyện I. Mục tiêu - Thông qua luyện tập, hs củng cố những hiểu biết về một số đặc điểm của văn kể chuyện - Kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước. Trao đổi với các bạn về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa câu chuyện, kiểu mở đầu và kết thúc câu chuyện. II. Đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện. III. Các hoạt động dạy học 1, Giới thiệu bài: 2, Hướng dẫn học sinh ôn tập: Bài 1: Cho 3 đề bài như sau, đề bài là thuộc loại văn kể chuyện? Vì sao? - Gv cùng hs trao đổi. Bài 2,3: - Kể một câu chuyện về một trong các đề tài sau và trao đổi với bạn về câu chuyện vừa kể. * Gv tóm tắt về văn kể chuyện: + Khái niệm: + Nhân vật: + Cốt truyện: 3, Củng cố, dặn dò: - Ghi nhớ những kiến thức về văn kể chuyện. - Chuẩn bị bài sau. - Hs nêu yêu cầu của bài. - Hs làm bài: Đề số 2 là thuộc loại văn kể chuyện. Vì khi làm đề này phải kể một câu chuyện có cốt truyện, nhân vật, diễn biến, ý nghĩa,...Nhân vật này là tấm gương rèn luyện thân thể, nghị lực và quyết tâm của nhâ vật đáng được ca ngợi, noi theo. - Hs xác định yêu cầu của bài. - Hs nối tiếp nói tên đề tài mình chọn kể. - Hs viết dàn ý câu chuyện. - Hs kể chuyện và trao đổi theo cặp. - Hs tham gia thi kể chuyện trước lớp. - Hs chú ý ghi nhớ. .. Lịch sử: Cuộc kháng chiến chống quân TốngXÂM LƯỢC lần thứ 2 ( 1075 - 1077) I. Mục tiêu Học xong bài này, học sinh biết: - Trình bày sơ lược nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống dưới thời Lí. - Tường thuật sinh động trận quyết chiến trên phòng tuyến sông Cầu. - Ta thắng được quân Tống bởi tinh thần dũng cảm và chí thông minh của quân dân. Người anh hùng tiêu biểu của cuộc kháng chiến này là Lí Thường Kiệt. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập của học sinh. - Lược đồ kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai. III. Các hoạt động dạy 1, Kiểm tra bài cũ: - Dưới thời Lí đạo phật phát triển như thế nào? - Mô tả một ngôi chùa mà em biết? 2, Dạy học bài mới: 2.1, Giới thiệu bài: 2.2, Hoạt động 1: Làm việc cả lớp: - Yêu cầu hs đọc sgk. - Có hai ý kiến cho rằng: “ Việc Lí Thường Kiệt cho quân sang đất Tống: + Để xâm lược quân Tống. + Để phá âm mưu xâm lược nước ta của quân Tống.” Theo em ý kiến nào đúng? Vì sao? 2.3, Hoạt động 2: Làm việc cả lớp: - Gv giới thiệu lược đồ diễn biến cuộc kháng chiến. - Gv tóm tắt diễn biến cuộc kháng chiến. 2.4, Hoạt động 3: Thảo luận nhóm: - Tổ chức cho hs thảo luận nhóm 4. - Nguyên nhân nào dẫn đến thắng lợi của cuộc kháng chiến? - Gv kết luận: do quân ta rất dũng cảm, có tướng chỉ huy giỏi. 2.5, Hoạt động 5: Làm việc cả lớp: - Kết quả cuộc kháng chiến. 3, Củng cố, dặn dò: - Hệ thống nội dung bài: - Chuẩn bị bài sau. - Hs trình bày. - Hs đọc sgk. - Lí Thường Kiệt cho quân sang đất Tống để phá âm mưu xâm lược nước ta của nhà Tống. Vì trước đó lợi dụng việc vua Lí mới lên ngôi còn quá nhỏ, quân Tống đã chuẩn bị xâm lược; Lí Thường Kiệt cho quân đánh sang đất Tống, triệt phá nơi tập trung quân lương của giặc rồi kéo quân về nước. - Hs quan sát lược đồ cuộc kháng chiến. - Hs trình bày lại diễn biến cuộc kháng chiến dựa vào sơ đồ. - Hs thảo luận nhóm 4. - Nêu nguyên nhân dẫn đến thắng lợi cuộc kháng chiến. - Hs chú ý nghe, ghi nhớ kết quả quân ta đã đạt được trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần 2. . Toán: Luyện tập chung I. Mục tiêu Giúp học sinh ôn tập, củng cố về: - Một số đơn vị đo khối lượng, thời gian, diện tích thường gặp và được học ở lớp 4. - Phép nhân với số có hai hoặc ba chữ số và một số tính chất của phép nhân. II. Các hoạt động dạy học 1, Kiểm tra bài cũ: 2, Hướng dẫn học sinh luyện tập. Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. MT: Củng cố về một số đơn vị đo. - Yêu cầu hs làm bài. - Chữa bài, nhận xét. Bài 2:Tính: MT:Củng cố về nhân với số có hai, ba chữ số. - Yêu cầu hs làm bài. - Chữa bài. Bài 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất: MT: Củng cố về các tính chất của phép nhân. - Tổ chức cho hs làm bài. - Chữa bài, nhận xét. 3, Củng cố, dặn dò: - Ôn lại bảng chia đã học ở lớp 3. - Chuẩn bị bài sau. - Hs nêu yêu cầu của bài. - Hs làm bài. - Hs nêu yêu càu của bài. - Hs làm bài. - Hs nêu yêu cầu của bài. - Hs phát biểu một số tính chất của phép nhân. - Hs làm bài: a,2 x 39 x 5 = ( 2 x 5) x 39 = 10 x 39 = 390 b,769 x 85 – 769 x 75 = 769 x (85-75) = 769 x 10 = 7690 c,302 x 16 + 302 x 4 = 302 x ( 16 + 4) = 302 x 20 = 6040. .. THỰC HÀNH (TIẾNG VIỆT) TIẾT 2 (TUẦN 13) I. Mục tiêu: Giúp học sinh. - Luyện viết đoạn đối thoại dựa vào nội dung và nhân vật trong câu chuyện cho trước. - Biết tưởng tượng và thực hiện theo yêu cầu của đề bài. - GD ý thức học tập cho HS. II. Các hoạt động dạy học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn học sinh thực hành: + HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập trong vở bài tập trang 88. (3HS) GV HD HS lựa chọn 1 trong 3 yêu cầu. HS nối tiếp nhau nêu đề bài mình chon. HD HS đọc bài, dựa vào nội dung và diễn biến trong câu chuyện để viết. + HS thực hành viết bài, GV uốn nắn thêm cho HS yếu. + Thu bài chấm (5; 7 bài) nhận xét. 3/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét tiết học. . SINH HOẠT: Nhận xét cuối tuần I. Muùc tieõu: + Toồng keỏt caực hoaùt ủoọng cuỷa tuaàn 13 vaứ keỏ hoaùch tuaàn 14. + Giaựo duùc cho HS tớnh tửù giaực vaứ tinh thaàn taọp theồ cao. II. Caực hoaùt ủoọng daùy - hoùc Hoaùt ủoọng 1: Toồng keỏt caực hoaùt ủoọng ụỷ tuaàn 13. * Caực toồ trửụỷng leõn toồng keỏt thi ủua cuỷa toồ trong tuaàn veà caực hoaùt ủoọng keỏt hụùp vụựi sửù giaựm saựt cuỷa lụựp trửụỷng. * GV nhaọn xeựt vaứ ủaựnh giaự. + Veà chuyeõn caàn: Trong tuaàn khoõng coự baùn naứo nghổ hoùc + Veà hoùc taọp: Có tiến bộ nhưng rất chậm: Long, Tuyền, Tưởng +Vệ sinh môi trờng sạch sẽ. + Hoạt động ngoài giờ triển khai đều đặn, thực hiện nghiêm túc. Hoaùt ủoọng 2: Keỏ hoaùch tuaàn 14. + Duy trỡ toỏt neà neỏp hoùc taọp. Coỏ gaộng thaọt nhieàu ụỷ moõn laứm vaờn. Reứn chửừ vieỏt ủuựng chớnh taỷ. + Tham gia toỏt caực phong traứo cuỷa nhaứ trửụứng. + Chuaồn bũ baứi vaứ laứm baứi ủaày ủuỷ khi ủeỏn lụựp, thi ủua giaứnh nhiều điểm tốt. .

File đính kèm:

  • docTuan 13.doc