Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 16 năm 2013

A. Mục tiêu:

- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc nhẹ nhàng, chậm ri.

- Hiểu ý nghĩa bi văn: Ca ngợi tài năng, tấm lịng nhân hậu và nhân cách cao thượng của Hải Thượng Ln Ơng (trả lời được câu hỏi 1, 2, 3).

B. ĐDDH:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sgk.

C. Các hoạt động dạy học :

I. Hoạt động đầu tiên: Kiểm tra bài cũ

- H.sinh đọc bài thơ Về ngôi nhà đang xây và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.

II. Hoạt động dạy bài mới:

1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài

2. Hoạt động 2: Luyện đọc ( Theo quy trình dạy tập đọc)

3. Hoạt động 3: Tìm hiểu bài ( các câu hỏi trong SGK)

4. Hoạt động 4: Luyện đọc diễn cảm

a.Hướng dẫn h.sinh đọc phần 1

b.Hs luyện đọc trong nhóm .

c. H.sinh đọc diễn cảm từng đoạn – nhận xét .

III. Hoạt động cuối cùng:

- Qua bài này em biết được điều gì ở Hải Thượng Lãn Ông ?

- Nhận xét tiết học

 

doc13 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần học 16 năm 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1-2’ 18-22’ 10-12’ 30-4’ 5-6’ 4-6’ 2’ 2’ 1-2’ -HS xếp hàng và lắng nghe -Hstập theo sự điều khiển lớp trưởng -GV cùng HS tập lại một lần -GV tổ chức cho HS thi -Cho HS chơi trò chơi -Buông lỏng tay -HS lắng nghe -HS lắng nghe Bổ sung: - GV chia HS ra làm nhiều nhóm nhỏ để cho các em tập luyện. TẬP LÀM VĂN TẢ NGƯỜI ( kiểm tra viết ) Sgk/ 159 Thời gian : 35 phút A. Mục tiêu: - Viết được bài văn tả người hồn chỉnh, thể hiện được sự quan sát chân thực, diễn đạt trơi chảy. B. ĐDDH: - Một số tranh ảnh minh hoạ nội dung kiểm tra. C. Các hoạt động dạy học : I.Hoạt động đầu tiên : Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hs II . Hoạt động dạy bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn h.sinh làm bài kiểm tra - H.sinh đọc các đề kiểm tra trong sgk. Một số em nêu đề sẽ chọn 3. Hoạt động 3: H.sinh làm bài kiểm tra Gv thâu vở chấm II. Hoạt động cuối cùng: - Chuẩn bị tiết tập làm văn tới: Làm biên bản một vụ việc. - Nhận xét tiết học Bổ sung : TOÁN: GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM ( tiếp theo ) Sgk/ 78 Thời gian : 35 phút A. Mục tiêu: Biết - Biết tìm một số phần trăm của một số. - Vận dụng được để giải bài tốn đơn giản về tìm giá trị một số phần trăm của một số. - Bài tập cần làm: Bài 1, bài 2 trang 78. B. ĐDDH: - Bảng phụ viết nội dung bài học C. Các hoạt động dạy học : I. Hoạt động dạy bài mới: 1. Hoạt động 1: Hướng dẫn h.sinh giải toán về tỉ số phần trăm thông qua ví dụ 2. Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Hs đọc y/c bài : Giải toán Gọi 1 em nêu miệng cách giải – Cả lớp làm bảng con. Sửa miệng lời giải. Bài 2: Hs đọc y/c bài: Giải toán Hs làm vở - 1 em làm bảng phụ Lớp đổi vở kiểm tra chéo. Gọi hs nêu cách tìm một số khi biết phần trăm của số đó. 3. Hoạt động cuối cùng: -HS nhắc lại cách tìm một số phần trăm. -Nhận xét , dặn dò. Bổ sung : LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỔNG KẾT VỐN TỪ Sgk/ 159 Thời gian : 35 phút A. Mục tiêu: - Biết kiểm tra vốn từ của mình theo các nhĩm từ đồng nghĩa đã cho (BT1). - Đặt được câu theo yêu cầu của BT2, BT3. B. ĐDDH: - Bảng phụ trình bày nội dung bài tập 1 . Giấy Ao. C. Các hoạt động dạy học : I. Hoạt động đầu tiên: Làm lại bài tập 1,2 của tiết trước II. Hoạt động dạy bài mới: 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2: Hướng h.sinh làm bài tập Bài tập 1 : Xếp các tiếng thành nhóm đồng nghĩa - H .sinh làm bài theo nhóm 4 .Trình bày . Nhận xét Bài tập 2: Tìm tiếng đã cho điền vào chỗ trốâng . H.sinh làm vbt – 2 em làm giấy Ao.Trình bày Bài tập 3: Đặt câu theo gợi ý - H.sinh làm bài vbt . Một số em đọc bài làm , nêu 2 vấn đề so sánh trong câu vừa đặt . III. Hoạt động cuối cùng: Gọi hs nhắc lại từ đồng nghĩa ,trái nghĩa . - Học thuộc từ ngữ ở bài tập 1a.Xem lại các từ đã học.( từ đơn, phức, từ nhiều nghĩa ,..) - Nhận xét tiết học Bổ sung : ĐỊA LÍ ÔN TẬP Sgk/ 101 Thời gian : 35 phút A. Mục tiêu: - Biết một số đặc điểm về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. - Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm cơng nghiệp, cảng biển lớn của nước ta. - Biết một số đặc điểm về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sơng ngịi, đất, rừng. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sơng lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. B. ĐDDH: -Bản đồ kinh tế , Bản đồ dân cư Việt Nam . Bản đồ trống Việt nam. C. Các hoạt động dạy học : I. Hoạt động đầu tiên: Gọi hs trả lời bài : Thương mại và du lịch – H.sinh trả lời câu hỏi sgk / 100 II. Hoạt động dạy bài mới: 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài 2.Họat động 2 : H.sinh làm việc cá nhân các bài tập trong sgk . Trình bày . Bổ sung - H.sinh chỉ bản đồ về phân bố dân cư và một số ngành kinh tế của nước ta. * Kết luận : SGV III. Hoạt động cuối cùng: Gọi hs nêu lại nội dung bài học - Tìm hiểu địa lí thế giới trên quả địa cầu , bản đồ thế giới. Bổ sung : Thứ sáu ngày 13 tháng 12 năm 2013 ÂM NHẠC HỌC HÁT BÀI: “EM LÀ BƠNG HỒNG NHỎ” NHẠC VÀ LỜI: TRỊNH CƠNG SƠN Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Biết hát theo giai điệu và lời ca. - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát “Em là bông hồng nhỏ” Tích hợp HĐNGLL: Hoạt động tuyên truyền,giới thiệu cho HS biết vài bài hát của nhạc sĩ Trịnh Cơng Sơn (thời gian 10 phút) B. Đồ dùng dạy học: Thanh phách. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động riêng đầu tiết 1. Hoạt động 1: Giới thiệu một số bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Cơng Sơn Tài liệu tham khảo 1. Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung bài học. 2. Phần hoạt động: - Học lời bài hát “Em là bơng hồng nhỏ”. - GV dạy hát. - Củng cố bài hát và tập gõ đệm. 3. Phần kết thúc: HS hát, GV nhận xét. D. Bổ sung: TẬP LÀM VĂN ƠN TẬP Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Ơn lại cho HS một số dạng bài tả người. - Tập trung hai dạng bài: Tả ngoại hình và tả người đang hoạt động. - HS phải biết vận dụng để làm một bài văn tả người theo yêu cầu đề ra. B. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ. C. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: * Mục tiêu: - HS nắm lại một số nội dung cơ bản của một bài văn tả người. * Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi, HS trả lời. - Nhận xét và ghi điểm. - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 2: * Mục tiêu: - HS phân biệt được sự giống nhau và khác nhau về nội dung và cách thức khi làm một bài văn tả ngoại hình người với một bài văn tả người đang hoạt động. * Cách tiến hành: - 1 HS đọc yêu cầu và phân tích một số đề bài do GV soạn ra. - HS làm việc theo nhĩm lớn. - GV cùng HS nêu ra sự giống nhau và khác nhau về nội dung và cách thức trình bày giữa bài văn tả ngoại hình với bài văn tả người đang hoạt động. - GV chốt ý. 3. Hoạt động 3: * Mục tiêu: - HS cĩ khả năng làm một trong các đề bài mà GV đưa ra. * Cách tiến hành: - 1 HS đọc đề. - HS làm việc theo nhĩm sáu, 1 HS đại diện nêu lại nội dung mà nhĩm đã làm. - Nhận xét. - GV chốt ý. 4. Hoạt động 4: * Mục tiêu: - Củng cố lại bài vừa học. * Cách tiến hành: - Nhận xét tiết học. - Dặn dị về nhà xem lại bài và xem bài mới. D. Bổ sung: TỐN LUYỆN TẬP SGK/79 Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: * Biết làm ba dạng bài tốn cơ bản về tỉ số phần trăm: - Tính tỉ số phần trăm của hai số. - Tìm giá trị một số phần trăm của một số. - Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của số đĩ. - Bài tập cần làm: Bài 1 (b), bài 2 (b), bài 3 (a) trang 79 B. Đồ dùng dạy học: SGK, bảng phụ. C. Các hoạt động dạy học: 1. Hoạt động 1: Thực hành a) Bài 1 (b): - HS làm cá nhân, 1 HS nêu kết quả bài 1b, 1 HS lên thực hiện. - Nhận xét. b) Bài 2 (b): Cách tiến hành như bài 1. c) Bài 3 (a): Cách tiến hành như bài 2. 3. Hoạt động 2: Củng cố, dặn dị - GV cho HS chơi trị “Tiếp sức”. - Nhận xét tiết học. D. Bổ sung: KHOA HỌC TƠ SỢI SGK/66; 67 Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - Nhận biết một số tính chất của tơ sợi. - Nêu được một số cơng dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng tơ sợi. - Phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. * Kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm. + Kĩ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát. + Kĩ năng giải quyết vấn đề. B. Phương tiện dạy học: SGK, bảng phụ. C. Tiến trình dạy học: 1. Hoạt động 1: * Mục tiêu: - Tổ chức cho HS khởi động, ơn lại kiến thức tiết trước và giới thiệu kiến thức mới. * Cách tiến hành: - Khởi động: HS hát - GV đặt câu hỏi về nội dung bài trước, HS trả lời. - Nhận xét và ghi điểm. - Giới thiệu bài. 2. Hoạt động 2: Quan sát và thảo luận * Mục tiêu: - HS kể được tên một số loại tơ sợi. * Cách tiến hành: - GV chia nhĩm và giao nhiệm vụ ch các nhĩm: quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK tr.66. - Hỗ trợ nhĩm trưởng giúp đỡ. - Đại diện các nhĩm trình bày, nhận xét. - GV chốt ý. - Qua hoạt đơng này rèn HS cĩ kĩ năng kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành thí nghiệm. 3. Hoạt động 3: Thực hành * Mục tiêu: - HS làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. * Cách tiến hành: - Nhĩm trưởng điều khiển nhĩm mình làm thực hành theo chỉ dẫn ở mục thực hành SGK trang 67. Thư kí ghi lại kết quả thực hành. - Mời đại diện các nhĩm trình bày. - Các nhĩm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận chung. - Qua hoạt động này rèn cho HS cĩ kĩ năng kĩ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát. 4. Hoạt động 4: Làm việc với phiếu học tập * Mục tiêu: - HS nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi. * Cách tiến hành: - GV phát phiếu cho HS làm việc cá nhân. - Mời một số HS trình bày. - HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, kết luận. * Tích hợp GDBVMT: Tơ sợi gồm cĩ tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo. Tuy nhiên hiện nay chúng ta khai thác triệt để tơ sợi nhân tạo trở thành ngành cơng nghiệp xả thải ra mơi trường nhiều nên địi hỏi con người chúng ta cần phải cĩ sự quan tâm đến vấn đề ơ nhiễm mơi trường. - GV cho HS chơi trị chơi “Tiếp sức”. - Nhận xét tiết học. - Dặn dị về nhà xem lại bài và xem bài mới. - Qua hoạt động này rèn HS cĩ kĩ năng kĩ năng giải quyết vấn đề. D. Bổ sung: SINH HỌAT TẬP THỂ SINH HOẠT LỚP Thời gian dự kiến: 35 phút A. Mục tiêu: - H.sinh nhận ra được ưu khuyết điểm của bản thân. - Có hướng phấn đấu, rèn luyện tốt. B. Các hoạt động trên lớp : - Từng tổ báo cáo các họat động trong tổ tuần vừa qua. - Lớp trưởng báo cáo tình hình chung cả lớp . - Giáo viên tổng kết phân tích ưu, khuyết điểm, tuyên dương. - H.sinh có khuyết điểm nhận lỗi và nêu hướng khắc phục. - Dặn dò thực hiện và đề ra phương hướng chung cho tuần tới.

File đính kèm:

  • docgaminhdung1620.doc