Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 6 năm học 2009

I. Mục tiêu :

- Đọc đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài và các số liệu thống kê trong bài.

- Hiểu nội dung: Chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi và cuộc đấu tranh đòi bình đẳng của những người da màu. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).

-GDMT : Đoàn kết, bình đẳng giữa các dân tộc trên thế giới không phân biệt màu da.

II. Đồ dùng dạy học:

 - Tranh, ảnh về nạn phân biệt chủng tộc, ảnh cựu tổng thống Nam Phi Nen-xơn Man-đê-la (nếu có).

 - Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy học:

 

 

doc42 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 388 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 6 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới. Toaùn Tieát 34 HAØNG CUÛA SOÁ THAÄP PHAÂN. ÑOÏC, VIEÁT SOÁ THAÄP PHAÂN I. MUÏC TIEÂU : Bieát : - Teân caùc haøng cuûa soá thaäp phaân. - Ñoïc, vieát soá thaäp phaân, chuyeån soá thaäp phaân thaønh hoãn soá coù chöùa phaân soá thaäp phaân. - HS laøm ñöôïc BT1, BT2(a,b). II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC: - Keû saün moät baûng phoùng to baûng cuûa SGK, hoaëc höôùng daãn HS söû duïng baûng cuûa SGK. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. Kieåm tra baøi cuõ: (3’) 02 HS - Yeâu caàu HS laøm baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâm cuûa tieát hoïc tröôùc. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm. Hoaït ñoäng cuûa thaày. Hoaït ñoäng cuûa troø. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc. b. Noäi dung: Hoaït ñoäng 1: Giôùi thieäu caùc haøng, giaù trò cuûa caùc chöõ soá ôû caùc haøng vaø caùch ñoïc, vieát soá thaäp phaân. Muïc tieâu: Nhaän bieát teân caùc haøng cuûa soá thaäp phaân (daïng ñôn giaûn thöôøng gaëp); quan heä giöõa caùc ñôn vò cuûa hai haøng lieàn nhau. Naém ñöôïc caùch ñoïc, vieát soá thaäp phaân. Tieán haønh: - GV treo baûng phuï coù noäi dung baûng a trong phaàn nhaän xeùt. - Döïa vaøo baûng, haõy neâu caùc haøng cuûa phaàn nguyeân, caùc haøng cuûa phaàn thaäp phaân trong soá thaäp phaân. - Moãi ñôn vò cuûa haøng baèng bao nhieâu ñôn vò cuûa haøng thaáp hôn lieàn sau? Cho ví duï. - GV tieán haønh nhö vaäy ñoái vôùi phaàn b, c cuûa SGK. - GV ruùt ra ghi nhôù SGK/38. - Goïi HS nhaéc laïi ghi nhôù. Hoaït ñoäng 2: Luyeän taäp. Muïc tieâu: Vaän duïng nhöõng kieán thöùc vöøa hoïc ñeå laøm baøi taäp. Tieán haønh: Baøi 1/38: - Goïi HS neâu yeâu caàu. - Yeâu caàu HS laøm mieäng. Baøi 2/38: - Goïi HS neâu yeâu caàu. - Yeâu caàu HS laøm baøi treân baûng con. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm, söûa sai. Baøi 3/38: - Goïi HS neâu yeâu caàu. - GV höôùng daãn maãu. - Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû. 3. Cuûng coá, daën doø: - Muoán ñoïc vaø vieát soá thaäp phaân ta thöïc hieän nhö theá naøo? - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm tieát hoïc. - HS nhaéc laïi ñeà. - HS theo doõi, traû lôøi. - 2 HS ñoïc laïi phaàn ghi nhôù. - 1 HS neâu yeâu caàu. - HS laøm mieäng. - 1 HS neâu yeâu caàu. - HS laøm baøi treân baûng con. -HSKG laøm baøi 1c,d,e - HSKG laøm baøi. -HS laøm baøi vaøo vôû. - HSG laøm baøi treân baûng Địa lí TIEÁT 7 ÔN TẬP I - MỤC TIÊU : Xác định và mô tả được vị trí nước ta trên bản đồ. - Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về Địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản : đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Phiếu BT có vẽ lược đồ trống VN. Bản đồ địa lý tự nhiên VN. Kẻ sẵn bảng thống kê BT2 lên bảng. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ : 2 HS trả lời 2 câu hỏi 2,3 – SGK/81. Đọc thuộc bài học. 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài * Hoạt động 1 : làm việc cả lớp - Chỉ và mô tả vị trí, giới hạn của nước ta trên BĐ. * Hoạt động 2 : Trỏ chơi “đối đáp nhanh” Bước 1 : Chọn 2 đội chơi có số HS như nhau, mỗi HS được gắn một số thứ tự bắt đầu từ 1. Hai em có STT giống nhau sẽ đứng đối diện nhau. Bước 2 : GV hướng dẫn cách chơi như – SGV/94. Bước 3 : GV tổ chức cho HS nhận xét, đánh giá. Tìm đội thắng cuộc. * Hoạt động 3 : Làm việc theo nhóm Bước 1 : Thảo luận câu hỏi 2 - SGK Bước 2 : Đại diện các nhóm trình bày kết quả - NX -- Bài học SGK HS lên bảng chỉ BĐ. - Hai đội chơi bước vào vị trí. - HS lắng nghe. - HS nhận xét. - Nhóm 6 (5’) - HS trình bày. - Vài HS đọc 3. Củng cố, dặn dò : - HS trình bày lại các ý của BT2. - Về nhà học bài và đọc trước bài 8/83 TIEÁT 14 Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ TỪ NHIỀU NGHĨA I. Mục tiêu : - Nhận biết được nghĩa chung và các nghĩa khác nhau của từ chạy (BT1,BT2). hiểu nghĩa gốc của từ ăn và hiểu được mối liên hệ giữa nghĩa gốc và nghĩa chuyển trong các câu ở BT3. - Đặt được các câu để phân biệt nghĩa của các từ là từ nhiều nghĩa (BT 4). II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4’) 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Làm bài tập. (28-29’) a) Hướng dẫn HS làm BT 1. (8’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - 2 HS lên bảng. - Cả lớp dùng viết chì nối câu ở cột A với nghĩa ở cột B. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. b) Hướng dẫn HS làm BT 2. (6’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm việc + trình bày kết quả. - HS làm việc cá nhân. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, chốt lại. c) Hướng dẫn HS làm BT 3. (6’) HSKG đặt câu để phân biệt cả 2 từ ( Cách tiến hành như ở các BT trước) d) Hướng dẫn HS làm BT 4. (8’) - Cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. - Cho HS làm bài. - HS làm việc theo nhóm. - Phát bảng phụ cho các nhóm. - Cho HS trình bày. - Đại diện các nhóm lên trình bày. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở BT 4. - Chuẩn bị bài tiếp. Toaùn Tieát 35 LUYEÄN TAÄP I. MUÏC TIEÂU: Bieát : - Chuyeån moät phaân soá thaäp phaân thaønh hoãn soá. - Chuyeån moät phaân soá thaäp phaân thaønh soá thaäp phaân. - HS laøm ñöôïc BT1, BT2 (3 phaân soá 2,3,4) , BT3. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC: Baûng phuï vieát noäi dung baøi taäp 4/39. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. Kieåm tra baøi cuõ: (3’) 02 HS - Yeâu caàu HS laøm baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâm cuûa tieát hoïc tröôùc. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm. Hoaït ñoäng cuûa thaày. Hoaït ñoäng cuûa troø. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc. b. Noäi dung: Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 1, 2. Muïc tieâu: Bieát caùch chuyeån moät phaân soá thaäp phaân thaønh hoãn soá roài thaønh soá thaäp phaân. Tieán haønh: Baøi 1/38: - Goïi HS neâu yeâu caàu. - GV höôùng daãn HS baøi maãu. - Yeâu caàu HS laøm baøi treân baûng con. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm. Baøi 2/39: - Goïi HS neâu yeâu caàu. - GV höôùng daãn maãu cho HS. - Toå chöùc cho HS laøm baøi vaøo nhaùp. - Goïi 2 HS laøm baøi treân baûng. - GV söûa baøi, nhaän xeùt. Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 3, 4. Muïc tieâu: Cuûng coá veà chuyeån soá ño vieát döôùi daïng soá thaäp phaân thaønh soá ño vieát döôùi daïng soá töï nhieân vôùi ñôn vò ño thích hôïp. Tieán haønh: Baøi 3/39: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp. - GV höôùng daãn maãu. - Yeâu caàu HS laøm baøi vaøo vôû, sau ñoù phaùt bieåu yù kieán. - GV vaø HS nhaän xeùt. Baøi 4/39 - Goïi HS ñoïc ñeà baøi. - GV Yeâu caàu HS töï laøm baøi vaøo vôû. - Goïi 1 HS laøm baøi treân baûng. - GV söûa baøi, nhaän xeùt. 3. Cuûng coá, daën doø: - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm tieát hoïc. - Yeâu caàu HS veà laøm baøi vaøo vôû baøi taäp. - HS nhaéc laïi ñeà. - 1 HS neâu yeâu caàu baøi taäp. - HS laøm baøi treân baûng con. - 1 HS neâu yeâu caàu. - HS laéng nghe. - HS laøm baøi vaøo nhaùp . - HSTB laøm baøi a,b, HSK laøm baøi c,d,e - HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp. - HS laøm vaøo vôû. -1 HSK laøm baøi treân baûng - HSKG laøm baøi. - 1 HS ñoïc ñeà baøi. - HS laøm baøi vaøo vôû. - 1 HSG laøm baøi treân baûng. TIEÁT 14 Tập làm văn LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. Mục tiêu : - Dựa trên kết quả quan sát một cảnh sông nước và dàn ý đã lập, HS biết chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn, trong đó thể hiện rõ đối tượng miêu tả, nét nổi bật của cảnh, cảm xúc của người tả cảnh. - GDMT : Cảm nhận được vẻ đẹp của MTTN, ý thức BVMT. II. Đồ dùng dạy học: - Một số bài văn, đoạn văn, câu văn hay tả cảnh sông nước. - Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng HS. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: (4’) 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. (1') Hoạt động 2: Luyên tập. (28-29’) a) Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài. (8’) - Cho HS đọc đề. - GV lưu ý những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã ghi trên bảng. Đề bài: Dựa theo dàn ý mà em đã lập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. - Chú ý HS: ­Chọn phần nào trong dàn ý. ­Xác định đối tượng miêu tả trong đoạn văn. ­Miêu tả theo trình tự nào? ­Viết ra giấy nháp những chi tiết nổi bật, thú vị sẽ trình bày trong đoạn. ­Xác định nội dung câu mở đầu và câu kết. b) Cho HS viết đoạn văn. (20-21’) - HS làm bài cá nhân. - Cho HS trình bày bài làm. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét, khen những HS viết tốt. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn đã sửa hoàn chỉnh vào vở. - Chuẩn bị bài tiếp. DUYEÄT CUÛA CHUYEÂN MOÂN : . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docGA L5 T67 09 10 Chuan KT KN.doc