Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 4 năm học 2009

I. Mục tiêu :

- Đọc đúng tên người, tên địa lý nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm bài văn

- Hiểu ý chính bài: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân, thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3).

- GDMT : Yêu và bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn đoạn văn Luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc21 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 4 năm học 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a vào dàn ý viết được đoạn văn miêu tả hoàn chỉnh. - GDMT : Yêu mến, giữ gìn ngôi trường sạch đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - Những ghi chép của HS khi quan sát cảnh trường học. -Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: - Kiểm tra 2 HS - 2 HS đọc lại kết quả quan sát cảnh trường học của mình. - GV nhận xét. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’) Hoạt động 2: Luyện tập (28-29’) a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1. - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Cho HS xem lại các ý đã ghi chép được khi quan sát trường học và sắp xếp các ý đó thành một dàn ý chi tiết. - Cho HS trình bày những điều quan sát được. - 3 HS - Cho HS làm việc, phát 3 phiếu cho 3 HS - HS làm việc cá nhân. - Cho HS trình bày. - Lớp bổ sung, nhận xét. - GV nhận xét. b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2. - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Cho HS chọn 1 phần dàn ý vừa làm chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh. - Cho HS làm bài, nên chọn một phần ở thân bài. - Cho HS trình bày. - Lớp nhận xét. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà chuẩn bị cho tiết kiểm tra viết sắp tới bằng việc xem lại các tiết Tập làm văn tả cảnh đã học. Toaùn Tieát 19 LUYEÄN TAÄP I. MUÏC TIEÂU: - Bieát giaûi baøi toaùn lieân quan ñeán quan heä tæ leä baèng moät trong hai caùch “Ruùt veà ñôn vò” hoaëc “Tìm tæ soá”. - HS laøm ñöôïc BT1, BT2. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC: III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. Kieåm tra baøi cuõ: (3’) 02 HS - Yeâu caàu HS laøm caùc baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâm cuûa tieát hoïc tröôùc. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm. Hoaït ñoäng cuûa thaày. Hoaït ñoäng cuûa troø. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc. b. Noäi dung: Baøi 1/21: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp. - Yeâu caàu HS töï toùm taét ñeà. - HS nhaän xeùt ñeå neâu hai caùch giaûi. - Goïi 2 HS leân baûng thöïc hieän hai caùch. - GV chaám, söûa baøi. Baøi 2/21: - Goïi HS ñoïc ñeà baøi. - Yeâu caàu HS töï toùm taét. - Höôùng daãn HS tính toång thu nhaäp haøng thaùng. Sau ñoù tính bình quaân thu nhaäp haøng thaùng cuûa moãi ngöôøi khi gia ñình coù theâm 1 ngöôøi. Baøi 3,4/21: - Tieán haønh töông töï nhö baøi taäp 1. 3. Cuûng coá, daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Yeâu caàu HS veà söûa laïi nhöõng baøi taäp laøm sai. - HS nhaéc laïi ñeà. - 1 HS neâu yeâu caàu baøi taäp. - HS toùm taét ñeà. -2 HS K G laøm baøi treân baûng lôùp. - 1 HS ñoïc ñeà baøi. - HS toùm taét sau ñoù giaûi theo höôùng daãn cuûa GV. HSKG laøm baøi Địa lí TIEÁT 4 Bài 4 SÔNG NGÒI I - MỤC TIÊU : - Nêu được một số đặc điểm chính và vai trò của sông ngòi VN : + Mạng lưới sông ngòi dày đặc. + Sông ngòi có lượng nước thay đổi theo mùa ( mùa mưa thường có lũ lớn) và có nhiều phù sa. + Song ngòi có vai trò quan trọng trong sản xuất và đời sống : bồi đắp phù sa, cung cp61 nước, tôm cá, nguồn thuỷ điện,. - Xác lập được mối quan hệ địa lí đơn giản giữa khí hậu và sông ngòi : nước sông lên xuống theo mùa ; mùa mưa thường có lũ lớn ; mùa khô nước sông hạ thấp. - Chỉ được vị trí của một số sông : Hồng, Thái Bình, Tiền, Hậu, Đồng Nai, Mã, Cả trên bản đồ ( lược đồ). II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ địa lý tự nhiên VN. - Tranh ảnh về sông mùa lũ và sông mùa cạn (nếu có). - Phiếu thảo luận nhóm – SGV/86. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ : 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK/74. 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài 1 – Nước ta có mạng lưới sông ngòi dày đặc * Hoạt động 1 : làm việc cá nhân, cặp MT : Mô tả và nêu được vị trí địa lí nước VN Bước 1 : HS quan sát H1 SGK, trả lời các câu hỏi: - Nước ta có nhiều sông hay ít sông so với các nước mà em biết? - Kể tên và chỉ trên H1 vị trí mọt số sông ở VN. - Ở miền Bắc và miền Nam có những sông lớn nào? - Nhận xét về sông ngòi ở miền Trung. Bước 2 : HS lên bảng chỉ trên BĐ Địa lí TN VN các sông chính: sông Hồng, sông Thái Bình, sông Mã, sông Cả, sông Đà Rằng, sông Tiền, sông Hậu, sông Đồng Nai. GV chốt ý : Mạng lưới sông ngòi nước ta dày đặc và phân bố rộng khắp trên cả nước. 2 – Sông ngòi nước ta có lượng nước thay đổi theo mùa. Sông có nhiều phù sa * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Bước 1 : HS trong nhóm đọc SGK, quan sát hình 2, hình 3 hoặc tranh ảnh sưu tầm rồi hoàn thành PBT - SGV / 86. Bước 2 : Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc –HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận. -Màu nước của con sông địa phương em vào mùa lũ và mùa cạn có khác nhau không? Tại sao? 3 – Vai trò của sông ngòi * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp - Kể về vai trò của sông ngòi? - Chỉ vị trí 2 đồng bằng lớn và những con sông bồi đắp nên chúng; Vị trí nhà máy thủy điện Hòa Bình, Y-ta-ly và Trị An. - GV kết luận. -- Bài học SGK 3. Củng cố, dặn dò : Sông ngòi nước ta có đặc điểm gì? Về nhà học bài và đọc trước bài 5/77. - HS trả lời. - HSKG - Vài HS chỉ trên BĐ. - Nhóm 6 (3’) - HSKG trình bày. - HS trả lời. - HS chỉ trên BĐ Địa lí TN VN. - Vài HS đọc. - HS trả lời. Luyện từ và câu TIEÁT 8 LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. Mục tiêu : - Tìm được các từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1, BT2 (3 trong số 4 câu) BT3. - Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu BT4 (chọn 2 hoặc 3 trong số 4 ý :a,b,c,d); đặt câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT 4(BT 5). II. Đồ dùng dạy học: - Từ điển học sinh. - Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Kiểm tra: - 3 HS lần lượt làm các BT 1, 2, 3 ở phần luyện tập về từ trái nghĩa. - GV nhận xét, cho điểm. 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài.(1’) Hoạt động 2: Luyện tập (28’) a) Hướng dẫn HS làm bài tập 1. HSKG thuộc 4 thành ngữ, tục ngữ - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Tìm các từ trái nghĩa nhau trong 4 câu a, b, c, d. - Cho HS làm bài, GV phát phiếu cho 3 HS. - HS làm việc cá nhân. - Cho HS trình bày kết quả. - GV nhận xét, chốt lại. (SGV) b) Hướng dẫn HS làm bài tập 2. ( Cách tiến hành như BT 1) Kết quả: a) lớn b) già c) dưới d) sống c) Hướng dẫn HS làm bài tập 3. ( Cách tiến hành như BT1) Kết quả: a) nhỏ b) lành c) khuya d) sống d) Hướng dẫn HS làm bài tập 4. HSKG làm cả bài - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Tìm những từ trái nghĩa nhau tả hình dáng, tả hành động, tả trạng thái và tả phẩm chất. - Cho HS làm việc, GV phát phiếu cho các nhóm. - Cho HS trình bày kết quả. - Đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét, chốt lại.(SGV) e) Hướng dẫn HS làm bài tập 5. - GV cho HS đọc yêu cầu đề và giao việc. Chọn một cặp từ trong các cặp từ vừa tìm được và đặt câu với cặp từ đó. - Cho HS đặt câu. - Mỗi HS đặt 2 câu với 2 từ trái nghĩa. - Cho HS trình bày. - GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu HS về nhà làm lại vào vở các BT 4,5. Toaùn Tieát 20 LUYEÄN TAÄP CHUNG I. MUÏC TIEÂU: - Bieát giaûi baøi toaùn lieân quan ñeán quan heä tæ leä baèng moät trong hai caùch “Ruùt veà ñôn vò” hoaëc “Tìm tæ soá”. - HS laøm ñöôïc BT1, BT2, BT3. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY - HOÏC: Baûng phuï vieát noäi dung baøi taäp 3/20. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY - HOÏC CHUÛ YEÁU: 1. Kieåm tra baøi cuõ: (3’) 02 HS - Yeâu caàu HS laøm caùc baøi taäp höôùng daãn luyeän taäp theâm cuûa tieát hoïc tröôùc. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm. Hoaït ñoäng cuûa thaày. Hoaït ñoäng cuûa troø. 2. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: Neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc. b. Noäi dung: Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 1, 2. Muïc tieâu: OÂn taäp veà daïng toaùn “Tìm hai soá khi bieát toång (hieäu) vaø tæ soá cuûa hai soá ñoù” Tieán haønh: Baøi 1/22: - Goïi HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp. - Höôùng daãn HS tìm hieåu noäi dung cuûa baøi. - Baøi toaùn thuoäc daïng gì? - Yeâu caàu HS töï toùm taét. - Yeâu caàu HS töï giaûi. - GV nhaän xeùt vaø ghi ñieåm, söûa baøi. Baøi 2/22: - GV tieán haønh töông töï baøi taäp 1. - Nhaéc HS chuù yù coâng thöùc tính chu vi hình chöõ nhaät. Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn HS laøm baøi taäp 3,4. Muïc tieâu: OÂn taäp veà daïng toaùn baøi toaùn lieân quan ñeán quan heä tæ leä vöøa hoïc. Tieán haønh: Baøi 3/22: - Goïi HS ñoïc ñeà baøi. - Baøi toaùn naøy thuoäc daïng gì? - Em coù theå giaûi baøi toaùn naøy theo nhöõng caùch naøo? - Yeâu caàu HS thöïc hieän baøi theo hai caùch, GV coù theå toå chöùc cho HS laøm baøi theo nhoùm toå. - GV söûa baøi, nhaän xeùt. Baøi 4/22: - GV coù theå tieán haønh töông töï nhö baøi taäp 3. 3. Cuûng coá, daën doø: - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Veà nhaø laøm baøi taäp, söûa baøi sai vaøo vôû. - HS nhaéc laïi ñeà. - HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp. - Tìm hai soá khi bieát toång (hieäu) vaø tæ soá cuûa hai soá ñoù. - HS toùm taét vaø giaûi. - 1 HS neâu coâng thöùc tính chu vi hình chöõ nhaät. - 1 HS ñoïc ñeà baøi. - Baøi toaùn lieân quan ñeán quan heä tæ leä. - HS neâu 2 caùch giaûi. - HSKG laøm baøi. - HS laøm vieäc theo nhoùm. Tập làm văn TIEÁT 8 KIỂM TRA VIẾT (tả cảnh) I. Mục tiêu : - Viết được một bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần (MB,TB,KB), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả - Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng tử ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa như nội dung kiểm tra trong SGK. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1. Giới thiệu bài: (1’) 2. Hướng dẫn HS làm bài Kiểm tra. - GV nêu yêu cầu: Đây là lần đầu tiên các em viết một bài văn hoàn chỉnh vì vậy các em đọc kĩ một số đề cô đã ghi trên bảng và chọn đề nào các em thấy mình có thể viết tốt nhất. Khi đã chọn phải tập trung làm không có thay đổi. - HS đọc đề trên bảng và chọn đề. 3. HS làm bài. (29-30’) - GV tạo điều kiện yên tĩnh cho HS làm bài. - HS làm bài. - GV thu bài cuối giờ. - HS nộp bài. 4. Củng cố, dặn dò: (2’) - GV nhận xét tiết làm bài của HS. - Yêu cầu HS về nhà đọc trước Đề bài, gợi ý của tiết Tập làm văn tuần sau.

File đính kèm:

  • docGA L5 T4 09 10 Chuan KT KN.doc