Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 3 năm 2012

Tập đọc: LÒNG DÂN

I. Mục tiêu:

- Biết đọc đọc đúng văn bản kịch: ngắt giọng, thay đổi giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật trong tình huống kịch.

- Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.

( Trả lời được câu hỏi 1,2,3)

II. Chuẩn bị:

- Thầy: Tranh minh họa cho vở kịch - Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.

- Trò : Bìa cứng có ghi câu nói của nhân vật mà em khó đọc

 

doc31 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tổng hợp khối 5 - Tuần 3 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài cũ: - Giáo viên chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa. - Học sinh lần lượt đọc dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa. Ÿ Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài - Lắng nghe nhắc lại tựa bài. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: H dẫn học sinh luyện tập. - Hoạt động cá nhân, nhóm đôi Ÿ Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. 1/ 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 - GV nhắc nhở chú ý yêu cầu của đề bài. - GV giao việc yêu cầu HS làm việc cá nhân. - Gọi HS lần lượt nêu ý chính của mỗi đoạn. - Cả lớp đọc thầm - Hs tìm hiểu và nêu ý chính của 4 đoạn văn. - Cho HS viết thêm để hoàn chỉnh đoạn văn - Giáo viên theo dõi, giúp đỡ học sinh yếu. - Học sinh cả lớp viết viết thêm để hoàn chỉnh đoạn văn. Đoạn 1 : . . . Mưa ào ạt . (Từ trong nhà nhìn ra đường chỉ thấy một màu nước trắng xoá , những bóng cây cối ngả nghiêng , mấy chiếc ô tô phóng qua , nước toé lên sau bánh xe) . Một lát sau , mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn . Đoạn 2 : . . . Chị gà mái tơ (náu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt ). Đàn gà con (xinh xắn đang lích rích chạy quanh mẹ . Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng vừa chui ra khỏi đôi cánh to của gà mẹ) . Chú mèo khoang (ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân . Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước , nằm duỗi dài phơi nắng có vẻ khoái chí lắm) . Đoạn 3 : . . . (Những hàng cây ven đường được tắm nước mưa thỏa thuê nên xanh tươi mơn mởn . Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên lá đang nhè nhẹ tỏa hương) . Đoạn 4 : . . . Tiếng người cười nói đi lại rộn rịp . (Tuá ra từ những chỗ trú mưa , mọi người đang vội vã trở lại công việc trong ngày )... . chân nhảy - Gọi HS đọc đoạn văn đã hoàn chỉnh. Ÿ Giáo viên nhận xét cho điểm. - Lần lượt học sinh đọc đoạn văn. - Lớp theo dõi nhận xét sửa bài. * Những đoạn văn trên bạn dùng từ ngữ tả về môi trường rất hay.vậy em phải làm gì để BVMT trong lành? - HS nêu ý kiến, lớp nhận xét bổ sung. * Hoạt động 2: - Hoạt động nhóm đôi Ÿ Bài 2: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - GV yêu cầu HS chọn một đoạn trong dàn bài để viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. Lưu ý: sử dụng từ ngữ để nói về vẻ đẹp của môi trường. 2/ 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2. - Cả lớp đọc thầm. - HS làm bài vào vở. - Gọi HS đọc đoạn văn đã viết. - Lần lượt học sinh đọc bài làm. Ÿ Giáo viên nhận xét, chấm chữa bài. - Cả lớp nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà hoàn thiện các đoạn văn. - Quán sát và viết lại những điều đã quan sát cảnh trường em, lập thành dàn ý chi tiết cho bài văn. - Nghe thực hiện ở nhà - Ch. bị: “Luyện tập tả cảnh - Trường học” - Nhận xét tiết học - Nghe rút kinh nghiệm * Bổ sung: Khoa học: TỪ LÚC MỚI SINH ĐẾN TUỔI DẬY THÌ I. Mục tiêu: - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Nêu được một số thay đổi về sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. II. Chuẩn bị: - Thầy: Hình vẽ trong SGK - Trò: Học sinh đem những bức ảnh chụp bản thân từ hồi nhỏ đến lớp hoặc sưu tầm ảnh của trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau. III. Các hoạt động dạy học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: - Nêu những việc thể hiện sự quan tâm, chia sẻ công việc gia đình của người chồng đối với người vợ đang mang thai? Việc làm đó có lợi gì? - gánh nước thay vợ, gắp thức ăn cho vợ, quạt cho vợ... - Việc đó giúp mẹ khỏe mạnh, sinh đẻ dễ dàng, giảm được các nguy hiểm. - Nhận xét bài cũ 3. Giới thiệu bài mới: Ghi tựa bài - Lắng nghe nhắc lại tựa bài. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp - Hoạt động cá nhân, lớp - Sử dụng câu hỏi SGK trang 12, yêu cầu HS đem các bức ảnh của mình hồi nhỏ hoặc những bức ảnh của các trẻ em khác đã sưu tầm được lên giới thiệu trước lớp. + + Em bé mấy tuổi và đã biết làm gì? - Học sinh có thể trưng bày ảnh và trả lời * Hoạt động 2: Làm việc với SGK - Hoạt động nhóm, lớp * Bước 1: Giao nhiệm vụ và hướng dẫn. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc các thông tin và trả lời các câu hỏi trong SGK trang 12, 13 theo nhóm. - Học sinh đọc câu hỏi- Học sinh làm việc theo hướng dẫn của giáo viên * Bước 2: Làm việc theo nhóm * Bước 3: Làm việc cả lớp - Yêu cầu các nhóm treo sản phẩm của mình lên bảng và cử đại diện lên trình bày. - Mỗi nhóm trình bày một giai đoạn. - Yêu cầu các nhóm khác bổ sung (nếu cần thiết) - Các nhóm khác bổ sung (nếu thiếu) - Giáo viên tóm tắt lại những ý chính vào bảng lớp. Ÿ Giai đoạn Đặc điểm nổi bật Dưới 2 tuổi Từ 2 tuổi đến 6 tuổi Từ 6 tuổi đến 12 tuổi Tuổi dậy thì * Hoạt động 3: Củng cố - Thi đua: Trưng bày tranh ảnh của các bạn trong nhóm theo từng độ tuổi khác nhau và nói rõ cho các bạn biết đặc điểm nổi bật của 1 lứa tuổi trong nhóm đó? - Học sinh thi đua 2 dãy: + Trưng bày ảnh đã sưu tầm + Nêu đặc điểm nổi bật của 1 lứa tuổi mà nhóm chọn. Ÿ Giáo viên nhận xét, tuyên dương 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài + học ghi nhớ - Nghe thực hiện ở nhà - Ch. bị: “Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già” - Nhận xét tiết học - Nghe rút kinh nghiệm * Bổ sung: SINH HOẠT I/ Mục tiêu: - Đánh giá các hoạt động của lớp tuần qua , đề ra phương hướng hoạt động tuần tới. - Giáo dục HS tinh thần phê và tự phê. II/ Hoạt động dạy - học: HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ I/ Đánh giá hoạt động 1) HD cán sự lớp báo cáo ,nxét 2) GV đánh giá chung - Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp - Đi học đều, đúng giờ - Học bài và làm bt đây đủ - Lao động vệ sinh sạch sẽ - Thực hiện phong trào giúp nhau học tập - Ra vào lớp *TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC - Hay nói chuyện khi thầy giảng bài: - Chưa học bài cũ: - Ngồi trong lớp chưa chú ý nghe giảng : II/ Phương hướng tuần tới 1. GV đưa ra KH - Xây dựng hoàn thiện quy chế của lớp - Thực hiện đúng ,đầy đủ nội quy của trường lớp - Thực hiện tuần học hay - Đi học đều, đúng giờ - Học bài và làm bt đây đủ - Lao động vệ sinh sạch sẽ - Duy trì phong trào giúp nhau học tập,Tổ học tập 2. YC hs thảo luận ,bổ sung 3. Tổng kết: tuyên dương ,khen thưởng * Lớp trưởng điều khiển - HS lắng nghe .nhận xét bổ sung thêm - Các tổ báo cáo: * Lớp trưởng báo cáo đánh giá tình hình : + Học tập + Lao động Vệ sinh + Nề nếp đạo đức,. + ------------------- + ------------------ - Thảo luận kế hoạch .đưa ra ý kiến Xét duyệt của tổ chuyên môn Xét duyệt của Ban giám hiệu . Toán: LUYỆN TẬP (Tiết 1- Tuần 3-Vở thực hành) I. Mục tiêu: - Biết chuyển các phân số thành phân số thập phân , hỗn số thành phân số, viết số đo độ dài dưới dạng hỗn số. . II. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Các hoạt động: - Hoạt động cá nhân Hướng dẫn HS làm các bài tập ở vở thực hành: Đọc yêu cầu đề bài và làm - Bài 1: Hướng dẫn từ phân số thành phân số thập phân - HS viết : = ; = ; - Bài 2 - Làm vào vở bài tập - Bài 3: Hướng dẫn HS viết các số đo độ dài theo mẫu - HS viết: 3m 5dm = 3m + m = 3m - Bài 4 :Hướng dẫn HS viết theo thứ tự từ bé đến lớn - Viêt 1 ; 1 ; 1 2. Củng cố - dặn dò: - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập. - Về nhà ôn lại kiến thức vừa học - Xem trước bài tiết học sau - Nhận xét tiết học Tiếng Việt ( Tiết 1- Tuần 3-Vở thực hành ) I/ Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS kĩ năng đọc lưu loát bài văn: Ao làng (vở thực hành) - Giúp HS tìm hiểu nội dung bài văn qua các bài tập. II/ Các hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Hướng dẫn HS luyện đọc: - Cho HS đọc bài văn: Ao làng - Gọi HS đọc từng đoạn của bài văn. - Sửa sai cho HS - Bình chọn bạn đọc hay nhất. 2/ Hướng dẫn HS làm các bài tập: - Yêu cầu HS đọc thầm bài và trả lời các câu hỏi và làm các bài tập: - Bài 2: Hướng dẫn HS làm bài -Bài 3: Hướng dẫn HS điền từ 3/ Củng cố, dặn dò: -Dăn HS về đọc lại bài và hoàn thành bài tập. -HS đọc bài văn - HS đọc. - Thi đọc diễn cảm từng đoạn bài văn. -Đọc bài và trả lời: * Đáp án: Câu a :Cảnh sắc bên ao làng. Câu b: Do màu sắc khác nhau của những loài cây mọc bên ao. Câu c: Tất cả những kỉ niệm. Câu d:Vì ao làng gắn bó với tác giả. Câu e : Ao làng gắn bó với tác giả như làn khói bếp Câu g: lơ lửng, bồng bềnh, ngẩn ngơ, thiu thiu. Câu h: nồng nàn-nồng ấm Câu i: rung động * HS chọn từ để điền. Đáp án: hờ hững, đậm nhạt, bụ bẫm, xanh rờn, li ti, đậm đặc. - Chuẩn bị tiết sau. -------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Buổi chiều: Toán: LUYỆN TẬP ( Tiết 2- Tuần3- Vở thực hành) I. Mục tiêu: - Biết chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính, viết số đo độ dài dưới dạng hỗn số; giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. II. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Các hoạt động: - Hoạt động cá nhân Hướng dẫn HS làm các bài tập ở vở thực hành: Đọc yêu cầu đè bài và làm - Bài 1: Hướng dẫn HS viết hỗn số thành phân số rồi tính - HS thực hiện. - Bài 2: Hướng dẫn HS viết các số đo độ dài theo mẫu - HS viết: 2m 64cm = 2m + m = 2m v..v - Bài 3: Hướng dẫn học sinh đọc đè và làm bài - HS làm bài: Số học sinh nữ là 126 : ( 5+4) X 5 = 70(học sinh) 2. Củng cố - dặn dò: - GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung luyện tập. - HS theo dõi - Về nhà ôn lại kiến thức vừa học - Xem trước bài tiết học sau - Nhận xét tiết học ----------------------------------------------------- Tiếng Việt (Tiết 2 - Tuần 3- Vở thực hành) I/ Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS kĩ năng dựa vào dàn ý đã lập viết một bài văn miêu tả cảnh một đêm trăng hoặc cảnh một góc rừng. II/ Các hoạt động dạy- học: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Hướng dẫn HS bổ sung dàn ý đã lập ở tiết trước. 2/ Hướng dẫn HS viết bài văn: - Yêu cầu HS dựa vào dàn ý để viết bài văn. 3/ Củng cố, dặn dò: -Dặn HS về đọc lại bài và hoàn thành bài văn. -HS soát lại dàn ý đã lập, bổ sung những hình ảnh chi tiết, cụ thể sinh động. - Học sinh viết bàivăn. -Một số học sinh đọc bài văn để cả lớp nhận xet, bổ sung. - Chuẩn bị tiết sau. ----------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTUAN 3.doc
Giáo án liên quan