Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 9

Toán: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC

I. Mục tiêu: Giúp H:

 - Có biểu tượng về hai đường thẳng vuông góc

 - Biết dùng ê ke để kiểm tra hai đường thẳng vuông góc với nhau

 - Giúp H làm được các bài tập 1; 2; 3a

II. Đồ dùng: ê ke, thước thẳng

 

doc27 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än xét, đánh giá theo 3 tiêu chí -Yêu cầu HS về nhà viết lại cuộc trao đổi -Nhắc HS chuẩn bị cho Tiết TLV sau -2 HS lên bảng trả lời theo yêu cầu -Nghe -1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm -3 H nối tiếp đọc gợi ý -Trao đổi về nguyện vọng muốn học thêm 1 số môn năng khiếu -Anh hoặc chị của em -Hiểu rõ nguyện vọng và giải đáp những khó khăn thắc mắc anh chị đặt ra để ủng hộ em -Em và bạn trao đổi bạn đóng vai anh hoặc chị của em -Tự phát biểu HT: Hoạt động theo nhóm Trao đổi theo cặp 2-3 cặp trao đổi Một số cặp thi trước lớp -lớp nhận xét Lắng nghe - Hoạt động tập thể: SINH HOẠT LỚP A. Mục tiêu: - Giúp H nhận thấy ưu điểm, tồn tại của tuần qua - Nêu phương hướng, kế hoạch tuần tới B. Nội dung: 1. Sinh hoạt văn nghệ - Lớp hát tập thể một bài 2. Nhận xét hoạt động tuần qua - Các tổ báo cáo các hoạt động trong tổ - Lớp trưởng nhận xét chung về mọi mặt - Giáo viên đánh giá lại các hoạt động vừa qua a) Về số lượng: H đi học đầy đủ, đúng giờ b) Về chất lượng: *) Hạnh kiểm: Đa số H có ý thức tốt, chăm ngoan, biết vâng lời, không có H hư hỏng, tệ nạn xã hội, bảo vệ học đường. Tuy nhiên, có một số em chưa thật ngoan lắm. *) Học lực: Đa số chăm học. Làm bài tập đầy đủ, siêng phát biểu. Nhưng có một số em học bài cũ chưa tốt, ngồi học chưa tập trung. *) Các hoạt động khác: +) Trang phục thực hiện khá tốt +) Vệ sinh phong quang sạch sẽ +) Nề nếp đầu giờ giữa buổi khá tốt +) Thực hiện đúng an toàn giao thông 3. Kế hoạch, phương hướng tuần tới - Tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những tồn tại - Thực hiện tốt kế hoạch của nhà trường đề ra - Chăm chỉ học bài, ôn tập chuẩn bị kiểm tra đợt 1, rèn luyện, thực hiện đúng an toàn giao thông - Tích cực chăm sóc cây hoa Ôn luyện Tiếng Việt: ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH THƯA CHUYỆN VỚI MẸ I. Mục tiêu: Giúp H - H TB, yếu đọc trơn toàn bài hai bài tập đọc, biết ngắt nghỉ đúng chỗ - H khá, giỏi biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, nhẹ nhàng phù hợp với nội dung câu chuyện ở bài Đôi giày ba ta màu xanh; Biết đọc diễn cảm phân biệt lời các nhân vật trong bài Thưa chuyện với mẹ Hiểu nội dung ý nghĩa của hai bài tập đọc II. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ a. Luyện đọc bài Đôi giày ba ta màu xanh 9-10’ * Giao việc *Thi đọc b. Luyện đọc bài: Thưa chuyện cới mẹ 9-10’ c. Củng cố nội dung: 7-8’ 3. Củng cố, dặn dò: 3-5’ Gọi H lên đọc bài và trả lời câu hỏi Nhận xét, đánh giá Giới thiệu bài, nêu mục tiêu Yêu cầu H mở sgk Nêu lại cách đọc Yêu cầu H đọc nối tiếp Yêu cầu H luyện đọc theo nhóm: Dãy 1 đọc đúng, ngắt nghỉ đúng Dãy 2, 3 đọc đúng, trôi chảy, lưu loát, đọc diễn cảm âTheo dõi, giúp đỡ, sửa sai Tổ chức, theo dõi Nhận xét, đánh giá Gọi H đọc lại toàn bài PP: Thực hành Gọi H đọc toàn bài Gọi H đọc nối tiếp Nhận xét, sửa sai, nêu lại cách đọc Tổ chức cho H đọc theo nhóm, theo dãy Theo dõi, giúp đỡ H yếu: Uy; Minh Tổ chức cho H thi đọc Nhận xét, đánh giá Nội dung bài Đôi giày ba ta màu xanh nói lên điều gì? Nêu ý nghĩa của bài Thưa chuyện với mẹ Nhận xét tiết học Dặn H về tập đọc lại hai bài Đọc bài , trả lời câu hỏi, lớp nhận xét Lắng nghe Lắng nghe Thực hiện Lắng nghe Đọc nối tiếp, đọc theo nhóm Lắng nghe Luyện đọc theo nhóm đôi Các nhóm thi đọc Thi đọc cá nhân Luyện đọc, thi đọc HT: Đọc theo nhóm, cá nhân 2 H đọc lại toàn bài H đọc nối tiếp Lắng nghe Luyện đọc theo nhóm, đọc theo dãy Thi đọc theo từng dãy, thi đọc theo lớp chị phụ trách đã quan tâm mơ ước của Cương là chính đáng Lắng nghe Ôn luyện toán: HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG I. Mục tiêu: Giúp H - Củng cố kĩ năng nhận biết hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song - Giúp H yếu nhận biết được hai đường thẳng vuông góc, song song II. Đồ dùng: Bảng phụ vẽ sẵn hình ở bài tập 3(VBT trang 47) III. Các hoạt động dạy học Nội dung Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Hướng dẫn luyện tập Bài 1 : Dùng ê ke để kiểm tra hình nào có các cặp cạnh vuông góc với nhau: 3-4’ Bài 2: Viết vào chỗ chấm: 4-6’ Bài 3: Dùng ê ke kiểm tra từng cặp cạnh vuông góc với nhau: 5-6’ Bài 4( bài1- 49) Viết tiếp vào chỗ chấm: 5-6’ Bài 5( bài 2- 49) 5-6’ 3. Củng cố: 2-3’ Kiểm tra nhận biết về hai đường thẳng vuông góc, song song với nhau Giơiù thiệu bài, nêu mục tiêu PP: quan sát, thực hành HT: Hoạt động cá nhân Yêu cầu H dùng ê ke để kiểm tra rồi khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng Theo dõi, giúp H yếu: Uy, Anh, Minh Nhận xét, chốt hình 1 HT: Bảng con Yêu cầu H quan sát hình vẽ và ghi tên các cặp cạnh vuông góc với nhau, giúp em Nhi, Uy Vì sao em biết các cặp cạnh đó vuông góc với nhau? Giới thiệu hình vẽ ở bảng phụ, yêu cầu H làm theo bài tập Theo dõi, giúp Em Hải, Uy Nhận xét, chốt kiến thức Yêu cầu H quan sát hình và làm theo yêu cầu, giúp em Anh, Uy Nhận xét, kết luận: a) AB và DC; AD và BC b) MN và QP; MQ và NP Hướng dẫn tương tự Kêát luận: a) AB // với MN và DC b)AM và AB; BA và BN; Nhận xét, dặn H về hoàn thành 2 H lên bảng trả lời, lớp nhận xét Lắng nghe Quan sát hình ở vở bài tập in, dùng ê ke kiểm tra và khoanh theo yêu cầu, trình bày kết quả Quan sát, ghi kết quả vào bảng con : AB và AD; BA và BC; CB và CD; DA và DC tạo thành góc vuông 1 H lên bảng thực hiện, cả lớp ghi vào vở bài tập: AB và AE; EA và ED Làm bài cá nhân vào vở, 2 H làm trên bảng, lớp nhận xét Theo dõi, chữa bài H làm bài vào vở, trình bày Lắng nghe Bồi dưỡng toán: TÍNH GIÁ TRỊ BIỂU THỨC GIẢI TOÁN TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ ( 2 tiết) I. Mục tiêu: Giúp H - Củng cố cách tính giá trị biểu thức, giải toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số - Rèn kĩ năng tính và giải toán II. Đồ dùng: Bảng phụ chép sẵn bài tập 1, 2 III. Các hoạt đọng dạy học Nội dung Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Bài 1: Tính giá trị của các biểu thức sau Bài 2: Tính nhanh 3. Củng cố:2-3’ Gọi H lên bảng làm bài theo yêu cầu PP: luyện tập, thực hành Giới thiệu bài tập ghi ở bảng phụ: Tính giá trị a) 136 : 8 x 9 b) ( 25 + 120 : 5) x 5 c) 386 – 86 x ( 370 – 183 x 2 ) d) 4576 – 4 x (576 – 76) + 4576 Theo dõi, giúp đỡ Nhận xét, đánh giá, chốt kết quả đúng Treo bảng phụ ghi sẵn bài tập: Tính nhanh các biểu thức sau: a) 54 +23 + 13 + 47 + 16 b) 28 + 39 + 17 + 35 + 22 + 11 + 33 c) 18 + 39 + 38 + 27 + 15 + 23 + 11 + 35 + 32 d) 91386 + 75463 + 8614 + 4537 Vận dụng tính chất gì để tính nhanh Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ Gọi H nhận xét Nhận xét, đánh giá, chốt kết quả, cách làm Nhận xét tiết học Dặên H về xem lại bài 3 H lên bảng làm, lớp nhận xét 1 H đọc lại yêu cầu bài tập H làm bài cá nhân, 4 H làm trên bảng lớp, lớp nhận xét Quan sát 1 H đọc yêu cầu bài tập Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng H làm bài vào vở, 4 H làm trên bảng, lớp nhận xét Theo dõi, chữa bài Lắng nghe Bồi dưỡng toán: Tiết 2: Giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó Nội dung Hoat động của giáo viên Hoạt động của học sinh Bài cũ: 4-5’ 2. Bài mới: 28’ Hướng dẫn luyện tập Bài 1: 8-9’ Bài 2: 8-9’ Bài 3: 8-9’ 3. Củng cố, dặn dò: 2-3’ Gọi H nêu lại cách giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số Giới thiệu bài, nêu mục tiêu PP: Thực hành, luyện tập Giới thiệu bài tập ghi ở bảng phụ: Hai đội công nhân sửa đươc 516m đường, đội Một sửa nhiều hơn đội Hai 22m. Hỏi mỗi đội sửa được bao nhiêu mét đường? Nêu câu hỏi, dẫn dắt H tìm hiểu bài toán Yêu cầu, theo dõi, giúp đỡ những H còn lúng túng Huy động kết quả Nhận xét, đánh giá, chốt kết quả đúng Treo bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập: Chị hơn em 6 tuổi. Cách đây 5 năm, tuổi của hai chị em cộng lại là 12 tuổi. Tính tuổi của mỗi người hiện nay Theo dõi H làm bài Huy động kết quả Nhận xét, chốt kết quả đúng: Tổng số tuỏi của hai chị em hiện nay là: 12 +( 5 x 2) = 22( tuổi) Tuổi của em hiện nay là: ( 22 – 6) : 2 = 8( tuổi) Tuổi của chị hiện nay là: 8 + 6 = 14 ( tuổi) Gới thiệu bài tập: Tìm hai số, biết tổng của chúng là số lớn nhất có ba chữ số và hiệu là số lẻ bé nhất có ba chữ số Theo dõi, gợi ý, chữa bài, chốt kết quả đúng Nhận xét, dặn H về xem lại bài 2 H nêu, lớp nhận xét Lắng nghe 1 H đọc bài tập, lớp theo dõi trả lời câu hỏi Làm bài cá nhân vào vở, 1 H làm trên bảng H trình bày cách làm, lớp nhận xét H đọc bài toán Trao đổi cặp đôi để tìm ra cách giải, sau đó H tự làm bài cá nhân vào vở, 1 H làm trên bảng lớp Trình bày cách làm, kết quả Theo dõi, chữa bài H đọc bài tập , suy nghĩ, tìm cách giải, giải vào vở, trình bày kết quảû Theo dõi, chữa bài Lắng nghe

File đính kèm:

  • docTuần 9.doc
Giáo án liên quan