Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 29

Tập đọc: ĐƯỜNG ĐI SA PA

I/Mục tiêu :

-Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

-Hiểu nội dung , ý nghĩa của bài : Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa , thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp đất nước .Trả lời được các câu hỏi. thuộc hai đoạn cuối bài .

II/Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK

 

doc20 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1397 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiệu số phần bằng nhau. -Tìm số thứ nhất. -Tìm số thứ hai. Thứ năm ngày/4/ 4/ 2013 Luyện từ và câu : GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ I/Mục tiêu : -Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự( ND ghi nhớ). -Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự( BT1; BT2, mục III); phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự( BT3); bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống cho trước(BT4). *GD kĩ năng sống: Giao tiếp: ứng xử, thể hiện sự cảm thông. Thương lượng. Đặt mục tiêu II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ ghi lời giải BT2,3 (Phần nhận xét) III/Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ -Em hiểu thám hiểm nghĩa là gì ? -Em hiểu câu : Đi một ngày đàng học một sàng khôn nghĩa là gì ? 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề /Hoạt động 1 : Phần nhận xét -GV yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi 2, 3, 4 -GV nhận xét chốt lời giải đúng và dán kết quả lên bảng *Phần ghi nhớ b/Hoạt động 2 : Bài tập +BT1/111SGK : -Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT - Cho HS nêu miệng kết quả +BT2/111SGK :TT bài tập 1 -GV nhận xét chốt lời giải đúng : Cách b, c, d là những cách nói lịch sự . Trong đó , cách c, d có tính lịch sự cao hơn . + BT3/111SGK : Gọi 1 HS đọc y/c BT -Gọi 4 HS nối tiếp nhau đọc các cặp câu khiến đúng ngữ điệu -GV nhận xét Kết luận +BT4/111 SGK :Gọi 1 HS đọc yêu cầu -GV giảng : Với mỗi tình huống , có thể đặt những câu khiến khác nhau để bày tỏ thái độ lịch sự 3/Củng cố- Dặn dò Bài sau : MRVT : Du lịch- Thám hiểm . - Nhận xét chung tiết học -2 HS lần lượt trả lời * Hiểu thế nào là lời yêu cầu, đề nghị lịch sự( ND ghi nhớ). -4 HS nối tiếp nhau đọc 4 bài tập 1, 2, 3, 4 phần nhận xét -HS đọc thầm lại đoạn văn ở BT1 và trả lời -Vài HS đọc nội dung cần ghi nhớ (SGK) *Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sự; phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị không giữ được phép lịch sự; bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với một tình huống cho trước -3 HS đọc các câu khiến trong bài đúng ngữ điệu -HS chọn cách nói lịch sự (b,c) 1 HS đọc nội dung BT2 -HS chọn cách nói của mình và trả lời trước lớp -1 HS đọc yêu cầu BT -HS so sánh từng cặp câu khiến về tính lịch sự và giải thích vì sao những câu ấy giữ và không giữ được phép lịch sự . *HS khá- giỏi đặt được hai câu khiến khác nhau với hai tình huống . -HS làm bài vào vở BT -HS nối tiếp nhau đọc -Lớp nhận xét Thứ năm ngày/4/ 4/ 2013 Luyện Toán: ÔN TẬP I/Mục tiêu: 1/ Thực hiện đúng các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số 2/ Biết nhận dạng và giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của 2 số đó 3/ Biết giải được bài toán tìm phân số của một số. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học A/Bài mới : Hoạt động 1 1/Tính: a/ ; b/ ; c/ ;d/ 7 2/Nêu cách rút gọn phân số: Hoạt động 2: Tìm x GV hướng dẫn thực hiện a/ / x: b / x GV nhận xét Hoạt động 3: Bài toán 1 Bài 2/149: -GV kẻ bảng như SGK Bài toán 2: Một hình chữ nhật có chu vi là 68m chiều dài hơn chiều rộng 16m . Tính diện tích hình chữ nhật đó ? GV hướng dẫn HS nhận dạng bài toán GV hướng dẫn học sinh phân tích đề và vẽ sơ đồ -Muốn vẽ được sơ đồ bài toán trước hết ta cần làm gì ? GV giao việc Hoạt động nối tiếp : Nhận xét tiết học Dặn dò bài sau *HS thực hiện được các phép tính, và rút gọn sau khi có kết quả + 4 HS thực hiện bảng lớp + HS thực hiện BC *HS biết tìm thành phần chưa biết trong một phép tính + HS nêu yêu cầu đề bài . + HS thực hiện vào vở + 2 HS lên bảng -HS nhận xét *Biết làm được bài toán tìm 2 ssos khi biết tổng và tỉ số của 2 số. -Từng HS nối tiếp lên bảng -Lớp nhận xét *HS giải được bài toán muốn tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó -HS đọc đề toán và nhận dạng bài toán ( tìm hai số biết Tổng - Hiệu của hai số ) + HS phân tích đề và vẽ sơ đồ -Tìm nửa chu vi hình chữ nhật + HS làm Vở – 1 HS lên bảng + HS nhận xét kết quả đúng + Chiều dài 25(m) ;Chiều rộng 9(m) + Diện tích hình chữ nhật: 225( m) Thứ sáu ngày 5 tháng 4 năm 2013. Toán: LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu : -Giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng( hiệu) và tỉ số của hai số đó. II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ: III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ: -Bài 4/ 151. 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề HĐ1 :GV hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 2/ 152 : Gọi HS đọc đề bài. -Cho HS tự làm bài vào vở - Chấm bài- nhận xét Bài 4/152.: Gọi HS đọc đề bài và nhận dạng bài toán. -Gọi 1 HS lên bảng làm . -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 3/152 -HS khá giỏi thực hiện. -Gọi HS đọc bài làm của mình.GV nhận xét chốt bài làm đúng. 3/ Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài : Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học -HS lên bảng làm bài tập. *Giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng( hiệu) và tỉ số của hai số đó. -HS đọc đề bài và xác định bài toán dạng hiệu tỉ. -1 HS lên bảng làm bài . -Lớp làm vở. -1 HS đọc to đề bài và nhận dạng bài toán HS đọc đề bài và nhận dạng bài toán: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. -1HS làm bảng-Lớp làm vào vở -Lớp nhận xét - HS khá, giỏi tự làm thêm vào vở. -Tìm số túi của hai loại. -Tìm số gạo trong mỗi túi. -Tìm số gạo mỗi loại. Thứ sáu ngày 5 tháng 4 năm 2013. Tập làm văn CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I/Mục tiêu : -Nhận biết được 3 phần( MB, TB, KB) của bài văn miêu tả con vật( ND ghi nhớ) -Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà ( mục 3). II/Đồ dùng dạy học : -Tranh minh hoạ trong SGK III/Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1/Bài cũ : -Bài 3/109 SGK 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/Hoạt động 1 : Phần nhận xét -Gọi 1 HS đọc nội dung BT -GV nhận xét chốt lại nội dung cần ghi nhớ * Phần ghi nhớ 2/Hoạt động 2 : Luyện tập -Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài -GV treo tranh , ảnh một số con vật -GV nhắc HS : Nên chọn lập dàn ý cho con vật nuôi gây cho em ấn tượng đặc biệt -GV nhận xét 3/ Củng cố- Dặn dò : -Dặn HS quan sát ngoại hình , hoạt động của con mèo hay con chó của nhà em hoặc nhà hàng xóm để học tốt tiết TLV tuần sau - Nhận xét chung tiết học -1HS đọc dàn ý bài văn miêu tả cây cối. -Lớp nhận xét *Nhận biết được 3 phần( MB, TB, KB) của bài văn miêu tả con vật( ND ghi nhớ) -Cả lớp đọc thầm bài văn mẫu Con Mèo Hung, suy nghĩ , phân đoạn bài văn ; xác định nội dung chính của mỗi đoạn ; nêu nhận xét về cấu tạo của bài -HS phát biểu ý kiến Bài văn có 3 phần , 4 đoạn +Mở bài (Đoạn 1) : Giới thiệu con mèo sẽ được tả trong bài . +Thân bài (Đoạn 2):Tả hình dáng con mèo (Đoạn 3) : Tả hoạt động, thói quen của con mèo . +Kết luận (Đoạn 4) :Nêu cảm nghĩ về con mèo -2 HS đọc nội dung cần ghi nhớ (SGK) *Biết vận dụng hiểu biết về cấu tạo bài văn tả con vật để lập dàn ý tả một con vật nuôi trong nhà -Lớp đọc thầm đề bài -HS tự lập dàn ý vào vở bài tập -Vài HS đọc dàn ý của mình trước lớp -Lớp nhận xét - Bổ sung Thứ sáu ngày 5 tháng 4 năm 2013. Luyện Tiếng Việt: LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN TẢ CON VẬT I/ Mục tiêu : -Tập viết 1 đoạn văn miêu tả con vật em thích. II/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A/Bài mới : Hoạt động 1: Ôn bố cục bài văn miêu tả con vật. -Yêu cầu HS nhắc lại bố cục của bài văn tả con vật. -GV ghi lại dàn ý chung của 1 bài văn miêu tả con vật. Hoạt động 2 :Luyện viết . -GV ghi đề bài lên bảng: *Em hãy viết 1 đoạn văn tả con vật quen thuộc ở nhà em. -GV gợi ý 1 số chi tiết cần tả. -HD nhận xét-Sửa sai. -Chấm 1 số bài. - Nhận xét B/ Củng cố-dặn dò: Nhận xét tiết học -Dặn: Về nhà quan sát kĩ 1con vật ở nhà em *Nắm được bố cuc bài văn miêu tả con vật. -Vài HS nêu -HS nhắc lại *Viết được 1 đoạn văn khoảng 5-6 câu miêu tả con vật. -HS nêu yêu cầu của đề. -Xác định yêu cầu đề bài. -Cả lớp làm vào vở nháp. -Từng em đọc bài trước lớp. -Lớp nhận xét-Sửa sai. - HS viết lại bài vào vở Thứ sáu ngày 5 tháng 4 năm 2013. SINH HOẠT LỚP TUẦN 29 I/ Mục tiêu: Giúp HS: *Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua. *Lên kế hoạch hoạt động tuần đến. II/Cách tiến hành: - Hát tập thể. - Nêu lí do. 1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển) a/Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Lớp phó học tập,Lớp phó Lđộng-VTM-Lớp trưởng ) -Ý kiến của từng thành viên trong lớp -GV giải quyết ý kiến b/GV đánh giá tổng kết chung: Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những mặt tồn tại. *Ưu: -Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ. -Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi,tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt. -Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định. -Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ. -Thực hiện tốt đôi bạn học tập-Lớp tham gia tích cực hội trại. + Tuyên dương em Sâm, Hiệp,Nga,Tuyên :có tiến bộ về chữ viết. *Tồn: -Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,Chữ viết vẫn còn viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ(Q.Yến,Tình,Lý,Sen).Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn(Thắng,Tín,An) -Một số em múa tập thể chưa đều,chưa tập trung trong giờ sinh hoạt. -Vẫn còn 1 vài em chưa chú ý đến tác phong ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp-Cần khắc phục ngay(Bỏ áo vào quần) 2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 30: -Tiếp tục thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn: 30/4; 1/5. -Học chương trình tuần 30 -Tiếp tục thực hiện tốt : “Đôi bạn học tập” -Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng học tập. -Tiếp tục phụ đạo (Phụ đạo chính tả cho Thắng,Tín,An)–Bồi dưỡng HS giỏi. -Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. -Thường xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong.-Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt. -Tổ chức sinh hoạt Đội đúng quy định( Thứ hai ,thứ tư,thứ sáu) -Ôn 3 bài múa hát:Mái trường;Bác Hồ Người cho em; Con cào cào,nghi thức đội-Kiến thức đội và các ngày lễ lớn. 3. Văn nghệ,kết thúc.

File đính kèm:

  • doctuan 29- lop4.doc