Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 27

Tập đọc DÙ SAO TRÁI ĐẤT VẪN QUAY

I.Mục tiêu :

-Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.

-Hiểu nội dung : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm kiên trì bảo vệ chân lí khoa học . Trả lời được các câu hỏi trong SGK.

II.Đồ dùng dạy học: - Tranh trong SGK

 

doc19 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1554 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán + Tiếng Việt lớp 4 Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n) theo cách đã học(BT3). II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ III.Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài cũ : -Bài tập : 3/89 II.Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a.Hoạt động 1: Phần nhận xét -Gọi 1HS nêu yêu cầu bài tập -GV yêu cầu HS đọc lại các câu khiến đó -Gọi 1 HS đọc lại nguyên văn câu kể đó , chuyển câu đó thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp . *GV lưu ý HS : Với những yêu cầu đề nghị mạnh (hãy, đừng , chớ ở đầu câu ) cuối câu nên đặt dấu !.Với những yêu cầu đề nghị nhẹ cuối câu nên đặt dấu chấm . -Muốn dặt câu khiến ta có thể làm NTN ? b/Hoạt động 2 : Luyện tập -BT1: Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung BT -BT2 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT GV cho HS hoạt động nhóm -BT3 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT Gọi 1 HS lên bảng làm -BT4 : GV nêu yêu cầu : Nêu các tình huống có thể dùng các câu khiến đó 3. Củng cố-Dặn dò : -Chuẩn bị bài sau : Ôn tập - Nhận xét chung tiết học -2 HS lên bảng trả lời *Nắm được cách đặt câu khiến ( ND ghi nhớ) . -1 HS nêu yêu cầu BT -HS hội ý theo cặp -3 HS lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau . -1 HS đọc -Vài HS đọc ghi nhớ (SGK) *Biết chuyển câu kể thành câu khiến -HS hội ý theo cặp -HS nối tiếp nhau đọc kết quả chuyển câu kể thành câu khiến *Bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp -HS hoạt động nhóm (mỗi nhóm 1 câu) -Đại diện các nhóm trình bày -Lớp nhận xét *Biết đặt câu với từ cho trước( hãy, đi, xin) theo cách đã học. -Lớp làm vào vở bài tập -HS hội ý theo cặp và trả lời miệng *HS khá, giỏi nêu được tình huống có thể dụng câu khiến-Lớp nhận xét Thứ năm / 21/ 3/ 2013 Luyện Toán: ÔN TẬP I/ Mục tiêu: 1/ Thực hiện được các phép tính phân số, Biết rút gọn phân số 2 /Thành thành phần chưa biết của một phân số 3/ Giải được bài toán có lới văn II/ Hoạt động Dạy-Học: Hoạt động dạy Hoạt động học Bài cũ : ; ; Bài mới : Hoạt động 1: Tính rồi rút gọn a/ b/ c/ d / 4: b/ Nêu cách rút gọn phân số Hoạt động 2: Tìm x GV hướng dẫn thực hiện a/ ; b/ x: c/ x GV nhận xét Hoạt động 3: Giải bài toán có lời văn -GV nêu bài toán GV:Tìm của 120,Tìm của 40. -GV hướng dẫn làm bài tập -Nhận xét tiết học C/ Củng cố-Dặn dò: -Nhận xét tiết học. 3 HS thực hiện *HS thực hiện được các phép tính, và rút gọn sau khi có kết quả + Từng HS thực hiện bảng lớp + HS thực hiện BC *HS biết tìm thành phần chưa biết trong một phép tính. + HS nêu yêu cầu đề bài . + HS thực hiện vào vở + 1 HS lên bảng HS nhận xét *Biết tìm phân số của một số. -HS nêu yêu cầu -HS đọc đề và phân tích đề toán -2 HS làm bảng-Lớp làm vở - Lớp nhận xét -HS nhắc lại kiến thức trọng tâm. Thứ sáu /22/3/ 2013 Toán: LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: -Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. II. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: Tính S hình thoi biết: a/Độ dài 2 đường chéo là 8 cm và 17cm. b) Độ dài đường chéo thứ nhất là 12cm, độ độ dài đường chéo thứ hai bằng 6 cm nhất. 2.Bài mới: Giới thiệu - ghi đề. H Đ1: GV hướng dẫn HS luyện tập. Bài 1a/ 143. - Gọi HS đọc đề bài. - Ý b) : Bỏ(5842) -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 2/ 143. -Gọi HS đọc dề bài. Bài 3/ 143. - Gọi HS đọc đề bài. -GV cho HS khá giỏi xếp hình , sau đó tính S hình thoi. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. Bài 4/ 143 Thực hành trên giấy - Gọi HS đọc đề bài. -GV nhận xét H Đ2: Củng cố, dặn dò: - Chuẩn bị bài mới: Luyện tập chung. - Nhận xét chung tiết học -2 HS lên bảng thực hiện *Nhận biết được hình thoi và một số đặc điểm của nó. -1 HS lên bảng tính S hình thoi có độ dài các đường chéo là : 19cm, 12 cm; -1HS làm bảng-cả lớp làm BC -Lớp nhận xét. -1 HS lên bảng làm -Lớp làm vào Vở. -HS khá giỏi xếp hình. -HS tìm đường chéo AC dài: -Tìm đường chéo BD dài. -Tìm diện tích hình thoi. -HS làm theo cặp -HS thực hành gấp giấy để kiểm tra các đặc điểm của hình thoi. Thứ sáu /22/3/ 2013 Tập làm văn : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.Mục tiêu : -Biết rút kinh nghiệm về bài văn tả cây cối( đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV. II.Đồ dùng dạy học : -Một số lỗi để sửa .Bảng phụ III.Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a.Hoạt động 1: GV nhận xét chung về bài làm viết của cả lớp -GV viết đề bài-GV nhận xét chung: *Ưu điểm : Xác định đúng đề bài , bố cục rõ ràng . *Tồn tại : Câu văn còn rườm rà, chưa rõ nghĩa , dùng từ chưa phù hợp, mắc nhiều lỗi về chính tả ... -GV thông báo điểm số cụ thể của từng HS b.Hoạt động 2 : Hướng dẫn cho HS chữa bài . * Hướng dẫn chữa 1 số lỗi chung: -GV đưa ra 1 số lỗi điển hình ở bài viết của HS: + Lỗi chính tả:nghĩ hè,vú sữa,ngọt liệm,cột dõng,tháng diên,bốn phân. +Lỗi dùng từ: Trái mít to bằng cây trụ cột;;Mặt trên của lá xoài láng bóng,mặt dưới nhẵn nhụi..;Tán lá..như cái ô to khổng lồ. +Lỗi câu:Em thích cây mít và chăm sóc nó và bảo vệ nó;Quả xoài vàng óng.Khi ăn vào thì ngọt lịm *HD sửa bài ở vở: -GV theo dõi giúp đỡ HS. -GV đọc những bài văn hay cho HS nghe *HD viết lại đoạn văn cho hay hơn: 3.Dặn dò : -Chuẩn bị bài sau : Ôn tập *HS nhận biết ưu điểm và tồn tại của bài làm -HS lắng nghe *Biết rút kinh nghiệm về bài văn tả cây cối( đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của GV -HS làm việc theo cặp: +nghỉ hè,vú sữa,ngọt lịm, cột võng,tháng giêng,bón phân. +Trái mít to bằng cái gàu múc nước;Mặt trên láng bóngmặt dưới những đường gân lá nổi lên;như cái ô khổng lồ. +Em thích cây mít,em sẽ chăm sóc và bảo vệ nó; Quả xoài vàng óng,ăn vào ngọt lịm. -HS đọc lời phê của cô- Ghi các lỗi theo từng loại và tự sửa lỗi vào VBT -HS trao đổi theo cặp tìm cái hay, cái đáng học của bài văn -Chon đoạn văn-Viết lại cho hay hơn-Đọc trước lớp *HS khá, giỏi biết nhận xét và sửa lỗi để có câu văn tả cây cối sinh động Thứ sáu /22/3/ 2013 Luyện Tiếng Việt : ÔN TẬP ĐỌC-LUYỆN TỪ VÀ CÂU I/ Mục tiêu : 1/Đọc hiểu nội dung bài chim sẻ ( SGK trang /90-91) 2/Tiếp tục giúp HS luyện viết bài văn miêu tả cây cối II/ Các hoạt động dạy dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A/Bài cũ: B/Bài mới : Hoạt động 1: Đọc - hiểu bài văn *Hoạt động cả lớp : -GV nêu từng câu hỏi: 1/ Trên đường đi vào vườn con chó thấy gì? 2/ Việc gì đột ngột xảy ra khiến con chó dừng lại ? 3/ Vì sao tác giả bày tỏ sự kính phục đối với con sẻ nhỏ bé ? 4/ Em hiểu một sức mạnh vô hình vẫn cuốn nó xuống đất là sức mạnh gì? Hoạt động 2: LT và Câu:Câu khiến 1/ Cho tình huống *Vào giờ kiểm tra, chẳng may bút em bị hỏng. Em biết bạn có hai cây bút. Hãy nói một câu để mượn bút . *Dòng nào dưới đây thể hiện đúng yêu cầu trên? - a/ Bút của cậu đâu cho tớ mượn - b/ Làm ơn cho mình mượn cây bút nhé ! - c/ Cho mượn cái bút 2/ Dòng nào dưới đây không phải là câu khiến? -Hãy chỉ giúp mình giải bài toán này nhé ! -Chủ nhật này mình đi xem phim nhé! -Bác Hồ ơi! Bác nghìn đời sống mãi ! GV HD nhận xét. C/Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học -1 HS đọc bài Con sẻ 1 HS nêu ghi nhớ :Câu khiến *HS đọc thầm bài văn chim sẻ và trả lời câu hỏi +1 HS đọc đề - nêu yêu cầu -HS đọc thầm bài văn, trả lời cá nhân -Con sẻ rơi từ trên tổ xuống - Sẻ mẹ lao xuống đất cứu con ; dáng vẻ hung dữ, -hành động dũng cảm cứu con - Thảo luận cặp -Một tình cảm tự nhiên cao cả của mẹ đối với con *HS nhận biết được câu khiến -HS hỏi-đáp theo cặp. -Làm vào vở-1 HS lên bảng Lớp nhận xét -HS phát biểu: b/ Làm ơn cho mình mượn cây bút nhé ! -Bác Hồ ơi! Bác nghìn đời sống mãi! -HS nhắc lại kiến thức trọng tâm Thứ sáu /22/3/ 2013 SINH HOẠT LỚP TUẦN 27 I/ Mục tiêu: Giúp HS: *Tự nhận thấy được các ưu khuyết điểm về các mặt hoạt động tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần qua. *Lên kế hoạch hoạt động tuần đến. II/Cách tiến hành: - Hát tập thể. - Nêu lí do. 1/Đánh giá các mặt học tập tuần qua:( Lớp trưởng điều khiển) a/Từng cán bộ lớp nhận xét ,đánh giá các mặt hoạt động tuần qua (Lớp phó học tập,Lớp phó Lđộng-VTM-Lớp trưởng ) -Ý kiến của từng thành viên trong lớp -GV giải quyết ý kiến b/GV đánh giá tổng kết chung: Nhận xét TDương những mặt tốt-Nhắc nhở HS khắc phục những mặt tồn tại. *Ưu: -Duy trì sĩ số lớp đảm bảo,đi học đúng giờ,không có trường hợp trễ giờ. -Học tập: Đa số có tinh thần học tập tốt, phát biểu xây dựng bài sôi nổi,tập trung bài giảng-Đầy đủ đồ dùng học tập,chuẩn bị bài tốt. -Nề nếp: Thực hiện nề nếp ra vào lớp đúng quy định. -Vệ sinh: Làm vệ sinh môi trường-lớp học sạch sẽ. -Thực hiện tốt đôi bạn học tập.Đội văn nghệ tham gia tích cực tập luyện cho hội trại. -Đóng góp tiền tiết kiệm sau tết xây dựng công trình măng non đạt 80% + Tuyên dương em An-Thắng:có tiến bộ về chữ viết,bài vở viết đầy đủ. *Tồn: -Còn 1 vài em lơ đểnh trong giờ học,Chữ viết vẫn còn viết chưa đúng độ cao và cỡ chữ(Tuyên,Tình,Lý,Sen).Nhiều em chữ viết còn mắc nhiều lỗi chính tả,cần cố gắng để tiến bộ hơn(Thắng,Quỳnh Yến,An) -Một số em múa tập thể chưa đều,chưa tập trung trong giờ sinh hoạt. -Vẫn còn 1 vài em chưa chú ý đến tác phong ảnh hưởng đến phong trào thi đua của lớp-Cần khắc phục ngay(Bỏ áo vào quần) 2.Triển khai kế hoạch hoạt động tuần 28: -Tiếp tục thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn: 8/3; 26/3; 28/3 -Học chương trình tuần 28-Tập trung ôn-Thi GKI-Thực hiện thi nghiêm túc. -Tiếp tục thực hiện tốt : “Đôi bạn học tập” -Tiếp tục giải Toán qua mạng. -Duy trì sĩ số, nâng cao chất lượng học tập. -Tiếp tục phụ đạo (Phụ đạo chính tả cho Quỳnh Yến và Thắng,An)–Bồi dưỡng HS giỏi. -Học bài và chuẩn bị bài đầy đủ trước khi đến lớp. -Thường xuyên tự kiểm tra trang phục,tác phong.-Tham gia làm vệ sinh môi trường tốt. -Tổ chức sinh hoạt Đội đúng quy định( Thứ hai ,thứ tư,thứ sáu) -Ôn 3 bài múa hát:Mái trường;Bác Hồ Người cho em; Con cào cào,nghi thức đội-Kiến thức đội và các ngày lễ lớn. 3. Văn nghệ,kết thúc.

File đính kèm:

  • doctuan 27.doc