Giáo án Toán Lớp 5 - Trần Phước Bình

- HS làm bài vào VBT.

- HS sửa bài, Gv nhận xét và kết luận:

* Bài 4 :

- HS đọc yêu cầu bài tập.

 

doc56 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Trần Phước Bình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
STP cho STN đã học. - Nhận xét, chốt kết quả. - HS nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân. b/ Ví dụ 2. GV nêu phép tính: 82,55 : 1,27 = ? - Tương tự 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp. - Nhận xét. Rút ra quy tắc: SGK - Một số HS nhắc lại quy tắc SGK. Hoạt động 3: Thực hành. MT:Củng cố chia một số thập phân cho một số thập phân và giải toán có liên quan. GV hướng dẫn HS làm các bài tập SGK. Bài 1: HS đọc và nêu yêu cầu. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Nhận xét. KL: HS nhắc lại cách chia một số thập phân cho một số thập phân. Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS phân tích, khai thác đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. Bài 3: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS khai thác, phân tích đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV chấm một số bài nhận xét. Chữa bài trên bảng lớp, nhận xét. KL: HS nhắc lại cách chia một số thập phân cho một số thập phân. Hoạt động nối tiếp. H: Nêu cách chia một STP cho một số TP? - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài ở VBT. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập. *Nhậnxét–Bổsung:………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………….. NHận Xét Chuyên Môn …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… …………………………………………………………………… Thứ hai ngày 29 tháng 11 năm 2010 Toán Luyện tập . Thời gian dự kiến: 40’. I.Mục tiêu: - Chia một số thập phân cho một số thập phân. - Vận dụng để tìm x và giải các bài toán có lời văn. Bài 1 (a, b, c), bài 2 (a), bài 3 {( HS làm bài ở VBT:1,2,3); 3 SGK} II.Các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. H: Nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân? - Chữa bài 3 VBT. - GV nhận xét – ghi diểm. - GV giới thiệu bài học. Hoạt đông 2: Luyện tập. MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân và giải toán có liên quan. GV hướng dẫn HS làm các bài tập SGK. Bài 1: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - 4 HS lên bảng làm 4 bài, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: HS nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân. Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu. - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL:Nêu cách tìm thừa số trong một tích. Bài 3: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS khai thác đề. - 1 HS lên bảng làm 1 bài, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: Củng cố cách chia một số thập phân cho một số thập phân. Bài 3 SGK: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS khai thác và phân tích đề. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV chấm một số bài nhận xét. - Chữa bài trên bảng lớp, nhận xét. KL: Củng cố cách tìm số dư trong phép chia số thập phân cho số thập phân. Hoạt động nối tiếp. H: Muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm thế nào? - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài ở VBT. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. *Nhậnxét–Bổsung:………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………….. Thứ ba ngày 30 tháng 11 năm 2010 Toán Luyện tập chung. I.Mục tiêu: - Thực hiện các phép tính với số thập phân. - So sánh các số thập phân. - Vận dụng để tìm x. Bài 1 (a, b, c), bài 2 (cột 1), bài 4 (a, c) {( HS làm bài ở VBT:1,2,3); 4a,c SGK} II.các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. H: Nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân? - Chữa bài 4 VBT. - GV nhận xét – ghi diểm. - GV giới thiệu bài học. Hoạt đông 2: Luyện tập. MT: Rèn kĩ năng thực hiện phép chia một số thập phân cho một số thập phân và giải toán có liên quan. GV hướng dẫn HS làm các bài tập SGK. Bài 1: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - 4 HS lên bảng làm 4 bài, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: Củng cố lại cách cộng hai số thập phân. Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: Củng cố cách chuyển hỗn số thành số thập phân. Củng cố cách so sánh số thập phân. Bài 3: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: Củng cố cách tìm số dư trong phép chia số thập phân. Bài 4: HS đọc và nêu yêu cầu. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV chấm một số bài nhận xét. - Chữa bài trên bảng lớp, nhận xét. KL: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong một phép tính liên quan đến các phép tính với số thập phân. Hoạt động nối tiếp. H: Muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm thế nào? - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài ở VBT. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. Thứ tư ngày 01 tháng 12 năm 2010 Toán Luyện tập chung(tt) I.Mục tiêu: Biết thực hiện các phép tính với số thập phân và vận dụng để tính giá trị của biểu thức, giải toán có lời văn. Bài 1 (a, b, c), bài 2 (a), bài 3 {( HS làm bài ở VBT:1,2,3); 3 SGK} II.các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. H: Nêu cách chia một số thập phân cho một số thập phân? - Chữa bài 3 VBT. - GV nhận xét – ghi diểm. - GV giới thiệu bài học. Hoạt đông 2: Luyện tập. MT: Rèn kĩ năng thực hành các phép chia có liên quan đến số thập phân. GV hướng dẫn HS làm các bài tập SGK. Bài 1: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - 4 HS lên bảng làm 4 bài, cả lớp làm vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: Củng cố lại cách chia các số thập phân. Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu. - 2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở. - Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: Củng cố cách thực hiện phép tính trong một biểu thức. Bài 3: HS đọc đề và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS khai thác và phân tích đề. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV chấm một số bài nhận xét. - Chữa bài trên bảng lớp, nhận xét. KL: Củng cố cách chia số thập phân. Bài 4: HS đọc và nêu yêu cầu. - 3 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV chấm một số bài nhận xét. - Chữa bài trên bảng lớp, nhận xét. KL: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong một phép tính liên quan đến các phép tính với số thập phân. Hoạt động nối tiếp. H: Muốn chia một số thập phân cho một số thập phân ta làm thế nào? - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài ở VBT. - Chuẩn bị bài sau: Tỉ số phần trăm. Thứ năm ngày 02 tháng 12 năm 2010 Toán Tỉ số phần trăm. I.Mục tiêu: Giúp HS: - Bước đầu nhận biết về tỉ số phần trăm. - Biết viết một số phân số dưới dạng tỉ số phần trăm. Bài 1, bài 2{( HS làm bài ở SGK:1,2); 3 VBT} II. Đồ dùng. - Kẻ sẵn bảng ví dụ 1 ở SGK lên bảng phụ. III.các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. H: Tỉ số là gì? Chữa bài 4 VBT. - GV nhận xét – ghi diểm. GV giới thiệu bài học. Hoạt đông 2: Giới thiệu về tỉ số phần trăm. MT: HS bước đầu hiểu về tỉ số phần trăm. a/ Ví dụ 1: GV nêu ví dụ, giới thiệu hình vẽ trên bảng. - HS tìm tỉ số diện tích trồng hoa hồng và diện tích trồng hoa bằng bao nhiêu? - HS nêu, GV ghi bảng 25 : 100 hay - Ta viết: = 25%; 25 % là tỉ số phần trăm. GV cho HS tập viết kí hiệu %. b/ Ví dụ 2: HS đọc đề bài và nêu yêu cầu. - Tương tự ví dụ 1 HS viết tỉ số HS giỏi và HS toàn trường: 80 : 400. - Sau đó đổi thành phân số thập phân có mẫu số là 100: 80 : 100 = = . - Viết thành tỉ số phần trăm: = 20 %. GV: Tỉ số 20 % cho ta biết cứ 100 HS trong trường thì có 20 HS giỏi. - GV nêu một vài ví dụ cụ thể để HS nhận xét. Hoạt động 3: Thực hành. MT:Củng cố cách tìm tỉ số phần trăm. Bài 1: HS đọc và nêu yêu cầu - GV phân tích mẫu. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Nhận xét. KL: Muốn viết tỉ số phần trăm ta phải đưa phân số đó về mẫu số 100. Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS phân tích, khai thác đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Nhận xét, chốt kết quả đúng. Bài 3: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS khai thác, phân tích đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV chấm một số bài nhận xét. Chữa bài trên bảng lớp, nhận xét. KL: HS nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài ở VBT. - Chuẩn bị bài sau: Giải toán về tỉ số phần trăm. Thứ sáu ngày 03 tháng 12 năm 2010 Toán Giải toán về tỉ số phần trăm. I.Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. - Giải được các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần trăm của hai số. Bài 1, bài 2 (a, b), bài 3{( HS làm bài ở VBT 1, 3, 4) } II. Đồ dùng. - Bảng phụ ghi ví dụ. III.các hoạt động dạy học. Hoạt động 1: Củng cố kiến thức. - Chữa bài 4 VBT. - GV nhận xét – ghi diểm. GV giới thiệu bài học. Hoạt đông 2: Hướng dẫn HS giải bài toán về tỉ số phần trăm. MT: HS bước đầu hiểu về tỉ số phần trăm. a/ Ví dụ: GV đưa ra ví dụ, Hướng dẫn HS khai thác và tóm tắt lên bảng. - HS làm theo yêu cầu của GV: + Viết tỉ số của HS nữ và số HS toàn trường ( 315 : 600) +Thực hiện phép chia (315 : 600 = 0,525 ) + Nhân với 100 và chia cho 100 ( 0,525 100 : 100 52,5 : 100 = 52,5 % ) - GV nêu: Thông thường ta viết gọn phép tính như sau: 315 : 600 = 0,525 = 52,5 % - HS nêu cách giải bài toán về tỉ số phần trăm. Quy tắc: SGK. b/ Bài toán: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV yêu cầu HS dựa vào ví dụ giải bài toán. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào giấy nháp. - Nhận xét. - HS nhắc lại cách giải bài toán về tỉ số phần trăm. Hoạt động 3: Thực hành. MT: Vận dụng giải các bài toán đơn giản về tỉ số phần trăm. Bài 1: HS đọc và nêu yêu cầu - GV phân tích mẫu. - 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Nhận xét. Bài 2: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS phân tích mẫu. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. Nhận xét, chốt kết quả đúng. KL: Cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. Bài 3: HS đọc và nêu yêu cầu. - GV hướng dẫn HS khai thác, phân tích đề bài. - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở. - GV chấm một số bài nhận xét. Chữa bài trên bảng lớp, nhận xét. KL: HS nhắc lại cách tìm tỉ số phần trăm của hai số. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài ở VBT. - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTOAN LOP 5 THEO CHUAN KTKN.doc