Giáo án Toán lớp 5 tiết 8: Ôn tập: phép nhân và phép chia hai phân số

Môn: toán ôn tập: phép nhân và phép chia hai phân số (Tiết: 8 )

I. MỤC TIÊU:

Giúp HS:

* Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân và phép chia hai phân số.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU:

DẠY - HỌC BÀI MỚI

2.1. Giới thiệu bài: Vừa rồi chúng ta đã ôn tập phép cộng và phép trè 2 phân số. Hôm nay, các em tiếp tục ôn tập: Phép nhân và phép chia 2 phân số.i

2.2. Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5 tiết 8: Ôn tập: phép nhân và phép chia hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thøngµy th¸ngn¨m 2006 M«n: to¸n «n tËp: phÐp nh©n vµ phÐp chia hai ph©n sè (TiÕt: 8 ) I. MỤC TIÊU: Giúp HS: * Kĩ năng: - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân và phép chia hai phân số. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: Ho¹t ®éng d¹y Ho¹t ®éng häc KIỂM TRA BÀI CŨ - Kiểm tra bài cũ: 1) Tính: a) ; b) - 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét. - Nhận xét và cho điểm HS. DẠY - HỌC BÀI MỚI 2.1. Giới thiệu bài: Vừa rồi chúng ta đã ôn tập phép cộng và phép trè 2 phân số. Hôm nay, các em tiếp tục ôn tập: Phép nhân và phép chia 2 phân số.i - Nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học. 2.2. Hướng dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số a) Phép nhân hai phân số: - Viết lên bảng phép nhân và yêu cầu HS thực hiện phép tính. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét đúng/sai(nếu sai thì sửa lại cho đúng) - Hỏi: Khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm như thế nào? - HS: Muốn nhân hai phân số với nhau ta lấy tử số nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số. b) Phép chia hai phân số - Viết lên bảng phép chia và yêu cầu HS thực hiện tính. - 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào giấy nháp. - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét đúng/sai. Nếu sai thì sửa lại cho đúng. - Hỏi: Khi muốn thực hiện phép chia một phân số cho phân số ta làm như thế nào? - HS: Muốn chia một phân số cho một phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược. 2.3. Luyện tập – Thực hành Bài 1 - Cho HS thực hiện bài 1 dưới dạng trò chơi truyền điện. - Lần lượt thay nhau nêu kết quả phép tính. - 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần, - Cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài 2 - Yêu cầu HS đọc đề bài. - Yêu cầu HS làm bài. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. a) b) c) d) - Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng. - Nhận xét bài bạn, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. - Nhận xét và cho điểm HS. Bài 3 - Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài. - 1 HS lên bảng lớp làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Bài giải Diện tích của tấm bìa là: (m2) Chia tấm bìa thành 3 phần bằng nhau thì diện tích của mỗi phần là: (m2) Đáp số: m2 - Chữa bài vào cho điểm HS. CỦNG CỐ - DẶN DÒ - Tổng kết tiết học, dặn dò HS chuẩn bị sau: Hỗn số.

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc