Giáo án Toán lớp 5: Chia số đo thời gian cho một số

MÔN: TOÁN – LỚP 5

BÀI: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:

 - Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số.

 - Biết vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế.

 - GD học sinh yêu thích môn Toán và các môn học khác.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1/ GV: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phấn màu.

2/ HS: Giấy nháp, bút, thước kẻ,

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc3 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 5: Chia số đo thời gian cho một số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD VÀ ĐT THANH OAI TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO DƯƠNG Thứ ba ngày 13 tháng 03 năm 2012 Kế hoạch dạy học MÔN: TOÁN – LỚP 5 Giáo viên: Lê Thị Ngà BÀI: CHIA SỐ ĐO THỜI GIAN CHO MỘT SỐ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Biết thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. - Biết vận dụng để giải một số bài toán có nội dung thực tế. - GD học sinh yêu thích môn Toán và các môn học khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1/ GV: Máy tính, máy chiếu, bảng phụ, phấn màu. 2/ HS: Giấy nháp, bút, thước kẻ, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/ Kiểm tra bài cũ ( 3’) - Gọi 1 HS lên bảng thực hiện phép tính: 3 giờ 21 phút x 4 - Mời cả lớp làm vào nháp. - Mời HS nêu kết quả, nhận xét bài làm của bạn. - Muốn nhân số đo thời gian với một số, con làm như thế nào? * GV nhận xét chung. 2/ Bài mới ( 32’) 2.1. Ví dụ 1: ( 9’) - Mời 2 HS đọc VD1. - Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS tóm tắt bài toán. - Hình thành phép tính: 42 phút 30 giây : 3 = ? - Nêu đặc điểm của số bị chia? - Mời HS nêu các cách có thể thực hiện được. - GV giới thiệu cách chia số đo thời gian cho một số. - GV cùng HS thực hiện phép chia. 42 phút 30 giây 3 12 0 30 giây 14 phút 10 giây 00 0 - Trung bình Hải thi đấu một ván cờ hết bao nhiêu thời gian? - Làm thế nào để biết được một ván cờ Hải thi đấu hết 14 phút 10 giây? - Muốn chia số đo thời gian cho một số, con làm như thế nào? 2.2. Ví dụ 2: ( 8’) - Mời 2 HS đọc VD2. - Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? - Mời HS tóm tắt và thực hiện phép chia vào vở. - Mời 1 HS lên bảng cùng thực hiện phép chia với cả lớp. - Nếu HS đó hoặc một số HS dưới lớp chưa hiểu cách chia, GV hướng dẫn cả lớp chia. 7 giờ 40 phút 4 3 giờ=180 phút 220 phút 1 giờ 55 phút 20 0 - Vậy vệ tinh nhân tạo quay 1 vòng quanh trái đất hết bao nhiêu thời gian? - Làm thế nào để con biết được điều đó? - Khi thực hiện phép chia số đo thời gian, trong trường hợp còn dư thì làm như thế nào? - Muốn chia số đo thời gian cho một số, con làm như thế nào? 3/ Luyện tập: Bài 1: ( 15’) - Mời 2 HS lên bảng làm 2 phần a và b. Cả lớp làm vào vở. - Mời một số HS đọc kết quả, nêu cách làm. - Mời HS nhận xét bài làm trên bảng lớp. - Muốn chia số đo thời gian cho một số, con làm như thế nào? - Mời tiếp 2 HS lên bảng làm phần c và d. Cả lớp trình bày vào vở. - Mời vài HS mang vở lên soi để lớp nhận xét cách làm và kết quả. - Mời HS nhận xét bài làm trên bảng lớp. * GV chấm điểm một số bài, khắc sâu KT. - Khi thực hiện phép chia số đo thời gian cho một, mà còn dư thì con làm như thế nào? - GV khắc sâu KT về chia số đo thời gian cho một số; mở rộng trong các trường hợp như: + Số bị chia có 3 đơn vị đo thời gian. + Số bị chia có hai đơn vị đo thời gian không liền kề nhau. + Số bị chia có đơn vị đo thời gian phía bên trái không đủ một lần chia cho số chia. - Hỏi HS cách thực hiện phép chia số đo thời gian cho một số. 4/ Củng cố, dặn dò ( 5’) - Cho HS chơi trò chơi Ai nhanh hơn? - GV phổ biến luật chơi. - GV hỏi về chia số đo thời gian cho một số. - Cho HS hiểu thêm về giá trị của thời gian và biết cách sử dụng thời gian hợp lí trong từng công việc cụ thể. - Chuẩn bị bài sau. - 1 HS lên bảng làm. - Cả lớp làm bài vào nháp - Nêu kết quả. - Nhận xét bài làm của bạn. - HS trả lời. - 2 HS đọc VD1. - HS trả lời. - HS nêu đặc điểm của số bị chia. - Vài HS nêu. - HS quan sát, lắng nghe. - HS cùng GV thực hiện phép chia. - HS trả lời. - HS nhắc lại các bước thực hiện phép chia. - HS trả lời. - 2 HS đọc VD2. - HS trả lời. - Cả lớp tóm tắt và thực hiện phép chia vào vở. - 1 HS lên bảng làm. Nếu làm sai thì thực hiện lại theo sự hướng dẫn của GV. - HS trả lời. - Nhắc lại các bước chia. - HS trả lời. - HS nêu cách thực hiện chia số đo thời gian cho một số. - Cả lớp làm phần a và b vào vở. 2 HS lên bảng làm. - Một số HS đọc kết quả và nêu cách làm. - Nhận xét bài bạn làm. - HS trả lời. - Cả lớp tiếp tục làm phần c và d vào vở. 2 HS lên bảng làm. - Vài HS mang vở lên soi. - Nhận xét bài làm trên bảng. - HS trả lời. - HS tự phát hiện và nêu cách làm. - HS nghe luật chơi. - HS chơi trò chơi. - HS trả lời. - HS có thể nêu một vài ví dụ thực tế về chia số đo thời gian cho một số.

File đính kèm:

  • docGA thi TP mon Toan 5.doc