Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 33

 - Cách đọc, viết các số trong phạm vi 100.000

 - Phân tích cấu tạo số.

II. Đồ dùng dạy học:

III. Các hoạt động dạy học.

1- HĐ1: Kiểm tra( 1-2): GV kiểm tra SGK đồ dùng học toán của học sinh.

2- HĐ2 : Ôn tập( 30-35)

 Bài 1/3: HS làm miệng, làm SGK

 - Củng cố cách viết số thích hợp

 - Chốt : Tại sao viết số 20.000 sau số 10.000?

 ( Học sinh nêu quy luật của dãy số )

 Nêu cách viết số sau số 441.000?

Bài 2/3: HS làm SGK.

 - Củng cố về giá trị của mỗi chữ số trong số, cách đọc, viết số.

 - Chốt:+ Nêu cách viết số “ Sáu mươi ba nghìn tám trăm năm mươi”?

 + Phân tích số 16.212 theo các hàng như thế nào?

Bài 3/3: HS làm bảng con, làm vở.

 - Củng cố cách phân tích số theo cấu tạo số, viết số dựa vào cấu tạo số.

 - Chốt:+ Nêu cách phân tích số 7.006?

 + Tại sao viết 6.000 + 200 + 3 = 6.203

 Bài 4/4: HS làm vở.

 - Củng cố cách tính chu vi của các hình.

 - Chốt: Nêu cách tính chu vi của 1 hình?

 

doc239 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tuần 1 đến tuần 33, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2006 Tiết 159 Ôn tập về phân số I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập, củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọnvà qui đồng mẫu số các phân số. II- Đồ dùng : Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) + Lấy ví dụ về phân số? Phân số gồm có những gì? 2- HĐ2 : Luyện tập Bài 1/165 : Làm sgk (5’) - Củng cố kiến thức về phân số - Hình b còn biểu thị bằng phân số nào? Bài 2/166: Làm sgk (5’) - Củng cố cách biểu thị phân số trên tia số - Chốt: Nêu cách điền các phân số còn lại? Bài 3167: Làm bảng con (7’) - Củng cố cách rút gọn phân số - Chốt: Nêu cách rút gọn phân số? Bài 4/167: Làm vở (8’) - Củng cố cách quy đồng phân số - Nêu cách qui đồng 3 phân số ở phần c? Bài 5/167: Làm vở (7’) - Củng cố cách so sánh các phân số - Chốt: + Muốn sắp xếp các phân số em phải làm gì? + Có mấy cách để so sánh phân số? * Dự kiến sai lầm - Khi chọn mẫu số chung HS còn lúng túng. - Lúng túng khi trình bày bài 5 3- HĐ3: Củng cố - dặn dò (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số? rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006 Tiết 160 Ôn tập các phép tính với phân số I- Mục tiêu : - Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số. II- Đồ dùng : - Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số? - Có mấy cách để so sánh phân số? 2- HĐ2 : Luyện tập Bài 1/167: Làm bảng con ( 8’) - Củng cố phép cộng, trừ hai phân sốcùng mẫu số - Chốt: + Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số? + Muốn trừ 2 phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? Bài 2/167: Làm nháp ( 7’) - Chốt: + Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số? + Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào? Bài 3/167: Làm vở ( 7’) - Củng cố cách tìm thành phần chưa biết. - Chốt: + Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? + Nêu cách tìm số trừ chưa biết? + Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm thế nào? Bài 4/167: Làm vở (10’) - Củng cố giải toán về phân số - GV hướng dẫn: + Diện tích bể nước bằng bao nhiêu phần diện tích vườn hoa? + Nêu cách tìm diện tích để xây bể nước? * Dự kiến sai lầm - Kĩ năng tính toán chưa chính xác. - Lúng túng bài toán giải 3- HĐ3: Củng cố- dặn dò - Nêu các kiến thức vừa ôn? - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần 33 Từ ngày 1/5 đến ngày 5/5 Thứ hai ngày 1 tháng 5 năm 2006 Tiết 161 Ôn tập về các phép tính với phân số ( tiếp) I- Mục tiêu: Giúp HS : - Ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện phép nhân và phép chia phân số. II- Đồ dùng Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’) + Nêu cách cộng, trừ hai phân số khác mẫu số? 2. HĐ2: Luyện tập Bài 1/168: Làm bảng con (6’) - Củng có phép nhân, chia phân số - Chốt: + Nêu cách nhân, chia hai phân số? Bài 2/168: Làm nháp (6’) - Củng cố cách tìm thành phần chưa biết - Chốt: + Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào? + Nêu cách tìm số bị chia, số chia chưa biết? Bài 3/168 : Làm vở(7’) - Củng cố về các tính chất của phép nhân, chia - Chốt: Nêu ccáh làm phần c? Bài 4/168: Làm vở(10’) - Củng cố cách giải toán về phân số. - Chốt: Nêu cách tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật? * Dự kiến sai lầm - HS quên dấu gạch ngang của phân số - Cách trình bày bài toán giải 3- HĐ3: Củng cố dặn dò(3’) - Nêu các kiến thứcvừa ôn? rút kinh nghiệm ......................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................................................................... _____________________________________________________________ Thứ ba ngày 2 tháng 5 năm 2006 Tiết 162 Ôn tập về các phép tính với phân số (t) I- Mục tiêu: - Giúp HS ôn tập củng cố kĩ năng phối hợp bốn phép tính với phân số để tính giá trị của biểu thức và giải toán có lời văn. II- Đồ dùng : - Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’) - Tính: ; 2- HĐ2: Luyện tập Bài 1/169 : Làm nháp (8’) - Củng cố về cách tính giá trị của biểu thức bằng 1 cách. - Chốt: Nêu cách tính? Bài 2/169: Làm bảng con (8’) - Củng cố cách tính giá trị của biểu thức. - Chốt: Phần a, c có thể rút gọn luôn trong khi tính Bài 3/169: Làm vở (10’) - Củng cốgiải toán về phân số. - Nêu cách giải? Bài 4/169: Làm SGK (5’) - Chốt: Nêu cách làm? * Dự kiến sai lầm - Quên dấu gạch ngang - Kĩ năng tính toán chậm. 3- HĐ3: Củng cố –dặn dò(3->5’) - Nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức? rút kinh nghiệm ...................................................................................................................................................................................................................................................... _____________________________________________________________ Thứ tư ngày 3 tháng 5 năm 2006 Tiết 163 Ôn tập về các phép tính với phân số ( tiếp) I- Mục tiêu: - Giúp HS củng cố kĩ năng tính cộng, trừ, nhân, chia các phân số và giải toán có lời văn. II- Đồ dùng : - Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra: (3->5’) - Chấm một số VBT. 2- HĐ2: Luyện tập Bài 1/170: Làm bảng(7’) - Củng cố các phép tính về phân số. - Nêu cách làm? Bài 2/170: Làm SGK(8’) - Củng cố cách tìm số bị trừ, số trừ, thừa số, tích. - Chốt: Muốn tìm số bị trừ, số trừ chưa biết em làm như thế nào? + Nêu cách tìm thừa số chưa biết? Bài 3/170: Làm vở (10’) - Củng cố về tính giá trị của biểu thức Bài 4/ 170: Làm vở phần a - Củng cố giải toán về phân số - Muốn biết sau hai giờ vòi nước chảy được mấy phần của bể em làm thế nào? * Dự kiến sai lầm của HS: - Kĩ năng tính toán của HS còn chậm - Quên dấu gạch ngang 3- HĐ 3: Củng cố – dặn dò (3->5’) - Nêu kiến thức vừa ôn? - GV nhận xét tiết học? rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ năm ngày 27 tháng 4 năm 2006 Tiết 159 Ôn tập về phân số I- Mục tiêu : Giúp HS ôn tập, củng cố khái niệm phân số; so sánh, rút gọnvà qui đồng mẫu số các phân số. II- Đồ dùng : Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) + Lấy ví dụ về phân số? Phân số gồm có những gì? 2- HĐ2 : Luyện tập Bài 1/165 : Làm sgk (5’) - Củng cố kiến thức về phân số - Hình b còn biểu thị bằng phân số nào? Bài 2/166: Làm sgk (5’) - Củng cố cách biểu thị phân số trên tia số - Chốt: Nêu cách điền các phân số còn lại? Bài 3167: Làm bảng con (7’) - Củng cố cách rút gọn phân số - Chốt: Nêu cách rút gọn phân số? Bài 4/167: Làm vở (8’) - Củng cố cách quy đồng phân số - Nêu cách qui đồng 3 phân số ở phần c? Bài 5/167: Làm vở (7’) - Củng cố cách so sánh các phân số - Chốt: + Muốn sắp xếp các phân số em phải làm gì? + Có mấy cách để so sánh phân số? * Dự kiến sai lầm - Khi chọn mẫu số chung HS còn lúng túng. - Lúng túng khi trình bày bài 5 3- HĐ3: Củng cố - dặn dò (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số? rút kinh nghiệm ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ sáu ngày 28 tháng 4 năm 2006 Tiết 160 Ôn tập các phép tính với phân số I- Mục tiêu : - Giúp HS ôn tập, củng cố kĩ năng thực hiện các phép cộng và trừ phân số. II- Đồ dùng : - Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học 1- HĐ1: Kiểm tra (3->5’) - Nêu tính chất cơ bản của phân số? - Có mấy cách để so sánh phân số? 2- HĐ2 : Luyện tập Bài 1/167: Làm bảng con ( 8’) - Củng cố phép cộng, trừ hai phân sốcùng mẫu số - Chốt: + Nêu cách cộng 2 phân số cùng mẫu số? + Muốn trừ 2 phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? Bài 2/167: Làm nháp ( 7’) - Chốt: + Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số? + Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào? Bài 3/167: Làm vở ( 7’) - Củng cố cách tìm thành phần chưa biết. - Chốt: + Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? + Nêu cách tìm số trừ chưa biết? + Muốn tìm số bị trừ chưa biết ta làm thế nào? Bài 4/167: Làm vở (10’) - Củng cố giải toán về phân số - GV hướng dẫn: + Diện tích bể nước bằng bao nhiêu phần diện tích vườn hoa? + Nêu cách tìm diện tích để xây bể nước? * Dự kiến sai lầm - Kĩ năng tính toán chưa chính xác. - Lúng túng bài toán giải 3- HĐ3: Củng cố – dặn dò (3->5’) - Nêu cách cộng, trừ 2 phân số khác mẫu số? rút kinh nghiệm ........................................................................................................................... ...........................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 1-33.doc
Giáo án liên quan