Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Quán Toản - Tuần 23, 24

I- Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:

 - So sánh hai phân số.

 - Tính chất cơ bản của phân số.

II- Đồ dùng dạy học:

 Bảng phụ.

III- Các hoạt động dạy học:

1- HĐ1: Kiểm tra;

 - Viết bảng con: So sánh hai phân số 2 và 1

 3 6

 

doc12 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1031 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Quán Toản - Tuần 23, 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Em có nhận xét gì về 2 phân số ? + Làm thế nào để cộng được 2 phân số này ? - GV cho HS - Qui đồng mẫu số - Cộng 2 phân số cùng mẫu số . - GV ghi bảng như SGK + Muốn cộng 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào ? -> Chốt : Muốn cộng 2 phân số khác mẫu số ta qui đồng mẫu số 2 phân số, rồi cộng 2 phân số đó. - Làm phép cộng 1 1 2 3 - 2 phân số khác mẫu số - Đưa về dạng cùng mẫu số. - HS làm - HS nêu - HS đọc KL/ SGK 3- HĐ3: Luyện tập Bài 1/127: Làm bảng con - Củng cố cách cộng hai phân số khác mẫu số. - Nêu cách cộng ? Bài 2/127: Làm nháp - Chốt: Tại sao chỉ qui đồng 1 phân số ? Bài 3: Làm vở - Củng cố giải toán có liên quan đến phép cộng hai phân số khác mẫu số - Chốt: + Làm thế nào ra kết quả là 37? 56 + Trong bài toán giải các em quy đồng mẫu số ra nháp, chỉ cần viết phép tính và kết quả vào vở. 4. HĐ4: Củng cố- dặn dò + Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số ? * Dự kiến sai lầm - Cách trình bày phép cộng 2 phân số - Câu lời giải bài toán Rút Kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ _______________________________________________________________________________ Tuần 24 Từ ngày 27/2 đến ngày 4/3năm 2006. Thứ hai ngày 27 tháng 2 năm 2006. Tiết 116 Luyện tập I- Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng: - Cộng phân số. - Trình bày lời giải bài toán. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1: Kiểm tra; - Cộng các phân số: 1 2 3 6 - Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số? 2- HĐ2: Dạy bài mới: a- HĐ2.1: Giới thiệu bài: ...ghi tên bài. 3- HĐ3: Luyện tập: Bài 1/128: HS làm bảng con + vở - Củng cố cách cộng các phân sốcó cùng mẫu số. - Chốt: Nêu cách cộng? Bài 2/128: HS làm bảng con. - Củng cố về cách cộng các phân số khác mẫu số. - Chốt: Nêu cách cộng? Bài 3/128: HS làmbảng con + vở. - Củng cố cách rút gọn các phân số và cộng các phân số. - Tại sao chỉ rút gọn một phân số? Bài 4/128: HS làm vở. - Củng cố cách giải toán về phép cộng các phân số. * Dự kiến sai lầm của HS: - HS lúng túng khi rút gọn các phân số trong bài 1 về phân số tối giản. - HS viết phân số còn quên gạch ngang. - HS trình bày bài giải chưa đẹp. 4- HĐ4: Củng cố dặn dò: - Nêu kiến thức vừa ôn? Rút kinh ngiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ ba ngày 28 tháng 2 năm 2006 Tiết 117 : Luyện tập I- Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn kĩ năng cộng phân số. - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số và bước đầu vận dụng. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1: Kiểm tra: - GV chấm một số VBT. 2- HĐ2: Dạy bài mới: a- HĐ2.1: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp. 3- HĐ3: Luyện tập: Bài 1/ 128: HS làm bảng con - HS biết cách cộng một số tự nhiên với một phân số. - Chốt: Nêu cách cộng? ( viết số tự nhiên dưới dạng phân số có mẫu số bằng phân số đã cho rồi cộng như hai phân số có cùng mẫu số) Bài 2/ 128:HS làm vở - HS nắm được tính chất kết hợp của phép cộng hai phân số. - HS đọc kết luận/ 128 Bài 3/ 128: HS làm vở - Củng cố cách giải toán. * Dự kiến sai lầm của HS: - Quên ghi dấu gạch ngang ở phân số. - Lúng túng khi viết các số tự nhiên dưới dạng phân số trong bài 1 4- HĐ4: Củng cố dặn dò: - HS đọc nhận xét SGK. - Về nhà học thuộc nhận xét. Rút kinh nghiệm ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Thứ tư ngày 1 tháng 3 năm 2006. Tiết 118: Phép trừ phân số I- Mục tiêu: Giúp HS - Nhận biết phép trừ hai phân số cùng mẫu số. - Biết cách trừ hai phân số cùng mẫu số. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1:Kiểm tra: - Cộng hai phân số: 1 và 1 2 3 - Nêu cách cộng hai phân số? 2- HĐ2: Dạy bài mới: a- HĐ2.1: Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta học bài... b- HĐ2.2: Thực hành trên băng giấy: - GV nêu ví dụ: như SGK - GV cho HS lấy băng giấy đã chuẩn bị thực hiện theo ví dụ. - Còn lại bao nhiêu phần của băng giấy? - Muốn biết còn lại bao nhiêu phần của băng giấy em làm phép tính gì? - Muốn có tử số 2 ở hiệu em làm thế nào? - Nhận xét mẫu số của ba phân số? - Qua cách làm trên, em hãy nêu cách trừ hai phân số có cùng mẫu số? -> Kết luận SGK/ 129 - HS nêu lại. - HS lấy băng giấy 2 của băng giấy. 6 ...lấy 5- 3 ...bằng nhau. ...trừ tử số của phân số thứ nhất cho tử số của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu số. - HS đọc SGK. 3- HĐ3: Luyện tập: Bài 1/129: HS làm bảng con + vở. - Củng cố cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Chốt: Nêu cách làm? Bài 2/129: HS làm bảng con. - Củng cố cách rút gọn phân số và trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Chốt: + Có thể đưa hai phân số trên về hai phân số có cùng mẫu số không, bằng cách nào? + Tại sao chỉ rút gọn 1 phân số? Bài 3/129: HS làm nháp. - Củng cố cách giải toán có liên quan đến phép trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Tổng số phần của cả ba loại huy chương là bao nhiêu? 19 19 - Muốn tìm số huy chương bạc và huy chương đồng của đoàn bằng bao nhiêu phần tổng số huy chương mà đoàn giành được em làm như thế nào?( lấy 19 5 19 19 * Dự kiến sai lầm của HS: - Lúng túng khi giải bài 3. 4- HĐ4: Củng cố dặn dò: - Nêu cách trừ hai phân số cùng mẫu số? Rút kinh nghiệm. ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ ___________________________________________________________________ Thứ năm ngày2 tháng 3 năm 2006. Tiết 119: Phép trừ hai phân số ( tiếp) I- Mục tiêu: Giúp HS: - Nhận biết phép trừ hai phân khác mẫu số. - Biết cách trừ hai phân số khác mẫu số. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1: Kiểm tra: - Tính bảng con 11 6 ; 5 3 25 25 12 12 2- HĐ2: Dạy bài mới: a- HĐ2.1: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp. b- HĐ2.2: Hướng dẫn HS cách trừ hai phân số khác mẫu số. * GV nêu ví dụ SGK/ 130. - Muốn biết cửa hàng còn lại bao nhiêu phần của tấn đường các em làm thế nào? - Nhận xét mẫu số của hai phân số? - Muốn trừ được hai phân số trên em phải làm gì? - Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số? ...lấy 4 2 5 3 ..khác nhau. ..đưa về hai phân số có cùng mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số các phân số. - HS làm bảng con. ...quy đồng mẫu số hai phân số rồi trừ như hai phân số có cùng mẫu số. 3- HĐ3: Luyện tập: Bài 1/130: HS làm bảng con. - Củng cố cách trừ hai phân số khác mẫu số. - Chốt : Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số? Bài 2/130: HS làm bảng con+ vở. - Chốt: ta có thể rút gọn hai phân số rồi trừ hai phân số đó. Bài 3/122: HS làm nháp. - Củng cố cách giải toán có liên quan đến phép trừ hai phân số khác mẫu số. * Dự kiến sai lầm của HS: - Lúng túng khi viết câu lời giải ở bài 3. 4- HĐ4: Củng cố dặn dò: - Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số. - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm. ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Thứ sáu ngày 3 tháng 3 năm 20026. Tiết 120 Luyện tập. I- Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố, luyện tập phép trừ hai phân số. - Biết cách so sánh hai phân số có cùng tử số. II- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ III- Các hoạt động dạy học: 1- HĐ1: Kiểm tra: - Chấm một số VBT. - Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số? a- HĐ2.1: Giới thiệu bài: ...ghi tên bài. 3- HĐ3: Luyện tập: Bài 1/131: HS làm bảng con - Củng cố cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. - GV hỏi HS cách trừ hai phân số? Bài 2/131: HS làm bảng con. - Củng cố cách trừ hai phân số khác mẫu số. Bài 3/132: HS làm bảng con . - Củng cố cách trừ số tự nhiên cho phân số. - HS đọc mẫu, GV giải thích thêm. Bài 4/131: HS làm bảng+ vở. - Củng cố cách rút gọn và trừ hai phân số. Bài 5/ 131: HS làm vở. - Củng cố cách giải toán. * Dự kiến sai lầmcủa HS: - Lúng túng khi làm bài 5. 4- HĐ4: Củng cố dặn dò: - Nêu kiến thức vừa ôn? Rút kinh nghiệm. ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ______________________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docToan tuan 23,24.doc
Giáo án liên quan