Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 11

I.Mục tiêu: Giúp HS

 - Biết cách thực hiện phép nhân STN với 10, 100, 1000 và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000.

 -Vận dụng để tính nhanh

II.Đồ dùng:

 Bảng phụ

 

doc10 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 4 - Tiểu học Ngô Gia Tự - Tuần 11, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11: Từ ngày 14 -11 đến 18-11 Thứ hai ngày 14 tháng 11 năm 2005 Tiết 51: Nhân với 10;100;1000; chia cho 10;100;1000 I.Mục tiêu: Giúp HS - Biết cách thực hiện phép nhân STN với 10, 100, 1000 và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000. -Vận dụng để tính nhanh II.Đồ dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1:HĐ1:Kiểm tra:Tính: 132 x 8; 27 x 9; 12 x 10. 2:HĐ2:Dạy bài mới. a:HĐ2(1): G ghi phép tính: 35 x 10 G ghi 35 x 10=350 +Các em có nhận xét gì về thừa số 35 so với tích? ->Khi nhân một số với 10 ta chỉ việc thêm một chữ số 0 tận cùng vào bên phải số đó. -G cho H thực hiên phép chia: 90: 10? +Em có nhận xét gì với SBC và thương? +Vậy 350: 10=? +Khi chia một số tròn chục cho 10 ta làm thế nào? ->Khi chia một số tròn trục cho 10 ta chỉ việc bớt đi 1 một chữ số 0 tận cùng bên phải của số đó. b:HĐ2(2): Tương tự G cho HS thực hiện phép tính. 35 x 100= 35 x 1000= 3500: 100= 35000: 1000= c:HĐ2(3) Rút ra kết luận. +Từ VD trên rút ra kết luận khi nhân 1STN với 10,100,1000? +Từ ví dụ trên rút ra kết luận khi chia một số tron trục ,tròn trăm,tròn nghìn cho 10 ,100 ,1000? H tính tích so với thừa số có thêm một chữ số 0 tận cùng bên phải -H nhắc lại 90: 10=9. -thương so với SBC đã bị bớt đi một chữ số 0 tận cùng bên phải 350: 10=35. HS trả lời H nhắc lại H trả lời. H đọc SGK. 3.HĐ3 : Luyện tập Bài 1: Làm miệng - Củng cố cách nhân nhẩm với 10,100,1000. - Chốt: +Tại sao 18 x 100=1800? +Nêu cách chia nhẩm 9000 cho 10? Bài 2: Làm vở - Củng cố cách đổi đơn vị đo khối lượng . - Chốt: +Tại sao 800kg=8 tạ? *Dự kiến sai lầm: - Nhầm lẫnphép nhân 400 x 100=400. - Lúng túng khi chuyển đổi Rút Kinh Nghiệm - Thời gian phân chia chưa cân đối - Cần cho nhiều học sinh nêu cách làm Thứ ba ngày 15 tháng 11 năm 2005 Tiết 52: Tính chất kết hợp của phép nhân I.Mục Tiêu:Giúp HS -Nhận biết tính chật kết hợp cuả phép nhân -Vận dụng tính chất kết hợp để tính toán II.Đồ dùng:Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học: 1:HĐ1 :Kiểm tra:Tính:(7x 5)x 2=? 7 x (5x 2)=? 2:HĐ2:Dạy bài mới: a:HĐ2(1): -G ghi bảng:(2 x 3)x4 và 2x(3 x 4) +So sánh kết quả của 2 biểu thức? +Em có nhận xét gì về các thừa số của 2 biểu thức? +Hai biểu thức khác nhau ở chỗ nào? -G treo bảng phụ khung bảng như SGK +So sánh giá trị của hai biểu thức? ->Vậy:(a x b)xc=a x(b x c) +Phát biểu tính chất kết hợp? ->(a xb)x c=a x(b x c)=a x b x c +Phép nhân có tính chất gì? +Tính chất này có tác dụng gì? H làm nháp 2H lên bảng tính H nhận xét Kết quả = nhau Các thừa số giống nhau Vị trí dấu ngoặc H tính Hai biểu thức = nhau H đọc H nêu H đọc SGK Giúp H tính nhanh ,tính nhẩm 3:HĐ3:Luyện tập: Bài 1:Làm bảng con - Củng cố cách vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân. - Chốt: +Cách nào thuận tiện nhất? Bài 2:Làm bảng +vở - Củng cố cách tính nhanh. - Chốt : +Nêu cách làm?Tại sao em làm như vậy? +Em dựa vào đâu để tính nhanh? Bài 3:Làm vở - Củng cố giải toán. - Chốt: +Nêu cách làm nhanh nhất? 4:HĐ4:Củng cố ,dặn dò +Phát biểu tính chất kết hợp của phép nhân ? -VN:Làm bài 2 *Dự kiến sai lầm: -Lúng túng khi phải sử dụng cả hai tính chấtgiao hoán và kết hợp để tính nhanh. -Bài toán giải chưa biết sử dụng tính chất kết hợp để tính nhanh Rút Kinh Nghiệm - Gv cần chấm chữa nhiều hơn -Hình thành bài mới còn mất nhiều thời gian -Học sinh trình bày bài giải chưa sạch .________________________________________________ Thứ tư ngày 16 tháng11 năm 2005 Tiết 53: Nhân với số có tận cùng là chữ số 0 I.Mục Tiêu:Giúp HS -Biết nhân với số có tận cùng là chữ số 0. -Vận dụng để tính nhanh,tính nhẩm. II.Đồ dùng: Bảng phụ III.Các hoạt động dạy học 1:HĐ1:Kiểm tra: +Nêu tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân? 2:HĐ2:Dạy bài mới: a:HĐ2(1):Phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 -G đưa ví dụ: 1324 x 20=? -G hướng dẫn: 1324 X 20 26480 ->ở thừa số thứ 2 có 1 chữ số 0 tận cùng bên phải nên viết một chữ số 0 vào hàng đơn vị của tích rồi lấy 2 x 1324 viết tiếp b:HĐ2(2):Nhân các số có tận cùng là chữ số 0 -G đưa ví dụ:230 x 70=? -Dựa vào phép tính ở ví dụ 1 -G nhận xét ->G chốt lại cách làm nhanh nhất 230 x 70 16100 ->Đếm ở cả 2 thừa số có 2 chữ số 0 tận cùng bên phải.viết 2 chữ số 0 vào hàng đơn vị và hàng chục cuả tích rồi lấy 7 x 23 viết tiếp +phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 ta làm thế nào? ->G chốt: H tự nhân nháp -H nhắc lại cách nhân -H làm bảng con -H nêu cách làm -H trả lời -H nhắc lại 3:HĐ3:Luyện tập: Bài 1:Làm bảng con: -Củng cố cách nhân. -Chốt: +Nêu cách nhân? Bài 2:Làm bảng con+vở +Em thực hiện phép nhân đó như thế nào? Bai 3:Làm vở. +Bài toán hỏi gì? +Để tìm được số gạo ta làm thế nào? +Nêu cách tìm số ngô? ->Biết được số kg gạo,kg ngô ->tính được tất cả. Bài 4: Làm Nháp +Nêu công thức tính SHCN? +Tìm chiều dài bằng cách nào? 4:HĐ4:Củng cố - dặn dò -Nhận xét . -BVN:Bài 1/c; 2/c *Dự kiến sai lầm. -Kĩ năng tính toán và lời giải bài 3. Rút Kinh Nghiệm -Sau khi hình thành xong kiến thức mới giáo viên cần cho các học sinh nhắc lại các bước làm. -G cần hướng dẫn học sinh cách trình bày ở bảng con ___________________________________________ Thứ năm ngày 17 tháng 11 năm 2005 Tiết 54: Đề xi mét vuông I.Mục tiêu:giúp HS - Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích dm2 - Biết đọc, viết so sánh các số đo diện tích theo dm2 - Biết được 1dm2=100cm2 và ngược lại II.Đồ dùng: Hình vuông(bộ đồ dùng) III.Các hoạt động dạy học: 1:HĐ1:Kiểm tra:+Kể tên đơn vị đo diện tích đã học? +Viết bảng: 84cm2;196cm2 2:HĐ2: Dạy bài mới a:HĐ2(1):Giới thiệu dm2: - Để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị đo là dm2. - Viết tắt:dm2 ->dm2 là đơn vị đo diện tích lớn hơn cm2 - G gắn hình vuông lên bảng.Giới thiệu.hình vuông này có cạnh 1dm ->S của nó là 1dm2 - G đọc:7 dm2; 19 dm2; 25dm2 B:HĐ2(2):quan hệ giữa cm2 dm2 - Quan sát hình vuông trên bảng.Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu?. - Có bao nhiêu hình vuông nhỏ? +Diện tích hình vuông to bằng bao nhiêu cm2? ->Vậy1dm2= 100cm2 +100cm2=?dm2 +Hai đơn vị đo dm2 và cm2 hơn kém nhau bao nhiêu lần? -HS đọc - HS viết bảng con -Hs quan sát và trả lời. - 100 hình 100 cm2 - HS nhắc lại 100 lần 3.HĐ3:Luyện tập Bài 1: Làm miệng -Nêu cách đọc? Bài 2:Làm SGK - Củng cố cách đọc các đơn vị đo . - Chốt: +Muốn viết số đo diện tích ta làm thế nào? +Đề -xi-mét-vuông kí hiệu thế nào?- Bài 3:Làm SGK -Nêu cách đổi từ dm2 ra cm2? -Đổi từ cm2 ra dm2 em làm thế nào? Bài 4:Làm vở: -Củng cố cách đổi đơn vị đo diện tích. Chốt: +Tại sao em điền dấu =? +Vì sao2001cm2 <20dm2 10cm2? Bài 5:Làm SGK -Tại sao em điền Đ ở phần a? 4. HĐ4:Củng cố – Dặn dò - dm2 và cm2 hơn kém nhau bao nhiêu lần? - Bài về nhà: bài 3 *Dự kiến sai lầm - Học sinh thường lúng túng khi chuyển đổi đơn vị đo - Kí hiệu dm2 chưa chuẩn - Hay nhầm lẫn khi so sánh diện tích hai hình Rút Kinh Nghiệm - Giáo viên cần hướng dẫn cách viết số đo diện tích - Cần chốt cách đổi từ đơn vị lớn ra đơn vị nhỏ; từ đơn vị nhỏ ra đơn vị lớn -Phần bài mới còn mất thời gian. Thứ 6 ngày 18 tháng11 năm 2005 Tiết 55: Mét vuông I.Mục tiêu: -Hình thành biểu tượng về đơn vị đo diện tích mét vuông -Biết đọc,viết, so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo m2 -Biết 1m2=1000dm2 và ngược lại. Giải một số bài toán có liên quan đến cm2, dm2, m2 II.Đồ dùng: Hình vuông cạnh 1m đã chia thành 100 ô vuông nhỏ. III.Các hoạt động dạy học 1:HĐ1:Kiểm tra:H làm bảng con: 8dm2 = cm2; 400cm2= dm2 2:HĐ2:Dạy bài mới a:HĐ2(1):Giới thiệu m2 - Để đo diện tích ngoài cm2 ; dm2 người ta còn sử dụng đơn vị đo là mét vuông. -Viết tắt: m2 - G chỉ - G đọc: 15m2; 9m2;30m2 ->m2 là đơn vị đo diện tích đứng lên trước dm2 -Trong thực tế người ta thường sử dụng m2 để đo diện tích đất nhà b:HĐ2(2):Mối quan hệ m2 và dm2 - G đưa hình vuông cạnh 1m. +Hình vuông này có diện tích là bao nhiêu? ->Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích 1dm2 - Vậy hình vuông to có S=?dm2 ->G ghi:1m2=100dm2 + Vậy 1m2=?cm2 + 1m2 gấp 1dm2 bao nhiêu lần? + 1m2 gấp 1cm2 bao nhiêu lần? -H đọc theo dãy -H viết bảng con 1m2 100dm2 H nhắc lại 10000cm2 100 lần 10000 lần -HS nhắc lại 3:HĐ3:Luyện tập Bài 1:làm SGK -Củng cố :cách đọc đơn vị đo diện tích. - Chốt: +Cách viết số đo diện tích có gì khác với cấc viết số đo độ dài ? +Khi đọc số đo diện tích ta đọc như thế nào? Bài 2:Làm SGK -Củng cố cách đổi đơn vị đo độ dài. -Chốt: +Tại sao 400dm2= 4m2? +Làm thế nào để em có kết quả15m2 = 150000cm2? Bài 3:Làm vở: -Củng cố cách giải bài toán tính diện tích. -Chốt: +Các em có nhận xét gì về đơn vị đo trong bài? Bai 4:Làm nháp +Nêu cách tính ? ->Ta có thể chia hình đó thành các hình chữ nhật để tính 4:HĐ4:Củng cố : nhận xét - Vn:BT2(SGK) *Dự kiến sai lầm - Lúng túng khi chuyển đổi đơn vị đo(bài 2) - Bài 4:Không biết đưa về các hình chữ nhật để tính -Viết sai đơn vị đo diện tích. Rút Kinh nghiệm - Phân bố thời gian hợp lý. - Cần hướng dẫn HS -HS làm vở còn chậm.

File đính kèm:

  • docToan 11.doc