Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 13: Xem đồng hồ

 

I. MỤC TIÊU :

Giúp học sinh:

- Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12.

- Củng cố biểu tượng về thời gian (chủ yếu là về thời điểm).

- Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong thực tế đời sống hàng ngày.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

-Mặt đồng hồ bằng bìa.

-Đồng hồ để bàn (loại chỉ có kim ngắn và kim dài).

-Đồng hồ điện tử.

III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 4053 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán lớp 3 - Tiết 13: Xem đồng hồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 13 Toán XEM ĐỒNG HỒ I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh: - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12. - Củng cố biểu tượng về thời gian (chủ yếu là về thời điểm). - Bước đầu có hiểu biết về sử dụng thời gian trong thực tế đời sống hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Mặt đồng hồ bằng bìa. -Đồng hồ để bàn (loại chỉ có kim ngắn và kim dài). -Đồng hồ điện tử. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: AKIỂM TRA BÀI CŨ : GV gọi HS lên sửa bài tập số 1 trang 12. Bài giải Bao ngô nhẹ hơn bao gạo là: 50 - 35 = 15 (kg) Đáp số : 15 kg GV nhận xét và cho điểm HS. B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI :Xem đồng hồ HĐ GIÁO VIÊN HỌC SINH 1 2 3 Ôn tập về thời gian. - Một ngày có bao nhiêu giờ, bắt đầu từ bao giờ và kết thúc vào lúc nào? - Một giờ có bao nhiêu phút? Hướng dẫn xem đồng hồ. - Quay kim đến 8 giờ và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Quay kim đến 9 giờ và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Khoảng thời gian từ 8 đến 9 giờ là bao lâu? - Nêu đường đi của kim giờ từ lúc 8 giờ đến lúc 9 giờ. - Nêu đường đi của kim phút từ lúc đồng hồ chỉ 8 giờ đến lúc đồng hồ chỉ 9 giờ. - Vậy kim phút đi được một vòng hết bao nhiêu phút? + Vậy kim phút đi được một vòng trên mặt đồng hồ (đi qua 12 số) hết 60 phút, đi từ một số đến số liền sau trên mặt đồng hồ hết 5 phút. - Quay kim đến 8 giờ và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Quay kim đến 8 giờ 5 phút và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Nêu vị trí của kim giờ và kim phút. + Khoảng thời gian kim phút đi từ số 12 đến số 1 là 5 phút. (5 phút x 1 = 5 phút). - Quay kim đến 8 giờ 15 phút và hỏi: Đồng hồ chỉ mấy giờ? - Nêu vị trí kim giờ và kim phút lúc 8 giờ 15 phút? - Vậy khoảng thời gian kim phút đi từ số 12 (lúc 8 giờ) đến số 3 là bao nhiêu phút? - GV hướng dẫn HS lấy 5 phút x 3 = 15 phút. - Làm tương tự với 8 giờ 30 phút. Luyện tập thực hành: Bài 1: - Yêu cầu của bài tập là gì? - Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau thảo luận để làm bài tập. - Chữa bài: + Đồng hồ A chỉ mấy giờ? + Vì sao em biết đồng hồ A đang chỉ 4 giờ 15 phút? - Nhận xét và cho điểm HS. - Tiến hành tương tự với các phần còn lại. Bài 3: - Các đồng hồ được minh hoạ trong bài tập này là đồng hồ gì? - Yêu cầu HS quan sát đồng hồ A, nêu số giờ và số phút tương ứng. - Vậy trên mặt đồng hồ điện tử không có kim, số đứng trước dấu chấm là số giờ, số đứng sau dấu chấm là số phút. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. Bài 4: - Yêu cầu HS đọc giờ trên đồng hồ A. - 16 giờ còn gọi là mấy giờ chiều? - Đồng hồ nào chỉ 4 giờ chiều? - Vậy vào bi\uổi chiều, đồng hồ A và đồng hồ B chỉ cùng thời gian. - Yêu cầu HS tiếp tục làm các phần còn lại. - Chữa bài, nhận xét và cho điểm HS. * Bài dành cho HS giỏi: Viết thời gian đúng bằng hai cách khác nhau: - Một ngày có 24 giờ, một ngày bắt đầu từ 12 giờ đêm hôm trước đến 12 giờ đêm hôm sau. - Một giờ có 60 phút. - Đồng hồ chỉ 8 giờ. - Đồng hồ chỉ 9 giờ. - Là 1 giờ, là 60 phút. - Kim giờ đi từ số 8 đến số 9. - Kim phút đi từ số 12, qua các số 1, 2, 3, . . . rồi trở về số 12, đúng một vòng trên mặt đồng hồ. - Kim phút đi được 1 vòng hết 60 phút. - Đồng hồ chỉ 8 giờ đúng (8 giờ 0 phút). - Đồng hồ chỉ 8 giờ 5 phút. - Kim giờ chỉ qua số 8 một chút, kim phút chỉ ở số 1. - Đồng hồ chỉ 8 giờ 15 phút. - Kim giờ chi qua số 8, kim phút chỉ ở số 3. - Là 15 phút. - Nêu giờ ứng với mỗi mặt đồng hồ. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. - 4 giờ 15 phút. -Vì kim giờ chỉ qua số 4 một chút, kim phút chỉ ở số . - Đồng hồ điện tử không có kim. - 4 giờ 20 phút. - 16 giờ. -16 giờ còn gọi là 4 giờ chiều. - Đồng hồ B. - HS chép đề về nhà làm làm bài. IV CỦNG CỐ- DẶN DÒ - GV quay mô hình đồng hồ và yêu cầu HS đọc giờ theo yêu cầu của GV. - GV đọc giờ yêu cầu HS quay mô hình đồng hồ. - Về nhà làm bài tập 2 trên mô hình đồng hồ. - Chuẩn bị bài: Xem đồng hồ (tt). - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doc0013.doc
Giáo án liên quan