Giáo án Toán Lớp 2A cả năm

I. Mục tiêu

- Giúp HS củng cố về:

+ Viết các số từ 0 -> 100: thứ tự của các số.

+ Số có một, hai chữ số, số liền trước, số liền sau của một số

 II. Đồ dùng dạy - học

- Một bảng phụ các ô vuông ( như bài 2 SGK)

 

doc271 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 2A cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình B : Đoạn thẳng AB + Hình C : Đường gấp khúc OPQR + Hình D : Hình tam giác ABC + Hình E : Hình vuông MNPQ + Hình G: Hình chữ nhật GHIK + Hình H : Hình tứ giác ABCD - GV NX sửa sai cho HS. Bài 2: - Cho HS phân tích để thấy hình ngôi nhà gồm 1 hình vuông to làm thân nhà, 1 hình vuông nhỏ làm cửa sổ, 1 hình tứ giác làm mái nhà, sau đó YC HS vẽ hình vào vở bài tập. - GV NX và sửa sai cho HS Bài 3:GV nêu YC BT. - 2 HS nêu YC - Vẽ hình của BT lên bảng , có đánh 1 2 3 4 số các phần hình - Hình bên có mấy tam giác, là những - Có 5 tam giác là: hình 1, hình 2, hình 3, hình 4, tam giác nào? hình ( 1 + 2 ) - Có bao nhiêu tứ giác, đó là những - Có 5 tứ giác , đó là: Hình 1+ 3, hình 2 + 4, hình 1 hình nào? + 2 + 3, hình 1+ 2+ 4, hình 1 + 2 + 3 + 4. - Có bao nhiêu hình chữ nhật, đó là - Có 3 hình chữ nhật, đó là : hình 1+ 3, hình 2 +4, Hình 1 + 2 + 3 + 4. - GV NX bài làm của HS. 3 Củng cố - dặn dò - GV NX tiết học. - VN làm lại các BT. Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007 Bài 170: ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC ( TIẾP ) I Mục tiêu - Giúp HS củng cố - Kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc - Tính chu vi hình tam giác , hình tứ giác. - Phát triển trí tưởng tượng cho HS thông qua xếp hình. II. Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng làm BT 1: - GV NX sửa sai cho HS 2. Bài mới. a. GTB: Bài hôm nay chúng ta sẽ ôn tiếp tiết hình học. - GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài b. Nội dung. Bài 1: - YC HS nêu cách tính độ dài đường - Đọc tên hình vẽ theo YC. gấp khúc , sau đó làm bài và báo cáo a. Độ dài đường gấp khúc ABCD là kết quả. 3 cm + 2 cm + 4 cm = 9 ( cm ) Đáp số : 9 cm. b. Độ dài đường gấp khúc GHIKM là 20 + 20 + 20 + 20 = 80 ( mm) Hay : 20 x 4 = 80 ( mm ) Đáp số : 80 mm Bài 2 : Nêu YC BT - HS nêu YC bài. Giải: Chu vi hình tam giác là. 30 + 15 + 35 = 80 ( cm ) Đáp số : 80 cm - GV NX sửa sai cho HS Bài 3: - HS nêu YC của BT - Yc HS nêu cách tính chu vi của hình - Chu vi của hình tứ giác đó là. tứ giác , sau đó thực hành tính 5 cm + 5 cm + 5 cm + 5 cm = 20 cm. - Các cạnh của hình tứ giác này có đặc - Các cạnh bằng nhau điểm gì? - Vậy chúng ta còn có thể tính chu vi - Bằng cách thực hiện phép nhân 5 cm x 4 . của hình tứ giác này theo cách nào nữa? Bài giải: Chu vi của hình tứ giác MNPQ có độ dài là: 5 x 4 = 20 ( cm ) Đáp số : 20 cm. Bài 4: GV tổ chức cho HS chơi trò - HS chơi : Thi chơi trong thời gian 5 phút tổ nào chơi xếp hình có nhiều bạn xếp hình xong trước, đúng thì tổ đó thắng cuộc 3. Củng cố - dặn dò - GV NX tiết học - VN làm lại Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007 Bài 171: LUYỆN TẬP CHUNG. trang 178. I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố: + Kĩ năng đọc , viết, so sánh số trong phạm vi 1000. + Bảng cộng , trừ có nhớ. + Xem đồng hồ, vẽ hình. II.Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng làm BT 3. - HS lên bảng làm - GV NX ghi điểm. 2. Bài mới. a. GTB: Hôm nay chúng ta sẽ học tiết luyện tập chung. - GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài b. Nội dung ôn tập: Bài 1: GV nêu YC của BT - 2 HS nêu YC.Số ? - HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc bài - Làm bài, sau đó 3 HS đọc bài của mình trước lớp. làm của mình trước lớp. 732 733 734 735 736 737 905 906 907 908 909 910 911 996 997 998 999 1000 - GV NX sửa sai cho HS Bài 2: GV nêu YC của BT - 2 HS nêu YC của bài. - YC HS nhắc lại cách so sánh số, sau - HS nhắc lại. đó làm bài. - HS làm bài. Gọi HS lên bảng làm bài: > , < , = 302 < 310 200 + 20 + 2 < 322 888 > 879 600 + 80 + 4 > 648 542 = 500 + 42 400 + 120 +5 = 525 - GV NX sửa sai. Bài 3: GV nêu YC : Số ? - 3 HS nêu YC của bài: Số? - Gọi 2 HS lên bảng làm - Dưới lớp làm vào vở. - Gọi HS tính nhẩm trước lớp. - HS thực hành tính nhẩm. Ví dụ. 9 + 6 = 15, 15 - 8 = 7 9 +6 -8 6 +8 +6 - GV Nx bài làm của HS Bài 4: - YC HS xem đồng hồ và đọc tên trên đồng hồ. a. 7 giờ 15 phút Đồng hồ C b. 10 giờ 30 phút Đồng hồ B c. 1 giờ rưỡi Đồng hồ A - GV cho HS thực hành xem đồng hồ. Bài 5:Vẽ hình theo mẫu. - HD HS nhìn hình mẫu, chấm các điểm có trong hình , sau đó nối các điểm này để có hình vẽ như mẫu. 3. Củng cố - dặn dò - NX đánh giá tiết học - Về nhà làm BT trong VBT toán Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007 Bài 172: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu -Giúp HS củng cố : + Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân chia đã học + Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ trong phạm vi 1000. + Tính chu vi hình tam giác. + Giải bài toán về nhiều hơn. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS lên bảng làm BT 2. - 3 HS lên bảng làm. - GV NX sửa sai cho Hs 2. Bài mới: a. GTB: - GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài b. Nội dung ôn tập. Bài 1: Tính nhẩm. - YC HS tự làm bài, sau đó gọi HS đọc - HS làm bài, sau đó gọi 4 HS đọc bài làm của bài của mình trước lớp. mình trước lớp. 2 x 9 = 18 16 : 4 = 4 3 x 5 = 15 2 x 4 = 8 3 x 9 = 27 18 : 3 = 6 5 x 3 = 15 4 x 2 = 8 4 x 9 = 36 14 : 2 = 7 15 : 3 = 5 8 : 2 = 4 5 x 9 = 45 25 : 5 = 5 15 : 5 = 3 8 : 4 = 4 - GV NX sửa sai cho HS Bài 2: Đặt tính rồi tính. - YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực - 3 HS làm bài trên bảng lớp cả lớp làm bài vào vở hành tính theo cột dọc. Sau đó làm BT bài tập a, + 42 36 - 85 21 + 432 517 78 64 949 b, + 38 27 - 80 35 - 862 310 65 45 552 - GV chữa bài và cho điểm HS Bài 3: - YC HS nhắc lại cách tính chu vi hình - Muốn tính chu vi hình tam giác ta lấy số đo của tam giác , sau đó làm bài các cạnh cộng với nhau - HS lên bảng làm - Dưới lớp làm vào vở BT Bài giải: Chu vi của hình tam giác là: 3 + 5 + 6 = 14 ( cm ) Đáp số : 14 cm Bài 4: - Gọi HS đọc đề bài. ? bài toán thuộc dạng toán gì? - Bài toán thuộc dạng toán nhiều hơn. ? Muốn biết bao gạo cân nặng bao - Ta thực hiện phép cộng 35 kg + 9 kg nhiêu kg ta làm ntn? - YC HS làm bài Bài làm: Bao gạo cân nặng là. 35 + 9 = 44 ( kg ) Đáp số : 44 kg 3. Củng cố - dặn dò - NX ĐG tiết học - Về nhà làm BT trong VBT toán Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007 Bài 173: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố. + Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân, chia đã học + Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100. + Tính chu vi hình tam giác. + Xem giờ trên đồng hồ. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ -Gọi 3 HS lên bảng làm BT 4 - 3 HS len bảng làm - GV NX sửa sai . 2. Bài mới. a. GTB: - GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài b. Nội dung ôn tập. Bài 1: - 3 HS nêu lại YC . - YC HS xem đồng hồ và đọc giờ - HS thực hành xem. trên đồng hồ. + Đồng hồ A chỉ 5 giờ 15 phút - GV có thể tổ chức cho HS chơi trò + Đồng hồ B chỉ 9 giờ 30 phút chơi thi đọc trên đồng hồ. + Đồng hồ C chỉ 12 giờ 15 phút. - GV NX Bài 2:Viết các số 728 , 699 , 801 , 740 - HS nêu YC của bài theo thứ tự từ bé đến lớn. - Thứ tự các số từ bé đến lớn là: 699, 728, 740, - YC HS nhắc lại cách so sánh các số 801. có 3 chữ số với nhau, sau đó tự làm bài vào vở BT - GV NX sửa sai. Bài 3: Đặt tính rồi tính. - HS nêu YC của bài. - YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực - 3 HS lên bảng làm hành tính theo cột dọc, sau đó làm BT - Dưới lớp làm bảng con. - GV NX sửa sai cho HS. a, - 85 39 + 75 25 + 312 7 46 100 319 b, + 64 16 - 100 58 - 509 6 80 42 503 Bài 4:GV nêu YC : Tính - 3 HS nêu YC của bài. - YC HS tự làm bài sau đó nêu cách 24 + 18 - 28 = 3 x 6 : 2 = thực hiện 42 - 28 = 14 18 : 2 = 9 5 x 8 - 11 = 30 : 3 : 5 = 40 - 11 = 29 10 : 5 = 2 - GV chữa bài và cho điểm. Bài 5: - YC HS nhắc lại cách tính chu vi hình Bài giải: tam giác, sau đó làm bài Chu vi hình tam giác là: 5 cm + 5 cm + 5 cm = 15 cm Hoắc : 5 cm x 3 = 15 cm. - Chữa bài và cho điểm. 3. Củng cố - dặn dò - GV NX tiết học - Về nhà làm BT trong VBT toán Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007 Bài 174: LUYỆN TẬP CHUNG. I. Mục tiêu - Giúp HS củng cố. + Kĩ năng thực hành tính trong các bảng nhân, chia đã học + Kĩ năng thực hành tính cộng , trừ có nhớ trong phạm vi 100, cộng trừ không nhớ trong phạm vi 1000. + So sánh các số trong phạm vi 1000 + Tính chu vi hình tam giác. + Giải bài toán về ít hơn. II. Các hoạt động dạy - học 1. Kiểm tra bài cũ -Gọi 3 HS lên bảng làm BT 4 - 3 HS lên bảng làm - GV NX sửa sai . 2. Bài mới. a. GTB: - GV ghi đầu bài lên bảng - 2 HS nhắc lại đầu bài b. Nội dung ôn tập. Bài 1: - 3 HS nêu lại YC - YC HS tự nhẩm và nêu kết quả vào - Tự làm bài , sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi vở BT. chéo vở để KT bài nhau. -HS đọc kết quả. 5 x 6 = 30 36 : 4 = 9 1 x 5 : 5 = 1 4 x 7 = 28 25 : 5 = 5 0 x 5 : 5 = 0 3 x 8 = 24 16 : 4 = 4 0 : 3 : 2 = 0 2 x 9 = 18 9 : 3 = 3 4 : 4 x 1 = 1 Bài 2: Điền dấu >, <, = - YC HS nhắc lại cách làm - HS làm bài sau đó 2 HS đọc bài làm của mình trước lớp 482 > 480 300 + 20 + 8 < 338 987 < 989 400 + 60 + 9 = 469 1000 = 600 + 400 700 + 300 > 999 - GV NX sửa sai. Bài 3: Đặt tính rồi tính. - HS nêu YC . - YC HS nhắc lại cách đặt tính và thực - 3 HS làm bài trên bảng lớp, dưới lớp làm vào vở. hành theo cột dọc, sau đó làm vào vở a, - 72 27 + 602 35 + 323 6 45 637 329 b, + 48 48 - 347 37 - 538 4 96 310 534 Bài 4: - Gọi 1 HS đọc lại đề bài - HS đọc đề bài. ? Bài toán thuộc dạng toán nào. - Bài toán thuộc dạng toán ít hơn. - YC HS làm bài - 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở Bài giải. Tấm vải hoa dài là: 40 - 16 = 24 (m) Đáp số: 24 m - Chữa bài và cho điểm HS Bài 5: - YC HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn - HS nêu lại cách đo độ dài đoạn thẳng và cách thẳng cho trước , cách tính chu vi hình tính chu vi hình tam giác. tam giác , sau đó làm bài . - lấy số đo của các cạnh cộng lại với nhau. - GV NX ghi điểm. 3. Củng cố - dặn dò - NX- ĐG tiết học. - Về nhà làm BT trong VBT toán và chuẩn bị giấy kiểm tra tiết sau kiểm tra. Giảng: Thø 5/ 15 / 2/ 2007 Bài 175: KIỂM TRA cuèi n¨m

File đính kèm:

  • docGiao an toan 2(2).doc