Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 2, 3 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Bước 1:Học sinh làm việc theo nhóm 2 em

Bài tầp 1:

a, Điền đúng : 1 dm = 10 cm

 10 cm = 1 dm

b, Tìm trên thước vạch 1 cm và 1 dm .

c,Vẽ đoạn thẳng dài 2 dm , 3 cm , 5 cm .

Bước 2: nêu trước lớp các nhóm thi đua nhau nêu

GV: Nhận xét

+HS nhắc lại dm, cm là các đơn vị đo độ dài

 

doc17 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 2 Tuần 2, 3 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ao nhiêu quả cam ? Bài 4 : Vẽ đoạn thẳng dài 1 dm Bài 5 : Trong các số đã học số nào bé nhất : Bước 2 : Tìm hiểu đề bài : + Gọi 2 em đọc lại đề ( ?) Những vấn đề học sinh cần thắc mắc Hoạt động 2: 30’ Làm bài MT: Rèn cho học sinh tính tự giác và tính cẩn thận trong làm bài Bước 1: Học sinh tiến hành làm bài GV nhắc nhở và giúp đớ thêm cho những em còn yếu GV: Chú ý những em còn yếu Bước 2: Thu bài và chấm Bước 3: Chữa bài Củng cố - Dặn dò : + Nhận xét bài làm của học sinh Nhắc nhở bài sau: Phép cộng có tổng bằng 10 Thứ 3 Thø ngµy th¸ng n¨m 2008 To¸n: PhÐp céng cã tæng b»ng10. Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ Chữa và nhận xét bài kiểm tra ,Giáo viên chú ý cách trình bày 2 Bài mới : Hoạt động 1:15’ Giới thiệu phép tính Giíi thiÖu 6+4=10: MT:Gióp HS: Cñng cè phÐp céng cã tæng b»ng 10 vµ ®Æt tÝnh theo cét däc. Cñng cè xem giê ®óng trªn ®å hå. ĐD: Que tính , bảng con PP: nhóm và động nảo Giới thiệu bài ghi bảng Bước1: phân nhóm 4 em theo biểu tượng con vật Bước 2: Hướng dẫn tính Chóng ta ®· biÕt 6 céng 4 b»ng 10, b©y giê chóng ta ®· lµm quen víi c¸ch céng theo cét dọc (®¬n vÞ, chôc) nh­ sau: -GV yªu cÇu HS lÊy 6 quen tÝnh và 4 que tính -Yªu cÇu HS gép råi ®Õm xem cã bao nhiªu que tÝnh. -HS ®Õm vµ ®­a ra kÕt qu¶ 10 que tÝnh.Nhiếu em nêu -ViÕt cho c« phÐp tÝnh. 6 + 4=10. -H·y viÕt phÐp tÝnh theo cét däc. 6 5 + 4 + 5 10 ....... (?) 10 là số có mấy chữ số :…2+ GV kiểm tra cách viét 10 vào phép tính Hoạt động 2:15’ Luyện tập MT: HS thực hiện phép cộng thành thạo ĐD: VBT PP: Dạy học cá nhân 3 Cñng cè, dÆn dß: Bµi 1:-Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi-HS ®äc:ViÕt sè thÝch hîp vµo..... -ViÕt lªn b¶ng phÐp tÝnh 9 +.....=10 (?) 9 céng mÊy b»ng 10? ....9 + 1 = 10 -Yªu cÇu c¶ líp ®äc phÐp tÝnh 9 céng 1 b»ng 10. -HS lµm thêm vài bài toán giáo viên ra thêm HS ®äc ch÷a bµi m×nh, c¸c HS kh¸c kiÓm tra bµi cña b¹n vµ bµi cña m×nh. Bµi 2:-Yªu cÇu HS tù lµm bài sau đó ®æi bµi vµ kiÓm tra bµi cñab¹n. -Hái: C¸ch viÕt, c¸ch thùc hiÖn 5+5(cã5céng5b»ng10, viÕt 0 vµo cét ®¬n vÞ, viÕt vµo cét chôc.... Bµi 3:-Bµi to¸n yªu cÇu ta lµm g×?-Bµi to¸n yªu cÇu tÝnh nhÈm. 9 + 1 + 2 = 12 ..... -Gäi HS ®äc ch÷a.-§äc bµi lµm Bµi 4:Trß ch¬i: §ång hå chØ mÊy giê ? -GV quay kim ®ång hå. Chia líp thµnh hai ®éi ch¬i. 2®éi lÇn l­ît ®äc c¸c giê mµ GV quay trªn m« h×nh.Tæng kÕt, sau 5 ®Õn 7 lÇn ch¬i ®éi nµo nãi ®óng nhiÒu h¬n th× th¾ng cuéc. - GV nhËn xÐt tiÕt häc. -DÆn dß HS vÒ nhµ «n l¹i bµi : bài sau : 26 + 4; 36 + 24 Thứ tư Thø ngµy th¸ng n¨m 2008 To¸n : 26+4, 36+24 Các hoạt động hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ -Gäi 2 HS lªn b¶ng lµm bµi tËp. +HS 1 thùc hiÖn ®Æt tÝnh råi tÝnh:2+8; 3+7; 4+6. +HS 2 tÝnh nhÈm: 8+2+7; 5+5+6. -NhËn xÐt vµ cho ®iÓm häc sinh. 2 Bài mới Hoạt động 2: 15’ Giíi thiÖu phÐp céng 26+4: MT:BiÕt thùc hiÖn phÐp céng cã tæng lµ sè trßn chôc d¹ng 26+4, 36+24(céng qua 10, cã nhí, d¹ng tÝnh viÕt). Gi¶i bµi to¸n cã lêi v¨n b»ng mét phÐp tÝnh céng. ĐD: que tính PP: Dàm thoại + trực quan + học nhóm Giới thiệu bài ghi bảng Bước 1: Giới thiệu cách tính Nªu bµi to¸n: Cã 26 que tÝnh, thªm 4 que tÝnh n÷a.Hái tÊt c¶ cã bao nhiªu que tÝnh ........ + Học sinh đếm và nêu kết quả : ( ... Có 30 que tính ) -Ngoµi c¸ch dïng que tÝnh ®Ó ®Õm -Thùc hiÖn phÐp céng26+4. -H­íng dÉn thùc hiÖn phÐp céng 26+4. GV võa thao t¸c võa yªu cÇu HS lµm theo. C¸c b­íc nh­ sau: GV hướng đẫn đặt tính 26 - 4 - Đơn vị :6 céng 4 b»ng10 ,viÕt 0 nhí1. 3 0 - Chục : 2 thªm 1 lµ3, viÕt 3 vµo cét chôc. +Giíi thiÖu phÐp céng 23+24: -GV tiÕn hµnh nh­ bài 1 36+24.mµ kh«ng cÇn sö dông que tÝnh? -Gäi 1HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ tÝnh.Sau 36 Đơn vị :6+4=10 viết 0 nhớ 1 + 24 Chục : 3 thêm 1 =4 +2=6 viết 6 60 Hoạt động 3:10’ LuyÖn tËp- Thùc hµnh MT: làm tính và giải toán thành thạo ĐD:Vở bài tập PP: Dạy cá nhân 3Cñng cè, dÆn dß: 5’ Bµi 1:-Yªu cÇu 3 HS lªn b¶ng lµm bµi, cả lớp lµm bµi vµo vë bµi tËp1: -Hái thªm vÒ c¸ch thùc hiÖn c¸c phÐp Nªu c¸ch ®Æt tÝnh, thùc hiÖn phÐp tÝnh :tÝnh 42+8 vµ 63+27 chó ý cho nhiÒu .HS tr¶ lêi. Bµi 2: -Gäi 1HS ®äc ®Ò bµi. Tãm t¾t Bµi gi¶i Nhµ Mai nu«i : 22 con gµ Sè con gµ c¶ hai nhà nu«i lµ:Nhµ Lan nu«i :18 con gµ 22+18=30(con gµ) C¶ hai nhµ nu«i:..... con gµ? §¸p sè: 30con gµ. Bµi 3:-Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi. -ViÕt 5 phÐp céng cã tæng b»ng 20 theo mÉu: 19 +1=20. 18+2=20 14+6=20 ........ -GV nhËn xÐt tiÕt häc, biÓu d­¬ng c¸c em häc tèt, chó ý nghe gi¶ng. Nh¾c nhë c¸c em cßn ch­a chó ý. -DÆn dß HS vÒ nhµ viÕt c¸c phÐp céng cã tæng lµ 30 theo mÉu: To¸n: LuyÖn tËp Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ Mục tiêu :Tạo không khí vui tươi trong giờ học Việc cộng số có 2 chữ số cộng với số có chữ ố KiÓm tra bµi cò: -Gäi 2 HS lªn b¶ng thùc hiÖn c¸c yªu cÇu sau: +HS 1: Thùc hiÖn 2 phÐp tÝnh 32+8 vµ 41+39. Nªu c¸ch ®Æt tÝnh, thùc hiÖn tÝnh 32+8. +HS 2: Thùc hiÖn 2 phÐp tÝnh 83+7 vµ 16+24. Nªu c¸ch ®Æt tÝnh vµ thùc hiÖn tÝnh 16+24. Bài mới : Hoạt động 1: 25’ LuyÖn tËp: MT:Môc tiªu: Gióp HS cñng cè c¸c kiÕn thøc vÒ: PhÐp céng cã tæng b»ng 10( tÝnh nhÈm, tÝnh viÕt). PhÐp céng d¹ng: 26+4 vµ 36+24. Gi¶i to¸n cã lêi v¨n b»ng mét phÐp tÝnh céng. §¬n vÞ ®o ®é dµi dm , cm. ĐD: Vở bài tập PP: Dạy học cá nhân Giới thiệu bài ghi bảng Bµi 1:-Yªu cÇu HS nhÈm vµ ghi ngay kÕt qu¶ cuèi cïng vµo vë - Gäi HS ®äc ch÷a bµi.-§äc ch÷a, ch¼ng h¹n: 9 céng1 b»ng10; 10 céng 5 b»ng 15... Bµi 2: -Yªu cÇu HS tù lµm bµi vµo vë bµi tËp. -HS lµm bµi. -Yªu cÇu HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh, HS nªu c¸ch ®Æt tÝnh,c¸ch tÝnh. Bµi 3:TiÕn hµnh t­¬ng tù nh­ víi bµi 2. TiÕn hµnh t­¬ng tù nh­ víi bµi 2. Bµi 4:Gäi 1HS ®äc ®Ò bµi. -Bµi to¸n yªu cÇu t×m g×?-Sè häc sinh c¶ líp. -Bµi to¸n cho biÕt g× vÒ sè häc sinh?Cã 14 häc sinh n÷ vµ 16 häc sinh nam. -Muèn biÕt tÊt c¶ cã bao nhiªu häc sinh ta làm phép tính gì ? 14+16 -Yªu cÇu HS lµm bµi.-HS viÕt tãm t¾t vµ tr×nh bµy bµi gi¶i. Tãm t¾t Nam :16 häc sinh. Nữ có :14 học sinh C¶ líp:....häc sinh . Bµi gi¶i Sè häc sinh cã tÊt cả là? 14+16=30(học sinh) §¸p sè: 30 häc sinh Bài tập 5:Yªu cÇu HS quan s¸t h×nh vÏ vµ gäi -§o¹n th¼ng AO, OB, AB.tªn c¸c ®o¹n th¼ng trong h×nh. -§o¹n th¼ng AO dµi bao nhiªu cm ? HS : Điền đúng 10 cm 3 Cñng cè, dÆn dß: 5’ GV chấm cả lớp - Bài có HS sai nhiều GV chữa tập thể -NhËn xÐt tiÕt häc. Thứ sáu Thø ngµy th¸ng n¨m 2008 To¸n: 9 céng víi mét sè 9+5 Các hoạt động hoạt động cụ thể 1 Bài cũ : 5’ MT: tạo không khí vui tươi trong giờ học Tiến hành kiểm tra bài tập cả lớp Kiểm tra 3 em còn yếu 26 + 7 , 56 + 8 , 76 + 5 ...... HS đặt tính và tính đúng 2 Bài mới : Hoạt động 1 :15’ Giíi thiÖu phÐp céng 9+5: MT:Gióp HS: -BiÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp céng 9+5. -LËp vµ häc thuéc c¸c c«ng thøc 9 céng víi mét sè. Có thái độ cản thận trong tính toán ĐD: Que tính,bảng con, vở nháp PP:Dùng trực quan - HS Động nảo - Dạy học theo nhóm Giới thiệu bài ghi bảng Bước1: HS:-Nªu bµi to¸n: Cã 9 que tÝnh, thªm 5 que tÝnh.Hái tÊt c¶ cã bao nhiªu que tÝnh? HS nghe và phân tích bài toán -Yªu cÇu HS sö dông que tÝnh ®Ó t×m có bao nhiêu que tính HS thao t¸c trªn que tÝnh vµ tr¶ lêi: kÕt qu¶. 9 +1=10, 10 + 4 =14TÊt c¶ 14 que tÝnh. 9 que tÝnh thªm 1 que tÝnh lµ 10 que tÝnh bã l¹i thµnh 1chôc. 1chôc que tÝnh víi 4 que tÝnh rêi lµ 14 que tÝnh. VËy 9 céng 5 b»ng 14. Bước 2: H­íng dÉn thùc hiÖn tÝnh viÕt. -Gäi1HS lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ nªu c¸ch tính 9 9+5=14 viết 4 đơn vị thảng với 9 và 5 + 5 1 chục viết thụt vào 14 -Yªu cÇu HS kh¸c nh¾c l¹i. GV: lấy thêm 1 ví dụ cho HS tính Bước 3: Lập bảng cộng 9+2=11 ...............9+9=18 HS: Đọc thuộc bảng cộng - Kiểm tra cá nhân nhiều em Hoạt động 2: 13’ Thực hành luyện tập MT:¸p dông phÐp céng d¹ng 9 céng víi mét sè ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan ĐD: VBT PP: Dạy học cá nhân 3 Cñng cè, dÆn dß: 2’ .Bước 1: LuyÖn tËp- thùc hµnh: : -Yªu cÇu HS nhí l¹i b¶ng c¸c cộng -HS tù lµm bµi. 2HS ngåi c¹nh ®æi chéo vỡ để kiểm tra Bài 2:Bµi to¸n yªu cÇu tÝnh theo d¹ng g×?-TÝnh viÕt theo cét däc. -Ta ph¶i l­u ý ®iÒu g×?-...HS tù lµm bµi vµo vë bài tập -Yªu cÇu nªu c¸ch tÝnh cña 9+8, 9+7 Tãm t¾t : Bµi gi¶i Cã : 9 c©y Trong v­ên cã tÊt c¶ lµ: Thªm : 6 c©y 9+6=15(c©y t¸o) TÊt c¶ cã:...c©y? §¸p sè: 15 c©y t¸o Chấm bài cả lớp - GV nhËn xÐt tiÕt häc. -DÆn dß : HS häc thuéc b¶ng c«ng thøc 9 céng víi mét sè Toán : LUYỆN TẬP Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1Kiểm tra bài cũ:5’ +KT: HS1: 1 dm = ? cm ...........3 dm = ? cm HS2: 40 cm = ? dm ........ 30 cm = ? dm Kiểm tra toàn bộ vổ của HS nhận xét và ghi điểm 2 Bài mới : Hoạt động 1: 15’ Luyện miệng MT: Ôn cách dùng đơn vị đo đơn vị dài ĐD: Thước, bảng ghi các bài tập PP: Hỏi đáp theo nhóm 2 em Bước 1:Học sinh làm việc theo nhóm 2 em Bài tầp 1: a, Điền đúng : 1 dm = 10 cm 10 cm = 1 dm b, Tìm trên thước vạch 1 cm và 1 dm …. c,Vẽ đoạn thẳng dài 2 dm , 3 cm , 5 cm .... Bước 2: nêu trước lớp các nhóm thi đua nhau nêu GV: Nhận xét +HS nhắc lại dm, cm là các đơn vị đo độ dài Hoạt động 2: 10’ Luyện vở MT: Củng cố trình bày bài toán có mang đơn vị đo độ dài thành thạo ĐD: VBT- bảng phụ ghi đáp án PP: Chủ yếu dạy học cá nhân Bước 1: Luyện tập VBT Bài tập 2: a, 2 dm = 20 cm 20 cm = 2 dm ....... GV theo dỏi và giúp ỡ thêm cho HS Chấm bài một số em Bước 2: Làm bài tập 3: Điền số 2 dm = ....?.... cm 3 dm = .....?.. cm 4 dm = ......?... cm .................HS điền đúng 20cm, 30cm, 40 cm..... GV theo dỏi và giúp ỡ thêm cho HS - Chấm bài một số em chú ý những em còn yếu Bước 3: Bài tập 4: Điền cm, dm vào bài tập a, Độ dài của bút chì là 16 cm b, Độ dài của gang tay mẹ là 2 dm c, Độ dài của bước chân là : 10 dm d, Độ cao của Phương là : 12 dm GV : dạy cá nhân tốt mục đích làm cho HS có tính ước lượng cao Bước 4 : Chấm chữa: Trong quá trình dạy học GV chú ý những bài có HS sai nhiều để chữa tập thể và bồi dưởng thêm cho HS 3Củng cố - Dặn dò :5’ + Nhận xét bài làm của HS + Thi đua sử dụng 2 đơn vị đo đã học – Bài sau :Số bị trừ ....

File đính kèm:

  • doctoán 2,3.DOC
Giáo án liên quan