Giáo án Toán Lớp 1 Tuần 11 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền

I/Mục tiêu: Giúp học sinh cũng cố

- Phép cộng phép trừ trong phạm vi các số đã học.

- Phép cộng phép trừ với số không.

 - Viết phép tính thích hợp với tình

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Toán Lớp 1 Tuần 11 Trường TH Lý Tự Trọng – Long Điền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ực hiện bảng cài Hs lần lượt thực hiện bảng con Tính Hs lần lượt nêu Tính theo cột dọc Hs trả lời Hs làm bài tập 1 Hs làm bài tập 3 5+3+1= 6+2+1= 5+2+2= 6+3+0= Gọi 1 học sinh lên bảng làm Bài 5:Giáo viên yêu cầu viết phép tính thích hợp 4/Cũng cố: Cho học sinh đọc lại các phép tính cộng trong phạm vi 9_ghi bảng Trò chơi: Điền vào ô £ 6+£ =9 5+£ =9 £ +4 =9 £ +1 =9 7+£ =9 6+£ =9 5/Dặn dò: Về nhà học thuộc các phép cộng trong phạm vi 9. Chuẩn bị bài: Phép trừ trong phạm vi 9 Nhận xét tiết học Mỗi đội 3 em tham gia ----------------------------------------------------------------------- Tiết 55: I/Mục tiêu: Giúp học sinh -Thành lập và ghi nhớ bảng trừ trong phạm vi 9. -Biết làm tính trừ trong phạm vi 9. II/Chuẩn bị: -Các nhóm mẫu vật ( 9 con gà,9 quả cam ) -Sử dụng bộ đồ dạy học toán lớp 1 III/Hoạt động dạy: 1/Ổn định: 2/Bài cũ: Đọc bảng cộng trong phạm vi 9 Giáo viên nhận xét ghi bảng Làm bảng con: 6+ £ =9 5+ £ =9 £ + 2 =9 8+ £ =9 Giáo viên nhận xét bài củ Hát Mỗi tổ thực hiện 1 phép tính 3/Bài mới: a/Giới thiệu bài: Phép trừ trong phạm vi 9 Thành lập phép trừ: 9-1=8 9-8=1 Đính mẫu vật: Có tất cả mấy con gà ? Bớt mấy con gà ? Có 9 con gà bớt 1 con gà còn mấy con gà ? Vậy 9 bớt 1 còn mấy ? 9 bớt 1 còn 8 cô ghi phép tính như sau: giáo viên vừa cài số vừa nêu phép tính: 9-1=8 Đọc mẫu Đổi lại mẫu vật: Có mấy con gà? Bớt mấy con gà ? Dựa vào mẫu vật nêu bài toán ? Vậy 9 con gà bớt 8 con gà còn mấy con gà ? Vậy 9 bớt 8 còn mấy ? Nêu cho cô phép tính: 9-8=1 _ ghi bảng Thành lập các phép tính: 9-2=7 9-7=2 Giáo viên đính mẫu vật Có mấy quả cam ? Bớt mấy quả cam ? Dựa vào mẫu vật nêu bài toán ? Giáo viên nhận xét và nêu lại bài toán Dựa vào mẫu vật cài cho cô phép tính Giáo viên nhận xét ghi bảng: 9-2=7 Với 3 số: 9,2,7 và dấu trừ lập cho cô phép trừ khác. Giáo viên nhận xét - ghi bảng : 9-7=2 Thành lập các phép tính: 9-3=6 9-6=3 Giáo viên đính mẫu vật: Có tất cả mấy bông hoa vừa đỏ vàng ? Bớt đi mấy bông hoa màu vàng ? Dựa vào mẫu vật nêu bài toán Giáo viên nhận xét và nêu lại bài toán Dựa vào mẫu vật thực hiên phép tính vào bảng con tương tự cách làm trên cho học sinh lập Hs trả lời Hs trả lời Cá nhân-đt 1 hs nêu Hs nêu 9-8=1 Hs trả lời 1 hs nêu Hs cài bảng 9-2=7 9-7=2 Cá nhân-đt 1 hs nêu Hs làm bảng con 9-6=3 tiếp 1 phép trừ: 9-6=3 Thành lập các phép tính: 9-5=4 Học sinh đọc lại các phép tính: 9-4=5 tương tự bài trên Nghỉ giữa tiết b/Thực hành Bài 2: Nêu yêu cầu bài 2 cho cô nào ? Dựa vào phép cộng trong phạm vi 9 Các em nhẩm và nêu cho cô kết quả Cho học sinh nêu miệng-- giáo viên ghi bảng (nêu cột 1 và 2 ) Bài 1: Nêu yêu cầu bài 1 Khi thực hiện phép tính theo cột dọc các số và kết quả được thẳng 9 9 9 9 1 2 3 4 Gọi 1 học sinh lên bảng làm Bài 3: Nêu yêu cầu bài 3 cho cô nào ? Khi thực hiện 9-3-2= em thực hiện như thế nào? Cả lớp làm bài tập 3 (cột 1 và 2) Gọi 1 học sinh lên bảng Bài 4: Giáo viên treo tranh vẽ-nêu yêu cầu Viết phép tính thích hợp Nhìn tranh nêu bài toán 1 học sinh lên bảng Giáo viên nhận xét 4/Cũng cố: Em vừa học toán bài gì ? Đọc lại các phép tính trừ trong phạm vi 9 Giáo viên kết hợp ghi bảng lớp Trò chơi: Nối phép tính với kết quả 9-1 9-3 7-1 8-4 9-5 9-1 p m † q Cá nhân-đt Tính Hs nêu miệng Hs mở vở bài tập nêu yêu cầu bài 1 Cả lớp làm bài tập Tính Hs trả lới 1 hs nêu Hs làm bài Hs trả lời 5/Dặn dò: Về nhà xem lại bài và đọc lại các phép tính đã học Chuẩn bị bài: Luyện tập Tiết 56: I/Mục tiêu: Giúp học sinh cũng cố về các phép tính trong phạm vi 9. II/Hoạt động dạy: 1/Ổn định: 2/Bài cũ: Đọc bảng trừ trong phạm vi 9. Giáo viên nhận xét ghi điểm Làm bảng con: Điền số vào £ 9- £ =7 9- £ =5 £ - 3 =6 9- £ =4 Nhận xét bài cũ 3/Bài mới: a/Giới thiệu bài: Luyện tập b/Thực hành Bài 1: Đọc yêu cầu bài 1 Dựa vào phép cộng và phép trừ trong phạm vi 9.Các em nhẩm và nêu cho cô kết quả. Cho học sinh làm cột 1 và cột 2 Làm bảng con: Tính theo cột dọc Mỗi tổ 1 phép tính 7 5 8 9 3 4 6 3 Bài 3: Làm bảng con: Điền dấu >,<,= Mỗi tổ thực hiện một cột 6+3£ 9 3+6 £ 5+3 5+4 £ 9 9 -2£ 6 9 -0 £ 8+1 9- 6 £ 8-6 9- 4£ 8-3 7- 2 £ 8-3 Giáo viên nhận xét từng tổ Hát 2 em đọc Mỗi tổ thực hiện một bài Bài 1 yêu cầu tính Mỗi tổ thực hiện 2 phép tính Hs nhận xét Bài 2: Đọc yêu cầu bài 2 Dựa vào bảng cộng và bảng trừ trong phạm vi 9 các em nối phép tính với kết quả Gọi 1 học sinh lên bảng làm Giáo viên nhận xét _sửa bài Bài 4: Đọc yêu cầu bài 4 Treo tranh vẽ nêu cho cô bài toán Dựa vào tranh vẽ và bài toán vừa nêu cả lớp viết phép tính phù hợp với bài toán bạn vừa nêu. Gọi 1 học sinh lên bảng làm Giáo viên nhận xét và sữa bài Bài 5 và các bài tập còn lại chiều cô hướng dẫn làm tiếp Thu một số vở chấm 4/Cũng cố: Em vừa học toán bài gì ? Trò chơi: Điền số vào ô £ 5+£ =9 £ +3=9 9 -£ =5 9 -£ =6 £ +1=9 £ - 2 =7 5/Dặn dò: Học thuộc bảng cộng trừ trong phạm vi 9 Chuẩn bị bài: Phép cộng trong phạm vi 10 Nhận xét tiết học 1 hs đọc Hs làm bài vào vở bài tập Hs nhận xét 1 hs nêu bài toán Hs làm vào vở 1 hs nhận xét Tiết 57: I/Mục tiêu: Giúp học sinh- Thành lập và ghi nhớ bảng cộng trong phạm vi 10. - Biết làm tính cộng trong phạm vi 10 II/Đồ dùng dạy học: - Sử dụng bộ đồ dùng dạy học toán lớp1 - Các mô hình thật ( 10 bông hoa,10 quả cam,10 con gà,10 xe ôtô ) III/Hoạt động dạy: 1/Ổn định: 2/Bài cũ: Tiết trước em học bài gì ? Đọc bảng cộng trong phạm vi 9 Đọc bảng trừ trong phạm vi 9 Làm bảng con: 4+2+2= 9- 3- 4= 5+2+2= Nhận xét bài cũ 3/Bài mới: a/Giới thiệu bài: Phép cộng trong phạm vi 10 b/Thành lập và ghi nhớ: Bảng cộng trong phạm vi 10 Thành lập phép tính 9+1=10 1+9=10 Có mấy con gà ? Thêm vào mấy con gà ? 9 con gà thêm 1 con gà được mấy con gà ? 1 con gà thêm 9 con gà được mấy con gà ? Cho học sinh đếm lại 9+1=10 Muốn biết 10 con gà em thực hiện phép tính gì? Nhìn vào mẫu vật nêu phép tính ? Ghi bảng 1+9=10 Đọc lại hai phép tính Em có nhận xét gì về số được cộng ở hai phép tính này ? Vị trí các số như thế nào ? Kết quả của hai phép tính đều bằng mấy ? Khi đổi chổ các số thì kết quả vẫn không thay đổi. Tương tự lập các phép tính 2+8; 8+2;3+7; 7+3 Học sinh thực hiện vào bảng cài Giáo viên nhận xét _ghi bảng 6+4=? 4+6=? 5+5=? Hát Hs trả lời Hs làm bài vào bảng con 9 con gà 1 con gà Hs nêu 10 con gà Thực hiện phép tính cộng 1 hs nêu 9+1=10 Cá nhân-đt Đều giống nhau Đã thay đỗi chổ Đều bằng 10 1 hs nhắc lại Hs thực hiện vào bảng cài Cá nhân-đt Hs thực hiện b/con Giáo viên nhận xét Nghỉ giữa tiết b/Luyện tập thực hành: Bài 1: Cho học sinh nêu yêu cầu bài 1b Dựa vào phép cộng trong phạm vi 10 mà các em vừa học nêu cho cô kết quả 1+9= 9+1= Giáo viên ghi bảng Trong phép cộng các số đổi chỗ cho nhau nhưng kết quả không thay đổi Tương tự bài trên cho học sinh nêu miệng Bài 1a: Cho học sinh làm bảng con 2 3 4 5 8 7 6 5 Giáo viên nhận xét tuyên dương Bài 3: Cho học sinh nêu tranh bài toán và viết phép tính thích hợp Giáo viên cho học sinh làm vào tập 6+4=10 4/Cũng cố: Hôm nay em học toán bài gì ? Đọc lại phép cộng tro9ng phạm vi 10. 5/Dặn dò: Về nhà học bài và xem lại các bài chúng ta đã học. Chuẩn bị bài: Luyện tập Cá nhân-đt Tính Hs trả lời 9+1=10 1+9=10 Hs nêu Hs làm bảng con Tiết 58: I/Mục tiêu: Giúp học sinh cũng cố phép cộng trong phạm vi 10.Viết phép tính thích hợp với tình huống trong tranh. II/Hoạt động dạy: 1/Ổn định: 2/Bài cũ: Hát Đọc bảng cộng trong phạm vi 10 Giáo viên nhận xét ghi điểm Làm bảng con: Viết kết quả vào ô £ 9+ £ =10 3+ £ =10 £ + 4 =10 6+ £ =10 Nhận xét bài cũ 3/Bài mới: a/Giới thiệu bài: Bài luyện tập b/Luyện tập thực hành Bài 1: Nêu yêu cầu bài 1 Dựa vào bảng cộng trong phạm vi 10 mà các em đã thuộc các em tính nhẩm rồi nêu ngay kết quả: 9+1= 1+9= Trong phép cộng khi đổi chỗ các số thì kết quả như thế nào ? Tương tự như cách làm trên cho học sinh nêu miệng các phép tính còn lại. Giáo viên kết luận Bài 2: Nêu yêu cầu bài 2 Cho học sinh làm bảng con Nêu cách tính khi thực hiện phép tính theo hàng dọc Giáo viên lưu ý cho học sinh Khi thực hiện các phép tính theo cột dọc viết các cột dọc. Viết các số và quả kết sao cho chữ số hàng đơn vị thẳng cột với nhau ( làm bốn phép tính đầu ) Bài 4: Nêu yêu cầu bài Nêu yêu cầu cách tính: 4+1+5= ? Giáo viên nhận xét và nêu cách tính 4+1+5= Gọi 1 học sinh lên bảng làm Bài 5: Treo tranh vẽ Học sinh quan sát nêu bài toán Gọi 1 học sinh nêu phép tính 7+3=10 4/Cũng cố _dặn dò: 3 em đọc Mỗi tổ thực hiện 1 phép tính 9+1=10 1+9=10 Hs trả lời Tính theo cột dọc 1 hs nêu Mỗi tổ làm 1 phép vào bảng con 1 hs nêu hs làm vào vở bài tập Hs nêu bài toán

File đính kèm:

  • doctoan11.doc